ในยุคก่อน มักใช้แท่งชอล์กสำหรับเขียนบนกระดานดำ ไม่ว่าจะเขียน ลบ หรือยามที่ต้องทำความสะอาดแปรงลบกระดาน ฝุ่นจากผงชอล์กก็จะฟุ้งกระจายไปทั่วห้องเรียน ซึ่งการหายใจเอาผงชอล์กเข้าร่างกายเป็นเวลานานๆ นั้น ไม่ดีต่อสุขภาพเท่าไหร่นัก ทุกวันนี้จึงมีการเปลี่ยนมาใช้กระดานไวท์บอร์ดและปากกาไวท์บอร์ดแทน เพราะคิดว่าน่าจะปลอดภัยกับสุขภาพมากกว่า แต่อันที่จริง ปากกาไวท์บอร์ด ก็มีสารที่เป็นอันตรายกับสุขภาพเช่นเดียวกัน ทั้งยังเป็นอันตรายที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าอีกด้วย

ปากกาไวท์บอร์ดประกอบด้วยอะไรบ้าง… แล้วส่วนไหนที่เป็นอันตราย?

น้ำหมึกที่ใช้กับปากกาไวท์บอร์ด มีส่วนประกอบ 3 ส่วน ดังนี้

ส่วนที่ 1 : สี

เป็นสารให้สี ใช้ผสมกับตัวทำละลาย เช่น สีน้ำเงิน เรียกว่า Crystal violet หรือ สีแดง เรียกว่า Eosin Y เป็นต้น

ส่วนที่ 2 : โพลิเมอร์

โพลิเมอร์ในปากกาไวท์บอร์ดชนิดลบออกได้ เป็นโพลิเมอร์แบบซิลิโคน (Silicone Polymer) มีความลื่น เมื่อเขียนลงบนวัตถุจะมีลักษณะคล้ายแผ่นฟิล์มบางๆ กั้นไว้เพื่อไม่ให้เม็ดสีติดอยู่บนกระดาน จึงสามารถลบออกได้ง่าย

ส่วนโพลิเมอร์ในปากกาไวท์บอร์ดแบบ Permanant หรือปากกาไวท์บอร์ดแบบติดถาวร เป็นเพอร์ลิเมอร์อะคริลิค (Acrylic Polymer) แบบเดียวกับที่ใส่ในสีทาบ้าน มีคุณสมบัติทำให้เม็ดสีติดแน่นอยู่บนวัตถุ

ส่วนที่ 3 : ตัวทำละลาย

ตัวทำละลายที่ใช้กับน้ำหมึกปากกาไวท์บอร์ดมีอยู่หลายชนิด แต่ส่วนใหญ่นิยมใช้สารเคมี 2 ชนิด ที่ชื่อว่า ไซลีน และ โทลูอีน ซึ่งส่วนนี้เองที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายของมนุษย์

อันตรายจากสารเคมีในน้ำหมึกปากกาไวท์บอร์ด

ตามที่กล่าวไปข้างต้น อันตรายของปากกาไวท์บอร์ด มาจากสารเคมี 2 ชนิดที่ผสมอยู่ในน้ำหมึกปากกา นั่นก็คือ ไซลีน และ โทลูอีน ไปดูกันค่ะว่า สารเคมีทั้ง 2 ชนิดนี้ จะส่งผลต่อร่างกายของเราอย่างไรบ้าง

พิษจากไซลีน (Xylene)

หากคุณเคยได้กลิ่นฉุนเวลาใช้ปากกาไวท์บอร์ด กลิ่นฉุนนั้นมาจากสารเคมีที่ชื่อไซลีนนั่นเอง 

สารไซลีนเข้าสู่ร่างกายได้ทางผิวหนังและการหายใจ แต่การระคายเคืองผิวหนังจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อผิวหนังของเราไปสัมผัสกับสารไซลีนเป็นปริมาณมากๆ เท่านั้น พิษของไซลีนส่วนใหญ่ จึงมักส่งผลกระทบกับระบบหายใจของเรามากกว่า

การหายใจรับสารไซลีนเข้าไป จะทำให้เกิดพิษแบบเฉียบพลัน มีอาการมึนงง ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ไอ จาม น้ำมูกไหล และอาจมีอาการระคายเคืองที่ตา แต่กับอาชีพครูอาจารย์ รวมถึงเหล่าติวเตอร์ ที่ต้องสูดดมน้ำหมึกจากปากกาไวท์บอร์ดอยู่เป็นประจำ สารไซลีนที่สะสมในร่างกายนี้จะกลายเป็นพิษเรื้อรัง ไปกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้เกิดอาการชา ความจำเสื่อม อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร และอาจมีโรคเกี่ยวกับไตร่วมด้วย

