External Harddisk ถือเป็นเทพแห่งการสำรองข้อมูล (Back up) ไม่ว่าไฟล์จะมีขนาดใหญ่แค่ไหน เจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้ก็สามารถเก็บสำรองเอาไว้ได้หมด แต่เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้นแบบไม่หยุดหย่อน บวกกับอินเทอร์เน็ตที่ครอบคลุมพื้นที่ได้กว้างขวางขึ้น การสำรองข้อมูลบน Cloud หรือที่เรียกว่า Cloud Storage ก็เริ่มมีบทบาทขึ้นมา และดูเหมือนจะมีคนใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้นในปัจจุบัน จึงมีคำถามตามมาว่า External Harddisk หรือฮาร์ดดิสก์พกพานี้ ยังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่?

ทำความรู้จัก External Harddisk

External Harddisk หรือบางคนอาจเรียกว่า Protable Hard Drive ฮาร์ดดิสก์แบบพกพาสำหรับเก็บข้อมูล พัฒนาจากฮาร์ดดิสก์ที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ ให้กลายมาเป็นอุปกรณ์ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ที่สามารถเก็บสำรองข้อมูลได้หลายร้อยเทเลไบต์ (TB) และในปัจจุบันยังมีการพัฒนาฮาร์ดดิสก์พกพาให้มีขีดความสามารถมากขึ้น ทั้งเรื่องความจุ ความเร็วในการอ่านข้อมูล ขนาด น้ำหนัก ฯลฯ เพื่อให้คุณใช้งานอุปกรณ์ชิ้นนี้ได้เสถียรและสามารถพกพาข้อมูลมหาศาลนี้ไปไหนต่อไหนได้ง่ายขึ้นอีกด้วย 

อยากรู้จัก External Harddisk เพิ่มมากขึ้น คลิกอ่านบทความนี้เลย! ‘External Hard Disk SSD มีดีมากกว่าเก็บข้อมูล

แล้ว Cloud Storage คืออะไร? ทำไมถึงเป็นที่นิยม

แม้เทคโนโลยีของ External Harddisk จะพัฒนาให้ผู้ใช้ ใช้งานได้เสถียรขึ้น แต่ก็มีอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ทำให้เทพแห่งการสำรองไฟล์อย่าง External Harddisk สั่นคลอน นั่นก็คือ Cloud Storage 

Cloud Storage คือ การเก็บข้อมูลโดยใช้พื้นที่บนโลกออนไลน์ ผ่าน Server ของผู้ให้บริการ เช่น Google Drive, Dropbox, ICloud Drive และอีกมากมาย ข้อดีที่ทำให้ Cloud Storage ได้รับความนิยม คือ ใช้งานง่าย ไม่จำเป็นต้องพกพาอุปกรณ์ใดๆ ไม่จำเป็นต้องเจอหน้ากัน เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลและแชร์ข้อมูลกันได้อย่างง่ายดาย 

แต่ถึงอย่างนั้นการเก็บข้อมูุลบน Cloud ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่หลายอย่าง และด้วยข้อจำกัดเหล่านี้เอง จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณถึงยังควรใช้ External harddisk ในการเก็บสำรองข้อมูล

4 เหตุผล ทำไมยังควรใช้ External Harddisk สำรองข้อมูล

External Harddisk ใช้งานได้ ไม่ต้องพึ่ง Wifi

ข้อจำกัดแรกของ Cloud Storage ที่ทำให้ External Harddisk ชนะแบบขาดลอย ก็คือ เรื่องของ Internet และ Wifi หากไม่มี 2 อย่างนี้ คุณจะไม่สามารถเก็บข้อมูล เรียกดูข้อมูล หรือแชร์ข้อมูลใดๆ ผ่านระบบคลาวด์ได้เลย แต่สำหรับ External Harddisk ไม่จำเป็นต้องมีอินเทอร์เน็ตหรือ Wifi คุณก็สามารถเก็บและดึงข้อมูลออกมาใช้งานได้ ซึ่งเหมาะกว่าสำหรับการพกพาข้อมูลออกไปทำงานนอกบ้าน ไปพบลูกค้า หรือแม้กระทั่งการทำงานที่บ้าน การเก็บข้อมูลไว้ใน External Harddisk จะช่วยคุณแก้วิกฤตในยามฉุกเฉิน ในกรณี Wifi ไม่เสถียรหรือไฟฟ้าดับนั่นเองค่ะ

