ในอดีตสิ่งประดิษฐ์มากมายที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้งาน ในปัจจุบันกลับถูกแทนที่ด้วย ‘สมาร์ทโฟน’ อุปกรณ์มัลติฟังก์ชันที่สามารถทำอะไรได้หลายๆ อย่าง ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและความสามารถในการทำงานได้เทียบเท่าอุปกรณ์เฉพาะทางเหล่านั้น ทำให้อุปกรณ์หลายชิ้นถูกหลงลืมไป เช่นเดียวกับ ‘เครื่องบันทึกเสียง’

วิวัฒนาการของเครื่องบันทึกเสียง

แรกเริ่ม การบันทึกเสียงถูกนำไปใช้กับวงการเพลงซะส่วนใหญ่ บุคคลริเริ่มผลิตเครื่องบันทึกเสียง มีชื่อว่า Leon Scott (1857) เครื่องบันทึกเสียงของเขาสามารถบันทึกคลื่นเสียง แล้วเปลี่ยนให้เป็นเส้นซิกแซกลงบนกระดาษได้ เรียกว่า เครื่อง Phonautograph แต่ข้อเสียของมันคือ ไม่สามารถเล่นเสียงที่บันทึกลงไปได้ หลังจากนั้นประมาณ 20 ปี Thomas Alva Edison ผลิตเครื่องบันทึกเสียงขึ้นมาใหม่ เรียกว่า Phonograph โดยต่อยอดมาจากเครื่องบันทึกเสียงแบบเดิม เครื่องบันทึกเสียงของโทมัสสามารถเล่นเสียงได้ แต่กรอกลับไปมาได้เพียงไม่กี่รอบก็เสื่อมสภาพ

จนปีค.ศ. 1886 เครื่องบันทึกเสียงชื่อว่า Graphophone ก็ถือกำเนิดขึ้น โดย Charles Sumner Tainter ที่ทำการคิดค้นและพัฒนาจนได้เครื่องบันทึกเสียงที่สามารถบันทึกแล้วเล่นเสียงซ้ำได้หลายครั้ง เครื่องบันทึกเสียงนี้ได้รับความนิยมมาก โดยเฉพาะกับวงการเพลงและการทำงานในออฟฟิศ หลังจากนั้นเครื่องบันทึกเสียงก็ถูกพัฒนาและเปลี่ยนรูปแบบมาเรื่อยๆ จนกลายมาเป็นเครื่องบันทึกเสียงขนาดเล็กที่พกพาสะดวกและใช้งานง่าย แต่จากเครื่องบันทึกเสียง ก็เกิดเป็นแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนที่สามารถบันทึกเสียงได้เช่นเดียวกัน ทำให้ปัจจุบันเครื่องบันทึกเสียงดูเหมือนจะไม่เป็นที่นิยมมากเท่าในอดีต

ทำให้เกิดคำถามว่าในยุคที่สมาร์ทโฟนเครื่องเดียวสามารถทำได้ทุกอย่างนั้น เครื่องบันทึกเสียงยังจำเป็นอยู่หรือไม่ ?

เครื่องบันทึกเสียงในยุคสมาร์ทโฟนครองเมือง

แม้ว่าเทคโนโลยีจะก้าวไกล จนสมาร์ทโฟน 1 เครื่องสามารถทำอะไรๆ ได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายรูป นาฬิกาปลุก เครื่องคิดเลข รวมไปถึงทำหน้าที่เป็นเครื่องบันทึกเสียง แต่ก็ใช่ว่าจะมีเพียงสมาร์ทโฟนที่พัฒนาขึ้นเท่านั้น เพราะเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดนี้ ก็ถูกนำมาใช้พัฒนาเครื่องบันทึกเสียงด้วยเช่นกัน ไปดูกันค่ะว่า เครื่องบันทึกเสียงสมัยใหม่มีอะไรที่พัฒนาขึ้นบ้าง?

เครื่องบันทึกเสียงสมัยใหม่ สามารถบันทึกเสียงได้คมชัดกว่าเก่า

ผู้ผลิตเครื่องบันทึกเสียงหลายรายในปัจจุบัน มีการพัฒนาให้เครื่องบันทึกเสียงสามารถบันทึกเสียงได้คมชัดมากขึ้น มีทั้งเพิ่มจำนวนไมโครโฟนให้สามารถรับเสียงได้รอบด้าน และตัดเสียงรบกวนรอบข้างออกได้ ทั้งยังมีเมนูให้ตั้งค่าการบันทึกเสียงตามสถานการณ์ เช่น โหมด Pocket สำหรับการบันทึกเสียงที่ต้องใส่เครื่องบันทึกเสียงไว้ในกระเป๋า หรือโหมดถอดข้อความ สำหรับการบันทึกเสียงประสิทธิภาพสูงที่ต้องการนำเสียงบันทึกนั้นไปถอดเป็นข้อความต่อ

