แม้แล็ปท็อปส่วนใหญ่จะมีกล้องมาในตัว แต่บางครั้งภาพที่ได้ก็ไม่คมชัด แถมยังค่อนข้างมืดในที่แสงน้อย และในยุคที่หลายคนทำงานที่บ้าน หลายคนเรียน/สอนหนังสือออนไลน์ และหลายคนเป็นสตรีมเมอร์ คอยสร้างความบันเทิง จะดีกว่ามั้ยถ้ามีตัวช่วยดีๆ ที่จะทำให้การสื่อสารบนโลกออนไลน์ของคุณไม่สะดุด และไม่น่าหงุดหงิด วันนี้ OfficeMate มาแนะนำอุปกรณ์เสริมอย่าง ‘กล้องเว็บแคม’ ผู้ช่วยคนสำคัญที่จะทำให้การสื่อสารบนโลกออนไลน์ของคุณมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น! ไปดูกันเลย

กล้องเว็บแคม (Web Camera) คืออะไร? 

กล้องเว็บแคม (Web Camera)

กล้องเว็บแคม (Webcam/Web Camera) เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือแล็ปท็อป ใช้เป็นตัวช่วยในการสื่อสารบนโลกออนไลน์รูปแบบวิดีโอคอล กล้องเว็บแคมที่มีคุณภาพจะช่วยให้คู่สนทนาเห็นหน้าของคุณชัดขึ้น ภาพไม่แตก ไม่เบลอแม้ในที่แสงน้อย ซึ่งถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นในยุคนี้ และเป็นตัวช่วยในการทำงานของผู้คนหลากหลายอาชีพ ทั้งยูทูปเบอร์ สตรีมเมอร์ ติวเตอร์ ทั้งยังจำเป็นสำหรับการประชุมออนไลน์ และเรียนออนไลน์ในยุคของโรคระบาดอีกด้วย ดังนั้น ไปดูกันต่อว่าถ้าอยากจะได้กล้องเว็บแคมดีๆ ซักตัวที่จะตอบโจทย์การวิดีโอคอล หรือการไลฟ์สตรีมสด ควรเลือกแบบไหน แล้วต้องพิจารณาองค์ประกอบอะไรบ้าง?

เทคนิคการเลือกซื้อกล้องเว็บแคม (Web Camera)

1.เลือกกล้องเว็บแคม (Web camera) จากการใช้งาน

กล้องเว็บแคมสามารถใช้งานได้หลายจุดประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ประชุมงานออนไลน์ สอนหนังสือออนไลน์ วิดีโอคอลกับเพื่อนหรือครอบครัว ไลฟ์ขายของ สตรีมมิ่ง และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งการเลือกสเปคของกล้องเว็บแคมก็แนะนำให้เลือกจากจุดประสงค์การใช้งานเป็นหลัก จะได้ตอบโจทย์ และไม่เปลืองเงินจนเกินไป เช่น หากคุณต้องการกล้องเว็บแคมสำหรับวิดีโอคอล หรือประชุมงาน ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องเลือกกล้องเว็บแคมที่เฟรมเรทสูง หรือความละเอียดสูงนัก เพราะราคาก็จะสูงตามไปด้วย ซึ่งกล้องเว็บแคมสเปคสูงๆ จะเหมาะสำหรับการไลฟ์ขายของ หรือสตรีมมิ่งมากกว่า เป็นต้น 

2.ความละเอียดของภาพจากกล้องเว็บแคม

สิ่งต่อไปที่ควรพิจารณา คือ ความละเอียดของภาพ/วิดีโอ เพราะเราต้องการกล้องเว็บแคมที่สามารถจับภาพได้คมชัดกว่ากล้องติดแล็ปท็อป ซึ่งความละเอียดของกล้องเว็บแคมที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันก็จะมีให้เลือกตั้งแต่ HD (720p) และ Full HD (1080p) คุณสามารถเลือกได้ตามจุดประสงค์ของการใช้งาน ใครอยากได้ภาพคมชัด สีสด ก็เลือกแบบ Full HD ได้เลย 

กล้องเว็บแคม (Web Camera)

