ถังขยะสำหรับใช้งานในบ้านเป็นอีกหนึ่งเรื่องน่าปวดหัวไม่น้อย หากเลือกไม่ดี ก็จะมีกลิ่นขยะกวนใจ หรืออาจมีน้ำจากขยะไหลเลอะเทอะ ต้องเหนื่อยทำความสะอาด ทั้งยังเป็นตัวเรียกสัตว์ และแมลงที่ไม่ได้รับเชิญอีกด้วย บทความนี้ OfficeMate มาพร้อมเคล็ดลับดีๆ ในการเลือกถังขยะให้เหมาะสมกับการใช้งานในบ้าน เพื่อสุขอนามัยที่ดี และไม่มีกลิ่นขยะกวนใจ ไปดูพร้อมๆ กันเลย!

ถังขยะในห้องนอน และห้องทำงาน

ถังขยะใช้ในบ้าน

ในห้องนอน หรือห้องทำงาน มักจะมีปริมาณขยะน้อย สามารถเลือกใช้เป็นถังขยะขนาดเล็กแบบไม่มีฝาปิด จะน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายสะดวก และใช้งานง่าย ทิ้งขยะได้โดยไม่ต้องสัมผัสถังขยะ เหมาะสำหรับวางเอาไว้ในห้องนอน โต๊ะเครื่องแป้ง หรือโต๊ะทำงาน สำหรับทิ้งขยะแห้ง ประเภทเศษกระดาษ ถุงขนมกรุบกรอบ กระดาษทิชชู่ ถุงพลาสติก ฯลฯ แต่ OfficeMate ขอเตือนว่าไม่ควรทิ้งขยะเปียก เช่น เศษอาหาร เปลือกกล้วย เปลือกผลไม้ หรือแก้วน้ำ เพราะจะหมักหมม และส่งกลิ่นเหม็น เผลอๆ จะมีน้ำจากขยะรั่วไหลออกมา ทำให้ห้องสกปรกไม่น่าอยู่ไม่น่ามอง

ถังขยะในห้องครัว

ถังขยะใช้ในบ้าน

ในครัวมีขยะหลากหลายประเภท ทั้งขยะแห้ง และขยะเปียก ดังนั้น OfficeMate แนะนำว่าให้มีถังขยะ 2 ใบ ใบแรกสำหรับใส่ขยะแห้ง เช่น บรรจุภัณฑ์อาหารต่างๆ ช้อนส้อมพลาสติกใช้แล้ว กระดาษทิชชู่ ฯลฯ โดยสามารถเลือกใช้เป็นถังขยะแบบไม่มีฝาปิด จะทิ้งขยะได้สะดวก ไม่ต้องสัมผัสกับตัวถัง ส่วนถังขยะใบที่ 2 สำหรับทิ้งขยะเปียก เช่น เศษอาหารเหลือ เปลือกผลไม้ เปลือกไข่ และวัตถุดิบเหลือใช้ต่างๆ ซึ่งสามารถใช้เป็นถังขยะแบบมีฝาปิดเพื่อป้องกันกลิ่นก็ได้ หรือจะใช้ถังขยะแบบไม่มีฝาปิดเพื่อให้ทิ้งได้สะดวกขณะกำลังปรุงอาหารก็ได้ เพราะสิ่งที่สำคัญ คือ ถังขยะเปียกสำหรับทิ้งเศษอาหารนี้ ควรนำไปทิ้ง และเปลี่ยนถุงขยะอันใหม่ทุกวัน ป้องกันการหมักหมม กลิ่นเหม็น ที่จะดึงดูดสัตว์ และแมลง 

ถังขยะในห้องน้ำ 

ขยะส่วนใหญ่ในห้องน้ำจะเป็นกระดาษทิชชู่ คอตตอนบัต ผ้าอนามัย สำลี ฯลฯ ควรตั้งเอาไว้ในโซนแห้ง หรือถ้าห้องน้ำไม่ได้แบ่งโซนก็แนะนำว่าให้ตั้งเอาไว้ที่หน้าประตูห้องน้ำจะดีกว่า ถังขยะในห้องน้ำจะเลือกเป็นถังขยะแบบมีฝา หรือไม่มีฝาก็ได้ หากเป็นถังขยะแบบมีฝา แนะนำว่าให้เลือกแบบใช้เท้าเหยียบ ฝาสวิง หรือถ้าพอมีงบ อาจใช้แบบเซนเซอร์ เพื่อไม่ให้มือสัมผัสกับถังขยะโดยตรง 

ถังขยะสำหรับขยะติดเชื้อ

การมาของโรคระบาดทำให้เราต้องเพิ่มสุขอนามัยในบ้านมากยิ่งขึ้น ขยะติดเชื้อ เช่น กระดาษทิชชู่ที่ปนเปื้อนสารคัดหลั่ง หน้ากากอนามัย ชุดตรวจ ATK ใช้แล้ว ให้แยกทิ้งจากขยะอื่นๆ โดยใส่ในถังขยะที่มีฝาปิดมิดชิด เลือกแบบใช้เท้าเหยียบ หรือแบบเซนเซอร์ เพื่อลดการสัมผัสให้มากที่สุด 

ถังขยะรีไซเคิล

ใครที่ดื่มน้ำขวดลิตรเป็นประจำ แนะนำให้มีถังขยะหรือถุงขยะสำหรับใส่ขวดน้ำพลาสติกแยกเอาไว้ นอกจากนั้น ยังใช้ทิ้งขยะพลาสติกอื่นๆ เช่น ถุงพลาสติก กล่องอาหารสำเร็จรูป ช้อนส้อมพลาสติกใช้แล้ว ล้างให้สะอาดก่อนทิ้ง เพราะพลาสติกเหล่านี้สามารถนำไปรีไซเคิลได้ อ่านประโยชน์ของการแยกขยะเพิ่มเติมได้ที่  

สิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างนอกจากการเลือกถังขยะให้เหมาะสมกับการใช้งานแล้ว คือ การนำขยะไปทิ้งทุกวัน โดยเฉพาะขยะเปียก และขยะติดเชื้อ ไม่ปล่อยให้หมักหมมเอาไว้ในบ้าน เพราะจะส่งกลิ่นเหม็น ทำให้บ้านไม่น่าอยู่ ทั้งยังดึงดูดพวกแมลงต่างๆ อีกด้วย

ได้เคล็ดลับการเลือกซื้อถังขยะกันไปแล้ว เข้ามาช้อปถังขยะ และถุงขยะ กับ OfficeMate ได้เลย เรามีทั้งถังขยะสำหรับใช้งานในบ้าน และนอกบ้าน รวมถึงถุงขยะหลายขนาดให้เลือก พร้อมโปรโมชั่นเด็ดๆ ส่วนลดจุกๆ มากมาย และบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

บทความแนะนำ!