พิษจากโทลูอีน (Toluen)

โทลูอีน เป็นหนึ่งในสารระเหยที่เมื่อสูดดมแล้วอาจเกิดอาการเสพติดได้ พิษของโทลูอีนจะทำให้เหนื่อย อ่อนเพลีย มีอาการสับสน คลื่นไส้ และเบื่ออาหาร คล้ายกับคนเมาเหล้า

หากสูดดมเข้าไปเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้เซลล์เม็ดเลือดแดงผิดปกติ และยังมีผลต่อไขกระดูก และโทลูอีนยังเป็นหนึ่งในสารที่มีฤทธิ์ก่อมะเร็งอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้ ปัจจุบันจึงมีผู้ผลิตปากกาไวท์บอร์ดบางราย เพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค เปลี่ยนตัวทำละลายในน้ำหมึกจากที่ใช้สารเคมีที่มีพิษ มาใช้ตัวทำละลายชนิดอื่นที่เป็นมิตรกับสุขภาพมากกว่า วันนี้ OfficeMate จึงมีปากกาไวท์บอร์ดแบบ Non-toxic มาแนะนำ จะมียี่ห้อไหนบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

ปากกาไวท์บอร์ด อาร์ทไลน์ 500A (Artline 500A)

ปากกาไวท์บอร์ดจาก อาร์ทไลน์ รุ่น 500A มาพร้อมกับน้ำหมึกสูตรพิเศษที่ไม่มีกลิ่นฉุน ปราศจากสารเคมีที่เป็นพิษ สามารถเขียนได้บนพื้นผิวที่เรียบลื่นทุกชนิด เช่น กระดานไวท์บอร์ด หรือแก้ว เขียนแล้วลบออกง่ายโดยไม่ทิ้งคราบ หัวปากกาทำจากไฟเบอร์ ไม่แตกหรือยุ่ยง่าย และไม่ทำลายผิวของกระดานไวท์บอร์ด เขียนได้ไหลลื่น เส้นหมึกคมชัด ทั้งยังสามารถเติมน้ำหมึกเองได้ง่ายๆ อีกด้วย

ปากกาไวท์บอร์ด สเต็ดเล่อร์ (Staedtler)

สเต็ดเล่อร์ ยี่ห้อเครื่องเขียนที่เป็นขวัญใจของใครหลายๆ คน ปากกาไวท์บอร์ดจากสเต็ดเล่อร์ ใช้น้ำหมึกคุณภาพดี ปราศจากสารไซลีนและไม่มีกลิ่นฉุน น้ำหมึกออกแบบมาให้เช็ดออกได้ง่าย และด้วยเทคโนโลยี Dry Safe สามารถเปิดฝาทิ้งไว้ได้นานโดยที่น้ำหมึกจะไม่แห้ง ช่วยให้ใช้งานได้นานขึ้น เรียกว่าคุ้มค่าในราคาถูกแสนถูก

ปากกาไวท์บอร์ด สตาบิโล (Stabilo)

ปากกาไวท์บอร์ด สตาบิโล หัวปากกาทำจากเส้นใยพลาสติก ทนทาน ไม่แตกยุ่ย สามารถใช้งานได้นาน เขียนเส้นได้คมชัดสม่ำเสมอ ทั้งยังใช้น้ำหมึกคุณภาพดี ไร้กลิ่น ไร้สารเคมี ปราศจากไซลีน และ โทลูอีน ที่เป็นอันตรายต่อระบบประสาทและสมอง มีให้เลือกทั้งแบบหัวกลมและหัวตัด ครอบคลุมทุกความต้องการ สามารถใช้งานได้หลากหลาย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับปากกาไวท์บอร์ดปลอดสารพิษ 3 รุ่น 3 ยี่ห้อที่เรานำมาฝาก ไม่ว่าในแต่ละวันคุณจะใช้ปากกาไวท์บอร์ดมากน้อยแค่ไหน แต่เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า ลองเปลี่ยนมาใช้ปากกาไวท์บอร์ดแบบ Non-toxic กันนะคะ สั่งซื้อปากกาไวท์บอร์ด Non-toxic ทั้ง 3 รุ่น 3 ยี่ห้อ กับ Officemate คลิกเลย!

ขอบคุณข้อมูลจาก

http://taneeart.blogspot.com/2014/01/blog-post_30.html

https://www.honestdocs.co/ink-pen-skin-damage

อันตรายจากหมึกปากกา ที่ควรรู้ !

0 CommentsClose Comments

Leave a comment