บทความวันนี้ OfficMate จะพาไปดูเทคนิคการเลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน เลือกแบบไหนให้ตอบโจทย์ทั้งการใช้งาน ตอบโจทย์การพักผ่อน พร้อมกับทำให้ออฟฟิศสวยจนอยากนั่งทำงานทั้งวัน 

ทำไมต้องให้ความสำคัญกับการเลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน?

หากใครเคยเห็นโพล 10 อันดับออฟฟิศในฝัน จะเห็นว่านอกจากมีสวัสดิการดีๆ แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ออฟฟิศเหล่านี้มีเหมือนกัน คือ การตกแต่งอย่างสวยงาม มีสิ่งอำนวยความสะดวก พร้อมกับมีเฟอร์นิเจอร์ที่ตอบโจทย์กับการใช้งาน เพราะบรรยากาศดีๆ ในออฟฟิศ รวมถึงสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวย มีส่วนช่วยให้พนักงานเกิดความสบายใจ และสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่ดีออกมาได้ ดังนั้น องค์กรที่กำลังอยากรีโนเวท ปรับเปลี่ยนพื้นที่ หรือเจ้าของกิจการ SME ที่กำลังลงมือสร้างออฟฟิศของตัวเอง อย่าละเลยที่จะให้ความสำคัญในการเลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ทั้งโต๊ะทำงาน โต๊ะประชุม เก้าอี้ ไปจนถึงโซฟา ว่าแต่จะเลือกยังไง ไปดูกันต่อเลย! 

เทคนิคการเลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน 

1.เลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่ปรับเปลี่ยนได้ตามโอกาส

เฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่ปรับเปลี่ยนได้ตามโอกาส เช่น โต๊ะทำงานแบบมีล้อที่สามารถเลื่อนมาต่อกันเป็นโต๊ะประชุมขนาดใหญ่ หรือใช้เป็นโต๊ะทำกิจกรรมอื่นๆ ได้ เป็นต้น เฟอร์นิเจอร์สไตล์นี้เหมาะกับโฮมออฟฟิศที่มีพนักงานไม่กี่คน และอาจจะมีพื้นที่น้อย ไม่สามารถแบ่งโซนการทำกิจกรรมต่างๆ ได้หมด การเลือกใช้ประโยชน์จากเฟอร์นิเจอร์ แทนการกั้นห้องประชุมจะช่วยประหยัดพื้นที่ ทั้งยังช่วยเพิ่มความเป็นทีมเวิร์คได้ แต่ต้องมั่นใจว่าเสียงจากโต๊ะประชุมจะไม่ไปรบกวนทีมทำงานอื่นๆ นะคะ 

เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน

2.เลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่ทำจากวัสดุคุณภาพดี

เทคนิคที่ 2 แต่สำคัญที่สุด! ก่อนตัดสินใจซื้อเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ต้องมั่นใจว่าทำมาจากวัสดุคุณภาพดี ทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน ท็อปโต๊ะควรเป็นแบบกันน้ำ เก้าอี้ต้องรับน้ำหนักได้มาก ตู้ลิ้นชักต้องแข็งแรง เพื่อไม่ให้เสียหาย แตกหักก่อนเวลาอันควร การเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ ย้ายเข้าย้ายออกบ่อยๆ แน่นอนว่าเป็นการรบกวน และทำให้งานในองค์กรสะดุดไม่ลื่นไหล เพราะฉะนั้นลงทุนเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่คุณภาพดี ดีกว่าต้องเสียเงินหลายรอบนะคะ 

