ใครประสบปัญหา ‘ไม่มีสมาธิ’ ตอนทำงาน วอกแวกง่าย แม้จะนั่งหน้าคอมทั้งวัน แต่จบวันก็ยังไม่ได้งานอยู่ดี วันนี้ OfficeMate มี 8 เทคนิคง่ายๆ ช่วยสร้างสมาธิก่อนเริ่มทำงานและระหว่างการทำงานมาฝากกัน ไปเริ่มกันเลย!

8 เทคนิคดึงสติ สำหรับคนไม่มีสมาธิในการทำงาน

1.หายใจเข้า-ออกลึกๆ ก่อนเริ่มทำงาน

วิธีเพิ่มสมาธิในการทำงาน

ก่อนเริ่มงานในแต่ละวัน ให้หามุมสงบๆ แล้วหลับตาลง หายใจเข้า-ออกลึกๆ หายใจเข้านับ 5 วินาที แล้วหายใจออกอีก 5 วินาที ทำแบบนี้ติดต่อกันซัก 1-2 นาที จะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย ออกซิเจนเข้าไปเลี้ยงสมองได้มากขึ้น ช่วยเพิ่มความสามารถในการทำงานของสมองและช่วยให้จดจ่อได้ดีขึ้น นอกจากนั้น หากมีมีตติ้งหรือพรีเซนต์งาน วิธีนี้ยังช่วยคลายกังวลและเพิ่มความมั่นใจได้อีกด้วย  

2.เครื่องดื่มคาเฟอีนซักแก้วก่อนเริ่มงาน 

วิธีเพิ่มสมาธิในการทำงาน

เครื่องดื่มคาเฟอีน ไม่ได้ช่วยแก้ง่วงเท่านั้น แต่ผลงานวิจัยยังพบว่าคาเฟอีนช่วยเพิ่มสมาธิ ลดความไขว้เขว้ ทำให้เราจดจ่อกับงานตรงหน้าได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะช่วงเช้าหรือช่วงบ่าย หากคุณรู้สึกหมดแรง ไม่กระปรี้กระเปร่า อาจสั่งเป็นกาแฟดำหรือชาเขียวร้อนสักถ้วย มาจิบระหว่างทำงาน จะช่วยเร่งเครื่องบูธพลังสมองและร่างกาย แต่! แนะนำว่าให้จิบๆ เพื่อไม่ให้คาเฟอีนเข้าสู่กระแสเลือดเร็วเกินไป และไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนมากเกิน 400 มิลลิกรัมต่อวัน เพราะอาจจะส่งผลในทางตรงกันข้าม คือ ปวดหัว ใจสั่น หรือนอนไม่หลับได้

ช้อปเลย! เครื่องชงกาแฟ

3.ปิดแจ้งเตือนที่ไม่จำเป็นเอาไว้ก่อน

วิธีเพิ่มสมาธิในการทำงาน

แจ้งเตือนจากสมาร์ทโฟนทำให้วอกแวกได้ง่ายที่สุด แม้จะปิดเสียงเปิดระบบสั่นเอาไว้ แต่ถ้าสายตาเผลอไปเหลือบมองเพียงแว๊บเดียว ก็พาให้สมาธิหลุดได้ แนะนำว่าก่อนเริ่มทำงาน ควรปิดแจ้งเตือนที่ไม่สำคัญเอาไว้ก่อน เช่น แจ้งเตือนจากโซเชียลมีเดียต่างๆ เหลือเอาไว้เพียงแจ้งเตือนที่เกี่ยวข้องกับงานเท่านั้น หรือถ้าคุณมีงานด่วนที่ต้องโฟกัสจริงๆ ก็เปิดโหมดพระจันทร์ปิดแจ้งเตือนทั้งหมด รวมถึงอีเมลเอาไว้ซัก 30 นาที แล้วโฟกัสกับงานให้เต็มที่ เชื่อเถอะว่า คุณจะสามารถเคลียร์งานได้มากขึ้นเยอะเลยทีเดียว

อ่านบทความเพิ่มเติม : โรคติดมือถือ กับประสิทธิภาพการทำงานที่ลดลงและส่งผลต่อสุขภาพ

4.เปิดเพลงคลอเบาๆ ระหว่างนั่งทำงาน

วิธีเพิ่มสมาธิในการทำงาน

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า การเปิดเพลงคลอไปเบาๆ ระหว่างทำงานสามารถช่วยเพิ่มสมาธิได้ แต่ต้องเป็นเพลงที่ไม่มีเนื้อร้อง หรือเป็นเพลงที่คุณไม่สามารถร้องตามได้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าให้ฟังเพลงคลาสสิกหรือเพลงบรรเลง จะช่วยเสริมสร้างสมาธิขณะทำงานได้ดีที่สุด แต่ถ้าใครคิดว่าเพลงเป็นรบกวนสมาธิเกินไป ก็อาจจะลองเปิดเสียง ASMR เช่น เสียงฝนตก เสียงนกร้อง เสียงคลื่น หรือเสียงน้ำตก จะทำให้ร่างกายผ่อนคลาย คลื่นสมองสงบนิ่ง ช่วยให้จดจ่อกับงานได้ดีขึ้นเช่นกัน   

