ถุงมือ หรือ Gloves อุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่หลายคนมองข้าม บ่อยครั้งที่เราเห็นถุงมือถูกใช้งานในกลุ่มงานอุตสาหกรรมต่างๆหรืองานด้านการแพทย์ ทำให้เรารู้สึกว่าการใช้ถุงมือเป็นเรื่องไกลตัวและไม่จำเป็นในชีวิตประจำวันของเราแต่อย่างใด

เมื่อคิดจะซื้อถุงมือซักคู่มาใช้งานในชีวิตประจำวัน ในหัวของคุณมีหลากหลายคำถามผุดขึ้นมาใช่ไหมล่ะคะ เราจะซื้อถุงมือไปทำไมในเมื่อกิจกรรมต่างๆในแต่ละวันเราก็สามารถทำได้โดยไม่ใช้ถุงมือ? ถุงมือจำเป็นขนาดนั้นเลยหรือ? และถุงมือจะช่วยให้เราทำงานได้ดีกว่าไม่ใส่ถุงมือจริงหรือเปล่า? ลองอ่านบทความนี้แล้วอาจจะเปลี่ยนใจก็ได้นะคะ

ประโยชน์ของถุงมือ โดยหลักๆแล้ว คือเป็นอุปกรณ์ช่วยปกป้องมือของเรา ทั้งจากเชื้อโรคที่อาจติดมาจากสิ่งสกปรกภายนอก และเชื้อโรคจากมือของเราเองที่อาจปนเปื้อนไปในสิ่งที่เราสัมผัส รวมทั้งถุงมือยังช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายจากวัตถุมีคม ป้องกันความร้อน หรือถุงมือเฉพาะ เช่น ถุงมือป้องกันกระแสไฟฟ้า ถึงภาพลักษณ์จะดูเป็นอุปกรณ์ด้านงานอุตสาหกรรมซะมากกว่า แต่การสวมใส่ถุงมือกันกระแสไฟฟ้าในขณะซ่อมแซมสายไฟต่างๆก็เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับคุณพ่อบ้านทั้งหลาย เพราะถุงมือจะเป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยลดความเสี่ยงจากอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากงานบ้านและสวนได้และช่วยให้งานของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น เรามาดู 4 กิจกรรมงานบ้านและสวนที่ควรมีถุงมือเป็นผู้ช่วยกันดีกว่าค่ะ

ถุงมือกับงานครัว

ถุงมือ

การทำอาหารเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เหล่าแม่บ้านพ่อบ้านผู้รักสุขภาพมองข้ามที่จะใช้ถุงมือ เหตุผลหลัก 2 ข้อที่เราควรใช้ถุงมือขณะทำอาหาร หรือทำครัว ก็คือ เพื่อลดการปนเปื้อนสิ่งสกปรกในอาหารที่เราทำ เนื่องจากผิวหนังของเรา มีเชื้อโรคตัวร้ายที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคอาหารเป็นพิษ และอีกเหตุผลในการหาถุงมือมาใส่ขณะประกอบอาหารคือ ลดความเสี่ยงการเกิดอันตรายจากของมีคม เช่น มีด หรือเกล็ดปลา ก้าง หรือหนวดกุ้ง โดยถุงมือที่เหมาะสมกับการทำอาหารก็คือถุงมือไนไตร หรือถุงมือจากยางธรรมชาติแบบ Food Grade โดยถุงมือเหล่านี้จะเป็นถุงมือประเภทใช้งานครั้งเดียว ไม่ควรนำกลับมาใช้ซ้ำ ถุงมือจะมีความบางเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการสัมผัสอาหาร และไม่ทำให้เกิดอาการเมื่อยเกร็งตามนิ้วมือนั่นเองค่ะ

