Warehouse หรือคลังสินค้า เป็นสถานที่สำหรับจัดเก็บ เพื่อรอกระจายสินค้าไปยังจุดหมายปลายทาง เพื่อให้การจัดเก็บมีประสิทธิภาพ และช่วยอำนวยความสะดวกให้การกระจายสินค้าในคลัง จึงต้องพึ่งพาความพร้อมของอุปกรณ์และเครื่องมือที่จะช่วยสนับสนุนการทำงานในคลังสินค้า ดังนั้นก่อนจะเปิด Warehouse หรือบริหารจัดการคลังสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง ไป Check list พร้อมๆ กันเลยค่ะ

ลิสต์อุปกรณ์คลังสินค้าต้องมี เพื่อการจัดเก็บอย่างมีประสิทธิภาพ

อุปกรณ์เซฟตี้

ประสิทธิภาพในการทำงานจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อพนักงานสามารถทำงานได้อย่างราบรื่น และปลอดภัย อุปกรณ์เซฟตี้ที่ครบครันจึงเป็นไอเทมชิ้นสำคัญที่ทุกๆ คลังสินค้าต้องมี 

อุปกรณ์คลังสินค้า
  • หมวกนิรภัย สำหรับป้องกันศีรษะจากสิ่งของ อุปกรณ์ เครื่องมือ และช่วยป้องกันศีรษะกระแทกในกรณีตกจากที่สูง หรือเกิดอุบัติเหตุลื่นล้ม  
  • ที่ครอบหู ช่วยลดเสียงแวดล้อมภายในคลังสินค้า ที่เกิดจากเครื่องจักร สายพาน รถยก ฯลฯ เพื่อลดอันตราย หรือบรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับหูของพนักงานที่ต้องปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ที่เสียงดังต่อเนื่องกันนานหลายชั่วโมง
  • ถุงมือถัก ที่ถักทอมาจากเส้นใย มีความหนาและยืดหยุ่น จะช่วยปกป้องมือจากของมีคม ลดอาการบาดเจ็บจากการยกของ ทั้งยังช่วยให้หยิบจับสิ่งของได้ถนัดมือ ไม่ลื่นหลุด ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้ 
  • รองเท้านิรภัย อีกหนึ่งอุปกรณ์นิรภัยพื้นฐานที่ควรมีใช้ในทุกๆ คลังสินค้า เพื่อปกป้องเท้าจากของมีคม ของมีน้ำหนัก น้ำมัน สารเคมี หรือแม้แต่ไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัยขณะปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ทั้งนั้น รองเท้านิรภัยควรเลือกไซส์ให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล จะได้สวมใส่อย่างคล่องตัว และทำงานได้คล่องแคล่ว    
  • หน้ากากกรองคู่ หน้ากากอนามัยสำหรับใช้ในคลังสินค้า นอกจากต้องมีประสิทธิภาพในการป้องกันฝุ่นละออง ยังควรป้องกันสารเคมี หรือสารอันตรายอื่นๆ ที่ปนเปื้อนอยู่ในอากาศภายในคลังได้อีกด้วย แนะนำให้เลือกเป็นหน้ากากกรองคู่ ที่ผ่านมาตรฐาน NIOSH เพราะนอกจากจะช่วยกรองสารอันตรายในอากาศได้แล้ว ยังมีช่องช่วยระบายความร้อนและความชื้น ช่วยให้หายใจสะดวกขึ้น เหมาะกับการสวมใส่ทำงานต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน  

ตู้เครื่องมือเคลื่อนที่ 

อุปกรณ์คลังสินค้า

ตู้เครื่องมือเคลื่อนที่สำหรับจัดเก็บอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในคลังสินค้า ช่วยเพิ่มความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งยังเข็นไปใช้งานได้สะดวกทุกพื้นที่ ไม่จำเป็นต้องเดินกลับไปกลับมายังจุดเก็บเครื่องมือ หรือแบกเครื่องมือพะรุงพะรัง เสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ ตู้เก็บเครื่องมือยังสามารถจัดเก็บแยกอุปกรณ์ได้เป็นหมวดหมู่ หยิบจับมาใช้งานได้ง่าย การเก็บเครื่องมือและอุปกรณ์ในตู้เก็บเครื่องมือยังเป็นการถนอมเครื่องมือต่างๆ ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นได้อีกด้วย 

