เป็นที่ทราบกันดีว่า การจะจัดตั้งบริษัทขึ้นใหม่ สิ่งสำคัญที่ต้องทำเป็นอย่างแรก คือ การจดทะเบียนเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ และลำดับต่อมาคือการจ้างพนักงานที่มีคุณภาพมาช่วยงานคุณนั่นเอง แต่ก่อนหน้านั้นคุณต้องทำออฟฟิศให้มีภาพลักษณ์ที่ดีและมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสำหรับการทำงานเสียก่อน เพื่อเป็นการจูงใจให้พนักงานของคุณทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและไม่เหนื่อยกับการทำงานที่บริษัทของคุณจนเกินไป ซึ่งหนึ่งในวิธีที่จะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสำหรับการทำงานก็คือการเลือกซื้อ “เฟอร์นิเจอร์” ซึ่งเป็นได้ทั้งของประดับและสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับพนักงานหรือลูกค้าของคุณตามห้องต่าง ๆ นั่นเอง ซึ่งห้องที่ควรมีเฟอร์นิเจอร์อยู่นั้นมีทั้งหมด 4 ห้อง คือ ห้องโถง, ห้องทำงาน, ห้องประชุม และห้องครัว แต่จะต้องใช้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นไหนบ้างนั้น Officemate มีคำตอบมาให้คุณแล้ว

เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสำหรับห้องโถง

ห้องโถง เป็นห้องที่ใช้สำหรับรับรองแขกที่เข้ามาติดต่องานยังออฟฟิศของคุณได้ผ่อนคลายหลังจากเหนื่อยมากับการเดินทางเพราะฉะนั้นเฟอร์นิเจอร์ในห้องนี้ ควรจะมี ดังนี้

  • โซฟาหนัง เฟอร์นิเจอร์สำคัญสำหรับห้องโถง
    ห้องโถงเป็นที่พักผ่อนของแขก ดังนั้น จะขาดเฟอร์นิเจอร์อย่าง “โซฟา” ไม่ได้เลย เพราะไม่มีเฟอร์นิเจอร์ชิ้นไหนที่ตอบโจทย์ได้ดีเท่านี้แล้ว โดยโซฟาที่จะนำมาใช้ ถ้าจะให้ดีที่สุดควรจะเป็น “โซฟาหนัง” ที่มีความหรูหรา ช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้กับบริษัทของคุณได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังโซฟาที่ไม่เก็บฝุ่น ทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย
  • โต๊ะ เฟอร์นิเจอร์ที่ห้องโถงไม่มีไม่ได้
    นอกจากมี “โซฟา” ให้แขกนั่งพักผ่อนแล้ว ควรจะมีโต๊ะสักตัวไว้เสิร์ฟน้ำให้กับแขกด้วย โดยใช้โต๊ะแบบใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะไม้หรือกระจก แต่ควรมีความสูงกับใกล้เคียงกับโซฟาของบริษัทคุณ แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดควรมีแจกันดอกไม้ปลอมวางประดับบนโต๊ะด้วยจะช่วยส่งเสริมให้โต๊ะของคุณดูดีขึ้นไปอีก

เฟอร์นิเจอร์ที่ขาดไม่ได้สำหรับห้องทำงาน

ห้องทำงาน เป็นส่วนที่พนักงานใช้สำหรับทำงานต่าง ๆ ดังนั้น เฟอร์นิเจอร์ในส่วนนี้จะต้องเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้พนักงานหรือช่วยให้ทำงานได้อย่างสบายที่สุด ดังนี้