เครื่องบันทึกเสียง ที่บันทึกได้ง่ายเพียง One-Touch

ฟังก์ชันนี้พัฒนาขึ้น เพื่อให้คุณสามารถบันทึกเสียงได้อย่างทันถ่วงที ไม่ต้องเสียเวลาปิดเปิดเครื่องหรือเลื่อนหาแอปพลิเคชันใดๆ เพียงคุณกดปุ่ม Rec ปุ่มเดียว ก็สามารถเริ่มบันทึกเสียงได้ทันทีแม้เครื่องบันทึกเสียงจะปิดอยู่ก็ตาม

บันทึกได้มากกว่า ด้วยเครื่องบันทึกเสียงที่เพิ่มความจุได้

ในยุคก่อน การบันทึกเสียงอาจถูกจำกัดความยาวเพราะความจุของเครื่องมีไม่มากพอ แต่ในปัจจุบันนี้เราสามารถเพิ่มความจุให้เครื่องบันทึกเสียงได้ด้วย SD Card ซึ่งในบางรุ่นสามารถเพิ่มความจุได้ถึง 32 GB ให้คุณบันทึกเสียงและเก็บไฟล์เสียงเอาไว้ได้อย่างจุใจ

เครื่องบันทึกเสียงยุคดิจิตอล รองรับไฟล์ได้หลายรูปแบบ

เครื่องบันทึกเสียงในปัจจุบันสามารถรองรับไฟล์เสียงได้หลายรูปแบบ นอกจากไฟล์เสียงมาตรฐานอย่าง MP3 และ WAV แล้ว ยังรองรับไฟล์รูปแบบ WMA, APE, FLAC และอื่นๆ คุณจึงสามารถนำไฟล์เสียงจากภายนอกมาเก็บรวมไว้ในเครื่องบันทึกเสียงได้

เครื่องบันทึกเสียงยุคใหม่ บันทึกแล้ว กดฟังได้ทันที

ในอดีต ความยุ่งยากของเครื่องบันทึกเสียงอาจมาจากการที่บันทึกเสียงแล้ว ไม่สามารถเปิดฟังได้ ต้องนำไฟล์เสียงนั้นอัปโหลดลงคอมพิวเตอร์เสียก่อน แต่ปัจจุบันนี้ เครื่องบันทึกเสียงมีทั้งไมโครโฟนและลำโพงในตัว ให้คุณสามารถบันทึกเสียงแล้วเปิดฟังได้ทันที โดยไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์ใดเพิ่มเติม นอกจากนั้นยังสามารถทำหน้าที่เป็นเครื่องเล่นเพลง mp3 ได้อีกด้วย

เครื่องบันทึกเสียงแบตเตอรี่อึด ใช้งานได้นาน บันทึกเสียงได้ไม่สะดุด

เครื่องบันทึกเสียงยุคก่อนมักใช้แบตเตอรี่เป็นถ่าน AA ตัวเครื่องจึงมีขนาดใหญ่และไม่สามารถชาร์จซ้ำได้ ต้องเสียเงินซื้อถ่านก้อนใหม่มาเปลี่ยน แต่ปัจจุบันถูกปรับเปลี่ยนมาเป็นแบตเตอรี่ที่สามารถชาร์จได้ ตัวเครื่องจึงมีขนาดเล็กลง และแบตเตอรี่นั้นยังออกแบบมาให้ถึกทน ชาร์จ 1 ครั้ง สามารถใช้งานได้นาน ให้คุณบันทึกเสียงได้ต่อเนื่อง ทั้งยังไม่ต้องห่วงประหยัดแบตเพื่อเอาไปทำอย่างอื่น

ด้วยคุณสมบัติดีๆ และเทคโนโลยีที่เพิ่มเข้ามาขนาดนี้ แน่นอนว่าเครื่องบันทึกเสียงในยุคปัจจุบันสามารถบันทึกเสียงได้มีประสิทธิภาพมากกว่าแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน หากใครอยากได้ไฟล์เสียงบันทึกชั้นสูง ไร้เสียงรบกวน ก็ลองเลือกเครื่องบันทึกเสียงมาใช้สักอัน รับรองว่าคุณจะลืมแอปพลิเคชัน Voice Recorder ในสมาร์ทโฟนไปเลยล่ะค่ะ

ช้อป ‘เครื่องบันทึกเสียง’ กับออฟฟิศเมท คลิก!

ขอบคุณข้อมูลจาก

อาศรมมิวสิก : เมื่อก้าวข้ามแผ่นเสียง เทป และซีดี สู่ความว่างเปล่าในอากาศ : สุกรี เจริญสุข

ประวัติศาสตร์การบันทึกเสียง

วิวัฒนาการของการบันทึกเสียง

0 CommentsClose Comments

Leave a comment