วาระแห่งชาติของมนุษย์วัยทำงาน นอกจากอาการออฟฟิศซินโดรมแล้ว ก็น่าจะเป็น อาการสมองตื้อ คิดงานไม่ออก ขาดความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจ อยากได้งานเจ๋งๆ บวกกับเดดไลน์ที่ใกล้เข้ามาทุกที แต่ทำยังไงสมองก็ไม่แล่น จนหลายคนมีอาการเครียดเรื้อรังตามมา ซึ่งอันที่จริงแล้ว อาการสมองไม่แล่นและขาดความคิดสร้างสรรค์นี้ ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของเรานั่นเอง ลองไปดูกันดีกว่าค่ะว่า พฤติกรรมแบบไหนบ้างที่ ทำให้สมองตื้อ จนคิดอะไรไม่ออก

Table of Contents

ทำไมสมองตื้อ หัวไม่ไบรท์ และขาดความคิดสร้างสรรค์…?

พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน บางครั้งก็เป็นการทำลายสุขภาพโดยที่เราไม่รู้ตัว ทั้งยังส่งผลต่อประสิทธิภาพการคิดวิเคราะห์ ทำให้สมองไม่ไบรท์ และ 6 พฤติกรรมที่เรานำมาเป็นตัวอย่างนี้ หากทำซ้ำๆ เป็นประจำทุกวัน อาจทำให้สมองของคุณตื้อ ขาดความคิดสร้างสรรค์ดีๆ ไปโดยปริยาย

สมองตื้อ เพราะไม่ยอมออกกำลังกาย

การออกกำลังกายช่วยให้อารมณ์ดี งานวิจัยหลายต่อหลายชิ้น ยืนยันว่าการออกกำลังกายแม้เพียง 5 นาทีก็ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้ และการออกกำลังกายอย่างหนักเป็นประจำจะทำให้คุณรู้สึกได้ถึงพลัง เพราะระบบเลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ช่วยให้รู้สึกตื่นตัว มีสมาธิ และผลการศึกษาที่เผยแพร่ใน British Journal of Sports Medicine ยังเผยว่าหลังออกกำลังกาย จะช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ได้ในช่วงเวลาสั้นๆ ดังนั้น หากคุณใช้ชีวิตโดยขาดการออกกำลังกาย กลัวเหงื่อไหล แม้แต่บันไดก็ไม่อยากขึ้น ถ้าเป็นแบบนี้บ่อยๆ นอกจากร่างกายจะไม่แข็งแรง เลือดไม่ค่อยสูบฉีดแล้ว ยังทำให้เซลล์สมองไม่ได้รับการพัฒนาอีกด้วย

ความคิดสร้างสรรค์

สมองตื้อ เพราะขาดสารอาหารที่มีประโยชน์

หลายคนติดการทาน Fast food หรืออาหารที่ไม่มีประโยชน์ แต่กลับไม่ค่อยทานผักหรืออาหารที่มีกากใย พฤติกรรมแบบนี้ส่งผลให้น้ำหนักเกิน เหนื่อยง่าย และเชื่องช้า อีกพฤติกรรมการกินที่ส่งผลต่อสมอง คือการไม่ทานอาหารมื้อเช้า ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ สารอาหารไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ อาจทำให้สมองเสื่อมและเป็นอัลไซเมอร์ได้ง่ายๆ

ขาดความคิดสร้างสรรค์เพราะเอาแต่เสิร์ชกูเกิ้ล

แม้โลกอินเทอร์เน็ตจะกว้างใหญ่ไพศาล และกูเกิ้ลจะมีทุกอย่างที่ต้องการ แต่การเสิร์ชกูเกิ้ลอย่างเดียว จะทำให้สมองของคุณไม่ค่อยได้ทำงานทำให้ทักษะด้านการคิดและความคิดสร้างสรรค์ลดน้อยลงไปด้วยนั่นเอง

ความคิดสร้างสรรค์

ยิ่งนอนน้อย ความคิดสร้างสรรค์ก็น้อยตามไปด้วย

หลายคนอดหลับอดนอนจนเป็นนิสัย และส่วนใหญ่อาจเป็นเพราะทำงานจนหามรุ่งหามค่ำ แต่รู้หรือไม่ว่า การทำงานจนไม่ได้พักผ่อน อดนอนติดกันอย่างต่อเนื่องจะทำให้เซลล์สมองบางส่วนตายได้ และนั่นจะทำให้ความคิดสร้างสรรค์ของคุณหายไป ไม่ว่าจะอดหลับอดนอนเพื่อคิดงานอย่างหนักขนาดไหน แต่เมื่อสมองไม่ได้พักก็จะตื้อจนคิดไม่ออก