  • โต๊ะคอมพิวเตอร์ เฟอร์นิเจอร์สุดสำคัญสำหรับการทำงาน
    ยุคไอทีอย่างนี้ ทุก ๆ ออฟฟิศจะต้องมีคอมพิวเตอร์ไว้ให้พนักงานใช้กันอยู่แล้ว ดังนั้น “โต๊ะคอมพิวเตอร์” จึงเป็นสิ่งที่ต้องมีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยโต๊ะคอมพิวเตอร์ที่คุณนำมาใช้งานจะเป็นวัสดุใดก็ได้ แต่ควรได้รับการออกแบบมาให้ถูกสรีระศาสตร์ มีความแข็งแรง ใช้งานได้ยาวนานเพื่อทำให้เกิดความคุ้มค่าที่สุด และสำหรับขนาดควรเลือกให้เหมาะสมกับพื้นที่ของออฟฟิศคุณ
  • เก้าอี้สำนักงาน เฟอร์นิเจอร์ที่ออฟฟิศไหนก็ต้องมี
    สิ่งที่อยู่คู่กับพนักงานออฟฟิศ คือการนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ดังนั้น เก้าอี้ที่นำมาให้พนักงานใช้ควรจะเป็น “เก้าอี้สำนักงาน” ที่ได้รับการออกมาเพื่อใช้สำหรับการนั่งทำงานเป็นเวลานาน ๆ โดยเฉพาะสามารถป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) ให้กับพนักงานได้
  • ฉากกั้นห้อง เฟอร์นิเจอร์เสริมความเป็นส่วนตัวให้การทำงาน
    ฉากกั้นห้องเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่คุณจะมองข้ามไม่ได้เลย เพราะใช้สำหรับสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับพนักงานและทำให้มีสมาธิกับงานมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การใช้ฉากกั้นห้องยังสร้างความเป็นระเบียบให้กับออฟฟิศของคุณอีกด้วย
  • ตู้เก็บเอกสาร เฟอร์นิเจอร์สร้างความเป็นระเบียบให้กับออฟฟิศ
    ในออฟฟิศมีเอกสารเป็นจำนวนมาก ดังนั้น คุณควรมีตู้ไว้ให้พนักงานเก็บเอกสารต่าง ๆ เพื่อสร้างความเป็นระเบียบให้กับออฟฟิศของคุณ เพราะเอกสารเหล่านั้นจะไม่ต้องไปสุมรวมไว้ที่ใดที่หนึ่งอย่างไม่มีระเบียบหรือกระจัดกระจายไปทั่วออฟฟิศ นอกจากนี้การใช้ตู้เก็บเอกสารยังช่วยให้พนักงงานค้นหาเอกสารได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย แต่จะมีขนาดหรือรูปแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่ของออฟฟิศคุณ

เฟอร์นิเจอร์ที่ต้องมีในห้องประชุม

ห้องประชุม เป็นอีกห้องที่ทุกออฟฟิศต้องมีเพื่อให้พนักงานชุมนุมและวางแผนต่าง ๆ ร่วมกัน เฟอร์นิเจอร์ที่จะช่วยให้การประชุมไหลลื่นไม่มีสะดุด มีดังนี้

  • โต๊ะขนาดยาว เฟอร์นิเจอร์ของห้องประชุมที่ได้มาตรฐานขาดไม่ได้
    ห้องประชุมใช้เป็นที่ให้พนักงานหลายคนมารวมตัวกัน เพราะฉะนั้นควรจะมีโต๊ะขนาดยาวไว้ให้พนักงานได้วางโน้ตบุ๊กและเอกสารต่าง ๆ ดังนั้น ห้องที่นำมาใช้เป็นห้องประชุม ควรจะมีพื้นที่พอสมควร เพื่อให้มีที่ว่างมากพอที่จะนำโต๊ะขนาดยาวเข้าไปวางได้
  • เก้าอี้สำนักงาน
    ในการประชุมนั้นอาจกินเวลาหลายชั่วโมง ดังนั้น เก้าอี้ที่นำมาใช้ในห้องประชุมควรเป็น “เก้าอี้” สำนักงานที่ได้รับการออกแบบมาสำหรับการนั่งหลาย ๆ ชั่วโมงได้เป็นอย่าง

เฟอร์นิเจอร์ที่ควรมีในห้องครัว

ออฟฟิศส่วนใหญ่ในปัจจุบันต่างก็มีห้องครัว ไว้ให้พนักงานได้นั่งพักผ่อน หรือทานข้าวได้ ดังนั้น ครัวของออฟฟิศควรมีเฟอร์นิเจอร์ ดังนี้

