ยูนิฟอร์ม หรือ เครื่องแบบ เป็นเครื่องแต่งกายเฉพาะที่กำหนดมาให้กลุ่มคนกลุ่มหนึ่งสวมใส่ เพื่อแบ่งกลุ่มหรือบ่งบอกถึงอาชีพ ‘เชฟ’ หรือพ่อครัว ก็เป็นหนึ่งในอาชีพที่มีชุดยูนิฟอร์มเฉพาะ และยังมีประวัติยาวนานมาตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 19 

จริงอยู่ ที่ไม่จำเป็นต้องสวมชุดเชฟก็สามารถทำอาหารได้ แต่วันนี้ OfficeMate จะพาไปดูเหตุผลที่แท้จริงกันว่า ทำไมร้านอาหารหลายๆ ร้าน ถึงนิยมให้พ่อครัวแม่ครัวสวมชุดเชฟแบบเป็นกิจลักษณะ ไปดูกัน!!

ทำไมเชฟควรใส่ชุดเชฟ?

ชุดเชฟ ช่วยปกป้องเชฟจากอุบัติเหตุภายในครัว

ชุดเชฟไม่ใช่เพียงยูนิฟอร์มที่แต่งให้เท่ๆ เก๋ๆ เท่านั้น แต่ยังออกแบบมาให้ทนทานสำหรับใช้งานในครัวโดยเฉพาะ ซึ่งคุณสมบัติหลักๆ ของชุดเชฟที่ได้มาตรฐาน คือ ต้องระบายอากาศได้ดี และต้องหนาพอที่จะช่วยป้องกันเปลวไฟและความร้อน การสวมชุดเชฟที่ออกแบบบมาสำหรับงานครัวโดยเฉพาะ จึงสามารถช่วยป้องกันเชฟจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นภายในครัวได้

ชุดเชฟ

ชุดเชฟ ช่วยเพิ่มความคล่องตัว

อย่างที่บอกแล้วว่าชุดเชฟแบบชุดที่ออกแบบมาสำหรับงานครัว และส่วนใหญ่ก็จะมีขนาดพอดีตัวกับผู้สวมใส่ ระบายอากาศได้ดี ช่วยให้พ่อครัวแม่ครัวทำงานได้คล่องตัวกว่าการใส่เสื้อผ้าอื่นๆ ที่อาจจะเล็กหรือคับจนอึดอัด ไม่ระบายอากาศ ไม่สามารถยึดแขนได้ หรือใหญ่ย้วยจนเกะกะทำอาหารไม่สะดวก

ชุดเชฟ ช่วยเสริมภาพลักษณ์ที่ดี

อีกหนึ่งหน้าที่สำคัญของชุดเชฟ คือช่วยเสริมภาพลักษณ์ และช่วยให้ร้านอาหารดูมีระดับมากยิ่งขึ้น ร้านอาหารที่พ่อครัวแม่ครัวแต่งชุดเชฟแบบเดียวกันจะดูเป็นระเบียบมากกว่า และยังทำให้ลูกค้าที่เห็นรู้สึกถึงความเป็นมืออาชีพของพ่อครัวแม่ครัว บอกเลยว่า ชุดเชฟเนี้ยบๆ ที่ดูสะอาดสะอ้านจะช่วยสร้างความประทับใจแรกที่ดีได้แน่นอนค่ะ   

แม้จะไม่มีกฏกำหนดว่าพ่อครัวแม่ครัวทุกคนจะต้องใส่ชุดเชฟ แต่ด้วยเหตุผลและข้อดีเหล่านี้ของชุดเชฟ ร้านอาหารหลายๆ ร้าน โดยเฉพาะร้านอาหารในโรงแรม ภัตตาคาร ร้านอาหารญี่ปุ่น หรือร้านอาหารที่มีครัวแบบเปิด จึงนิยมให้พ่อครัวแม่ครัวใส่ชุดเชฟ ซึ่งชุดเชฟอาจแตกต่างกันออกไปตามสไตล์ของร้านอาหาร แต่หลักๆ แล้ว ชุดเชฟแบบเต็มยศตั้งแต่หัวจรดเท้า ก็มักจะมีองค์ประกอบคล้ายๆ กัน ได้แก่

ชุดเชฟแบบเต็มยศ ประกอบด้วยอะไรบ้าง?

