การทำธุรกิจ แน่นอนว่าผู้ประกอบการทุกคนต่างหวังผลกำไรที่สูงทะลุเป้า ส่วนใหญ่จึงมุ่งให้ความสนใจไปกับการเพิ่มยอดขายสินค้า เพื่อหวังทำกำไร แต่รู้หรือไม่ว่า ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเพิ่มกำไรให้กับธุรกิจของคุณได้ ก็คือการลดต้นทุนลงนั่นเองค่ะ

ต้นทุนที่ต้องจ่ายในการทำธุรกิจ

ต้นทุนที่ต้องจ่ายเมื่อเริ่มต้นทำธุรกิจ โดยทั่วไปมีอยู่ 2 แบบ หนึ่งคือ ต้นทุนคงที่ (Fixed Cost) เป็นต้นทุนพื้นฐานที่มีในทุกธุรกิจ มีราคาที่ต้องจ่ายคงที่ ไม่ว่าธุรกิจนั้นจะมีการผลิตสินค้าหรือไม่มีการผลิตสินค้า ไม่ว่าจะขาดทุนหรือได้กำไร ต้นทุนคงที่นี้ก็จะยังเกิดขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ค่าเช่าที่หรือเงินเดือนพนักงาน เป็นต้น และสองคือ ต้นทุนผันแปร (Variable Cost) เป็นต้นทุนที่มีราคาเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เรียกว่าแปรผันไปตามสถานการณ์ เช่น ค่าวัตถุดิบ (เปลี่ยนตามราคาตลาด), ค่าน้ำ, ค่าไฟ เป็นต้น

แต่ยังมี ต้นทุนอีกหนึ่งประเภท ที่คนส่วนใหญ่มักมองข้ามไป นั่นก็คือ ‘ต้นทุนแฝง’ หรือ Hidden cost ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่เพิ่มค่าใช้จ่ายให้กับธุรกิจโดยที่เราไม่รู้ตัว ซึ่งถ้าผู้ประกอบไม่จัดการควบคุม หรือลดค่าใช้จ่ายในส่วนของต้นทุนแฝงลง อาจทำให้ธุรกิจของคุณสูญเงินไปโดยเปล่าประโยชน์

ทำความเข้าใจ ‘ต้นทุนแฝง’

ต้นทุนแฝง (Hidden cost) เป็นราคาที่ต้องจ่ายไปกับอะไรเล็กๆ น้อยๆ หรืออาจเป็นราคาที่มองไม่เห็นเป็นรูปธรรม แต่ก็มีส่วนเกี่ยวข้องในการทำธุรกิจ ซึ่งธุรกิจแต่ละประเภทจะมีราคาของต้นทุนแฝงแตกต่างกัน ไปดูกันค่ะว่า ต้นทุนแฝงนั้นสามารถมาในรูปแบบไหนได้บ้าง

ต้นทุนแฝงในรูปของเวลา

ต้นทุนแฝงลักษณะนี้ อาจเรียกว่าเป็นค่าเสียโอกาสจากการปล่อยให้เวลาผ่านไป เพื่อรอคอยอะไรบางอย่าง เช่น รอเอกสารตีกลับ รอการอนุมัติ รอวัตถุดิบ รอสินค้า ฯลฯ ซึ่งการรอคอยเหล่านี้จะทำให้คุณสูญเสียโอกาสในการใช้เวลาเพื่อดำเนินการในส่วนอื่นๆ ที่อาจช่วยเพิ่มมูลค่าหรือทำรายได้ให้กับธุรกิจของคุณนั่นเอง

ต้นทุนแฝงในรูปของค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด

ค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด เกิดขึ้นจากกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ แต่เมื่อคิดเป็นค่าใช้จ่าย ก็อาจได้เป็นจำนวนเงินที่ไม่น้อยเลยทีเดียว เช่น ค่ากระดาษในการทำเอกสาร, ค่าหมึกพิมพ์, ค่าคลิปหนีบกระดาษ, ค่าแม็กเย็บกระดาษ และค่าซ่อมแซมเครื่องจักรฉุกเฉิน เป็นต้น

ต้นทุนแฝงจากการติดต่อสื่อสาร

ส่วนต้นทุนแฝงที่มักถูกมองข้ามมากที่สุด คือ ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการคมนาคม เช่น ค่าเดินทางไปพบลูกค้า ค่าเดินทางในการแสวงหาวัตถุดิบ รวมไปถึงค่าโทรศัพท์ ค่าอินเทอร์เน็ต ที่พอเอาเข้าจริง ก็ถือเป็นค่าใช้จ่ายที่มีราคาแพงเช่นกัน