ถุงมือกับงานทำความสะอาด

ถุงมือ

หลายคนคงเคยใช้ห้องน้ำตามที่สาธารณะ เช่น ห้างสรรพสินค้า และพบว่าพนักงานทำความสะอาดสวมถุงมือกันทุกคน เพราะในแต่ละวันพนักงานเหล่านี้จะต้องสัมผัสกับคราบสกปรกต่างๆ รวมถึงน้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์เป็นกรด ออกฤทธิ์ค่อนข้างรุนแรง และไม่ควรให้สัมผัสผิวหนังโดยตรง เห็นเช่นนี้แล้ว แต่แม่บ้านพ่อบ้านจำนวนไม่น้อยก็ยังละเลยที่จะหาถุงมือมาใช้สำหรับทำความสะอาดภายในบ้านตัวเอง ความจริงแล้ว…การทำความสะอาดห้องน้ำหรือบริเวณอื่นๆของบ้าน ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ทำความสะอาดบ่อยครั้ง แต่ก็ควรสวมถุงมือทุกครั้งไป ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดห้องน้ำ ถูพื้น เช็ดกระจก เพราะน้ำยาทำความสะอาดบ้าน ส่วนใหญ่จะก่อให้เกิดอันตรายกับผิวหนังหากสัมผัสผิวหนังโดยตรง โดยถุงมือที่เหมาะสมกับงานทำความสะอาดบ้าน ควรเป็นถุงมือที่สามารถป้องกันสารเคมีซึมเข้าไปได้ ยกตัวอย่างเช่น ถุงมือยางสังเคราะห์ไนไตร และถุงมือควรมีความหนาพอประมาณ สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ แค่นี้มือเราก็จะปลอดภัยจากสารเคมีแล้วล่ะค่ะ

ถุงมือกับงานช่าง

ถุงมือ

พ่อบ้านหลายคนคงจะต้องผ่านงานเหล่านี้มาบ้าง เพราะไม่อยากเสียเงินจ้างช่างจากข้างนอก งานซ่อมแซมเล็กๆ น้อยๆ ที่พอจะมีฝีมือทำเองได้ หรืองานต่อเติมต่างๆ ก็เลยทำเองเสียดีกว่า นอกจากไม่เสียเงินแล้ว ยังได้ดั่งใจตัวเองอีกด้วย และสำหรับการทำงานช่างเหล่านี้ ซึ่งต้องหยิบจับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น อุปกรณ์ที่มีความแหลม คม และมีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอันตรายกับผิวหนังและมือของเราได้ การใส่ถุงมือที่เหมาะสมกับงานจึงเป็นการป้องกันอันตรายเหล่านี้ได้ ซึ่งถุงมือที่ใช้ในงานช่างในปัจจุบันก็มีมากมายหลากหลายรูปแบบ ไม่เหมือนสมัยก่อนที่นวัตกรรมถุงมือยังมีไม่มากพอและไม่รองรับต่อชนิดของงาน ทำให้ใช้งานลำบาก ไม่ถนัด จนหลายๆ คนบอกลาถุงมือ และหันมาใช้มือเปล่าทำงานแทน ปัจจุบันถุงมือช่างมีทั้งที่เป็นถุงมือผ้าเส้นใยสังเคราะห์ ถุงมือยาง ถุงมือสำหรับงานเชื่อมโลหะ กระทั่งถุงมือป้องกันกระแสไฟฟ้า ซึ่งขนาดและความยืดหยุ่นก็ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย สะดวกในการหยิบจับชิ้นงาน กันลื่น กันขูดขีดผิวหนัง กันอันตรายต่างๆ คราวนี้ไม่ว่างานทาสี ตอกตะปู ประกอบขาตู้ พ่อบ้านรวมถึงแม่บ้านสายลุยก็สามารถทำงานได้อย่างหายห่วงเลยล่ะค่ะ