รู้สาเหตุที่ทำให้สมองตื้อกันไปแล้ว ทีนี้มาดูกันค่ะว่ามีวิธีไหนที่จะช่วยปลุกความคิดสร้างสรรค์ ให้สมองคุณกลับมาไบรท์ได้บ้าง

8 วิธีปลุกความคิดสร้างสรรค์ แก้ปัญหาสมองตื้ออย่างได้ผล

ลดจำนวนตัวเลือกลง แล้วเพิ่มการโฟกัสเพื่อกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

หลายครั้งที่ไอเดียต่างๆ ผุดขึ้นมาราวกับดอกเห็ด แต่ตัวเลือกที่เยอะเกินไปจะทำให้สับสน วอกแวก เพราะตัดสินใจไม่ได้ว่าควรมุ่งโฟกัสที่ประเด็นใดก่อน ทำให้ไม่สามารถจบงานชิ้นนั้นได้ซักที กลับกัน หากลดจำนวนตัวเลือกลง โฟกัสแต่ไอเดียที่ตอบโจทย์ ก็จะช่วยผลักให้สมองของคุณทำงานได้ดีขึ้น ความคิดมีระเบียบมากขึ้น ช่วยสร้างการคิดริเริ่มสร้างสรรค์ได้

ความคิดสร้างสรรค์สร้างได้ อย่ามัวแต่รอแรงบันดาลใจ

บางคนคิดว่าความคิดสร้างสรรค์จะเกิดขึ้น ก็ต่อเมื่อมีแรงบันดาลใจเท่านั้น หลายคนจึงรอแต่แรงบันดาลใจ จนกลายเป็นผัดวันประกันพรุ่ง นอกจากความคิดสร้างสรรค์จะไม่เกิดแล้ว ยังอาจกลายเป็นดินพอกหางหมูไปเสียด้วย

คนเราสามารถสร้าง ความคิดสร้างสรรค์ ขึ้นเองได้ โดยไม่ต้องรอแรงบันดาลใจ ลองฝึกสมองหรือหาอะไรมาประลองปัญญาบ่อยๆ ฝึกการคิดวิเคราะห์ให้มากขึ้น รับรองว่าจะช่วยกระตุ้นให้สมองเกิดความคิดสร้างสรรค์และไอเดียใหม่ๆ ได้ไม่ยาก

ความคิดสร้างสรรค์

อย่าดับความคิดสร้างสรรค์ ด้วยคำว่า ‘เป็นไปไม่ได้’

คำว่า ‘เป็นไปไม่ได้’ ถือเป็นคำดับฝันและจำกัดจินตนาการ บ่อยครั้งที่ระหว่างวัน อาจจะมีภาพหรือความคิดผ่านเข้ามาในหัวของคุณ แต่ก็มักจะถูกมองข้ามเพราะดูเหมือนเป็นแค่ความคิดฟุ้งซ่าน และถูกปล่อยให้หายไป โดยที่มองว่าความคิดเหล่านั้นมันเป็นไปไม่ได้ แต่เชื่อมั้ยว่า ความคิดเล็กๆ เหล่านี้ ที่เราอาจได้มาตอนอาบน้ำ เป็นจุดเริ่มต้นของความคิดสร้างสรรค์ชั้นดี ที่หลายครั้งสามารถนำไปต่อยอดเป็นโปรเจคที่ยิ่งใหญ่ได้ ฉะนั้น อย่ามองข้ามความคิดที่ดูฟุ้งซ่าน และอย่าดับความคิดสร้างสรรค์ด้วยคำว่า ‘เป็นไปไม่ได้’ เลยนะคะ

พลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ จากมือข้างที่ไม่ถนัด

วิธีนี้ แม้จะไม่ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์โดยตรง แต่นักวิจัยเปิดเผยว่าการใช้มือข้างที่ไม่ถนัดทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งวาดรูป เขียนหนังสือ หรือแม้แต่จับช้อน จะทำให้สมองทั้งสองซีกถูกใช้งาน ซึ่งมีส่วนช่วยในการกระตุ้นสมองส่วนความคิดสร้างสรรค์นั่นเอง หรือถ้าใครไม่สามารถใช้ชีวิตด้วยมือข้างที่ไม่ถนัดได้จริงๆ ลองหาลูกบอลเล็้กๆ มาขยำ ก็จะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองได้แล้วล่ะค่ะ

ลดการบริโภคข่าวสาร แล้วกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ด้วยการปลดปล่อยจินตนาการ