ชุดเชฟ

เสื้อเชฟ

ชุดเชฟ

เสื้อเชฟมีหลายสีหลายรูปแบบ แต่ที่นิยมใช้กันส่วนใหญ่มักเป็นเสื้อเชฟสีขาว แม้จะเปื้อนได้ง่าย แต่ก็ออกแบบมาให้ซักทำความสะอาดรอยเปื้อนได้ง่ายเช่นกัน ด้านหน้ายังออกแบบมาให้เป็นแบบกระดุม 2 แถว ที่สามารถเปลี่ยนสลับหรือกลับด้านเสื้อเพื่อปกปิดรอยเปื้อนระหว่างวัน นอกจากนั้น สีขาวยังเป็นสีที่ดูดซับความร้อนได้น้อยที่สุด ช่วยให้เชฟไม่ร้อนหรืออึดอัดเกินไประหว่างทำครัว

เสื้อเชฟมีทั้งแบบแขนสั้นและแขนยาว สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม แต่หากเชฟต้องทำอาหารที่ใช้ความร้อนสูงหรือบางเมนูที่อาจมีเปลวไฟ การใส่เสื้อเชฟแขนยาวจะช่วยป้องกันเชฟจากความร้อนและน้ำร้อนๆ ได้ดีกว่า

ช้อป เสื้อเชฟ

หมวกเชฟ

ชุดเชฟ

หมวกเชฟส่วนใหญ่ทำจากผ้าหรือกระดาษ หน้าที่หลักๆ คือปกป้องผมของเชฟจากความร้อนและความมัน และป้องกันไม่ให้เหงื่อหรือเส้นผมของเชฟตกลงไปปะปนกับอาหาร หมวกเชฟยังนิยมออกแบบมาให้มีทรงสูง เพราะช่วยระบายอากาศได้ดีกว่า และความสูงของหมวกเชฟยังใช้สื่อถึงชั่วโมงบิน เชฟที่มีประสบการณ์มากหมวกก็จะยิ่งสูงตามตำแหน่งนั่นเอง

ช้อป หมวกเชฟ

ผ้ากันเปื้อนเชฟ

ผ้ากันเปื้อนเชฟมักสวมทับบริเวณเอวยาวไปจนถึงเข่า สำหรับป้องกันรอยเปื้อน คราบอาหาร และน้ำร้อน ทั้งยังอาจมีกระเป๋าเล็กๆ ด้านหน้า ให้เชฟเอาไว้ใส่สมุดปากกา หรือผ้าเช็ดมือได้อีกด้วย

ช้อป ผ้ากันเปื้อนเชฟ

กางเกงเชฟ

กางเกงของเชฟ ส่วนใหญ่เป็นกางเกงขายาวสีเข้มที่ไม่แน่นหรือรัดรูปจนเกินไป เพื่อปกปิดรอยเปื้อน และช่วยให้เชฟเคลื่อนไหวในครัวได้สะดวกคล่องแคล่ว 

รองเท้าเชฟ

ชุดเชฟ

รองเท้าของเชฟสำหรับใส่ในครัว ควรเป็นรองเท้าพื้นหนาที่สามารถป้องกันน้ำหรือน้ำมัน และช่วยกันลื่น หัวรองเท้าอาจเสริมด้วยเหล็กเพื่อป้องกันเท้าจากของมีคม ของแข็งๆ หรือของหนักตกใส่ อาจเลือกเป็นรองเท้าเซฟตี้ที่น้ำหนักไม่มากนักเพื่อให้เชฟเดินได้สะดวกและคล่องตัว

ช้อป รองเท้าเซฟตี้

นอกจากเครื่องแต่งกาย เชฟส่วนใหญ่มักมีผ้าเหน็บเอาไว้ที่เอว หรือพับเก็บไว้ในกระเป๋าของผ้ากันเปื้อน เพื่อให้หยิบใช้งานได้สะดวกเมื่อต้องจับกระทะหรือยกหม้อร้อนๆ นั่นเอง

ช้อป ผ้าเช็ดอเนกประสงค์

เห็นแล้วใช่มั้ยคะว่า ชุดเชฟไม่ได้มีไว้ใส่เก๋ๆ แต่ยังช่วยป้องกันอันตรายและเพิ่มความเป็นมืออาชีพให้เชฟและร้านอาหารได้ รู้แบบนี้แล้ว ร้านอาหารของคุณมีชุดเชฟแบบเต็มยศกันหรือยัง?? ถ้ายัง OfficeMate มีชุดเชฟหลากหลายแบบ หลากหลายสไตล์ พร้อมด้วยอุปกรณ์และไอเทมจำเป็นสำหรับงานครัวและร้านอาหาร บอกเลยว่า เราจัดไว้ให้ครบ ช้อปจบได้ในที่เดียว แถมด้วยบริการดีๆ อย่างเครดิตเทอม ซื้อก่อน จ่ายทีหลัง นานสูงสุด 30 วัน! ช่วยเพิ่มสภาพคล่อง หมดปัญหาธุรกิจสะดุดเพราะเงินสดขาดมือ! อย่ารอช้า ช้อปเลย OfficeMate หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมบริการเครดิตเทอม คลิก OfficeMate Credit term หรือ โทร 1281

ขอบคุณข้อมูลจาก : adaymagazine / urbancreature