หลังจากเปิดตัวครั้งแรกในเดือนมิถุนายน Microsoft ก็ประกาศวันเริ่มอัปเกรด Windows 11 ซึ่งจะปล่อยให้ทยอยอัปเกรดได้ตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม 2564 แต่ก่อนจะถึงวันนั้น OfficeMate พาชาว Windows ไปส่องฟังก์ชันและดีไซน์ใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามาใน Windows 11 ไปดูกันว่ามีอะไรเพิ่มเติมมาจากเดิมบ้าง??

ฟีเจอร์ใหม่น่าใช้ใน Windows 11 

Windows 11 มากับดีไซน์ใหม่หมด

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงและเห็นชัดที่สุดบน Windows 11 ก็คือเรื่องของ ‘ดีไซน์’ และฟีเจอร์บนหน้าโฮมที่เพิ่มเติมเข้ามา 

  • Windows 11 ปรับเปลี่ยนดีไซน์ไอคอนใหม่ ลบเหลี่ยมออก ให้ไอคอนโค้งมนดูทันสมัยมากกว่าเดิม ช่วยให้อินเตอร์เฟซดูน่าใช้และสบายตามากขึ้น
Windows 11
  • บนหน้าโฮมของ Windows 11 มีการเพิ่ม Widget สำหรับโชว์ข่าวสาร สภาพอากาศ ปฏิทิน ซึ่งผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งรูปแบบ จัดเรียง และเลือกเรื่องที่สนใจขึ้นมาโชว์ได้เอง
Windows 11
  • หน้าต่างเวลาใช้งานโปรแกรมหรือเข้าเว็บไซต์สามารถปรับแต่งได้ 6 รูปแบบ ให้ผู้ใช้งานสามารถ Multi-task ได้สะดวกยิ่งขึ้น เพียงกดที่ไอคอนย่อ-ขยายหน้าจอ จะมีรูปแบบหน้าต่างให้เลือกใช้ได้ตามใจชอบ 
Windows 11
  • Taskbar ของ Windows 11 ขยับมาอยู่ตรงกลางหน้าจอ ผู้ใช้งานสามารถปักหมุดโปรแกรมที่ใช้บ่อยๆ เอาไว้ได้ เป็นการปรับเพื่อรองรับการใช้งาน Windows 11 บนแท็ปเล็ต ทั้งยังช่วยเพิ่มพื้นที่การใช้งานให้กว้างขึ้น
Windows 11
  • สำหรับฟีเจอร์แจ้งเตือนและการตั้งค่าด่วน (เสียง, ความสว่าง, Wi-Fi, Bluetooth ฯลฯ) ยังคงเป็น Pop-up ที่ด้านซ้ายเหมือนเติม เพิ่มเติมคือดีไซน์ใหม่ที่สวยและทันสมัยขึ้น     
  • Windows 11 มีธีมใหม่ๆ ให้ผู้ใช้งานเลือกเปลี่ยนได้ตามใจชอบ มี Dark mode สำหรับถนอมสายตา ช่วยลดความสว่างเวลาใช้งานตอนกลางคืน
Windows 11

Windows 11 สามารถติดตั้งแอปฯ บน Android ได้

ฟีเจอร์ใหม่สุดว้าว คือ Windows 11 สามารถดาวน์โหลดและติดตั้งแอปฯ จาก Android ได้เลย โดยดาวน์โหลดจาก amazon appstore ได้โดยตรง ไม่ต้องติดตั้งเครื่องมืออะไรเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเกมหรือติกต่อกก็สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ทันที นอกจากนั้น ยังปรับดีไซน์ใหม่ให้ Microsoft store ดูน่าใช้มากขึ้น เร็วกว่าเดิม และหลากหลายขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

Windows 11 มี Microsoft Teams ติดมากับเครื่อง

ใครรอซื้อแล็ปท็อปพร้อมติดตั้ง Windows 11 คราวนี้จะได้ Microsoft Teams ติดตั้งมาพร้อมเครื่องด้วยทันที 

Windows 11

Microsoft Teams เป็นโปรแกรมสำหรับวิดีโอคอล แชท และแชร์หน้าจอได้ นิยมเอาไว้ใช้ประชุมงานทางไกลหรือเรียนออนไลน์ โดยปกติแล้ว Microsoft Teams สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้กับระบบปฏิบัติการทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น iOS, Android และ macOS แต่คราวนี้ ใครที่ซื้อโน้ตบุ๊ก/แล็ปท็อปที่ติดตั้ง Windows 11 จะมีโปรแกรม Microsoft Teams ติดตั้งมาให้แล้วเสร็จสรรพ ไม่ต้องดาวน์โหลดมาใช้งานเพิ่ม  

ดาวน์โหลด Windows 11 ได้ที่ไหน?

ดาวน์โหลด Windows 11

สำหรับผู้ใช้งาน Windows 10 จะสามารถอัปเกรดเป็น Windows 11 ได้ฟรีเมื่อถึงเวลา (สำหรับคนที่ใช้ Windows ลิขสิทธิ์แท้) แต่มีเงื่อนไขว่าคอมพิวเตอร์ต้องมีคุณลักษณะเข้าเกณฑ์สำหรับการใช้งาน Windows 11 ตามที่ Microsoft ระบุไว้ ได้แก่

  • หน่วยประมวลผล 1 GHz ขึ้นไป 
  • แรมต้องเริ่มต้นที่ 4 GB
  • อุปกรณ์เก็บข้อมูลในคอมพิวเตอร์อย่างต่ำ 64 GB 
  • จอแสดงผลความละเอียดตั้งแต่ 720p ขึ้นไป และขนาดใหญ่กว่า 9 นิ้ว 
  • TPM เวอร์ชั่น 2.0 ขึ้นไป (ชิปรักษาความปลอดภัยให้ฮาร์ดแวร์)

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม www.microsoft.com/th-th/windows/windows-11-specifications  

Windows 11 จะพร้อมให้อัปเดตตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม เป็นต้นไป ซึ่งเมื่ออัปเกรดมาแล้วอาจจะยังไม่ได้ใช้ฟีเจอร์ทั้งหมดที่เรากล่าวไปข้างต้น แต่ฟีเจอร์ต่างๆ จะทยอยอัปเดตและปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ และไม่ต้องตกใจ หากถึงวันที่ 5 ตุลาคมแล้ว คอมของเรายังไม่ขึ้นให้อัปเดตวินโดวส์ใหม่ เพราะ Microsoft จะเริ่มอัปเดตให้คนที่ใช้ Windows 10 อยู่แล้ว และมีสเปคของอุปกรณ์เป็นไปตามข้อกำหนด ผู้ใช้วินโดวส์คนอื่นๆ ก็ยังไม่ต้องรีบร้อน รอประกาศแนวทางอัปเกรดเป็น Windows 11 จาก Microsoft อีกครั้ง แต่รับรองว่าได้ใช้กันทุกคนแน่นอน

สำหรับ PC หรือแล็ปท็อปที่ติดตั้ง Windows 11 คาดว่าจะพร้อมวางจำหน่ายในช่วงปลายปีนี้ แต่ไม่จำเป็นต้องรอ สามารถซื้อแล็ปท็อปหรือ PC พร้อม Windows 10 ก็อัปเกรดได้ฟรีๆ เหมือนกัน! ช้อปคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป แล็ปท็อป หรือแท็บเล็ตเครื่องใหม่ เอาไปรออัปเกรด Windows ได้เลยที่ OfficeMate *ช้อปวันนี้ครบ 499 บาท เราส่งฟรีถึงหน้าบ้านให้เลย!

ขอบคุณข้อมูลจาก