ชั้นวางเอกสาร เป็นไอเทมชิ้นสำคัญในการรวบรวมเอกสารจำนวนมากไว้ในที่เดียวกัน เพื่อป้องกันเอกสารสูญหายและอำนวยความสะดวกในการค้นหาเอกสารต่าง ๆ
ชั้นวางเอกสารแบ่งได้ทั้งหมด 5 ประเภทดังนี้
ชั้นวางเอกสารแบบนี้ มีลักษณะคล้ายกับลิ้นชัก แต่มีขนาดเล็กว่า บางรุ่นมีที่ล็อกกุญแจเพื่อรักษาความปลอดภัย ในกรณีที่นำไปใส่เอกสารลับของบริษัท
เป็นชั้นวางเอกสารที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี ลักษณะคล้ายกับตะแกรง มีฝาปิด โดยมีทั้งแบบพลาสติกและแบบลวดเคลือบสี ทั้งสอบแบบมีความคล้ายคลึงต่างกันแค่วัสดุที่ใช้ทำเท่านั้น
ชั้นวางเอกสารแบบนี้ไม่มีให้เห็นบ่อยนัก เพราะเป็นชั้นวางเอกสารที่ทำจากกกระดาษ มีหลากหลายรูปแบบให้ผู้ใช้งานได้เลือกใช้ไม่ว่าจะเป็นแบบกล่องซ้อนกันเป็นชั้น ๆ แบบตู้ และแบบถาดวาง โดยมีลักษณะเด่นตรงที่ สามารถพับเก็บได้เมื่อไม่ต้องการใช้งาน นอกจากนี้ยังมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย แต่ควรระวังอย่าให้โดนน้ำเพราะอาจทำให้ชั้นวางเสียหาย
ชั้นวางแบบนี้จะมีลักษณะเป็นถาด มีทั้งแบบพลาสติกและแบบลวดเคลือบพลาสติก สามารถวางซ้อนกันได้หลายชั้นตามที่ผู้ใช้งานต้องการ (สามารถซื้อถาดมาต่อเพิ่มได้)
การใช้ชั้นวางเอกสารทำให้เอกสารสูญหายได้ยากขึ้น เพราะเอกสารถูกรวบรวมไว้ในที่เดียวกัน ไม่กระจัดกระจาย ซึ่งดีเป็นอย่างมากสำหรับสำนักงานที่มีเอกสารสำคัญ
ชั้นวางส่วนใหญ่จะมีป้ายกำกับไว้สำหรับเขียนว่าเป็นเอกสารที่อยู่ในชั้นนั้นเป็นเอกสารเกี่ยวกับอะไร ส่งผลให้หาเอกสารต่าง ๆ ได้ไวยิ่งขึ้น
ชั้นวางเอกสารช่วยให้คุณรวบรวมเอกสารไว้ในที่เดียวกันได้หลายแผ่น ทำให้ไม่ต้องวางเอกสารไว้บริเวณโต๊ทำงาน สามารถใส่ชั้นวางได้เลย