วิธีลดโลกร้อนแบบเบสิค เราเชื่อว่าหลายคนคงรู้กันดีอยู่แล้ว ตั้งแต่การลดใช้พลาสติก แยกขยะ ลดการใช้แอร์ ลดใช้ยานพาหนะส่วนตัว ฯลฯ แต่วันนี้ OfficeMate มี 11 วิธีลดโลกร้อนที่เราหลายคนอาจจะคาดไม่ถึง แต่เชื่อเถอะว่าทำแล้วช่วยลดโลกร้อนได้จริง! แต่ก่อนอื่น เราไปทำความรู้จักกับภาวะโลกร้อนให้มากขึ้นกันก่อน ลุยเลย!

ภาวะโลกร้อน คืออะไร?

ภาวะโลกร้อน คือ ปรากฎการณ์ที่โลกมีอุณหภูมิสูงขึ้น ซึ่งปรากฎการณ์นี้ทำให้สภาพอากาศของโลกเปลี่ยนแปลง และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สิ่งมีชีวิตบนโลก และมนุษย์อย่างเราๆ 

วิธีลดภาวะโลกร้อน

สาเหตุของการเกิดภาวะโลกร้อน

สาเหตุหลักที่ทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น จนเกิดเป็นภาวะโลกร้อน เป็นผลกระทบมาจากภาวะเรือนกระจก (Greenhouse Effect) ซึ่งภาวะเรือนกระจกนี้ เกิดจากการที่ชั้นบรรยากาศมีก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse Gas) มากเกินไป 

ก๊าซเรือนกระจก ประกอบขึ้นเป็นชั้นบรรยากาศห่อหุ้มโลกของเราเอาไว้ แต่ต้องบอกก่อนว่าก๊าซเรือนกระจกไม่ใช่ตัวร้าย เพราะหน้าที่หลักของก๊าซเรือนกระจก คือ การรักษาระดับอุณหภูมิของโลกให้คงที่ ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอากาศร้อนจัด หรือหนาวจัดจนสิ่งมีชีวิตไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ แต่ในทางกลับกัน หากบนชั้นบรรยากาศมีก๊าซเรือนกระจกมากเกินไป ก็จะทำให้อุณหภูมิในโลกสูงขึ้น จนเกิดเป็นภาวะโลกร้อนนั่นเอง 

ก๊าซเรือนกระจก เช่น ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2), ก๊าซมีเทน (CH4), ก๊าซไนตรัสออกไซด์ (N2O), ก๊าซซัลเฟอร์เฮกซ่าฟลูโอไรด์ (SF6) ฯลฯ ซึ่งพฤติกรรมการใช้ชีวิตของมนุษย์อย่างเราเองที่เป็นตัวการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกเหล่านี้ขึ้นไปสู่ชั้นบรรยากาศ 

ผลกระทบจากภาวะโลกร้อน

วิธีลดภาวะโลกร้อน

ภาวะโลกร้อน ไม่เพียงแต่ทำให้อุณหภูมิในโลกสูงขึ้น แต่ยังส่งผลต่อสภาพอากาศ สิ่งมีชีวิตบนโลก ทั้งพืช สัตว์ และมนุษย์เราเองด้วย ผลกระทบที่เห็นได้ชัดจากภาวะโลกร้อน คือ น้ำแข็งขั้วโลกที่กำลังละลายอย่างรวดเร็ว ปะการังในทะเลตายมากขึ้น ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นจนเอ่อล้น และคลื่นความร้อนที่ทำให้คนเสียชีวิตได้ นอกจากนั้น ยังมีผลกระทบทางอ้อมอื่นๆ เช่น บรรดาสัตว์เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากขึ้น หรือผลผลิตทางการเกษตรต่ำลง เป็นต้น ซึ่งการจะลดภาวะโลกร้อนลงได้ ก็คือลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้มากที่สุดนั่นเอง

