เคยไหมคะ กำลังนั่งทำงานอย่างตั้งใจ แต่ไฟดันเกิดดับหรือตกขึ้นมา คอมพิวเตอร์ก็เลยดับพร้อมกันไปด้วย แถมงานที่เซฟครั้งล่าสุดก็ดันเป็นเมื่อชั่วโมงที่แล้วอีก! นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างเล็กๆ เท่านั้น ลองคิดดูว่าถ้าเรามีออฟฟิศหรือกิจการ แต่ทุกอย่างต้องมาหยุดชะงักเพราะกระแสไฟฟ้าขัดข้อง แบบนี้คงไม่ดีต่อธุรกิจเราแน่ๆ เพราะฉะนั้นจะดีกว่าไหมหากเรามี UPS หรือเครื่องสำรองไฟฟ้าติดตั้งไว้สักเครื่อง เพื่อช่วยให้คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ไฟฟ้ายังทำงานต่อได้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งถ้าใครยังไม่รู้ว่า UPS คืออะไร? ดีจริงไหม? ต้องเลือกแบบไหน? วันนี้ออฟฟิศเมทมีคำแนะนำดีๆมาฝากค่ะ

UPS คืออะไร มีแบบไหนบ้าง?

UPS (Uninterruptible Power Supply) คือ เครื่องสำรองไฟฟ้าและปรับแรงดันไฟฟ้าอัตโนมัติ ช่วยป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับตัวอุปกรณ์ไฟฟ้าจากปัญหาไฟฟ้าที่ไม่ใช่แค่ไฟดับหรือไฟตกอย่างที่หลายๆ คนเข้าใจ แต่ยังรวมไปถึงในกรณีไฟกระชากและไฟเกินที่อาจทำให้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายหรือเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติได้อีกด้วย โดยทั่วไป UPS มีอยู่ 3 ชนิด ได้แก่ Offline UPS, Online Protection UPS และ True Online UPS ชนิดที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้คือ Online Protection UPS เพราะ UPS ชนิดนี้มีระบบปรับแรงดันไฟฟ้าอัตโนมัติ ช่วยป้องกันปัญหาทั้งไฟดับ ไฟเกินและไฟตก อีกทั้งยังมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนาน แต่มีราคาที่ไม่สูง

แล้วจะเลือก UPS ยังไงดี?

ในการเลือก UPS นั้นต้องดูจากขนาดกำลังไฟฟ้าที่เราจะใช้ โดยขนาดของ UPS จะบอกด้วยหน่วย VA (โวลต์แอมแปร์) และ WATT (วัตต์) เช่น คอมพิวเตอร์โดยทั่วไปมีใช้กำลังไฟฟ้า 350 W การเลือกซื้อ UPS ก็ไม่ควรเลือกซื้อเครื่องที่มีขนาด 350W พอดีเป๊ะ เพราะขนาดของ UPS หมายถึงขีดจำกัดสูงสุดของกำลังไฟฟ้าที่รับได้ แต่กำลังไฟฟ้าจริงจะน้อยกว่านั้น เพราะฉะนั้นเมื่อจะเลือกขนาดของ UPS ก็ต้องเผื่อเพิ่มไปอีก แต่ในปัจจุบันก็มี UPS หลายรุ่นที่เคลมว่าสามารถจ่ายกำลังไฟฟ้าได้วัตต์เต็มกันแล้วล่ะ

การคำนวณขนาดของ UPS

ก่อนที่เราจะทำการคำนวณขนาดของ UPS เราต้องปฏิบัติดังนี้ค่ะ

  1. ลิสต์อุปกรณ์ไฟฟ้าที่เราต้องการจะต่อพ่วงกับ UPS ทั้งหมด
  2. คำนวณค่า VA ของอุปกรณ์ไฟฟ้าแต่ละชนิด โดย VA = แรงดันไฟฟ้า(Volt) x กระแสไฟฟ้า(Amps) สามารถดูค่า Volt และ Amps ได้จากป้ายแสดงค่าพิกัดกำลัง (Nameplate) ที่อยู่บริเวณด้านหลังของอุปกรณ์ไฟฟ้า (หากอุปกรณ์ไฟฟ้าบางชนิดให้ค่า VA มาในรูปของพลังงานไฟฟ้าในหน่วยวัตต์ (Watt-W) ให้ทำการคำนวณค่า VA โดยการนำ Watt x 1.4 )
  3. รวมค่า VA ที่ได้จากการคำนวณในข้อ 2 ทั้งหมด
  4. เลือก UPS ที่มีกำลัง VA มากกว่า VA รวมของอุปกรณ์ไฟฟ้าที่จะนำไปต่อพ่วงทั้งหมดที่คำนวณได้ในข้อ 3

หากเลือก UPS ที่มีกำลังจ่ายไฟฟ้าพอดีกับ VA รวมของอุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องสำรองไฟจะสามารถจ่ายไฟฟ้าสำรองได้เพียง 5 นาที (โดยประมาณ) เท่านั้น การเลือก UPS ที่มีกำลัง VA มากกว่า VA รวมของอุปกรณ์ไฟฟ้าที่จะนำไปต่อพ่วงจะช่วยให้ เครื่องสำรองไฟจ่ายไฟฟ้าสำรองได้นานขึ้น

UPS ใช้งานทั่วไปในบ้าน จะเลือกรุ่นไหน ยี่ห้อไหนดี?

