เมาส์เกมมิ่ง เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์คู่ใจของเกมเมอร์หลายๆ คน ซึ่งออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะ รูปทรง และดีไซน์ที่รองรับการใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม ช่วยเพิ่มความคล่องตัวและความสะดวกในระหว่างการเล่นเกมนั่นเอง

ด้วยความสำคัญของ ‘เมาส์สำหรับเล่นเกม’ จึงทำให้ในปัจจุบันมีการผลิตออกมาหลายยี่ห้อ หลายรุ่น และยังมีหลายดีไซน์ให้เลือกสรร แต่การเลือกก็ดูจะไม่ใช่เรื่องที่ง่ายมากนัก เพราะถ้าหากเลือกไม่ดีก็อาจจะทำให้ชั่วโมงการเล่นเกมของคุณต้องสะดุดไปอย่างน่าเสียดาย อีกทั้งยังส่งผลต่อความลื่นไหลและความสะดวกในการใช้งานอีกด้วย ว่าแล้วเราไปดูวิธีเลือกเมาส์เกมมิ่ง ที่ตอบสนองไว และช่วยให้คุณชนะได้ทุกเกม บอกเลยว่าไม่ว่าเกมไหน เมื่อไหร่ก็จัดได้ไม่มีหวั่น! 

Table of Contents

วิธีเลือกซื้อเมาส์สำหรับเล่นเกม เลือกจากอะไรบ้าง?

เมาส์เกมมิ่ง ถือว่าเป็นอวัยวะที่ 33 สำหรับสายเกมเมอร์เลยทีเดียว อุปกรณ์ดังกล่าวจะช่วยเพิ่มความสะดวกและความลื่นไหลในการเล่นเกม อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับการใช้งานอีกด้วย และที่สำคัญเมาส์เกมมิ่งที่ดีและตอบโจทย์ยังดีต่อสุขภาพ เนื่องจากถูกออกแบบมาเพื่อให้เหมาะสำหรับสรีระ ไม่ทำให้ปวดมือแม้เล่นเกมนานต่อเนื่อง กล่าวได้ว่าเลือกเมาส์ดีประโยชน์ครบแน่นอน แต่จะเลือกแบบไหน แล้วเลือกจากอะไรบ้าง ไปดูคำแนะนำต่อไปนี้กันเลย 

เลือกเมาส์ให้เหมาะกับประเภทของเกม

เกมแต่ละเกม มีวิธีการเล่นแตกต่างกันออกไป การเลือกเมาส์ให้เหมาะสมกับประเภทของเกมจะช่วยเรื่องการตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว เพิ่มความสนุกได้มากยิ่งขึ้น และช่วยให้คุณมีโอกาสชนะได้มากกว่า  โดยเราสามารถแบ่งเมาส์ตามประเภทของเกมออกเป็น 2 แบบ ได้แก่

  • เมาส์สำหรับการเล่นเกมประเภท FBS ที่จะเป็นการเน้นในเรื่องของการใช้งานที่เหมาะสมกับสรีสะและเข้ามือของคุณมากที่สุด เพื่อให้คุณสามารถควบคุมเมาส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
  • เมาส์สำหรับการเล่นเกมประเภท MOBA แนวเกมยอดฮิตที่แนะนำว่าควรเน้นฟังก์ชั่นทึ่ครบครัน ตอบสนองเร็วและทันสมัย เนื่องจากจะเป็นเมาส์สำหรับการเล่นเกมที่ไม่ค่อยโฟกัสที่การควบคุมแต่จะเน้นไปที่ระบบเซนเซอร์ที่มีคุณภาพและแม่นยำสูง 

เมาส์เกมมิ่งที่ดี ต้องมีเซนเซอร์ที่ตอบโจทย์

ระบบเซนเซอร์มีความสำคัญสำหรับการเลือกเมาส์เล่นเกมอย่างมาก เพื่อให้คุณสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โฟกัสได้ดีและแม่นยำยิ่งกว่าเดิม โดยในปัจจุบัน เมาส์เกมมิ่ง จะมีระบบเซนเซอร์ที่นิยมใช้มากที่สุด 2 ประเภท ได้แก่ เมาส์แบบ Optical Sensor และ Laser Sensor ที่จะมีความแตกต่างกันในด้านของ DPI ดังนั้น อย่าลืมศึกษาข้อดีและข้อเสียของเมาส์ทั้งสองประเภทว่าระบบเซนเซอร์แบบไหนที่สามารถตอบโจทย์ด้านการเล่นเกมของคุณมากที่สุด