3.เฟรมเรท (Frame rate) ของกล้องเว็บแคม

เฟรมเรท คือความเร็วในการแสดงภาพต่อวินาที (FPS) ยิ่งกล้องเว็บแคมมีเฟรมเรทสูง ก็จะยิ่งช่วยให้วิดีโอหรือภาพเคลื่อนไหวนั้นไหลลื่นยิ่งขึ้น ปกติแล้วควรเลือกกล้องเว็บแคมที่มีเฟรมเรทตั้งแต่ 30 FPS ขึ้นไป แต่ถ้าใครที่เป็นสตรีมเมอร์ ติวเตอร์ หรือ Live ขายของบ่อยๆ อาจเลือกกล้องเว็บแคมที่มีเฟรมเรท 60 FPS แม้ราคาจะสูงขึ้น แต่จะช่วยให้การทำงานและภาพวิดีโอของคุณมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นแน่นอน  

4.กล้องเว็บแคมควรมีโหมดกลางคืน (Night Mode) และไมโครโฟน 

โหมดกลางคืนในกล้องเว็บแคมจะช่วยให้การถ่ายวิดีโอในที่แสงน้อยดูสว่างขึ้น แต่ปัจจุบันนี้มีกล้องเว็บแคมที่มาพร้อมหลอดไฟ ซึ่งช่วยเพิ่มความสว่างของภาพได้เช่นกัน ส่วนไมโครโฟนนั้นเป็นฟังก์ชันเสริมที่มีติดตั้งมากับกล้องเว็บแคมอยู่แล้ว แต่อาจจะแตกต่างกันที่จำนวนไมโครโฟน กล้องเว็บแคมบางรุ่นบางยี่ห้อมีไมโครโฟน 1 ชุด, 2 ชุด หรือไมโครโฟนแบบรอบทิศทาง ก็ช่วยให้เสียงในการสนทนาชัดเจนยิ่งขึ้น นอกจากนั้น สำหรับคนที่วิดีโอคอลประชุมงานบ่อยๆ OfficeMate แนะนำให้เลือกกล้องเว็บแคมที่มีระบบตัดเสียงรบกวน ก็จะช่วยให้การสื่อสารของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

กล้องเว็บแคม (Web Camera)

5.รูปแบบการเชื่อมต่อ

รูปแบบการเชื่อมต่อกล้องเว็บแคมที่ง่ายที่สุด คือ การเชื่อมต่อแบบ Plug-and-Play คือสามารถเสียบแล้วใช้งานได้ทันที ไม่ต้องติดตั้งไดร์ฟเวอร์หรือลงโปรแกรมให้ยุ่งยาก แต่ก็อย่าลืมสังเกตพอร์ตเชื่อมต่อที่อุปกรณ์ของคุณด้วยเช่นกัน ว่าสามารถใช้งานร่วมกับพอร์ตของกล้องเว็บแคมได้หรือไม่ หรือคุณอาจเลือกเป็นกล้องเว็บแคมที่รองรับการเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth หรือ Wi-Fi ก็จะสะดวกสบายขึ้น แต่สัญญาณอาจจะติดขัดหาก Wi-Fi นั้นไม่เสถียรพอ 

นอกจากนั้น อาจพิจารณาคุณสมบัติอื่นๆ ของกล้องเว็บแคม เช่น การปรับองศากล้อง ระบบปรับโฟกัสอัตโนมัติ การปรับสีภาพ หรือปรับแสงอัตโนมัติ ฯลฯ คุณสมบัติเหล่านี้ก็จะช่วยให้การสนทนา การไลฟ์ หรือการสตรีมมิ่งของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งก็จะมาพร้อมราคาที่สูงขึ้นเช่นกัน แต่ในยุคที่การสื่อสารเปลี่ยนมาอยู่ในโลกออนไลน์และหลีกเลี่ยงได้ยากแบบนี้ OfficeMate เชื่อว่าการลงทุนกับกล้องเว็บแคมดีๆ ซักตัวจะคุ้มค่าแน่นอนค่ะ 

เลือกซื้อกล้องเว็บแคมคุณภาพดีจากแบรนด์ไว้ใจได้ คลิกเลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate ช้อปวันนี้ มีโปรโมชั่นจุกๆ แถมด้วยบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

ขอบคุณข้อมูลจาก