สำหรับคนทำงานในทุกๆ สายงาน และทุกๆ ธุรกิจ สิ่งสำคัญที่เราต่างมุ่งหวังคือการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย ทั้งเรื่องผลกำไร และความก้าวหน้าของบริษัทรวมถึงตัวเราเอง จึงทำให้นอกจากจะตั้งใจ และพยายามทุ่มเทกับงานแล้ว การเลือกใช้หลักฮวงจุ้ยก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัย ที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้เราได้ด้วยเช่นกัน ทั้งการจัดโต๊ะทำงาน หรือแม้แต่ฮวงจุ้ยบนนามบัตรเองก็ตาม

นามบัตรถือเป็นสะพานที่สามารถนำพาเราไปสู่ความสำเร็จได้เลยทีเดียว เนื่องจากการติดต่อธุรกิจส่วนใหญ่ยังคงนิยมแลกเปลี่ยนนามบัตรกัน สมมุติว่าลูกค้าของเราติดต่อธุรกิจกับหลากหลายเจ้า ก็ย่อมมีนามบัตรหลายใบในมือให้เลือกติดต่อ แล้วนามบัตรแบบไหน คือใบที่จะถูกเลือก? ฮวงจุ้ยนามบัตรจึงเป็นอีกทางเลือกในการสร้างความสะดุดตาให้กับนามบัตรของเรา ลองมาดูกันว่า ฮวงจุ้ยนามบัตรแบบไหนบ้าง ที่จะช่วยเรียกงาน เรียกทรัพย์ให้คนทำธุรกิจกันค่ะ

ออกแบบนามบัตรตามหลักฮวงจุ้ย เรียกทรัพย์ สร้างโอกาสทางธุรกิจ

รูปทรงและขนาดของนามบัตรที่เสริมฮวงจุ้ย

แน่นอนว่าสิ่งแรกที่เราจะเห็นจากนามบัตรแต่ละใบ คือ รูปทรงของนามบัตร หากใบไหนสะดุดตาที่สุด ก็มีโอกาสที่จะถูกหยิบขึ้นมา และเป็นไปได้ที่ลูกค้าจะเลือกติดต่อเจ้าของนามบัตรใบนั้น แต่ถึงแม้การออกแบบดีไซน์นามบัตรจะมีหลากหลายรูปแบบมากขึ้น แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก็คือ ความสะดวกในการจัดเก็บ และการหยิบมาใช้ของลูกค้า เช่น บริษัทที่ใช้นามบัตรขนาดเล็กกว่าปกติ แสดงให้เห็นถึงความเป็น Creative มีความสามารถในการออกแบบและความเป็นตัวของตัวเองสูง แต่ก็อาจจะยังไม่เติบโตเท่าที่ควร จะเห็นได้ว่าขนาดที่เล็กเกินไปไม่ใช่ไม่ดี แต่ยังขาดในบางส่วนเท่านั้น ดังนั้นเพื่อความสะดวก ควรทำนามบัตรที่มีขนาดเป็นมาตรฐาน หยิบใช้สะดวก มองเห็นง่าย ไม่ถูกละเลย เพื่อให้ขนาดและรูปทรงช่วยเสริมฮวงจุ้ยนามบัตรของเรา

ข้อมูลบนนามบัตรตามหลักฮวงจุ้ย

แน่นอนว่าสิ่งที่จะทำให้ลูกค้าหรือคนที่จะมาติตต่อธุรกิจกับเรา สามารถติดต่อธุรกิจประสานงานกับเราได้ รู้ว่าเราเป็นใคร ทำธุรกิจด้านไหน นั่นก็คือข้อมูลต่างๆ ที่อยู่บนนามบัตรนั่นเอง ประกอบไปด้วยหลากหลายอย่าง แล้วแต่ละข้อมูลควรวางไว้แหน่งใดบ้างเพื่อช่วยส่งเสริมธุรกิจของเรา

ฮวงจุ้ยนามบัตร

โลโก้และชื่อบริษัท

เป็นข้อมูลส่วนแรกที่จะพูดถึง ควรวางไว้มุมขวาบนของนามบัตร จะช่วยในเรื่องชื่อเสียงและการทำให้ธุรกิจของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้น

ชื่อ-นามสกุล และตำแหน่ง

ควรพิมพ์อยู่ในตำแหน่งขวาด้านล่างใต้โลโก้และชื่อบริษัท โดยวางชื่อ-นาสกุลก่อน และตามด้านตำแหน่งงานด้านล่างชื่ออีกที ทั้งนี่ในส่วนของตำแหน่ง ควรบอกตำแหน่งที่ชัดเจน เช่น GM, AVP, MD แล้วตามด้วยส่วนงานที่เราดูแล เพื่อให้ผู้มาติดต่อทราบว่าจะต้องติดต่อกับใคร ตำแหน่งไหนอย่างชัดเจน การวางข้อมูลชื่อและตำแหน่งในส่วนนี้ ช่วยเสริมฮวงจุ้ยในเรื่องของความสำเร็จและบารมีอีกด้วย

ที่อยู่บริษัท และเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ

ควรวางไว้มุมซ้ายล่าง โดยวางที่อยู่ไว้บนเบอร์โทรศัพท์ ตำแหน่งนี้จะช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น ซึ่งเบอร์โทรศัพท์และ Email ควรมีขนาดใหญ่ ให้เห็นชัดเพื่อง่ายและสะดุดตา

