ในยุคที่ผู้คนหันมาขายของออนไลน์เป็นอาชีพ มีร้านค้าออนไลน์ใหม่ๆ เกิดขึ้นทุกวัน เพื่อกระตุ้นยอดขายและสร้างฐานลูกค้า วันนี้ OfficeMate มีเทคนิคดีๆ มาแนะนำ ปรับนิดเปลี่ยนหน่อย รับรองว่าขายดีขึ้นแบบไม่ต้องง้อโปรโมชั่น! ไปดูกันเลย

5 เทคนิคช่วยเพิ่มยอดขายให้ร้านค้าออนไลน์

  1. ปรับชื่อสินค้าบนหน้าร้านขายของออนไลน์

เทคนิคแรกที่อยากแนะนำ ก็คือ การปรับชื่อสินค้าบนหน้าเว็บไซต์ โดยการเพิ่มคีย์เวิร์ดของสินค้าชนิดนั้นเข้าไป เช่น หากเปิดร้านขายเคสโทรศัพท์ คีย์เวิร์ดที่ต้องมีในชื่อสินค้า คือคำว่า ‘เคส’ ตามด้วยชื่อรุ่นหรือยี่ห้อ อย่าง ‘เคสไอโฟน’ ‘เคสซัมซุง’ หรือ ‘เคส oppo’ เป็นต้น การปรับชื่อสินค้าให้มีคีย์เวิร์ดจะช่วยในเรื่องของการค้นหา เมื่อลูกค้าต้องการสินค้าซักชิ้นและเข้ามาค้นหาในกูเกิ้ลหรือเว็บไซต์มาร์เก็ตเพลส ลูกค้าส่วนใหญ่จะพิมพ์คีย์เวิร์ดของสินค้าที่อยากได้ในช่องค้นหา สินค้าที่มีคีย์เวิร์ดอยู่ในชื่อ จึงมีโอกาสจะถูกดึงมาแสดงเป็นผลการค้นหาให้ลูกค้าเห็นได้มากกว่า ซึ่งก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้นนั่นเอง

หากไม่แน่ใจ่าสินค้าของเราควรใส่คีย์เวิร์ดคำว่าอะไร แนะนำให้ใส่เป็นคำกว้างๆ ที่บ่งบอกถึงชนิดของสินค้าที่ขาย เช่น ‘แก้วน้ำเก็บความเย็น’ ‘โคมไฟ’ ‘กระถางต้นไม้’ แล้วตามด้วยชื่อเฉพาะ รุ่น ยี่ห้อ หรือเลขที่สต็อก หรืออาจลองเช็กคีย์เวิร์ดที่มีการค้นหามากที่สุดใน Google Trend แล้วดึงคำเหล่านั้นมาใช้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการแสดงผลบนหน้าเว็บก็ได้เช่นกัน      

  1. รูปสินค้าต้องน่าสนใจ

รูปภาพเป็นตัวช่วยหยุดสายตาและดึงความสนใจจากลูกค้า หากรูปสินค้าของเราโดดเด่น ก็มีโอกาสที่ลูกค้าจะคลิกเข้ามาอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้มากกว่า ซึ่งการถ่ายรูปสินค้าแนะนำให้ถ่ายกับพื้นหลังเรียบๆ สีพื้น เพื่อชูให้ตัวสินค้าโดดเด่นขึ้นมาและเห็นรายละเอียดต่างๆ ได้ง่าย หรืออาจจะมีพร็อพตกแต่งเพิ่มความสวยงาม เมื่อรูปสินค้าโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ ก็จะเป็นตัวช่วยดึงดูด Follower และช่วยกระตุ้นยอดขายได้ 

สำหรับใครที่เปิดร้านบนอินสตาแกรม อาจเพิ่มคอนเทนต์วิดีโอใน Story, Instagram TV หรือ Reel โชว์สินค้าแบบภาพเคลื่อนไหว ก็ช่วยเรียกความสนใจได้มากเช่นกัน เข้ามาอ่านการทำการตลาดบนอินสตาแกรมเพิ่มเติมได้เลย ที่ ‘8 เทคนิค ทำการตลาดเพิ่มยอดขายในยุคโควิดด้วย Instagram 

  1. อย่าลืมสำรวจราคาคู่แข่ง

ราคาขายเป็นปัจจัยสำคัญที่ลูกค้าจะใช้ประกอบการตัดสินใจ บนโลกออนไลน์ที่ขายสินค้าคล้ายๆ กัน และมีตัวเลือกให้ลูกค้ามากมาย หากร้านของคุณขายสินค้าราคาแพง ก็มีสิทธิ์ที่ลูกค้าจะหนีไปซื้อร้านอื่นๆ ได้ ก่อนตั้งราคาสินค้า อย่าลืมสำรวจราคาตลาด รวมไปถึงราคาค่าจัดส่ง เมื่อรวมกับกำไรแล้ว ต้องไม่แพงเกินร้านของคู่แข่ง หรือหากสินค้าของคุณยูนีคกว่า พรีเมียมกว่า ก็สามารถตั้งราคาให้แพงขึ้นได้ แต่อย่าลืมที่จะสื่อสารให้ลูกค้ารับรู้ถึงความดีงามนั้น หากดีจริง แพงแค่ไหนก็มีคนซื้อแน่นอนค่ะ   

อ่านบทความเพิ่มเติม : เทคนิคตั้งราคาสินค้า ด้วยหลักจิตวิทยา ให้ลูกค้าพยักหน้าตามว่า ‘ถูก’ จริง! 

