ประกาศจากโฆษกรัฐบาล ‘บัตรคนจน’ หรือ ‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ โดยมีเงื่อนไขเปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งผู้ที่ได้รับสิทธิ์เคยถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอยู่แล้ว ก็ต้องมาลงทะเบียนรอบใหม่นี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในรอบใหม่นี้ ก็เพื่อช่วยเหลือกลุ่มที่ตกหล่น (คนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน) และคัดกรองผู้ที่จนไม่จริงออก จะได้ช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อยอย่างแท้จริง 

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ เมื่อไหร่?

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจนรอบใหม่ คาดว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนในช่วงปลายปี 2564 หรือช่วงต้นปี พ.ศ. 2565 ซึ่งครั้งนี้มีมติให้ใช้บัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด แทนการถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้

เงื่อนไขการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่

หลักเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ/บัตรคนจน

  • ลงทะเบียนได้ทั้งผู้ที่เคยถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบเก่าอยู่แล้ว และคนที่ยังไม่เคยได้รับสิทธิ์มาก่อน
  • ผู้ลงทะเบียนต้องมีสัญชาติไทย และอายุ 18 ปี ขึ้นไป
  • มีรายได้ส่วนตัวไม่เกินปีละ 100,000 บาท 
  • พิจารณาจากรายได้ครัวเรือน* 
  • ผู้ลงทะเบียนต้องไม่มีทรัพย์สินทางการเงินอื่นๆ หรือถ้ามีต้องรวมแล้วไม่เกิน 100,000 บาท ทรัพย์สินอื่นๆ เช่น เงินฝากธนาคาร, สลากออมสิน, สลาก ธ.ก.ส., พันธบัตรรัฐบาล และตราสารหนี้
  • ผู้ลงทะเบียนต้องไม่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิอสังหาริมทรัพย์ตามกฎหมาย / มีบ้านหรือทาวน์เฮาส์ไม่เกิน 25 ตารางวา / มีห้องชุดพื้นที่ไม่เกิน 35 ตารางเมตร และกรณีเป็นที่อยู่อาศัยมีพื้นที่ได้ไม่เกิน 10 ไร่

*แต่เดิมเกณฑ์การพิจารณาผู้มีสิทธิ์ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คือ ผู้มีรายได้ส่วนตัวไม่เกินปีละ 100,000 บาท แต่การลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในรอบใหม่นี้ มีแนวโน้มว่าจะหยิบเอารายได้ต่อครัวเรือนมาพิจารณาร่วมด้วย เพื่อคัดกรองผู้มีรายได้น้อยอย่างแท้จริง ซึ่งจากข้อมูลที่อัปเดตล่าสุด ได้กำหนดเกณฑ์รายได้ ให้ผู้ที่มีสิทธิ์ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะต้องมีรายได้ต่อครัวเรือนไม่เกิน 200,000 บาทต่อปี

*รายได้ต่อครัวเรือน คือ รายได้รวมทั้งหมดของคนที่อาศัยอยู่ในชายคาเดียวกัน/มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเดียวกันหารด้วยจำนวนสมาชิก ประเภทของรายได้ที่นับรวม เช่น ค่าแรง เงินเดือน กำไรจากธุรกิจ เงินบำเหน็จ-บำนาญ ฯลฯ

และ    

ขั้นตอนการลงทะเบียนบัตรคนจน/บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

  • ลงทะเบียนได้ที่ธนาคารออมสิน, ธนาคาร ธ.ก.ส. และธนาคารกรุงไทย
  • เตรียมบัตรประชาชน
  • กรอกแบบฟอร์มข้อมูลส่วนตัว รายได้ ทรัพย์สิน และหนี้สิน
  • เมื่อกรอกทุกอย่างเสร็จสิ้น ให้เก็บหลักฐานเอาไว้ยืนยันการลงทะเบียน 

ตัวอย่างแบบฟอร์มลงทะเบียนบัตรคนจน/บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ทั้งหมดเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นที่หน่วยงานภาครัฐได้ประกาศออกมา ส่วนวันลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่นี้จะดูตามความเหมาะสมกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ไม่ให้กลุ่มคนไปแออัด เพื่อป้องกันความเสี่ยง แต่คาดว่าจะประกาศในเร็ววันนี้ หากมีอะไรคืบหน้า OfficeMate จะรีบมารายงานทุกคนทันที! บุ๊กมาร์ก www.officemate.co.th/blog/ เอาไว้ติดตามข่าวสารและบทความอื่นๆ ได้เลย! 

ช้อปสินค้าคุณภาพดี พร้อมโปรโมชั่นเด็ดๆ ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมบริการส่งฟรี เมื่อช้อปครบ 499 บาท คลิกเลย เว็บไซต์ OfficeMate

ขอบคุณข้อมูลจาก