ต้นทุนแฝงในรูปของสินค้าคงคลัง (Inventory)

สำหรับบางธุรกิจที่ต้องสต็อกสินค้า ค่าใช้จ่ายในส่วนของการดูแลและจัดเก็บสินค้าในสต็อกอาจอยู่ในส่วนของต้นทุนคงที่ แต่ต้นทุนแฝงในการสต็อกสินค้า จะเกิดขึ้นเมื่อคุณไม่สามารถปล่อยสินค้าออกจากคลังเก็บได้ หรือสั่งซื้อวัตถุดิบจำนวนมากมาสต็อกเก็บไว้เพราะต้องการส่วนลดจากการสั่งซื้อ จนล้นสต็อก เกิดการเน่าเสียหรือเสื่อมสภาพ กลายเป็นภาระในการดูแลและการจัดการสต็อกนั่นเอง

ต้นทุนแฝงเหล่านี้ เป็นความสูญเปล่าทางธุรกิจ ซึ่งหลักการเพิ่มกำไรที่เรานำมาฝากในวันนี้ ก็คือวิธีลดต้นทุนที่สูญเปล่าเหล่านี้ลงนั่นเอง ไปดูกันค่ะ

How to ลดต้นทุนแฝง เพื่อเพิ่มกำไรให้ธุรกิจ

ลดต้นทุนแฝงด้วยการทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายให้ละเอียดมากขึ้น

ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจขนาดเล็กหรือเป็นองค์กรขนาดใหญ่ การทำรายรับ-รายจ่าย คือเรื่องจำเป็น เพราะจะทำให้คุณรู้ต้นทุนและผลกำไรที่ได้มา บัญชีนี้ยังเป็นส่วนสำคัญที่สามารถนำไปวิเคราะห์เพื่อพัฒนาธุรกิจของคุณให้ดียิ่งขึ้นได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วตัวเจ้าของธุรกิจมักให้ความสำคัญเฉพาะกับยอดขาย รายได้ และยอดรวมของต้นทุน แต่ขาดการโฟกัสค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ ที่จ่ายเพิ่มระหว่างการทำธุรกิจ ซึ่งอาจทำให้การคำนวณในตอนสุดท้าย ปรากฏเป็นผลกำไรไม่เยอะเท่าที่ควร เพราะเงินสูญหายไปกับรายจ่ายยิบย่อยส่วนนี้นั่นเอง

ดังนั้น หากคุณอยากเพิ่มกำไรให้กับธุรกิจ ก็ควรจดรายจ่ายยิบย่อยหรือที่เรียกว่าต้นทุนแฝงลงไปในบัญชีให้ครบถ้วน แล้วนำรายรับรายจ่ายแสนละเอียดนี้ไปวิเคราะห์ วางแผนลดต้นทุนแฝงลง เพื่อจะได้กำไรที่เพิ่มขึ้นนั่นเองค่ะ

ลดต้นทุนแฝงด้วยการใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย

ในยุคดิจิตอลแบบนี้ เราอยากแนะนำให้คุณใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ แล้วคุณจะเห็นว่าเทคโนโลยีแสนไฮเทคนี้ช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มากทีเดียว

ยกตัวอย่างเช่น การจัดซื้อสินค้าและวัตถุดิบสำหรับองค์กรหรือธุรกิจ ใบสั่งซื้อในรูปแบบของกระดาษจะเพิ่มรายจ่ายเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นค่ากระดาษ ค่าหมึกพิมพ์ ค่าแม็กเย็บกระดาษ หรืออาจจะมีค่าแฟกซ์ ค่าถ่ายเอกสาร ค่าโทรศัพท์ รวมเข้ามาด้วย แต่ถ้าคุณเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยี อย่างการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบจัดซื้อจัดจ้างออนไลน์ หรือที่เรียกว่า e-Procurement ทุกขั้นตอนตั้งแต่การเลือกสินค้า การอนุมัติ การชำระเงิน สามารถทำได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต ไม่ต้องมีเอกสารต่างๆ ให้วุ่นวาย ช่วยประหยัดเงิน ลดขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อน ทั้งยังลดต้นทุนแฝงที่เป็นค่าเสียโอกาสจากการปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ได้อีกด้วย