สโลแกนบริษัท

หลายๆ คนอาจจะไม่มีในส่วนนี้ แต่จริงๆ แล้วสโลแกนของบริษัทเป็นส่วนช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกบริษัทของเรามากขึ้น สโลแกนสามารถบ่งบอกความเป็นตัวตน และความโดดเด่นของบริษัทเราจากบริษัทอื่นได้ ควรวางไว้มุมล่างขวา ช่วยเพิ่มโอกาสในการติดต่อมากขึ้น

รูปภาพสินค้า

อาจจะสามารถนำไปใช้ได้กับบางธุรกิจเท่านั้น การเลือกรูปสินค้าที่เราจะนำมาใช้เพื่อเสริมฮวงจุ้ยนามบัตร ควรเลือกเป็นสินค้าเด่นของเรา และเนื่องจากพื้นที่ที่เหลือไม่มากนัก จึงควรเลือกรูปสินค้าที่วางอยู่เดี่ยวๆ เพียง 1 ชิ้นเพื่อให้เห็นง่ายตัดสินใจได้สะดวกยิ่งขึ้น และตำแหน่งรูปภาพสินค้าที่ควรวางเพื่อให้ฮวงจุ้ยนามบัตรของเราดีขึ้นคือ ฝั่งซ้ายของนามบัตร เหนือข้อมูลที่อยู่ และควรดูขนาดรูปให้เหมาะสมกับพื้นที่ด้วย

ภาพรวมของตำแหน่งข้อมูลบนนามบัตร

ควรวางสิ่งต่างๆ ไว้รอบๆ นามบัตรให้เหลือจุดกลางนามบัตร เพราะจะเป็นจุดเรียกทรัพย์ จึงไม่ควรวางข้อมูลตรงกึ่งกลางของนามบัตร การวางข้อมูลไว้กลางนามบัตรพอดี เหมือนเป็นการกั้นทรัพย์สินที่จะเข้ามาจากการทำธุรกิจนั่นเอง หรืออาจจะหมายถึงการประสบปัญหาหรืออุปสรรคบางอย่างของบริษัทนั้นๆ

สีนามบัตรตามหลักฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยนามบัตร

สีของนามบัตรตามหลักฮวงจุ้ย ควรเป็นสีที่ถูกโฉลกกับเจ้าของนามบัตร หรือถูกโฉลกกับผู้บริหารและเจ้าของธุรกิจนั้นๆ ดังนั้น จึงควรเลือกใช้สีนามบัตรให้ถูกโฉลกตามวันเกิด และหลีกเลี่ยงการใช้สีต้องห้าม ได้แก่

  • คนเกิดวันจันทร์ ห้ามใช้นามบัตรสีแดง
  • คนเกิดวันอังคาร ห้ามใช้นามบัตรสีเหลือง, ครีม
  • คนเกิดวันพุธ ห้ามใช้นามบัตรสีชมพู
  • คนเกิดวันพฤหัสบดี ห้ามใช้นามบัตรสีม่วง, เทา
  • คนเกิดวันศุกร์ ห้ามใช้นามบัตรสีดำ
  • คนเกิดวันเสาร์ ห้ามใช้นามบัตรสีเขียว
  • คนเกิดวันอาทิตย์ ห้ามใช้นามบัตรสีฟ้า, น้ำเงิน

นามบัตรฮวงจุ้ยดี ควรใช้เนื้อกระดาษแบบไหน

เนื้อกระดาษที่ใช้ในการทำนามบัตร เป็นเหมือนการนำเสนอความรู้สึกที่เราอยากส่งต่อให้กับผู้รับ บ่งบอกความเป็นตัวตนของบริษัทนั้นๆ ได้ เช่น หากเราต้องการสื่อสารความมั่นใจของธุรกิจเรา ควรเลือกใช้กระดาษที่มีความแข็งแรง ควรหนาประมาณ 230 แกรมขึ้นไป เป็นต้น แต่ก็มีหลายๆ คนเลือกใช้นามบัตรที่ไม่ใช่เนื้อกระดาษ เพื่อแสดงความเป็นตัวตนได้เช่นกัน

ในความเป็นจริงแล้วหลักการฮวงจุ้ยนามบัตรไม่ใช่เรื่องความเชื่อเพียงอย่างเดียว แต่จะเห็นได้ว่าหลายๆ ข้อในหลักการของฮวงจุ้ยนามบัตร ช่วยให้คนที่ได้นามบัตรจากเราไป สะดวกในการติดต่อกลับมา รู้ว่าธุรกิจของเราทำอะไร ขาย ผลิต หรือให้บริการอะไร เพิ่มโอกาสในการถูกเลือกติดต่อนั่นเอง ลองนำไปใช้กันดูนะคะ อย่างน้อยๆ ก็เป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเราเอง

อ่านบทความอื่นๆ ได้ที่ www.officemate.co.th/blog/ หรือเข้ามาช้อปสินค้าเพื่อธุรกิจและองค์กร ได้เลยที่เว็บไซต์ OfficeMate ช้อปวันนี้ ส่งฟรี! เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท

ข้อมูลจาก: ฮวงจุ้ยนามบัตรเรียกทรัพย์ สำคัญเช่นไร