จริงอยู่ที่การติดตามข่าวสาร ทำให้คุณเป็นคนทันโลกทันเหตุการณ์ แต่ทุกวันนี้คนเราบริโภคข่าวสารกันตลอดเวลา จนทำให้สมองเต็มไปด้วยข้อมูล หลายคนที่ความคิดถูกครอบงำและถูกชักนำโดยสื่อ กลายเป็นคนขาดอิสรภาพทางความคิดไปโดยปริยาย ดังนั้น เมื่อใดที่ว่าง แทนที่จะหยิบสมาร์ทโฟนมาอ่านข่าว ลองนั่งนิ่งๆ แล้วปล่อยให้จินตนาการของคุณล่องลอยไป ไตร่ตรองกับความคิดต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในหัว เพราะบางครั้งจินตนาการเหล่านี้ก็ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ดีๆ ได้

ความคิดสร้างสรรค์

ความจำเจทำให้สมองตื้อ ลองออกไปทำอะไรใหม่ๆ ดูบ้าง

การทำอะไรเดิมๆ ซ้ำๆ ย่อมไม่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง หากอยากได้ไอเดียใหม่ๆ คุณต้องลองออกจากเซฟโซนแล้วไปทำสิ่งที่ไม่เคยทำดูบ้าง เช่น การออกไปท่องเที่ยวเปลี่ยนบรรยากาศ เดินเตร็ดเตร่ไปตามถนนเส้นใหม่ๆ (ดูความปลอดภัยด้วยนะคะ) หรือจะลองไปเวิร์คช้อปทำอะไรที่ไม่เคยทำ เช่น ทำขนม วาดรูป ถักนิตติ้ง ฯลฯ ออกไปงานสัมนาฟรี เพื่อพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกับคนแปลกหน้า แต่ในตอนนี้ที่สถานการณ์ไม่เป็นใจ การดูหนัง ซีรีย์ หรือแม้แต่การฟังเพลงแนวใหม่ๆ ที่ไม่เคยดู ไม่เคยฟังมาก่อน สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างความรู้สึกแปลกใหม่ ให้คุณเกิดมุมมองใหม่ๆ และสามารถกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างน่าประหลาดใจ

สมองตื้อ แปลว่าต้องการพัก ควรออกห่างจากงานแล้วไปทำอย่างอื่น

ถ้าคุณกำลังอยู่ในจุดที่สมองตื้อ คิดอะไรไม่ออกจนปวดหัว และมีอาการเครียด สิ่งที่ควรทำคือออกห่างจากงานนั้นสักพัก เพื่อผ่อนคลายและลดความกดดันลง คุณอาจออกไปทานอาหาร ดูหนัง ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ หรือแม้แต่นอน เมื่อร่างกายของคุณอยู่ในสภาวะผ่อนคลาย ก็จะทำให้คุณรู้สึกสดชื่นขึ้น สมองปลอดโปร่ง และพร้อมคิดอะไรใหม่ๆ แล้วล่ะค่ะ

ถ้าสมองตื้อไม่มีทางไป ลองจัดลำดับความคิดดูใหม่

บางครั้งที่เกิดอาการสมองตื้อ อาจเป็นเพราะไม่รู้จะทำอะไรก่อนดี ด้วยภาระหน้าที่นั้นมีมากเหลือเกิน หรือบางครั้งอาจเป็นเพราะคุณคิดผิดวิธี จึงไม่สามารถหาไอเดียที่ตอบโจทย์กับงานได้ หากคุณกำลังเผชิญกับสถานการณ์นี้ อยากให้คุณลองตั้งสติ และจัดลำดับความคิด โดยเรียงตามลำดับความสำคัญ วางแผนคร่าวๆ แล้วค่อยๆ คิดไปตามสเต็ป รับรองว่าจะช่วยให้สมองไบรท์ขึ้นได้ทันตาเห็นเลยค่ะ

ความคิดสร้างสรรค์

การจัดลำดับความคิด หากมีตัวช่วยเจ๋งๆ ก็คงจะดีไม่น้อย ลองหากระดาษโน้ตโพสต์อิทดีๆ และปากกาสีสวยๆ สำหรับจดโน้ตหรือไอเดียเจ๋งๆ เก็บไว้ แล้วมาปลดปล่อยจินตนาการ กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์กันดีกว่าค่ะ

ช้อปกระดาษโน้ตโพสท์อิท ปากกาสี หรืออุปกรณ์สำนักงานอื่นๆ ได้ที่ OfficeMate

ขอบคุณข้อมูลจาก : thairath / jobsdb

0 CommentsClose Comments

Leave a comment