หลอดไฟ LED ในปัจจุบันเริ่มเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น ในฐานะแหล่งให้แสงสว่างรูปแบบใหม่ และมีแนวโน้มจะพัฒนาก้าวหน้าไปเรื่อยๆ ตามบ้านเรือนและตามสำนักงานต่างๆ ก็ทยอยเปลี่ยนมาใช้งานหลอดไฟ LED มากขึ้นเรื่อยๆ ดูจากตลาดของธุรกิจหลอดไฟ LED ที่เพิ่มสูงขึ้นแต่ละปี ด้วยคุณสมบัติหลายๆ ข้อที่ดีกว่าหลอดไฟแบบเดิม วันนี้เรามาดูคุณสมบัติเจ๋งๆ ของหลอดไฟ LED และความสามารถพิเศษอื่นๆ ที่ทำให้หลอดไฟ LED เป็นเทคโนโลยีที่เหนือกว่าหลอดไฟแบบอื่นๆ กันเลย

คุณสมบัติหลอดไฟ LED ที่เหนือกว่าแบบเดิมๆ

หลอดไฟ LED ในปัจจุบันได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จากสมัยก่อนที่เปิดตัวใหม่ๆ มีราคาค่อนข้างสูงทำให้ไม่เป็นที่นิยม แต่ปัจจุบันได้มีการพัฒนาและด้วยความต้องการของตลาดที่มากขึ้น ทำให้ราคาหลอดไฟ LED ปรับลดลงอยู่ในระดับที่ผู้บริโภครับได้ เลยส่งผลให้มีการเปลี่ยนมาใช้งานหลอดไฟ LED มากขึ้นเรื่อยๆ

แต่ราคาก็ไม่ใช่เหตุผลเดียว เพราะหลอดไฟ LED ส่วนใหญ่ยังคงมีราคาสูงกว่าหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์และหลอดแบบอื่นๆ คุณสมบัติต่อมาคือ หลอดไฟ LED ประหยัดพลังงานได้มากกว่า 90% เมื่อเทียบกับหลอดไส้ และประหยัดกว่าหลอดตะเกียบถึง 40% แถมหลอดไฟ LED ยังยืดอายุการใช้งานได้นานกว่าหลอดแบบอื่นๆ คือใช้ได้นานถึง 50,000-100,000 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับคุณภาพและลักษณะการนำไปใช้

ยังไม่หมดเท่านี้หลอดไฟ LED ยังให้แสงสว่างที่มากกว่าหลอดแบบอื่นๆ ที่พลังงานเท่ากัน และแสงที่เปล่งออกมาไม่มีรังสี UV จึงไม่ทำให้ผู้ที่อยู่ภายใต้แสงไฟจากหลอดไฟ LED ผิวคล้ำ นอกจากนี้ด้วยรูปแบบของหลอดไฟที่ค่อนข้างเล็ก ทำให้สามารถนำมาดัดแปลงใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ แถมยังทนต่อแรงสั่นสะเทือนอีกด้วย

หลอดไฟ LED ทำอะไรได้บ้าง

หลอดไฟ LED เปลี่ยนสีได้

หลอดไฟ LED_เปลี่ยนสี

เป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าของสินค้ากลุ่มหลอดไฟที่น่าสนใจ สำหรับใครที่ต้องการเปลี่ยนบรรยากาศพื้นที่นั้นๆ ด้วยสีสันของหลอดไฟที่แตกต่างกันออกไป หลอดไฟ LED บางหลอดเปลี่ยนสีได้ 3 สีตามโทนสีที่นิยม คือ Daylight, Coolwhite, Warmwhite แต่หลอดไฟ LED บางหลอดเปลี่ยนได้มากกว่าถึง 16 เฉดสี ซึ่งมาพร้อมรูปแบบการเปลี่ยนสีไฟที่แตกต่าง เช่น การค่อยๆ หรี่เปลี่ยนสี การเปลี่ยนแบบแทรกสีอื่นเข้ามา และยังมาพร้อมรีโมทคอนโทรลที่สามารถสั่งเปิดปิด สั่งเปลี่ยนสี ครบจบในรีโมทอันเดียว

