ด้วยสภาพแวดล้อมของคนเมืองอย่างเราๆ ในปัจจุบัน ที่ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็เจอแต่ป่าปูน ตึกรามบ้านช่องที่แออัดกันแน่นไปหมดทุกตารางเมตร พื้นที่สีเขียวก็ดูจะน้อยลงๆ มองไปทางไหนก็ไม่สบายตาแม้แต่บนโต๊ะทำงานก็มีแต่เอกสาร ยิ่งช่วงนี้ Work from home กันเป็นหลัก ไม่ได้ออกไปสูดอากาศข้างนอก ยิ่งทำให้ห่อเหี่ยวมากขึ้นทุกวัน วันนี้ออฟฟิศเมทมีวิธีการง่ายๆ สร้างจุดพักสายตาสีเขียวมาฝากชาวเราทุกๆ คน นั่นก็คือการหาต้นไม้น่ารักๆปลูกไว้ในกระถางน้อยๆ บนโต๊ะทำงาน

แต่อย่างเพิ่งถอนหายใจนะคะ ใครที่คิดว่าตัวเองมือหนัก ปลูกต้นไม้ไม่รอดแน่นอน ฟังทางนี้ก่อน…เพราะต้นไม้ที่เราจะนำมาเป็นต้นไม้บนโต๊ะทำงานวันนี้ไม่ได้เลี้ยงยากอย่างที่คิด นั่นคือ เหล่าพืชอวบน้ำ (Succulent) ลักษณะของต้นไม้กลุ่มนี้ก็เป็นไปตามชื่อเลยค่ะ เป็นพืชอวบน้ำซึ่งมีเซลล์เนื้อเยื้อที่สามารถเก็บกักน้ำไว้ตามส่วนต่างๆ ของต้น ไม่ว่าจะเป็นใบ ลำต้น ราก ซึ่งเป็นการปรับตัวให้เข้ากับสภาพภูมิศาสตร์ของถิ่นที่อยู่ เช่นต้นแคคตัส นอกจากนี้แล้วพืชอวบน้ำชนิดอื่นๆ ที่เรารู้จักกันดีเช่น ชวนชม คุณนายตื่นสาย หรือแม้แต่ว่านหางจระเข้ก็จัดเป็นต้นไม้อวบน้ำเช่นกัน เรามาดูกันดีกว่าค่ะ ว่าพืชอวบน้ำชนิดไหนบ้างที่เหมาะเป็นต้นไม้บนโต๊ะทำงาน

1.กุหลาบหิน

เริ่มต้นที่กุหลาบหินกันก่อนเลย เพราะกำลังเป็นที่นิยมของหลายๆ คน เป็นไม้ประดับปลูกในกระถางได้ เจริญเติบโตเร็ว ต้นไม่ใหญ่มาก ทำให้สามารถปลูกในพื้นที่จำกัดได้ ต้นกุหลาบหินถูกนำมาเรียกโดยกว้างๆ จริงๆ แล้วกุหลาบหินมีหลากหลายสกุลนะคะ

กุหลาบหิน ในสกุล Kalanchoe เป็นไม่พุ่ม ลักษณะของใบจะมีความอวบ โคนและปลายใบมน ขอบใบเป็นหยักๆ กุหลาบหินในวงศ์นี้จะออกดอกเป็นช่อสีสันสดใสตามสายพันธุ์  มีทั้งดอกสีแดง สีชมพู สีเหลือง สีส้ม เป็นต้น เหมาะสำหรับใครที่ต้องการแต่งแต้มโต๊ะทำงานแบบเดิมๆ ด้วยดอกไม้สีสันสนใส ที่จะบานตามฤดูกาล เห็นแล้วสดชื่นเลยล่ะค่ะ

กุหลาบหิน ในสกุล Echeveria เป็นกุหลาบหินที่มีใบขึ้นซ้อนกันเป็นชั้นๆ ทำให้ดูเหมือนดอกกุหลาบ ด้วยใบที่อวบน้ำจึงทำให้ดูน่ารักและแข็งทื่อในเวลาเดียวกัน จึงเป็นที่มาของชื่อกุหลาบหินนั่นเอง เลี้ยงง่ายไม่ต่างกับแบบแรก ถึงจะไม่เด่นเรื่องดอก แต่ฟอร์มใบสีเขียวๆ ก็ทำให้รู้สึกเย็นตาได้ไม่น้อย จึงเหมาะกับการนำมาเป็นต้นไม้บนโต๊ะทำงาน

วิธีการดูแลกุหลาบหิน

นอกจากความน่ารักของต้นและดอกสีสันสดใส กุหลาบหินยังเป็นพืชเลี้ยงง่าย ชอบแดด ดังนั้นควรเลี้ยงไว้ในที่ที่มีแสงส่องถึง จึงจะให้ดอกที่สวยงาม เมื่อกุหลาบหินออกดอก ควรหาปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกผสมน้ำรดต้นกุหลาบหินเพื่อเร่งให้ดอกสีสันสดใสและสวยงามมากขึ้น แถมเจ้ากุหลาบหินยังเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงไว้ไม่เปลืองน้ำอย่างแน่นอน แถมไม่ต้องห่วงเรื่องน้ำที่อาจเปื้อนเอกสารบนโต๊ะทำงานอีกด้วย เพียงรดน้ำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอ หากรดมากไปก็จะทำให้ต้นเน่าตายได้นะคะ