สำหรับในบ้านทั่วๆ ไปที่มีคอมพิวเตอร์ ปริ้นเตอร์ เราเตอร์ หรือออฟฟิศที่จะติดตั้ง UPS 1 เครื่อง ต่อคอมพิวเตอร์ไม่เกิน 2 เครื่อง ขนาดของ UPS ที่ใช้ควรอยู่ระหว่าง 600 – 1000 VA เราจึงขอแนะนำรุ่น เครื่องสำรองไฟ คลีนไลน์ L-1150D ที่สามารถสำรองไฟได้ 10 – 30 นาที(ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่ต่อพ่วงด้วย) จ่ายกำลังไฟฟ้าได้วัตต์เต็ม มีระบบป้องกันการใช้งานเกินกำลัง ตัวเครื่องผลิตด้วยพลาสติกคุณภาพสูงปราศจากไฟดูด หรือไฟรั่ว 100% มีระบบปรับแรงดันไฟฟ้าอัตโนมัติ สามารถรักษาระดับแรงดันไฟฟ้าให้คงที่ แม้ไฟตก ไฟเกิน พร้อมกับระบบชาร์จแบตเตอรี่ให้พร้อมใช้งานได้เร็วขึ้นกว่าปกติ หมดห่วงทุกครั้งที่ไฟฟ้าดับ เหมาะสำหรับใช้กับ คอมพิวเตอร์จำนวน 1 ชุด, เครื่องบันทึกเงินสด ณ จุดขาย (POS), Mac Mini , Mac book & iMac

UPS ใช้งานในร้านอาหารล่ะ รุ่นไหน ยี่ห้อไหนดี?

ธุรกิจร้านอาหารไม่ควรจะปล่อยให้ธุรกิจชะงักเพราะไฟฟ้าขัดข้องเป็นเวลานาน เนื่องจากลูกค้าอาจจะหงุดหงิดได้หากต้องอะไรนานเกินไป ร้านอาหารจึงควรมีเครื่องสำรองไฟ หรือ UPS ติดไว้ โดยควรเลือก UPS ที่มีขนาดใหญ่กว่าที่ใช้ทั่วไปในบ้านเล็กน้อย กำลังการจ่ายไฟฟ้าควรอยู่ที่ประมาณ 1500VA/900WATT  เพื่อที่จะสำรองไฟได้นานยิ่งขึ้น เพราะร้านอาหารจะมีเครื่องบันทึกเงินสดและเครื่องพิมพ์ใบเสร็จเพิ่มขึ้นจากอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ทั่วไปในบ้าน และ UPS รุ่นที่เหมาะสมกับการใช้งานในร้านอาหาร คือ เครื่องสำรองไฟ 2000VA สีดำ เซอร์คอน Smooth-I ช่วยให้คุณสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างไม่สะดุดแม้ไฟฟ้าขัดข้องด้วยระยะสำรองไฟนาน 15 – 30 นาที (ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์) ด้วยกำลังไฟฟ้า 2000 VA มีระบบป้องกันไฟตก ไฟเกิน ไฟกระชากและแรงดันสูงชั่วขณะ พร้อมปลั๊กไฟแบบยูนิเวอร์แซล เสียบได้ทั้งปลั้๊กหัวเหลี่ยมและหัวกลม ช่วยถนอมอุปกรณ์ไฟฟ้าที่นำมาต่อพ่วงได้อย่างดีเยี่ยม

UPS สำหรับออฟฟิศแบบ SME รุ่นไหนดี?

สำหรับออฟฟิศแบบ SME แล้ว  อุปกรณ์ไฟฟ้าที่นำมาต่อพ่วงพิเศษนอกเหนือจากการอุปกรณ์ขนาดเล็กที่ใช้งานทั่วไปก็คือเครื่อง server นั่นเอง เพราะบางบริษัทมีความจำเป็นจะต้องมี server เป็นของตัวเอง การเลือกใช้ UPS จึงต้องควรเลือกรุ่นที่สามารถรองรับการจ่ายไฟให้กับ server ได้ด้วย ซึ่ง UPS ที่มีกำลังจ่ายไฟฟ้าสำรองให้กับเครื่อง server ได้ เช่น เครื่องสำรองไฟ 10kVA/8kW ดำ เซอร์คอน ZC-MP เครื่องสำรองไฟ 1000 VA สามารถใช้งานได้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ ระบบเซิร์ฟเวอร์ (server) และระบบเน็ตเวิร์กต่างๆ เรียกได้ว่าถ้าออฟฟิศไหนมีเครื่องนี้ติดออฟฟิศไว้ อุ่นใจแน่นอนค่ะ

UPS หรือ เครื่องสำรองไฟ แต่ละรุ่นก็มีความสามารถและราคาที่แตกต่างกัน ซึ่งก็เป็นปกติที่ UPS ที่มีขนาดใหญ่กว่า สำรองไฟได้นานกว่า จะมีราคาสูงกว่า แต่ถึงอย่างนั้นถ้าเราลองคำนวณค่าเสียโอกาสที่จะเกิดขึ้นเมื่อกระแสไฟฟ้าเกิดขัดข้องมาเปรียบเทียบกันดู ก็จะพบว่านี่ไม่ใช่เรื่องเสียเปล่าถ้าเราจะลงทุนกับการซื้อ UPS หรือ เครื่องสำรองไฟดีๆสักเครื่อง

หากคุณกำลังมองหาเครื่องสำรองไฟคุณภาพคุ้มราคา สามารถซื้อสินค้าได้ที่ OfficeMate Online Shop จัดส่งฟรี*เมื่อมียอดสั่งซื้อครบ 499 บาท มั่นใจในคุณภาพสินค้าด้วยบริการรับประกันสินค้านาน 30 วัน* ซื้อเลย!