เนื่องจากสภาพอากาศอันร้อนไม่มีตกของประเทศไทย ทั้งฤดูร้อน ฤดูร้อนมาก และฤดูร้อนที่สุด (ฮ่าๆ)  “เครื่องปรับอากาศ” หรือที่เรียกสั้นๆ ติดปากกันว่า “แอร์” เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้ายอดฮิต และจำเป็นต้องมีติดตั้งในแทบทุกสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นที่พักอาศัยอย่าง บ้าน คอนโด หอพัก ที่ทำงาน ร้านค้า ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า หรือแม้กระทั่งในห้องน้ำสาธารณะบางแห่งก็ยังติดแอร์เพื่อช่วยคลายความร้อน จนหลายๆ คนติดนิสัยต้องอยู่ในที่ที่มีแอร์ บางคนติดถึงขนาดเปิดแอร์ทั้งกลางวันกลางคืน ส่งผลให้เครื่องปรับอากาศถูกใช้งานอย่างหนักโดยเฉพาะในฤดูร้อน ซึ่งถ้าไม่มีการล้างแอร์และดูแลบำรุงรักษาให้ดี ก็จะทำให้เกิดผลเสียตามมากับทั้งตัวเครื่องปรับอากาศเอง และยังส่งผลต่อสุขภาพของผู้ใช้งาน ผลเสียที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้าง และเราจะมีวิธีการป้องกันอย่างไร วันนี้เราจึงได้นำข้อมูลดีๆ มาฝากค่ะ

ล้างแอร์

ผลเสียจากการไม่ล้างแอร์

หลายๆ คนคงเคยเจอเหตุการณ์ที่อยู่ๆ แอร์ก็ไม่เย็น ปรับลดอุณหภูมิก็แล้ว ปรับเพิ่มความแรงของลมก็แล้ว ลมที่เคยเย็นฉ่ำทันใจจากเครื่องปรับอากาศกลับไม่เย็น หรือลมที่ปล่อยออกมามีแต่ไอร้อนก่อให้เกิดความหงุดหงิด ไม่สบายกายและไม่สบายใจต่อผู้ใช้เป็นอย่างมาก ซึ่งนี่เป็นเพียงผลเสียเล็กๆ น้อยๆ ของการใช้งานเครื่องปรับอากาศอย่างหนักแต่ไม่ได้มีการบำรุงดูแลรักษาอย่างถูกต้องหรือไม่ได้ล้างแอร์เป็นประจำตามกำหนดนั่นเอง และการไม่ได้ล้างแอร์ยังส่งผลเสียที่ตามมาอีกมากมาย และอาจจะรุนแรงจนคุณคาดไม่ถึง

ไม่ล้างแอร์…เครื่องพังเร็ว

การล้างแอร์ก็เหมือนการเช็กอัพสุขภาพร่างกายคนเรา ซึ่งการล้างแอร์แบ่งเป็นสองส่วน คือการล้างแอร์เพื่อกำจัดฝุ่นละออง ยิ่งช่วงนี้ในหลายพื้นที่ฝุ่นหนาปกคลุมอย่างเห็นได้ชัด เมื่อฝุ่นเหล่านี้เข้าไปเกาะในส่วนต่างๆ ของแอร์ ก็ทำให้ลมที่ออกมาไม่เย็นพอ เครื่องก็ทำงานหนักตามไปด้วย อีกส่วนคือการล้างแอร์เพื่อเช็กระดับน้ำยาแอร์ เช็กรอยรั่วและอุปกรณ์อื่นๆ ภายในเครื่องปรับอากาศ หากมีการชำรุดจะได้แก้ไขได้ทันท่วงที ดังนั้นถ้าเรามีการล้างแอร์อยู่เสมอจะสามารถช่วยยืดอายุการทำงานของเครื่องปรับอากาศได้

ช้อป แอร์เครื่องใหม่ คลิกเลย! Air conditioner

ไม่ล้างแอร์…ค่าไฟเพิ่ม

การไม่ล้างแอร์ส่งผลให้ค่าไฟสูงกว่าปกติ เพราะจะทำให้มีฝุ่นละอองเข้าไปเกาะติดในแผ่นกรองอากาศและตามอุปกรณ์ต่างๆ ทำให้แผ่นกรองอุดตัน แอร์จึงทำงานหนักเนื่องจากต้องใช้พลังงานไฟฟ้าในการผลิตความเย็นเพิ่มขึ้นเพื่อให้ความเย็นเพียงพอต่อการใช้งาน ส่งผลทำให้ค่าไฟเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง ดังนั้นนอกจากการล้างแอร์จะช่วยให้เราไม่ต้องเสียค่าไฟเพิ่มแล้ว ยังช่วยโลกในการประหยัดพลังงานอีกด้วย

ไม่ล้างแอร์…ปอดอักเสบถามหา

ล้างแอร์

การไม่ล้างแอร์ส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้ใช้ ข้อนี้ถือเป็นภัยร้ายแรงที่สุดที่แอบแฝงมากับการละเลยในการล้างแอร์ นอกจากในฝุ่นละอองจะมีเชื้อโรคที่สะสมอยู่เป็นจำนวนมากแล้ว ในแอร์ยังมีความชื้นมีเหมาะต่อการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และเชื้อราต่างๆ เมื่อฝุ่นละอองกับเชื้อโรคเหล่านี้ถูกปล่อยออกมาปะปนอยู่ในอากาศภายในห้อง เบื้องต้นจะทำให้เกิดกลิ่นเหม็นอับ และถ้าหากหายใจเอาเชื้อโรคเหล่านี้เข้าไปในร่างกายจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้ โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ วัณโรค และโรคปอดอักเสบอย่างรุนแรงที่เรียกว่าโรคลิเจียนแนร์ได้ และยิ่งส่งผลร้ายแรงต่อผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้เป็นทุนเดิม