นอกจากนี้กุหลาบหินยังเป็นต้นไม้มงคล เหมาะเหลือเกิ๊นนนกับการเป็นต้นไม้บนโต๊ะทำงาน เนื่องจากเป็นพืชที่มีลักษณะคล้ายกับต้นเศรษฐีพันล้าน ที่ตามขอบใบสามารถเติบโตไปเป็นต้นใหม่ได้ เป็นการเสริมเรื่องความเจริญก้าวหน้าต่อไปเรื่อยๆ นั่นเองค่ะ แหม ต้นกุหลาบหินเนี่ย…มีประโยชน์รอบด้าน ทั้งสวย เลี้ยงง่าย แถมเป็นมงคลอีกด้วยนะคะ หามาไว้บนโต๊ะทำงานซักต้นก็คงไม่เลว

2.กระบองเพชร หรือ แคคตัส

แคคตัส นอกจากจะเป็นพืชที่ฮิปๆ คูลๆ เหมาะสำหรับฮิปสเตอร์อย่างเราๆแล้ว แคคตัสยังจัดเป็นพืชอวบน้ำชนิดนึง มีรูปร่างน่าตาก็แตกต่างกันออกไปตามสายพันธุ์ ลักษณะคร่าวๆของแคคตัสที่เราเห็นคือ รูปทรงของลำต้นที่มีทั้งกลมเตี้ย เรียวสูง หรือแบนเป็นแผ่นๆ เป็นพืชไร้ใบ แต่มีหนามปกคลุม ซึ่งเป็นการปรับตัวของเจ้าต้นแคคตัสนั่นเอง เนื่องจากสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไป ทำให้ต้นแคคตัสเปลี่ยนใบเป็นหนามเพื่อลดการคายน้ำ และสามารถเก็บกักน้ำไว้ในลำต้นได้

ส่วนสายพันธุ์ของต้นแคคตัส มีเยอะมาก(ก. ไก่ล้านตัว) สามารถแบ่งคร่าวๆ ออกเป็น 5 ประเภทหลักๆ แต่ละประเภทก็มีแบ่งออกไปอีกหลากหลายชนิด อย่างเช่น หูมิกกี้เม้าท์ ลักษณะเป็นแผ่นๆ ต่อกันไป หรือสายรุ้ง มีจุดเด่นคือกระจุกหนามสีชมพูขาวที่มีอยู่รอบต้น ซึ่งความหลากหลายเป็นจุดเด่นของแคคตัส ทำให้เราสามารถเลือกแบบที่ชอบ สีดอกที่ชอบได้ ไม่ว่าแบบไหนก็เหมาะกับการเป็นต้นไม้บนโต๊ะทำงานของเรา

วิธีการดูแลแคคตัส

หลายๆ คนเคยได้ยินว่าต้นแคคตัสเป็นพืชที่ทนทาน ไม่ต้องให้น้ำก็อยู่ได้ เป็นตัวแทนแห่งความอดทน ยั่งยืน จนคู่แต่งงานหลายๆ คู่นำไปเป็นของชำรวยงานแต่ง แต่ความทนแล้งก็ใช่ว่าจะไม่ต้องการน้ำเลยนะคะ แต่การรดน้ำให้ต้นแคคตัส ไม่ควรรดน้ำบ่อย หรือรดหลังจากเห็นว่าดินแห้งแล้ว 1-3 วัน ช่วงที่เหมาะแก่การรดน้ำให้ต้นแคคตัสคือ ช่วงเช้า หรือช่วงเย็นนั่นเอง ไม่ควรรดตอนอากาศร้อนจัด (กรณีนำไปตากแดดหรือวางชิดหน้าต่าง) เพราะจะทำให้ต้นไม่ปรับอุณหภูมิไม่ได้ ควรนำออกไปรับแดดบ้าง เพื่อให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดีขึ้นนั่นเอง

นอกจากแคคตัสจะเป็นต้นไม้ปลูกง่ายและมีความหลากหลายแล้ว การปลูกต้นแคคตัสไว้ในทิศตะวันตก ยังเป็นการช่วยเสริมโชคลาภอีกด้วย และอีกหนึ่งไฮไลท์สำหรับการปลูกต้นแคคตัสคือการลุ้นดอก เพราะกว่าต้นแคคตัสจะออกดอกใช้เวลานาน หรืออาจนานเกิดรอเลยก็มี (ฮ่าๆ) ใครสามารถเลี้ยงแคคตัสจนออกดอกได้ นอกจากจะได้ชื่นชมความสวยงามของดอกแล้ว ยังหมายถึงความโชคดีอีกด้วยนะคะ

ไม่ว่าต้นไม้ที่นำมาปลูกบนโต๊ะทำงานจะเป็นต้นอะไรก็ตาม กุหลาบหินก็สวย แคคตัสก็เกร๋ หรือพันธุ์ไม้อื่นๆ ตามที่แต่ละคนชื่นชอบ ประโยชน์ของต้นไม้บนโต๊ะทำงานที่เด่นชัด คือการทำให้เรารู้สึกสดชื่นระหว่างวันทำงานอันแสนยาวนาน พักมานั่งชมหรือพักสายตาไปที่ต้นไม้บนโต๊ะทำงานเขียวๆ ซะบ้าง แล้วกลับมาทำงานใหม่ แค่นี้ก็เป็นการเติมพลังอีกทางแล้วล่ะค่ะ

เตรียมต้นไม้ตั้งบนโต๊ะทำงานแล้ว อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์การทำงานให้พร้อม ทั้งอุปกรณ์สำนักงาน และอุปกรณ์เสริมคอมพิวเตอร์ต่างๆ จะได้ทำงานที่บ้านแบบไม่สะดุด พร้อมลุยทุกปัญหา เข้ามาช้อปอุปกรณ์การทำงานทั้งหมดนี้ ได้เลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate ช้อปวันนี้ ส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

บทความแนะนำ!