ตลับเมตร

ตลับเมตร อุปกรณ์ที่พนักงานคลังสินค้าควรมีติดตัว ใช้สำหรับวัดขนาดสินค้า ขนาดของกล่องบรรจุ รวมไปถึงขนาดของชั้นวาง เพื่อการจัดเก็บสินค้าบนชั้นวางได้อย่างเหมาะสมลงตัว

อุปกรณ์คลังสินค้า

ไขควงไฟฟ้าไร้สาย

ไขควงไฟฟ้า ถือเป็นเครื่องมือช่างอเนกประสงค์ ใช้สำหรับงานประกอบ แยกชิ้นส่วน หรืองานซ่อมแซมต่างๆ เป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ควรมีติดคลังสินค้า อย่าลืมเลือกเป็นไขควงไฟฟ้าแบบไร้สาย เพื่อความสะดวกในการใช้งาน และเตรียมหัวไขควงเอาไว้หลายๆ ขนาด เพื่อรองรับงานที่หลากหลายด้วยนะคะ  

เครื่องชั่งน้ำหนัก

เครื่องชั่งน้ำหนัก สำหรับชั่งน้ำหนักของสินค้า และพัสดุ ไอเทมสำคัญสำหรับขั้นตอนการจัดเก็บพัสดุในชั้นวาง รวมไปถึงการขนส่ง เครื่องชั่งน้ำหนักที่วัดน้ำหนักของพัสดุได้อย่างแม่นยำ จะช่วยให้พนักงานสามารถจัดเก็บพัสดุขึ้นชั้นวางได้อย่างเหมาะสม ปลอดภัย ไม่ต้องเสี่ยงอุบัติเหตุจากการรับน้ำหนักเกินจนชั้นวางถล่มลงมา    

อุปกรณ์คลังสินค้า

ชั้นวางสินค้า

ชั้นวางสินค้า ไอเทมที่ขาดไม่ได้ในคลังสินค้า ควรเลือกใช้เป็นชั้นเหล็กทรงสูงเพื่อเก็บของในแนวตั้ง จะช่วยประหยัดพื้นที่ภายในคลังสินค้าได้มาก นอกจากนั้น ชั้นเก็บของควรทำมาจากวัสดุที่แข็งแรงทนทานเป็นพิเศษ ผลิตแบบได้มาตรฐาน สำหรับรองรับน้ำหนักของสินค้าและพัสดุจำนวนมาก เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน

บันได

อุปกรณ์คลังสินค้า

บันไดสำหรับคลังสินค้า ควรเลือกใช้บันไดที่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม และมีมอก. ตัวบันไดต้องแข็งแรงทนทาน แต่ก็ควรมีน้ำหนักเบา สำหรับยกไปใช้งานได้สะดวก ขาบันไดควรมียางรองกันลื่น เพื่อการทำงานที่ปลอดภัย และอย่าลืมเลือกความสูงของบันไดให้สอดคล้องกับชั้นวางของในคลังสินค้าของเรา เพื่อพนักงานจะได้ทำงานอย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพนะคะ  

พาเลทพลาสติก

อุปกรณ์คลังสินค้า

พาเลทพลาสติกจะทำหน้าที่ปกป้องสินค้าและพัสดุจากน้ำหรือของเหลวอื่นๆ ที่อยู่บนพื้นภายในคลังสินค้า ช่องว่างทั้งสี่ด้านของพาเลทยังช่วยอำนวยความสะดวกเมื่อต้องขนย้ายสินค้าและพัสดุด้วยรถยก ทั้งยังช่วยให้เคลื่อนย้ายสินค้าลงจากรถขนส่งได้ง่ายกว่าการยกพัสดุขึ้นจากพื้นอีกด้วย 