หลอดไฟ LED ไล่ยุง

เป็นนวัตกรรมหลอดไฟ LED ที่เหมาะสำหรับคนไทยและแถบประเทศร้อนชื้นเป็นอย่างมาก หลายครั้งที่เราต้องเจอกับปัญหายุง แมลงวัน และแมลงต่างๆ รบกวนในที่พักอาศัย ใครที่ประสบปัญหานี้ สามารถเลือกหลอดไฟ LED ไล่ยุงมาใช้ได้ เนื่องหลอดไฟประเภทนี้จะให้แสงในโทนที่ยุงและแมลงต่างๆ ไม่ชอบ ทำให้ไม่เข้ามาในบริเวณดังกล่าวนั่นเอง

หลอดไฟ LED มีแบตฯในตัว

แต่เดิมเมื่อไฟฟ้าดับเราจะพบกับปัญหาคือ ต้องรอจนกว่าจะมีการซ่อมแซมไฟเสร็จเรียบร้อย จึงจะสามารถกลับมาใช้งานไฟฟ้าได้ ทำให้ระหว่างนั้นเราต้องทำอยู่ในความมืด ซึ่งบางครั้งก็ยาวนานเหลือเกิน แต่หลอดไฟ LED มีแบตฯในตัว สามารถแก้ปัญหาจุดนี้ได้ เพราะหลอดไฟจะมีการเก็บพลังงานไว้ในแบตฯภายในหลอด ทำให้เมื่อเกิดไฟดับ หลอดไฟ LED แบบนี้ก็ยังคงให้แสงสว่างได้นานเป็นชั่วโมงๆ เลยทีเดียว

หลอดไฟ LED พร้อมเซ็นเซอร์วัดแสง  

เป็นเทคโนโลยีหลอดไฟ LED ที่มัประโยชน์สำหรับการใช้งานอย่างเช่น บริเวณโรงจอดรถ ไฟหน้าบ้าน ไฟรั้ว เป็นต้น เนื่องจากหลอดไฟ LED ประเภทนี้จะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับแสงอาทิตย์ จะสว่างเองเมื่อมืดลง และจะดับเองอเมื่อแสงอาทิตย์ขึ้น ทำให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น

หลอดไฟ LED พร้อมเซ็นเซอร์ตรวจการเคลื่อนไหว

นอกจากหลอดไฟ LED ที่มีเซ็นเซอร์วัดแสงแล้ว ยังมีหลอดไฟ LED บางหลอดที่มาพร้อมเซ็นเซอร์ตรวจการเคลื่อนไหว ซึ่งนอกจากจะสว่างเฉพาะเวลากลางคืนแล้ว ยังจับการเคลื่อนไหว ทำให้ไฟสว่างเมื่อมีการเดินผ่านบริเวณนั้นๆ และจะดับลงเพียงไม่กี่วินาทีหลังจากเดินผ่านไปแล้ว

หลอดไฟ LED สั่งงานได้ผ่านมือถือ

หลอดไฟ LED_เชื่อมต่อมือถือ

นอกจากการควบคุมด้วยรีโมทแล้ว หลอดไฟ LED ยังถูกพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น เพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบันมากขึ้น โดยการย้ายระบบควบคุมไฟ LED ไปอยู่ในมือถือในรูปแบบของแอพพลิเคชั่นนั่นเอง สามารถสั่งเปิดปิดก่อนที่เราจะถึงบ้านได้ ปรับเปลี่ยนเฉดสีไฟเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศในห้อง หรือปรับรูปแบบการเปล่งแสง เช่น ไฟกระพริบ และปรับความสว่างของแสงไฟ รวมทั้งยังสามารถสั่งงานแยกเป็นหลอดๆ หรือรวมกลุ่มหลอดไฟและสั่งทีเดียวก็ได้เช่นกัน เรียกว่าครบครันเหมาะกับการเป็น Smart Home Appliance เป็นอย่างมาก

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคโนโลยีทันสมัยเกี่ยวกับหลอดไฟ LED ที่จะเข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิตเราให้ง่าย สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น อย่างที่บอกไปว่าปัจจุบันหลอดไฟ LED มีการปรับราคาลง ทำให้หลายคนตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED ง่ายขึ้น เพราะเล็งเห็นประโยชน์ระยะยาวทั้งประหยัดไฟ และใช้งานได้นาน เป็นแนวทาง Eco รักษ์โลกรักษ์พลังงานอีกด้วยนะคะ

ใครที่สนใจหลอดไฟ LED สามารถสั่งซื้อได้ที่เว็บไซต์ OfficeMate มั่นใจได้ว่าสินค้ามีคุณภาพ และตอบโจทย์ความต้องการอย่างแน่นอนค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

เลือกหลอดไฟแบบไหนที่คุ้มค่าและตอบโจทย์การใช้งาน