3.โต๊ะทำงาน และเก้าอี้ ต้องดีต่อสุขภาพ

เฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญในสำนักงาน คงหนีไม่พ้นโต๊ะทำงาน และเก้าอี้ ออฟฟิศเมทแนะนำว่าให้เลือกโต๊ะ และเก้าอี้ ที่ช่วยให้พนักงานหนีจากอาการออฟฟิศซินโดรมได้ โต๊ะทำงานควรเลือกที่มีความสูงตามมาตรฐาน หากออฟฟิศใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ก็ควรเลือกเป็นโต๊ะคอมพิวเตอร์ที่มีชั้นวางคีย์บอร์ด จะช่วยให้พิมพ์สบายกว่า ส่วนเก้าอี้ ควรใช้เป็นเก้าอี้เพื่อสุขภาพ (ปัจจุบันนี้มีแบบราคาไม่แรงแล้วนะ) เพื่อช่วยซัพพอร์ตหลัง และคอบ่าไหล่ นั่งสบาย ไม่ปวดเมื่อย เมื่อพนักงานนั่งทำงานอย่างมีความสุข ไม่ต้องทนเมื่อยวันละหลายๆ ชั่วโมง รับรองว่าผลงานออกมาดีกว่าเดิมแน่นอน

4.เฟอร์นิเจอร์ในสำนักงานควรเป็นสไตล์เดียวกันทั้งหมด

เทคนิคนี้จะช่วยให้สำนักงานดูสวย มีระดับ และสามารถเป็นหน้าเป็นตาสำหรับผู้มาเยือนได้ การเลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ควรเลือกที่เป็นสไตล์เดียวกัน เช่น เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ทั้งหมด เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบโมเดิร์นทั้งหมด หรือแม้แต่การเลือกใช้โต๊ะทำงาน และเก้าอี้สำหรับพนักงานให้เหมือนกันทั้งหมดก็ช่วยเพิ่มความเป็นระเบียบให้ออฟฟิศได้เช่นกัน  

เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน

อีกส่วนหนึ่ง คือ การเลือกสีเฟอร์นิเจอร์ แนะนำว่าให้เลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่มีสีอ่อนๆ เช่น สีขาว สีครีม หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้สีอ่อน จะช่วยให้ออฟฟิศดูโล่ง สบาย ไม่อึดอัด ทั้งยังมีส่วนช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงาน และเพิ่มความกระฉับกระเฉงได้อีกด้วย แต่ถ้ากลัวว่าจะจืดไป ก็อาจเลือกตู้เก็บของ ตู้ล็อคเกอร์ โซฟา ที่มีสีเข้มมาตัด หรือใช้สีเขียวอย่างต้นไม้มาเพิ่มบรรยากาศก็ได้เช่นกัน  

5.อย่าละเลยเฟอร์นิเจอร์สำหรับพักผ่อน

ทำงานทั้งวันจนล้า หากมีโซนพักผ่อนให้พักสายตาหรือพักสมองซักแป๊บก็คงดี หลายๆ ออฟฟิศตอนนี้ เลยมีโซนโต๊ะปิงปอง หรือโซนบอร์ดเกม ให้พนักงานได้คลายเครียด แต่ถ้าไม่อยากไปถึงขั้นนั้น ออฟฟิศเมทแนะนำว่าให้มีโซฟาใหญ่ๆ บีนแบ็ค เก้าอี้นวด เอาไว้ให้พนักงานมานั่งเอนหลังเปลี่ยนอิริยาบถ หรือยกคอมมาเปลี่ยนบรรยากาศการทำงานได้ หากมีพื้นที่มากพอ แนะนำให้มีโซนห้องครัว มีโต๊ะกินข้าว โต๊ะบาร์ เก้าอี้บาร์ สำหรับจิบกาแฟยามบ่าย ให้พนักงานได้พักสายตา และเติมพลัง

เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน

บรรยากาศดีๆ และเฟอร์นิเจอร์ที่เอื้ออำนวย เป็นส่วนช่วยเสริมให้พนักงานพร้อมผลิตผลงานที่ดีออกมาได้ OfficeMate พร้อมซัพพอร์ตทุกองค์กร ด้วยเฟอร์นิเจอร์สำนักงานคุณภาพดี มีให้ครบทั้ง โต๊ะ เก้าอี้ ตู้เอกสาร และอีกมากมาย ดีไซน์สวย มีให้เลือกหลากหลาย พร้อมการันตีคุณภาพ ด้วยประกันคืนสินค้านาน 30 วัน ช้อปวันนี้ มีโปรโมชั่นส่วนลดสุดคุ้ม และบริการส่งให้ฟรีถึงที่*  

บทความแนะนำ!

ขอบคุณข้อมูลจาก