  1. ตอบแชทให้ไว ปิดการขายให้เร็ว

การขายของออนไลน์หัวใจสำคัญอยู่ที่การสื่อสาร แม่ค้าพ่อค้าที่ตอบแชทเร็ว ใช้ภาษาดี มีความเป็นกันเอง และสุภาพ ย่อมปิดการขายได้ง่ายกว่า แนะนำว่าให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ตั้งโปรแกรมตอบกลับอัตโนมัติ สำหรับลูกค้าที่ทักมาครั้งแรก ควรมีข้อความบอกรายละเอียดการสั่งซื้อ รวมไปถึงการจัดส่ง หรือเงื่อนไขต่างๆ ให้ลูกค้าได้อ่านทำความเข้าใจในเบื้องต้น และพยายามตอบกลับให้เร็วที่สุด เพราะคนเป็นลูกค้าที่อยากได้สินค้า เมื่อต้องรอนานๆ ความอยากได้นั้นก็อาจจะลดลง และหากแม่ค้าพ่อค้าไม่เป็นมิตรอีก ก็อาจจะพาลหงุดหงิดไม่ซื้อไปเลยก็ได้นะคะ

นอกจากนั้น การสรุปออเดอร์ก็ควรทำให้กระชับและฉับไว มีรายละเอียดชัดเจนให้ลูกค้าได้ทบทวนอีกครั้งก่อนยืนยันสั่งซื้อ และควรมีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย ทั้งบัตรเครดิต โอนเงินผ่านธนาคาร พร้อมเพย์ หรือมีคิวอาร์โค้ดให้สแกนง่ายๆ หากเป็นเลขบัญชี แนะนำให้พิมพ์แบบ Copy ได้ ลูกค้าไม่ต้องหาที่จดหรือคอยสลับแอปไปมา ยิ่งโอนง่าย ลูกค้าก็ยิ่งโอนไวมากยิ่งขึ้น!   

  1. เพิ่มกิมมิคให้กล่องพัสดุ

ข้อสุดท้ายนี้เป็นการสร้างความประทับใจเล็กๆ ให้กับลูกค้า ในขั้นตอนการจัดส่งพัสดุ นอกจากแพ็คกล่องให้แน่นหนามิดชิดแล้ว ลองเพิ่มกิมมิคเล็กๆ ลงไป เช่น การใช้กล่องพัสดุน่ารักๆ ที่ออกแบบเองไม่เหมือนใคร มีสติกเกอร์สวยๆ หรือแนบโปสการ์ดขอบคุณซักใบ เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ ลูกค้าได้รับแล้วยิ้มออก นอกจากจะช่วยดึงลูกค้าเก่าเอาไว้ได้แล้ว ยังมีโอกาสที่ลูกค้าจะส่งต่อความประทับใจนี้ออกไปยังลูกค้าใหม่ๆ ได้อีกด้วย   

ได้เทคนิคเพิ่มยอดขายกันไปแล้ว ก็อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมแพ็คและจัดส่งได้ทันเวลาทุกออเดอร์ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เข้ามาช้อปอุปกรณ์แพ็คพัสดุ กล่องไปรษณีย์, กรรไกร, เทป OPP ในราคาประหยัด ยิ่งซื้อเยอะยิ่งคุ้ม ช่วยลดรายจ่ายให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณได้เลยที่ OfficeMate ช้อปวันนี้ ส่งฟรีเมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

ขอบคุณข้อมูลจาก

สร้างเว็บไซต์ของตัวเองง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว กับ Wix แพลตฟอร์มเพื่อการสร้างสรรค์ ออกแบบ จัดการ และพัฒนาเว็บไซต์ออนไลน์ มีเทมเพลตจากนักออกแบบมืออาชีพให้เลือกกว่า 500 รูปแบบ ตอบโจทย์ธุรกิจทุกประเภท ใช้งานง่าย ปรับแต่งได้เอง เพียงลากแล้ววาง ทั้งยังรองรับการใช้งานบนมือถือ แสดงผลได้ดีเหมาะกับทุกอุปกรณ์ อยากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง คลิกสร้างกับ Wix ได้เลย!