ถุงมือกับงานสวน

ถุงมือ

งานที่อยู่กับธรรมชาติแบบนี้จะต้องกลัวอันตรายอะไรอีก พ่อบ้านแม่บ้านสายการ์เดนเนอร์ทั้งหลายไม่ควรประมาทนะคะ เพราะงานจัดสวนหลังบ้านก็อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ ทั้งจากมีด กรรไรตัดแต่งกิ่งไม้ สารเคมีที่อยู่ในปุ๋ย หรือยาฆ่าแมลง และสิ่งสกปรกในดินต่างๆ รวมถึงการถูกขูดขีดจากหนามและกิ่งไม้อีกด้วย การสวมถุงมือทุกครั้งจึงเป็นการแก้ปัญหาได้อย่างดี ถุงมือสำหรับงานสวนก็แบ่งเป็นหลากหลายประเภทตามลักษณะงาน อย่างเช่น ถุงมือผ้า หรือถุงมือเคลือบ สามารถป้องกันฝุ่น สะเก็ด การครูดบาด และสามารถป้องการการลื่นในการหยิบจับอุปกรณ์ต่างๆ แต่ถ้าหากต้องสัมผัสกับสารเคมี หรือปุ๋ย ก็ควรเลือกสวมถุงมือที่กันสารเคมีได้นะคะ เช่นพวกถุงมือยาง นั่นเอง

นอกจากจะทราบแล้วว่า ถุงมือ สำคัญสำหรับการทำกิจกรรมงานบ้านและงานสวนรวมไปถึงงานซ่อมแซมต่าง สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ไม่รู้ไม่ได้เลยคือ การเลือกถุงมือ การใช้งานถุงมือ และการเก็บรักษาถุงมือประเภทใช้ซ้ำนั่นเองค่ะ โดยหลักการในการเลือกถุงมือคือ เราควรเลือกถุงมือให้สอดคล้องกับประเภทการใช้งาน ขนาดของถุงมือก็ควรเหมาะกับมือของผู้ใช้งาน ไม่คับหรือหลวมเกินไป เพื่อความคล่องแคล่วในการใช้

ก่อนเริ่มใช้งานถุงมือต้องตรวจสอบถุงมือก่อนทุกครั้งเพื่อหาจุดบกพร่องหรือความเสื่อมสภาพ ถึงแม้จะเป็นถุงมือใหม่แกะกล่องก็ตาม เช่น รูรั่ว รอยแตก บวม หด สีที่เปลี่ยนไป เป็นต้น ก่อนการใช้งานถุงมือทุกครั้ง ควรล้างมือให้สะอาดก่อนใส่ ไม่ควรสวมถุงมือคู่เดิมนานเกินไป หากต้องทำงานนั้นนานๆ ควรสลับถุงมือคู่อื่นแทน

สำหรับถุงมือที่สามารถใช้ซ้ำได้ จะต้องมีวิธีการถอดและเก็บที่ถูกต้อง โดยให้ล้างถุงมือก่อนถอดออดทุกครั้ง และเช็ดให้แห้ง พับขอบถุงมือลง แล้วค่อยดึงออก ระวังไม่ให้มือสัมผัสผิวด้านนอกถุงมือ กลับถุงมือตากไว้ในที่ร่มให้แห้งสนิทแล้วจึงสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ อ้อ…อย่าลืมหามอยเจอร์ไรเซอร์มาทามือ เพื่อรักษามือของเราให้ชุ่มชื้นหลังการใช้ถุงมือด้วยนะคะ

เท่านี้เราก็สามารถสบายใจหายห่วง เพราะมีผู้ช่วยอย่างถุงมือที่จะทำให้งานบ้านทั้งหลายกลายเป็นเรื่องง่ายและปลอดภัย เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ป้องกันไว้ดีกว่าแก้นะคะ

ช้อปถุงมือชนิดต่างๆ ได้บนเว็บไซต์ OfficeMate Online Shop ที่ออฟฟิศเมทมีถุงมือให้เลือกหลายแบบ หลากหลายแบรนด์ ตอบโจทย์ทั้งงานบ้าน งานในสวน งานซ่อมแซม รวมไปถึงงานต่างๆ ในอุตสาหกรรมและทางการแพทย์ จะงานไซซ์เล็กหรืองานไซซ์ใหญ่เราก็พร้อมจะตอบโจทย์ และพิเศษสุดๆ กับบริการส่งฟรีเมื่อซื้อสินค้าครบ 499 บาท!

บทความแนะนำ!