ข้อมูลจาก: thaihealth.or.th

วิธีดูแลแอร์

เมื่อทราบถึงผลเสียต่างๆ จากการไม่ล้างแอร์กันไปแล้ว ทีนี้ลองมาดูวิธีการดูแลรักษาที่ถูกต้องกันดีกว่าเพื่อช่วยให้เครื่องปรับอากาศทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เย็นฉ่ำทันใจ ประหยัดค่าไฟและยังสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องปรับอากาศได้อีกด้วย

ทำความสะอาดแผ่นกรอง

หมั่นทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศหรือฟิลเตอร์ ซึ่งอยู่ส่วนหน้าของเครื่องปรับอากาศ แผ่นกรองนี้จะเป็นด่านแรกที่ช่วยในการดักกรองฝุ่นและสิ่งสกปรกต่างๆ ที่ปนเปื้อนอยู่ในอากาศไม่ให้ผ่านเข้าไปภายในตัวเครื่อง ซึ่งควรนำแผ่นกรองนี้ออกมาทำความสะอาดเป็นประจำทุกเดือน เราสามารถทำเองได้ไม่ยากโดยเปิดหน้ากากด้านหน้าของแอร์ขึ้น นำแผ่นกรองอากาศออกมาล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า โดยการฉีดน้ำจากด้านหลังทำให้ฝุ่นที่เกาะติดอยู่ด้านหน้าหลุดออก หรืออาจใช้แปรงสีฟันขนนิ่มๆ ช่วยในการปัดฝุ่นออกด้วยก็ได้ ผึ่งแผ่นกรองให้แห้งก่อนนำมาประกอบเข้ากับตัวเครื่องเหมือนเดิม

ช้อป แผ่นกรองอากาศและฟิลเตอร์ คลิกเลย! แผ่นกรองแอร์

ล้างแอร์

ล้างแอร์เป็นประจำ

ล้างแอร์เต็มระบบโดยช่างผู้เชี่ยวชาญเป็นประจำ อย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้ง ซึ่งถ้าหากเป็นเครื่องปรับอากาศที่ถูกใช้งานหนักอาจต้องล้างทุกๆ 6 เดือน โดยช่างจะทำความสะอาดคอยล์เย็นและอุปกรณ์ทุกอย่างภายในเครื่อง เป่าลมไล่ความชื้น เช็คการอุดตันของท่อน้ำทิ้ง ตรวจสอบอุณหภูมิความเย็น ทำความสะอาดตัวเครื่องภายนอก ทำความสะอาดคอยล์ร้อนที่ตั้งอยู่ภายนอกห้อง และตรวจวัดปริมาณน้ำยาแอร์ว่ามีการรั่วไหลหรือไม่ ซึ่งการล้างแอร์เต็มระบบแบบนี้เป็นการล้างแบบละเอียดที่จะช่วยให้เครื่องปรับอากาศทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและส่งผลดีต่อผู้ใช้งานอีกด้วย

ใช้บริการล้างแอร์ กับ OfficeMate คลิก บริการล้างแอร์, ซ่อมแอร์

สิ่งที่ไม่ควรทำเมื่อเปิดแอร์

ไม่ควรใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ปล่อยความร้อนสูงในขณะที่เปิดแอร์ เช่น เตารีด หม้อหุงข้าว เพราะจะทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้น และยังทำให้สิ้นเปลืองค่าไฟฟ้าอีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง: 5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการใช้แอร์

จากข้อมูลข้างต้น หลายท่านคงได้ทราบถึงผลเสียของการละเลยไม่ดูแลรักษาเครื่องปรับอากาศ หรือการไม่ล้างแอร์ตามกำหนดกันไปแล้ว ผลเสียที่เกิดขึ้นนี้ไม่ใช่แค่เพียงทำให้เกิดอาการร้อนกายอย่างเดียว แต่ยังส่งผลต่อค่าใช้จ่ายทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากค่าไฟและค่าซ่อมบำรุงแอร์ และที่สำคัญยังก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพร่างกายของผู้ใช้งาน แต่แค่เพียงทุกท่านหันมาใส่ใจดูแลรักษาเครื่องปรับอากาศและล้างแอร์เป็นประจำสม่ำเสมอ ผลเสียเหล่านี้ก็จะหายไป ไม่ว่าหน้าร้อนที่จะมาถึงนี้ หรือฤดูกาลไหนๆ รับรองว่าจะได้รับความเย็นฉ่ำทันใจจากแอร์เครื่องโปรด และเป็นมิตรต่อสุขภาพร่างกายและสุขภาพการเงินแน่นอนค่ะ

ช้อปแอร์เครื่องใหม่ไปใช้ก่อนถึงหน้าร้อน หรือล้างแอร์กับ OfficeMate เรามีบริการล้างแอร์ และซ่อมแอร์ให้คุณเลือกได้หลากหลายแพ็กเกจ บริการคุณภาพด้วยช่างมืออาชีพ อย่าปล่อยให้แอร์สกปรก จนสุขภาพพัง ค่าไฟพุ่ง เรียกใช้บริการล้างแอร์ กับ OfficeMate กัน! คลิก บริการล้างแอร์, ซ่อมแอร์

ข้อมูลอ้างอิง: baanlaesuan.com