ลดต้นทุนแฝงด้วยการจัดระเบียบสินค้าคงคลัง

ค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บดูแลสินค้าหรือวัตถุดิบ จัดอยู่ในส่วนของต้นทุนคงที่ ส่วนต้นทุนแฝงของการสต็อกสินค้าจะเกิดขึ้นเมื่อคุณมีสินค้าคงคลังมากเกินความจำเป็น มีการสั่งซื้อใหม่ๆ ทั้งที่ยังไม่สามารถระบายของเก่าออกไปได้ ทำให้ต้องใช้พื้นที่จัดเก็บเยอะขึ้น และเพิ่มภาระในการดูแล ต้องการแรงงานและการจัดการที่มากขึ้น กลายเป็นต้นทุนที่ต้องจ่ายมีเพิ่มมากขึ้น ทำให้กำไรหดหาย 

การลดต้นทุนแฝงในส่วนนี้ แก้ปัญหาได้โดยการควบคุมปริมาณสินค้าในสต็อก เช็กสต็อกอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดการสั่งซื้อวัตถุดิบซ้ำซ้อน หรืออาจเปลี่ยนมาใช้บริการสั่งซื้อสินค้ากับบริษัทผู้ค้าที่มีบริการสต็อกสินค้าแทนให้ จะช่วยลดต้นทุนค่าเช่าคลังสินค้า ลดค่าจ้างแรงงาน และต้นทุนแฝงที่เกิดจากการสต็อกสินค้าได้ 

ลดต้นทุนแฝงด้วยการวางแผนงบประมาณและเข้มงวดกับแผนที่ตั้งไว้

หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจหรือผู้บริหาร ลองวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายที่ผ่านๆ มา ว่ามีความเหมาะสมมากน้อยแค่ไหน ในบางธุรกิจอาจทำกำไรได้มากก็จริง แต่เมื่อลองวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายอย่างละเอียด อาจจะทำให้เห็นว่าจริงๆ แล้ว กำไรที่ได้มาควรจะมากกว่าที่เป็นอยู่ นั่นเป็นเพราะต้นทุนแฝงเล็กๆ น้อยที่แทรกเข้ามาทำให้ตัวเลขของกำไรลดลงไปนั่นเอง

ดังนั้นให้คุณลองวางแผนจัดการงบประมาณใหม่ให้รัดกุมมากขึ้น สืบค้นและเปรียบเทียบราคาสินค้าและวัตถุดิบให้มากกว่าเดิม หรือลองดีลราคากับผู้ขายเพื่อให้ได้สินค้าหรือวัตถุดิบราคาถูกกว่าเก่า และควรจัดการลดค่าใช้จ่ายในส่วนที่ไม่จำเป็นลง ที่สำคัญคือต้องเข้มงวดในแผนงบประมาณนี้ หากต้องมีการจ่ายเพิ่มนอกเหนือจากงบที่ตั้งไว้ก็ต้องผ่านการอนุมัติจากคุณก่อนทุกครั้ง วิธีนี้จะทำให้รายจ่ายในส่วนของต้นทุนนั้นค่อนข้างคงที่ หรือถ้าวางแผนดีๆ ก็อาจจะช่วยลดต้นทุนลงไปได้อีกด้วย

ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีการลดต้นทุนแฝงจากค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ แต่อาจสั่นคลอนธุรกิจของคุณได้ ลองนำวิธีที่เราแนะนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณนะคะ และหากใครต้องการสินค้าหรือวัตถุดิบราคาถูก สามารถสั่งซื้อสินค้ากับร้านออฟฟิศเมท หรือสมัครใช้บริการ OfficeMate e-Procurement บริการจัดซื้อจัดจ้างที่จะช่วยอำนวยความสะดวก ด้วยบริการส่งสินค้าที่รวดเร็ว ฉับไว บริการสต็อกสินค้าแทนให้ ทั้งยังไม่ต้องทำเอกสารใบสั่งซื้อให้วุ่นวาย เพราะทุกขั้นตอนสามารถดำเนินการได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต ช่วยลดต้นทุนแฝงให้กับธุรกิจของคุณได้ดี อย่ารอช้า สมัครใช้งาน OfficeMate e-Procurement ได้ที่นี่ คลิกเลย!

0 CommentsClose Comments

Leave a comment