จะเปิดร้านอาหารให้ปังได้นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง แต่ถ้าไม่อยากพังตั้งแต่เริ่มต้น ก็ควรเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเปิดร้านครั้งแรก!

วันนี้ OfficeMate จึงมาช่วยคนมีฝันที่อยากเปิดร้านอาหารของตัวเอง ว่าด้วย ลิสต์ไอเทมที่ต้องมี! ในเมื่อคู่แข่งเยอะ ก็ต้องเตรียมร้านให้พร้อมก่อนเปิดเพื่อการเริ่มต้นที่ดี ว่าแล้วก็ไปเช็กลิสต์พร้อมๆ กันเลย!

Check list ไอเทมต้องมีสำหรับคนอยากเปิดร้านอาหาร

เครื่องบันทึกเงินสด (Point Of Sale : POS )

เครื่องบันทึกเงินสด (POS) ไม่ได้เป็นเพียงเครื่องช่วยคิดเงิน หรือลิ้นชักเก็บเงินเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้เป็นระบบช่วยจัดการร้านอาหารได้อีกด้วย!

ไอเทมเปิดร้านอาหาร

เครื่องบันทึกเงินสดจะช่วยคุณจัดการร้านอาหารด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำ ที่สามารถบันทึกรายการอาหาร บันทึกราคา จัดหมวดหมู่สินค้า ให้คุณรับออเดอร์ คิดเงิน ออกใบเสร็จ และบันทึกยอดขายได้ง่ายขึ้น นอกจากนั้น เครื่องบันทึกเงินสดยังสามารถจัดการกับสต็อกวัตถุดิบ ช่วยตัดสต็อก ทำรายการโปรโมชั่น รวมถึงบันทึกชั่วโมงการทำงานเข้ากะของพนักงานแคชเชียร์ เรียกได้ว่าเป็นไอเทมล้ำๆ ที่ร้านอาหารควรมี เพื่อความสะดวกในการรับออเดอร์ ให้คุณบริหารร้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยจัดการให้ร้านอาหารเติบโตได้อย่างเป็นระบบ  

ตู้เย็น ตู้แช่ ตู้โชว์เบเกอรี่

ตู้เย็น และตู้แช่ อีกหนึ่งไอเทมที่ช่วยคงความสดใหม่ของวัตถุดิบ เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้อาหาร เครื่องดื่ม และเบเกอรี่มีรสชาติที่ดี ก่อนเปิดร้านอาหารจึงควรศึกษาวิธีการจัดเก็บวัตถุดิบแต่ละชนิดให้แม่น แล้วเลือกตู้เย็นหรือตู้แช่ให้เหมาะสม

ไอเทมเปิดร้านอาหาร
  • ไข่ ผักสด และผลไม้ รวมไปถึงวัตถุดิบทำขนม ควรเก็บแยกเป็นหมวดหมู่ในตู้เย็น เพื่อไม่ให้วัตถุดิบซ้อนทับกันจนช้ำ หรือเสียหาย 
  • เนื้อสัตว์ และอาหารทะเล ควรเลือกเป็นตู้แช่ที่สามารถทำความเย็นได้ 2 ระบบ คือ แช่เย็น และแช่แข็ง สำหรับปรับเปลี่ยนอุณหภูมิได้ตามความเหมาะสม
  • เครื่องดื่ม แนะนำให้เลือกเก็บในตู้แช่แบบประตูกระจกที่ออกแบบมาสำหรับแช่เครื่องดื่มโดยเฉพาะ เลือกดีไซน์ตามสไตล์การตกแต่งร้าน จะช่วยโชว์เครื่องดื่มให้ดูดีได้ หรือหากที่ร้านอาหารมีบริการไวน์ ก็ควรเลือกใช้ตู้แช่ไวน์ เพราะมีฟีเจอร์พิเศษ ที่จะช่วยปกป้องคุณภาพของไวน์ได้ดีกว่าตู้แช่เครื่องดื่มธรรมดา ให้ไวน์มีรสชาติดีอยู่เสมอ
  • ร้านอาหารที่มีขนม เบเกอรี่ หรือร้านเบเกอรี่ นอกจากใช้ตู้เย็นเก็บวัตถุดิบแล้ว ควรมีตู้โชว์เบเกอรี่ เพื่อให้ลูกค้าได้เห็นหน้าตาของขนม ช่วยกระตุ้นความอยากได้ดีเลยค่ะ

เครื่องกดน้ำหวาน

เครื่องกดน้ำหวาน อาจพบเห็นไม่บ่อยนักในร้านอาหาร แต่สำหรับร้านอาหารประเภทชาบู หมูกระทะ หรือบุฟเฟต์ การมีเครื่องกดน้ำหวานตั้งเอาไว้ จะสะดวกกับลูกค้าที่สามารถรีฟิลเครื่องดื่มเองได้ตลอดเวลา ทั้งยังสามารถเลือกเครื่องดื่มรสชาติใหม่ได้ตามต้องการ โดยไม่ต้องเรียกพนักงาน อย่าลืมตั้งไว้ในที่ที่กดง่าย ไม่แออัด ใส่น้ำหวานเอาไว้หลายๆ แบบ ก็จะช่วยเพิ่มอรรถรสในการทานให้ลูกค้าได้แล้ว