รถยกแฮนด์พาเลท

อุปกรณ์คลังสินค้า

รถยกแฮนด์พาเลท เป็นอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกในการเคลื่อนย้ายพัสดุ สามารถรับน้ำหนักได้มากถึง 5 ตัน แต่สำหรับคลังสินค้าขนาดใหญ่ หรือต้องเคลื่อนย้ายสินค้าที่มีน้ำหนักมาก ควรใช้เป็นรถยกอัตโนมัติ หรือรถโฟล์คลิฟต์เพื่อช่วยทุ่นแรง และเพื่อความปลอดภัย

ถังดับเพลิงเคมีแห้ง

ถังดับเพลิง เป็นอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยพื้นฐานที่ควรมีอยู่ทุกที่ สำหรับคลังสินค้า แนะนำให้ใช้เป็นถังดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้ง ที่สามารถดับเพลิงไหม้ได้หลายชนิด ทั้งเพลิงไหม้ชนิด A (เพลิงไหม้ธรรมดาจากวัสดุติดไฟง่าย), B (เพลิงไหม้จากของเหลวติดไฟ) และ C (เพลิงไหม้จากอุปกรณ์ไฟฟ้า) ทั้งยังใช้งานง่าย และดับไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่าลืมหาจุดติดตั้งให้เรียบร้อย อบรมพนักงานเกี่ยวกับวิธีการใช้ และหมั่นตรวจสอบซ่อมบำรุงถังดับเพลิงให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอด้วยนะคะ

อุปกรณ์คลังสินค้า

ล้อเก็บสายไฟ

สำหรับคลังสินค้า ที่มีการใช้ไฟฟ้าอยู่ตลอดเวลา ปลั๊กไฟที่มาในรูปแบบของล้อเก็บสายไฟ จะช่วยสร้างความปลอดภัยได้มากกว่าการใช้ปลั๊กพ่วงธรรมดา เนื่องจากล้อเก็บสายไฟ ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ในงานหนัก และการใช้งานภาคสนามโดยเฉพาะ ตัวปลั๊กยังมีความแข็งแรงทนทาน และมีฟีเจอร์ที่ช่วยป้องกันไฟรั่ว ทั้งยังออกแบบมาให้มีสายไฟยาว สามารถลากสายไฟไปใช้งานในพื้นที่กว้างๆ อย่างคลังสินค้าได้สะดวก และยังจัดเก็บสายไฟได้ง่ายด้วยด้ามหมุน   

พัดลมอุตสาหกรรม

พัดลมอุตสาหกรรม เป็นพัดลมที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าพัดลมธรรมดาที่ใช้ตามบ้าน ด้วยใบพัดที่ใหญ่และแข็งแรง มอเตอร์พลังสูง จะช่วยระบายอากาศ ลดความชื้น และให้ลมเย็นในพื้นที่กว้างขนาดใหญ่อย่างคลังสินค้าได้ดีกว่า ช่วยลดความอบอ้าว และให้กระแสลมเย็น เพื่อการทำงานที่สบายมากยิ่งขึ้น  

อุปกรณ์คลังสินค้า

กล้องวงจรปิด

กล้องวงจรปิด อุปกรณ์ชิ้นสุดท้าย ที่จะช่วยให้คุณบริหารจัดการคลังสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะนอกจากจะช่วยระแวดระวังมิจฉาชีพแล้ว ยังมีส่วนช่วยในการตรวจดูความเรียบร้อยของพนักงานขณะปฏิบัติ ดูแลความปลอดภัย ตรวจดูอุบัติเหตุ ป้องกันเรื่องทุจริต หรือการลักขโมยภายในคลังสินค้าได้อีกด้วย 

เพื่อการจัดเก็บและการบริหารคลังสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ อย่าลืมเช็กลิสต์อุปกรณ์ต้องมีตามลิสต์ที่ OfficeMate แนะนำ หากคลังสินค้าที่ใดยังมีอุปกรณ์ไม่ครบ สามารถเข้ามาช้อปไอเทมจำเป็นได้ที่เว็บไซต์ OfficeMate เราพร้อมสนับสนุนทุกคลังสินค้า ด้วยอุปกรณ์และไอเทมคุณภาพดี จากหลากหลายแบรนด์ชั้นนำ เพื่อการจัดเก็บที่มีประสิทธิภาพ อย่ารอช้า ช้อปเลย! ‘อุปกรณ์คลังสินค้า’