เมาส์เกมมิ่ง

เมาส์เล่นเกม ราคาที่ใช่สำหรับงบประมาณที่ตั้งไว้

ด้วยความนิยมของเมาส์เล่นเกม ปัจจุบันเราจะเห็นได้ถึงราคาของเมาส์ที่หลากหลาย ซึ่งหลายๆ คนอาจจะคิดว่าการจะเลือกซื้อเมาส์เกมมิ่งโดยเฉพาะนั้นจะมีราคาที่สูง แต่ต้องบอกเลยว่าปัจจุบันมีให้เลือกตั้งแต่หลักร้อยต้นๆ ไปจนถึงหลักพัน เรียกได้ว่ามีราคาที่จับต้องได้ แค่เพียงคุณจะต้องเลือกซื้อกับร้านที่มีคุณภาพและมีราคาที่สมเหตุสมผลนั่นเอง อย่างไรก็ตาม  คุณสามารถที่จะเริ่มต้นซื้อได้ง่ายๆ ด้วยการตั้งงบประมาณสำหรับการเลือกซื้อ เพื่อจำกัดราคาในการเลือกและเจอเมาส์ที่ใช่มากที่สุด อย่าลืมพิจารณาถึงคุณภาพ ฟังก์ชั่นเสริม ยี่ห้อ และปัจจัยด้านอื่นๆ ว่าสมเหตุสมผลกับราคาหรือไม่ คุ้มค่าหรือเปล่า 

Polling Rate ต้องเช็คให้ดี เพื่อความแม่นยำของเมาส์

เป็นเรื่องที่สายเกมเมอร์พลาดไม่ได้จริงๆ สำหรับการเลือกเมาส์ ที่ไม่ควรมองข้ามค่า Polling Rate อัตราความถี่ในการส่งข้อมูลจากเมาส์ไปที่คอมพิวเตอร์เพื่อรายงานตำแหน่ง โดยมีหน่วยวัดเป็น Hz หรือ เฮิรตซ์ ซึ่งแนะนำว่าสำหรับการเลือกใช้งานในการเล่นเกม ควรเลือกเมาส์ที่มี Polling Rate มากกว่า 500 Hz เพื่อเพิ่มการเคลื่อนไหวให้รวดเร็ว ลื่นไหลและมีความแม่นยำ ทำให้คุณสามารถเล่นเกมได้ดียิ่งขึ้น โดยค่า Polling Rate ยิ่งสูงมากเท่าไหร่ยิ่งใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม 

เมาส์เล่นเกม เลือกแบบไร้สายหรือมีสาย ดีกว่ากัน?

เป็นคำถามที่พบได้บ่อยมาก ว่าการเลือกเมาส์สำหรับเล่นเกมนั้น ควรที่จะเลือกแบบมีสายหรือแบบไร้สาย แล้วแบบไหนที่ดีกว่ากัน ซึ่งต้องบอกเลยว่าแต่ละรูปแบบก็จะมีข้อดีและข้อจำกัดแตกต่างกันออกไป อย่างไรก็ตาม การทำงานของเมาส์นั้นจะเป็นการเชื่อมสัญญาณไปตามสายเพื่อการใช้งานที่รวดเร็ว แนะนำให้คุณลองพิจารณาดูว่าแบบไหนที่ถนัดมือมากกว่ากันและชอบแบบไหนมากกว่า ก็จะสามารถช่วยตัดสินใจได้ดี เพราะถึงแม้ว่าเมาส์ไร้สายมักจะถูกมองว่าส่งผลต่อความเร็วและเสถียรของการใช้งาน แต่ก็มากไปด้วยความสะดวกสบาย สามารถเคลื่อนไหวได้รวดเร็วและคล่องตัว 

ความถนัดในการจับเมาส์ ถนัดมือซ้าย มือขวาหรือทั้งสองมือ

ในปัจจุบัน เมาส์เกมมิ่ง ได้ผลิตออกมาให้สามารถตอบโจทย์เกี่ยวกับความถนัดของมือผู้ใช้งานได้ด้วยเช่นเดียวกัน เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าไม่ได้มีแค่เฉพาะผู้ที่ถนัดมือขวาสำหรับการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ดังนั้น จึงมีการออกแบบเมาส์สำหรับการใช้งานตามความถนัดของมือที่คุณสามารถเลือกได้ทั้งแบบที่สำหรับคนถนัดมือซ้ายหรือแบบที่ถนัดทั้งสองมือ ซึ่งถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการใช้งานในปัจจุบันเลยทีเดียว 