11 วิธีที่คุณอาจคาดไม่ถึง แต่คอนเฟิร์มว่าช่วยลดโลกร้อนได้จริง

วิธีลดภาวะโลกร้อน
  1. ลดโลกร้อนด้วยการกินอาหารท้องถิ่นให้มากขึ้น เพื่อลดการขนส่งอาหารหรือวัตถุดิบจากต่างถิ่น จะช่วยลดก๊าซเรือนกระจกที่มาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงของยานพาหนะที่ใช้ขนส่งอาหารและวัตถุดิบ ทั้งยังเป็นการสนับสนุนเกษตรกรท้องถิ่น ช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชนมากขึ้นอีกด้วย
  2. ลดโลกร้อนด้วยการลดบริโภคเนื้อสัตว์ เพราะการทำปศุสัตว์อาจนำไปสู่การเผาป่า เพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับเลี้ยงสัตว์  ซึ่งการเผาป่าทำให้เกิดก๊าซพิษมากมาย นอกจากนั้น การทำปศุสัตว์โดยเฉพาะสัตว์เคี้ยวเอื้องอย่างวัว ยังก่อให้เกิดก๊าซมีเทนจากมูลสัตว์ปริมาณมาก ซึ่งเป็นหนึ่งในก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน
  3. ลดโลกร้อนด้วยการกินอาหารให้หมดไม่เหลือทิ้ง หากการลดบริโภคเนื้อสัตว์เป็นเรื่องยาก ก็แนะนำให้กินอาหารให้หมด เพราะขยะจากอาหารเหลือทิ้งที่หมักหมมกันนั้นก่อให้เกิดก๊าซมีเทนเช่นกัน
  4. ลดโลกร้อนด้วยการกินอาหารแช่แข็งให้น้อยลง เพราะตั้งแต่กระบวนการผลิต กระบวนการเก็บรักษา ไปจนถึงกระบวนการขนส่งอาหารแช่แข็ง ล้วนแต่ใช้พลังงานปริมาณมาก และก่อให้เกิดก๊าซพิษ นอกจากนั้น การกินอาหารแช่แข็งเป็นประจำ ยังเป็นการเพิ่มปริมาณขยะพลาสติกจากบรรจุภัณฑ์มากขึ้นอีกด้วย
  5. ลดโลกร้อนด้วยการเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED หากใครยังใช้หลอดไฟแบบเก่า หรือหลอดไส้ แนะนำให้เปลี่ยนมาเป็นหลอดตะเกียบ หรือหลอดไฟ LED เพราะกินไฟน้อยกว่า สว่างมากกว่า มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า ทั้งยังไม่ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และอาจจะช่วยประหยัดค่าไฟลงได้อีกด้วย
  6. ลดโลกร้อนด้วยการเปลี่ยนตู้เย็นเครื่องใหม่ เพราะตู้เย็นเก่าๆ ที่ประสิทธิภาพลดลงต้องใช้พลังงานมากในการทำความเย็นเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะกินไฟมากกว่าตู้เย็นใหม่ที่ประสิทธิภาพดีกว่าถึง 2 เท่า และยังปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าอีกด้วย หากคุณใช้ตู้เย็นเครื่องเก่ามานานกว่า 10 ปี แนะนำให้ซื้อตู้เย็นใหม่ที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 และใช้ตู้เย็นอย่างถูกวิธี หมั่นละลายน้ำแข็ง ไม่แช่ของร้อนในตู้เย็น เพื่อลดการใช้พลังงานในการทำความเย็นลง 
  7. ลดโลกร้อนด้วยการเลือกซื้อสินค้าที่มีบรรจุภัณฑ์น้อยชิ้น เพราะสินค้าบางชนิดอาจมาพร้อมบรรจุภัณฑ์หลายชั้น ซึ่งนอกจากจะใช้พลังงานในกระบวนการผลิตเยอะขึ้นแล้ว บรรจุภัณฑ์ชั้นนอกที่ไม่สามารถนำไปใช้ซ้ำได้ อาจเป็นการเพิ่มขยะพลาสติกไปโดยไม่รู้ตัว นอกจากนั้น สินค้าที่สามารถเติมใหม่ได้ เช่น น้ำยาปรับผ้านุ่ม ก็แนะนำให้ใช้แบบถุงเติม จะช่วยลดขยะ และช่วยประหยัดเงินเพิ่มขึ้นได้
  8. ลดโลกร้อนด้วยการเช็คลมยางก่อนสตาร์ท เพราะการขับรถที่มีลมยางน้อย จะใช้พลังงานมาก ส่งผลให้ใช้น้ำมันมากขึ้นถึง 3% และยังปล่อยก๊าซคาร์บอนไซด์มากขึ้นอีกด้วย
  9. ลดโลกร้อนด้วยการปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าหลังใช้งาน เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชิ้นทั้งที่บ้านและในสำนักงาน ควรปิดสวิตช์ และดึงปลั๊กออกทุกครั้ง เพื่อตัดวงจรไฟฟ้า ลดการใช้ไฟบ้าน จะช่วยลดการเกิดก๊าซเรือนกระจกลงได้ถึง 16%
  10. ลดโลกร้อนด้วยการรีดผ้าครั้งละมากๆ เพราะเตารีดก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานสูง การรีดผ้าครั้งละตัวสองตัว ช่วงเวลาที่รอให้เตารีดร้อนนั่นเองที่ทำให้เปลืองไฟมากขึ้นโดยไม่จำเป็น
  11. ลดโลกร้อนด้วยการตากผ้ากับแดด เป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ โดยใช้ประโยชน์จากแสงแดดทำให้ผ้าแห้ง แทนการใช้ไฟฟ้าจากเครื่องอบผ้าที่มีส่วนปล่อยก๊าซเรือนกระจก

จะเห็นแล้วว่าวิธีการลดโลกร้อนมีมากกว่าการลดใช้พลาสติก แยกขยะ ปลูกต้นไม้ หรือลดการใช้ยานพาหนะส่วนตัว ซึ่งแต่ละวิธีก็สัมพันธ์กับการใช้ชีวิตประจำวันของเราๆ ทั้งหมด OfficeMate เชื่อว่า หากเราทุกคนเริ่มลงมือกันทีละนิดทีละหน่อย ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมประจำวัน แม้จะไม่เห็นผลทันตา แต่จะสามารถช่วยให้อุณหภูมิของโลกลดลงได้อย่างแน่นอน 

ช้อปหลอดไฟ LED ไปเปลี่ยนใหม่ หรือช้อปถุงขยะหลากสี ไปแยกขยะลดโลกร้อนได้เลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate ช้อปวันนี้ ส่งฟรีถึงที่ เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท! 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีโอโซนจะอยู่อย่างไร! หันมาใส่ใจชั้นโอโซน ผู้พิทักษ์โลกจากรังสี UV

คู่มือกู้โลก! แยกขยะก่อนทิ้งอย่างไรให้ถูกวิธี?

How to เลี่ยง ลด และจัดการขยะพลาสติกจากอาหารเดลิเวอรี

ขอบคุณข้อมูลจาก