ไอเทมเปิดร้านอาหาร

เครื่องชงกาแฟ

เครื่องชงกาแฟ ไอเทมสำคัญที่ต้องมีสำหรับคนอยากเปิดร้านกาแฟ รวมถึงร้านอาหารประเภทอาหารเช้า หรือ Brunch (อาหารมื้อสาย) เครื่องชงกาแฟมีหลากหลายแบบ หลายขนาดให้เลือก มีทั้งแบบเครื่องชงกาแฟแบบแคปซูล เครื่องชงกาแฟสด เครื่องชงกาแฟแบบเครื่องบดเมล็ดกาแฟ เครื่องชงกาแฟที่มาพร้อมเครื่องทำฟองนม และอีกมากมาย ให้คุณสามารถเลือกใช้ตามความเหมาะสม และนอกจากนั้น เครื่องชงกาแฟที่ดีไซน์สวย ยังช่วยสร้างจุดเด่น ดึงดูดความสนใจ ทั้งยังให้ลูกค้าใช้เป็นมุมถ่ายรูปเก๋ๆ อัปลงอินสตาแกรมได้อีกด้วย  

เครื่องล้างจาน

สำหรับคนไทยเราอาจไม่คุ้นเคยกับการใช้เครื่องล้างจาน แต่เชื่อเถอะค่ะว่าไอเทมชิ้นนี้จะช่วยให้ร้านอาหารของคุณปังขึ้นได้อย่างแน่นอน 

ไอเทมเปิดร้านอาหาร

เครื่องล้างจาน ไอเทมช่วยแก้ปัญหาในงานครัว ไม่ว่าจะปัญหาแรงงานคนล้างจานขาดแคลน ปัญหาภาชนะเสียหาย ความรวดเร็วในการล้าง โดยเฉพาะกับร้านอาหารใหญ่ๆ ที่รองรับลูกค้าจำนวนมาก อย่างร้านบุฟเฟ่ต์ ชาบู หรือหมูกระทะ พนักงานจำเป็นต้องทำเวลา เพื่อผลัดเปลี่ยนภาชนะซึ่งอาจทำให้ล้างไม่สะอาด ส่งผลให้ร้านอาหารเสียเครดิตได้ นอกจากนั้น การใช้เครื่องล้างจานยังช่วยประหยัดน้ำได้มากกว่า เพียงเลือกความจุของเครื่องล้างจานให้เหมาะสมกับขนาดร้าน และจำนวนลูกค้า ก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพงานครัว และช่วยลดต้นทุนค่าน้ำลงได้แล้วล่ะค่ะ

ชุดเชฟ

ไอเทมเปิดร้านอาหาร

ชุดเชฟ เป็นอีกหนึ่งไอเทมควรมีเพื่อเสริมภาพลักษณ์ เพิ่มความเรียบร้อย และช่วยให้พ่อครัวแม่ครัวของร้านดูสะอาดสะอ้านและเป็นมืออาชีพ ซึ่งนอกจากใช้เป็นชุดยูนิฟอร์มแล้ว ชุดเชฟยังสามารถป้องกันเปลวไฟ ป้องกันความร้อนจากไฟและน้ำมัน ช่วยให้เชฟของเราปลอดภัย ไม่บาดเจ็บจากการทำครัวจนการบริการต้องสะดุดแน่นอน

แท็บเล็ต

ไอเทมเปิดร้านอาหาร

แท็บเล็ต ถือเป็นอุปกรณ์ในยุคดิจิตอลที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย สำหรับร้านอาหารนั้น สามารถใช้แท็บเล็ตบรรจุเมนูให้ลูกค้า แทนเล่มเมนูแบบเก่า คุณยังสามารถออกแบบให้ลูกค้าสั่งอาหารด้วยตัวเองผ่านการเลือกเมนูจากแท็บเล็ตได้โดยตรง หรือจะให้พนักงานรับออเดอร์โดยใช้แท็บเล็ต แล้วส่งตรงไปยังครัวและแคชเชียร์ ช่วยเพิ่มความรวดเร็ว ทั้งยังแม่นยำ ไม่คลาดเคลื่อน ไม่มีปัญหากับการอ่านลายมือไม่ออกอีกด้วย