เลือกเมาส์เกมมิ่งให้เหมาะสมกับขนาดของมือ

เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มองข้ามไม่ได้จริงๆ สำหรับการเลือกเมาส์ให้เหมาะสมกับขนาดของมือ เพราะแต่ละคนมีขนาดของมือที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นมือขนาดใหญ่ มือขนาดเล็กหรือปานกลาง ดังนั้น ควรที่จะเลือกเมาส์ให้สอดคล้องกับขนาดของมือ โดยคำนึงถึงความสะดวกและความเหมาะสม ถนัดมือตนเองมากที่สุด โดยให้พิจารณาอย่างละเอียด เพราะหลายๆ คนอาจจะคิดว่า ถ้าหากมีมือขนาดใหญ่ก็ควรเมาส์ที่ขนาดใหญ่ หรือ มีเลือกเมาส์ขนาดเล็กสำหรับมือที่มีขนาดเล็ก แต่ความจริงแล้วควรคำนึงถึงการใช้งานจริงที่จะมีข้อจำกัดแตกต่างกันไปในแต่ละคน 

เมาส์เกมมิ่ง

การรับประกันสินค้า ข้อเสนอที่ต้องเช็คให้ดีก่อนซื้อ

นอกจากจะคำนึงถึงเรื่องราคาแล้ว การรับประกันสินค้าและข้อเสนอในการขายก็สำคัญเช่นกัน ยิ่งในปัจจุบันมีทางเลือกสำหรับการเลือกซื้อผ่านทางออนไลน์ก็ยิ่งต้องมีการตรวจสอบให้ละเอียด เพื่อให้คุณสามารถคืนสินค้า ยื่นเรื่องรับประกันสินค้าหรือซ่อมแซมในกรณีที่เกิดความเสียหายหรือปัญหาขึ้นได้ เพราะฉะนั้น เช็คให้ดีว่ายี่ห้อเมาส์ที่คุณซื้อมีการรับประกันหรือไม่ มีข้อเสนอด้านการขายอย่างไรบ้าง

รีวิวเมาส์เกมมิ่ง ช่วยเพิ่มการตัดสินใจที่ดียิ่งกว่าเดิม

เมาส์เกมมิ่ง ยี่ห้อไหนดี เป็นคำถามมักจะพบได้บ่อย เพราะการตัดสินใจเลือกเมาส์สำหรับการเล่นเกมไม่ใช่เรื่องที่ง่ายมากนัก ต้องพิจารณาองค์ประกอบต่างๆ เพื่อให้คุณได้เมาส์ที่มีประสิทธิภาพและตอบโจทย์มากที่สุด ซึ่งหนึ่งในคำแนะนำที่จะช่วยคุณได้เป็นอย่างดีก็คือ การอ่านรีวิวเกี่ยวกับเมาส์เล่นเกม รีวิวจากผู้มีประสบการณ์ หรือขอคำแนะนำจากผู้ที่เล่นเกมเป็นประจำว่าเมาส์แบบไหนดี แบบไหนที่เหมาะที่สุดสำหรับการเล่นเกม ลองพิจารณาเปรียบเทียบหลายๆ รูปแบบ เพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจได้ดีว่ายี่ห้อไหนที่ใช่ที่สุดสำหรับคุณ 

ซื้อเมาส์แบบออนไลน์หรือออฟไลน์ดีกว่ากัน

ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่ก็ตัดสินใจยากใช่เล่น สำหรับการเลือกซื้อเมาส์ที่หลายๆ คนเกิดข้อสงสัยว่าควรไปซื้อที่ไหนดี แบบออนไลน์หรือออฟไลน์จะดีกว่ากัน เลือกที่ร้านโดยตรงหรือจะเลือกซื้อผ่านร้านออนไลน์ ซึ่งแนะนำว่าให้คุณคำนึงถึงความสะดวกและความต้องการด้านการเลือกซื้อ เพราะถึงแม้ว่าการซื้อออนไลน์ในปัจจุบันจะไม่สามารถไปทดลองเล่นหรือใช้งานได้ แต่คุณสามารถที่จะพิจารณาเลือกซื้อจากรีวิวของร้าน ข้อเสนอของทางร้าน การรับประกันสินค้าและสเปคของตัวสินค้า เป็นต้น หรือจะเลือกซื้อแบบร้านที่มีทั้งบริการขายผ่านหน้าร้านและออนไลน์ก็น่าสนใจเช่นเดียวกัน 

เลือกร้านซื้อเมาส์เกมมิ่งที่มีความเชี่ยวชาญและสินค้าให้เลือกหลากหลาย

เพื่อให้คุณสามารถเลือกเมาส์สำหรับการเล่นเกมได้แบบตอบโจทย์ แนะนำว่าควรเลือกซื้อกับร้านที่มีสินค้าให้เลือกหลากหลาย สามารถเลือกได้หลายรุ่น หลายแบบและหลายยี่ห้อ รวมถึงยังสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกซื้อที่ดีที่สุดให้แก่คุณ 

เข้ามาช้อปเมาส์เกมมิ่งได้เลยในเว็บไซต์ OfficeMate เรามีเมาส์เกมมิ่งให้เลือกหลายแบบหลายสไตล์ พร้อมพาคุณวินได้ทุกแมทช์ ช้อปเลย ส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท! 

บทความแนะนำ!