  • เคาน์เตอร์ (Counter)
    สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับห้องครัวเลย โดยใช้สำหรับวางของและเก็บเครื่องครัวต่าง ๆ ไว้ (ด้านบนของเคาน์เตอร์เป็นที่วาง ด้านล่างเป็นที่เก็บของ) ซึ่งช่วยให้พนักงานหาของได้สะดวกยิ่งขึ้น และทำให้ครัวของออฟฟิศคุณเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่ในกรณีที่ของในครัวมีจำนวนมาก และเคาน์เตอร์เก็บไม่ได้ทั้งหมด สามารถติดตั้งตู้แขวน (Cabinet) เสริมได้
  • โต๊ะ
    โต๊ะในห้องครัวสามารถเลือกได้อย่างอิสระ ขึ้นอยู่กับพื้นที่ของออฟฟิศคุณ ดังนี้

– กรณีมีพื้นที่เยอะสามารถใช้ โต๊ะอาหาร (Dining Table) รูปทรงต่าง ๆ ตามที่ต้องการได้เลย แต่พื้นผิวบนโต๊ะควรจะเป็นกระจกหรือหน้าสัมผัสที่ลื่นเพื่อให้ต่อการทำความสะอาดช่วยประหยัดแรงให้กับพนักงานทำความสะอาดของคุณ

– กรมีพื้นที่ใช้สอยน้อยหรือต้องการประหยัดพื้นที่ควรใช้ “โต๊ะบาร์ (Bar Table)” ที่มีขนาดกว้างไม่มากแทน ควรวางโต๊ะบาร์หันหน้าออกทางหน้าต่าง เพื่อทำให้วิสัยทัศน์กว้างขึ้น ช่วยทำให้พื้นที่โล้งกว้างมากขึ้น ทำให้ไม่อึดอัดแม้ว่าจะมีพื้นที่ขนาดเล็กก็ตาม นอกจากนี้ยังช่วยให้พนักงานของคุณได้เห็นวิวสวย ๆ ด้านนอกอีกด้วย

  • เก้าอี้
    แน่นอนว่ามีโต๊ะแล้วก็ต้องมีเก้าอี้ตามมาด้วย แต่จะเป็นเก้าอี้แบบใดนั้นขึ้นอยู่กับโต๊ะที่นำมาใช้

– หากเป็นโต๊ะอาหาร สามารถใช้เก้าอี้อเนกประสงค์ต่าง ๆ ได้เลย ซึ่งแนะนำว่าให้เลือกเก้าอี้ที่เป็นวัสดุเดียวกับโต๊ะอาหารของคุณ แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดควรจะเป็นเก้าอี้ที่มีเบาะรองนั่ง เพราะจะช่วยให้พนักงานของคุณนั่งได้สบายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของบริษัทคุณอีกด้วย

– หากเป็นโต๊ะบาร์ ก็ควรใช้เก้าอี้บาร์ที่เข้าชุดกัน เพื่อทำให้เกิดความสวยงาม และใช้งานโต๊ะบาร์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

จะเห็นได้ว่า การเลือกเฟอร์นิเจอร์มาใช้งานในออฟฟิศของคุณนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย หลัก ๆ แล้วปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการเลือกเฟอร์นิเจอร์ คือ “ขนาดพื้นที่” ของออฟฟิศและความจำเป็นที่จะต้องใช้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้น ดังจะเห็นได้จากข้อมูลข้างต้นนั่นเองและสำหรับใครที่กำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์สำหรับออฟฟิศที่ได้มาตรฐาน ราคาสมเหตุสมผล สามารถมาช้อปกันต่อได้เลยที่ Officemate ที่เดียวครบ ตอบโจทย์ทุกธุรกิจ

หรือให้เราช่วยเนรมิตออฟฟิศและพื้นที่ทำงานของคุณ ด้วยทีมงานมืออาชีพ ที่พร้อมออกแบบและให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด ส่งมอบงานฉับไว ในงบประมาณที่คุณพอใจ สนใจบริการออกแบบตกแต่งออฟฟิศจาก OfficeMate สอบถามเพิ่มเติม โทร. 1281

0 CommentsClose Comments

Leave a comment