อ่านบทความเพิ่มเติม

ช้อปเลย! หูฟัง และ ลำโพงบลูทูธ

5.หาเวลาพัก อย่าทำงานมาราธอน

วิธีเพิ่มสมาธิในการทำงาน

การทำงานแบบมาราธอนต่อเนื่องหลายๆ ชั่วโมง อาจช่วยให้ทำงานได้เยอะ แต่ก็ทำให้หมดแรงเร็วและสมองตื้อไวขึ้นเช่นกัน เพราะสมองของคนเราจะสามารถโฟกัสกับงานได้เพียงช่วงแรกๆ เท่านั้น เมื่อเวลาผ่านไปซักระยะความสนใจก็จะน้อยลง เริ่มเฉื่อยชา และขาดโฟกัส ดังนั้น ถ้าอยาก Productive และมีสมาธิเต็มเปี่ยมกับงานจริงๆ แนะนำให้ทำงานสลับกับพักเบรคเพื่อรีชาร์จพลังสมองจะดีกว่า เทคนิคการพักเบรคที่น่าสนใจ คือ ทำงาน 50 นาที เบรค 10 นาที การพักสั้นๆ เป็นการผ่อนคลายจิตใจ และช่วยให้คุณมีสมาธิโฟกัสกับงานได้ดีมากขึ้น

อีกเทคนิคหนึ่ง คือ พักเบรคด้วยการงีบ โดยทำงานต่อเนื่องกันไปยาวๆ 90 นาที แล้วพักมางีบสัก 10-20 นาที การงีบจะช่วยให้สมองและร่างกายกระฉับกระเฉงขึ้น และตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้ดีกว่า ใครชอบง่วงตอนบ่ายๆ ก็อย่าฝืน หาที่นอนงีบระยะสั้นๆ (ไม่ควรงีบเกิน 20 นาที เพราะจะทำให้ง่วงซึม) ตื่นมาแล้วจะพร้อมลุยงานได้ยาวๆ แน่นอน ส่วนใครอยู่ออฟฟิศงีบไม่ได้ ก็แค่พักสายตาจากจอ ออกไปหากาแฟดื่ม หรือยืนมองท้องฟ้า หายใจเข้าออกลึกๆ ซัก 10 นาที เท่านี้ก็ช่วยได้แล้วค่ะ     

6.ดื่มน้ำทุกๆ ชั่วโมง

วิธีเพิ่มสมาธิในการทำงาน

งานวิจัยพบว่า หากร่างกายขาดน้ำจะทำให้สติและสมาธิลดลง การขาดน้ำทำให้ฮอร์โมนแปรปรวนซึ่งส่งผลไปยังการทำงานของสมอง ทั้งยังทำให้เลือดข้น ไหลเวียนไม่สะดวก ลำเลียงออกซิเจนได้ไม่มากพอ ส่งผลให้ง่วงและเฉื่อยชาขึ้นได้ ดังนั้น อีกเทคนิคการเพิ่มสมาธิง่ายๆ ก็คือ การดื่มน้ำให้เพียงพอ แนะนำให้ดื่มน้ำ 1 แก้ว ทุกๆ 1-2 ชั่วโมง ช่วยให้สมองทำงานได้เป็นปกติและช่วยเพิ่มสมาธิระหว่างวัน 

7.ปรับอุณหภูมิภายในห้องให้เหมาะสม

วิธีเพิ่มสมาธิในการทำงาน

อุณหภูมิเป็นอีกหนึ่งตัวการทำลายสมาธิ ในที่ทำงานควรมีอุณหภูมิที่เหมาะสม คือ 20-25 องศาเซลเซียส จะช่วยให้พนักงานทำงานได้ดีและผิดพลาดน้อยที่สุด ใครทำงานที่บ้าน ก็ลองหาห้องที่อากาศถ่ายเทสะดวก เปิดพัดลมช่วยระบายอากาศและถ่ายเทความร้อน หรือใครอยู่ออฟฟิศที่แอร์เย็นจัดจนเกินไป ก็แนะนำให้หาเสื้อแขนยาวมาสวม เพื่อปรับอุณหภูมิร่างกายให้เหมาะสม จะช่วยให้มีสมาธิทำงานมากขึ้น ไม่ต้องกังวลกับเหงื่อ หรือนั่งหนาวจนมือสั่นตลอดวัน

8.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

วิธีเพิ่มสมาธิในการทำงาน

การนอนหลับส่งผลโดยตรงต่อสมาธิและความจำ หากอดนอนบ่อยๆ หรือนอนน้อยเกินไป จะทำให้ความจำแย่ลง สมาธิสั้น และอารมณ์แปรปรวนได้ง่าย ซึ่งไม่เป็นผลดีกับการทำงาน ไม่ว่างานจะเยอะแค่ไหน ก็แนะนำให้หาเวลานอนให้ได้ คืนละ 6 ชั่วโมง เป็นอย่างน้อย แต่ทางที่ดี ควรพยายามจัดตารางการทำงาน และจัดการงานให้เสร็จในช่วงกลางวันให้ได้มากที่สุด เวลากลางคืนจะได้พักผ่อนเต็มที่ ซึ่งเป็นผลดีกับร่างกายและประสิทธิภาพการทำงานมากกว่า

อ่านบทความเพิ่มเติม : นอนไม่หลับ ทำยังไงดี? มาดู 8 เทคนิคช่วยให้นอนหลับได้ แบบไม่ต้องพึ่งยา

ใครรู้สึกตัวว่าสมาธิสั้น วอกแวกง่าย ใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว ลองเอา 8 เทคนิคเหล่านี้ไปใช้เพิ่มสมาธิก่อนทำงานและระหว่างวันดูนะคะ  เข้ามาอ่านบทความและเทคนิคดีๆ เพิ่มเติมได้ที่ www.officemate.co.th/blog/ หรือช้อปสินค้าหลากหลายรายการ ได้เลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate ช้อปวันนี้ ส่งฟรี! เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

ขอบคุณข้อมูลจาก