External Harddisk จ่ายครั้งเดียวจบ เก็บข้อมูลได้มหาศาล

การ Back up File หรือสำรองข้อมูลบน Cloud Storage แม้จะดูง่ายและสะดวก แต่จริงๆ แล้ว ดันมีราคาที่คุณต้องจ่ายเพิ่ม เพราะระบบคลาวด์ให้บริการเก็บข้อมูลฟรีๆ ด้วยความจุเพียงไม่กี่กิกกะไบท์ (GB) ถ้าคุณต้องการเก็บข้อมูลจำนวนมากในขนาดหลายสิบ หลายร้อย GB คุณจะต้องจ่ายค่าบริการเพื่อซื้อพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเป็นรายเดือนหรือรายปี ซึ่งมีราคาสูงพอสมควร แต่สำหรับ External Harddisk คุณสามารถเป็นเจ้าของพื้นที่เก็บข้อมูลขนาดหลายร้อย GB หรือ 1 TB ได้ในราคาไม่กี่พันบาท และฮาร์ดดิสก์พกพาสมัยนี้ก็ราคาถูกลงกว่าเมื่อก่อนมาก เรียกว่า จ่ายครั้งเดียว คุ้มแน่นอน

External Harddisk ความเร็วเป็นต่อ ไม่ต้องง้ออินเทอร์เน็ต

หากคุณต้องการสำรองไฟล์ขนาดใหญ่ไว้บน Cloud Storage คุณอาจต้องจ่ายค่าบริการอินเทอร์เน็ต 3G หรือ 4G ในราคาสูง เพื่อให้อินเทอร์เน็ตของคุณมีความเร็วและเสถียรมากพอในการสำรองข้อมูลขนาดใหญ่นี้ แต่สำหรับ External Harddisk คุณไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าบริการอื่นๆ เพิ่มเติม เพราะฮาร์ดดิสก์พกพาในปัจจุบัน พัฒนาขึ้นจนคุณสามารถสำรองไฟล์และเรียกดูไฟล์ขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องพึ่งพาอินเทอร์เน็ตหรืออุปกรณ์เสริมอย่างอื่นเลยล่ะค่ะ

เก็บข้อมูลใน External Harddisk ความปลอดภัยสูง

แม้ผู้ให้บริการ Cloud Storage จะเคลมว่าการเก็บข้อมูลบนคลาวด์นั้นปลอดภัยหายห่วง แต่หากผู้ให้บริการ Cloud Storage เจ้าไหนที่มีระบบรักษาความปลอดภัยไม่ดีพอ ก็มีโอกาสที่ข้อมูลจะถูกแฮ็กได้ไม่ยาก การเก็บข้อมูลไว้ใน External Harddisk จึงดูเหมือนจะมีความเสี่ยงน้อยกว่า เพราะในปัจจุบัน ฮาร์ดดิสก์พกพาสามารถตั้งรหัสผ่าน เพื่อเก็บรักษาข้อมูลสำคัญได้ หมดปัญหาข้อมูลหายหรือโดนขโมยข้อมูลแน่นอนค่ะ 

เหตุผลที่เรายกมา น่าจะพอจะทำให้คุณมองเห็นความสำคัญของ External Harddisk แต่ ไม่ใช่ว่า Cloud Storage นั้นไม่ดีนะคะ หากคุณทำงานในออฟฟิศที่ต้องแชร์ไฟล์ อัพเดตงานกันตลอดเวลา การใช้ระบบคลาวด์จะทำให้คุณสื่อสารและแชร์ไฟล์งานกันได้รวดเร็วกว่า แต่ถ้าต้องออกนอกสถานที่ เดินทางไปมาอยู่ตลอด หรือต้องสำรองไฟล์ขนาดใหญ่ การใช้ External Harddisk จะเสถียรและตอบโจทย์ได้มากกว่า หรือถ้างานของคุณส่วนใหญ่เป็นเอกสารที่ไม่ต้องการพื้นที่เก็บมากมาย แฟลชไดร์ฟ ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ดี 

แต่จะให้ดีที่สุด ควรเก็บสำรองข้อมูลไว้หลายๆ ที่ จะสะดวกและปลอดภัยกว่าการเก็บข้อมูลทั้งหมดไว้ในที่ที่เดียว หากคุณมี Cloud storage แล้ว เราแนะนำให้มี External harddisk หรือแฟลชไดร์ฟในการสำรองข้อมูลทั้งหมดเอาไว้ด้วย ยิ่งในช่วง Work from home แบบนี้ เกิดฉุกเฉินไม่มีอินเทอร์เน็ตหรือไฟดับขึ้นมาจะทำงานต่อไม่ได้นะคะ ถ้าใครยังไม่มี External Harddisk หรือแฟลชไดร์ฟ เข้ามาเลือกช้อปกันได้ที่ออฟฟิศเมทนะคะ สั่งวันนี้มีบริการส่งฟรีไม่จำกัดขั้นต่ำอีกด้วย คลิกเลย! 

0 CommentsClose Comments

Leave a comment