โต๊ะ เก้าอี้

เฟอร์นิเจอร์ในร้านอาหาร อีกหนึ่งจุดเด่นที่ถ้าเลือกให้ดีจะสามารถช่วยดึงดูดกลุ่มลูกค้าได้ โต๊ะและเก้าอี้ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ควรเป็นไปในแนวเดียวกันกับการตกแต่งร้าน และมีฟังก์ชันการใช้งานที่เหมาะสมกับการทานอาหาร เพื่อให้ลูกค้าทานอาหารได้สบายที่สุด นอกจากนั้น ควรเลือกโต๊ะและเก้าอี้ตามความเหมาะสมกับพื้นที่ภายในร้าน หากร้านของคุณมีพื้นที่ตั้งโต๊ะอาหารค่อนข้างน้อย อาจออกแบบให้มีส่วนของโต๊ะบาร์ ซึ่งช่วยประหยัดพื้นที่ได้มากกว่า เท่านี้ก็จะสามารถรับลูกค้าได้มากขึ้น และไม่ต้องตั้งโต๊ะอาหารใหญ่จนแน่น เต็มบริเวณร้าน 

ของใช้บนโต๊ะอาหาร

ไอเทมเปิดร้านอาหาร

ของใช้บนโต๊ะอาหาร อันได้แก่ จาน ชาม ช้อน ส้อม ตะเกียบ และแก้ว หากร้านอาหารเสิร์ฟเมนูอาหารหลายสไตล์ ก็ควรมีของใช้บนโต๊ะอาหารหลายๆ แบบ เพื่อรองรับเมนูที่หลากหลาย เช่น ช้อนตักซุป มีดสเต็ก หรือส้อมสลัด เป็นต้น ไม่ควรใช้ช้อนส้อมกลางกับทุกเมนู เพราะจะทำให้อาหารเสียรสชาติ แถมลูกค้าทานไม่สะดวก โดยเฉพาะกับแก้วที่ควรมีให้หลากหลาย เสิร์ฟให้เหมาะกับเมนูเครื่องดื่ม อย่างแก้วกาแฟ แก้วจิบชา แก้วน้ำ แก้วเบียร์ แก้วไวน์ ฯลฯ พิจารณาจากเมนูของคุณแล้วเตรียมเอาไว้เพื่อประสบการณ์การทานอาหารที่ดีที่สุดให้ลูกค้าของเรานะคะ  

กล้องวงจรปิด

ไอเทมเปิดร้านอาหาร

กล้องวงจรปิดเป็นตัวช่วยในเรื่องความปลอดภัย รวมไปถึงเรื่องการทุจริตในการทำงาน ร้านอาหารควรติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งภายในร้านและนอกร้าน จุดที่ควรติดกล้องวงจรปิด ได้แก่ บริเวณประตูทางเข้า-ออก ลานจอดรถ เคาน์เตอร์แคชเชียร์ และมุมที่สามารถมองเห็นภาพรวมภายในร้านได้ ช่วยดูแลรักษาความปลอดภัยให้ร้านอาหาร พนักงาน และลูกค้า ทั้งยังใช้เป็นหลักฐานเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นได้อีกด้วย

รถเข็นทำความสะอาด อุปกรณ์ทำความสะอาด

ไอเทมเปิดร้านอาหาร

ความสกปรก ถือเป็นศัตรูตัวร้ายของร้านอาหาร ดังนั้น อุปกรณ์ทำความสะอาด และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เป็นไอเทมที่ควรมีติดร้านอยู่ตลอดเวลา เพื่อทำความสะอาดทั้งก่อนเปิดร้าน หลังปิดร้าน รวมไปถึงการทำความสะอาดระหว่างให้บริการ และเพื่อเพิ่มความสะดวกให้พนักงานทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น รถเข็นทำความสะอาด ที่มีที่สำหรับจัดเก็บถังน้ำ ที่ใส่ขยะ และอุปกรณ์ทำความสะอาดถือเป็นตัวช่วยที่ดี เข็นมาใช้งานได้สะดวก และจัดเก็บง่าย ทั้งยังช่วยให้พนักงานทำความสะอาดได้รวดเร็วด้วยอุปกรณ์ครบครันบนรถ เพิ่มภาพลักษณ์การบริการที่ดีให้ร้านอาหารได้แน่นอน

11 ไอเทมที่เราลิสต์มา มีตั้งแต่ไอเทมที่ต้องมี และไอเทมที่มีแล้วจะช่วยให้การบริการสะดวกและรวดเร็วขึ้น หากคุณเตรียมพร้อมให้ครบตามลิสต์รับรองว่าไอเทมเหล่านี้จะช่วยพาร้านอาหารให้เติบโตได้อย่างรวดเร็วแน่นอน

สำหรับคนมีฝันแต่ยังไม่มีของ สามารถเข้ามาช้อปของใช้ในร้านอาหาร รวมถึงไอเทมเด็ด 11 อย่าง ได้ที่ร้านค้า OfficeMate เรารวบรวมมาไว้ให้ครบ ไม่ต้องเหนื่อยตระเวนหา หรือดีลกับผู้ขายหลายเจ้าจนท้อใจ เพียงคลิก OfficeMate ก็ได้ของครบจบในคราวเดียว แถมด้วยบริการเครดิตเทอม ช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ธุรกิจร้านอาหารของคุณ รู้แบบนี้แล้ว อย่ารอช้า มาช้อปไอเทมต้องมี เตรียมตัวเปิดร้านอาหารกับออฟฟิศเมทกันเลย!