หากคุณเป็นคนสู้งาน แต่ดันโดนงานสู้กลับ ลองหยุดสู้ดูซักแป๊บ แล้วมาพักผ่อนเอาแรงกันดีกว่า OfficeMate มี 7 วิธีคลายเครียดง่ายๆ ช่วยผ่อนคลายทั้งร่างกายและสมอง พักซักนิดห้มีแรงไปสู้กับงานต่อ ไปดูกันเลย!

7 วิธีคลายเครียดจากการเรียน และการทำงาน

1.กินอาหารคลายเครียด 

เค้าว่ากันว่า การกินของอร่อยๆ จะช่วยคลายเครียดได้ เพราะเมื่อคุณกิน คุณจะโฟกัสอยู่กับอาหารตรงหน้า และลืมความเครียดไปชั่วขณะ แต่ถ้าเครียดบ่อยแล้วจะจัดการด้วยของอร่อยทุกครั้ง อยากให้ระวังเรื่องน้ำหนักขึ้นกันด้วยนะ! ใครไม่อยากตัวบวม ให้เลือกกินอาหารที่ช่วยลดความเครียดได้ เช่น กล้วย บร็อคโคลี่ นม แซลมอน ผลไม้ ถั่ว  ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ อะโวคาโด ชาเขียวร้อน โกโก้ร้อน และดาร์กช็อกโกแลต อาหารเหล่านี้เต็มไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย  ทั้งยังส่งผลต่อระบบประสาท ช่วยรักษาระดับน้ำตาลให้คงที่ ช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุข ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย และลดความเครียดลงได้ 

2.ออกกำลังกายคลายเครียด

ในขณะที่เครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมามาก วิธีจัดการ คือ ลุกออกไปยืดเส้นยืดสาย ลุกไปเปลี่ยนอิริยาบถ หรือถ้าพอมีเวลา ก็ลุกไปออกกำลังกาย ไม่จำเป็นต้องออกหนักจนหมดแรง แค่ออกพอให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย มีเหงื่อซึมนิดๆ แต่ถ้าจะให้ดี ลองจัดเวลาออกกำลังกายทุกวัน หรือ 3-5 วันต่อสัปดาห์ วันละเพียง 30 นาที นอกจากสุขภาพจะดีขึ้นแล้ว ยังช่วยลดความเครียดในระยะยาว ช่วยให้อารมณ์แจ่มใส เพราะเมื่อออกกำลังกาย ฮอร์โมนเอนโดฟิน หรือฮอร์โมนแห่งความสุขจะถูกหลั่งออกมานั่นเอง

3.นั่งสมาธิคลายเครียด

ใครที่นั่งสมาธิเป็นประจำ อาจจะพอรู้ประโยชน์ของการนั่งสมาธิอยู่บ้างแล้ว แต่สำหรับใครที่ไม่เคยนั่งสมาธิ ลองเริ่มต้นง่ายๆ หากรู้สึกเครียดเมื่อไหร่ ให้วางเม้าส์ วางคีย์บอร์ด หลับตา และกำหนดลมหายใจเข้าออกยาวๆ ซัก 20-30 วินาที การสูดหายใจให้เต็มปอด จะช่วยให้เลือดลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้มากขึ้น ช่วยให้หายเครียด สดชื่น และกระปรี้กระเปร่า

4.ดูหนัง/ฟังเพลงแก้เครียด

ถ้าโลกแห่งความจริงมันเครียด สิ่งที่จะช่วยให้คุณหลีกหนีจากโลกแห่งความจริงได้ดีที่สุด คือ การดูหนัง ดูซีรีย์ ฟังเพลง ฟังพอดแคสต์ หรือเล่นเกม ลองพาตัวเองไปจมอยู่กับโลกสมมติในเกม โลกที่คนอื่นสร้างขึ้นอย่างในภาพยนตร์/ซีรีย์ หรือไปฟังอะไรดีๆ ในพอดแคสต์ จะช่วยให้คุณลืมความเครียดไปได้อย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง หรือบางทีอาจได้แรงบันดาลใจใหม่ๆ ที่ช่วยเปลี่ยนความคิด ให้คุณจัดการกับปัญหาต่างๆ ได้ง่ายขึ้นก็ได้

5.ทำงานอดิเรกคลายเครียด

การทำงานอดิเรก เป็นอีกหนึ่งวิธีหลีกหนีจากโลกแห่งความจริง หากคุณมีงานอดิเรก ไม่ว่าจะเป็นการปลูกต้นไม้ วาดรูป ถักโครเชต์ เครียดเมื่อไหร่ ลองหยิบงานอดิเรกเหล่านี้ขึ้นมาทำ พักสมองซักแป๊บ จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้นได้ หรือถ้าใครไม่มีงานอดิเรก อาจลองหาคอร์สเรียนคอร์สเวิร์คช้อปใหม่ๆ ที่น่าสนใจ บางทีอาจจะพบพรสวรรค์ที่ซ่อนอยู่ก็ได้นะ

6.พูดคุยมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง

หากเครียดแล้วเก็บเอาไว้ นานวันเข้าจะกลายเป็นเครียดสะสม ซึ่งจะส่งผลต่อร่างกาย อารมณ์ และความรู้สึก เพราะฉะนั้น ลองหาเวลาพูดคุย ระบายความเครียด หรือเล่าปัญหาหนักใจกับคนที่คุณไว้ใจดูบ้าง (แต่อย่าระเบิดอารมณ์นะ) แม้เค้าคนนั้นอาจจะช่วยคุณแก้ปัญหาไม่ได้ แต่ก็อาจจะช่วยปลอบใจ หรือได้กำลังใจดีๆ กลับมา รับรองว่าจะช่วยให้สบายใจ และรู้สึกดีขึ้นได้แน่นอน

7.นอนหลับ

หากลองคลายเครียดมาทุกวิธีแล้วไม่ได้ผล วิธีสุดท้ายที่ได้ผลชัวร์ๆ คือ การนอนหลับ ที่นอกจากจะช่วยให้ลืมเรื่องเครียดได้แล้ว ยังเป็นการชาร์จแบต และฟื้นฟูร่างกาย หากคุณนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอในทุกๆ วัน รับรองว่าจะช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าขึ้น สมองปลอดโปร่งขึ้น ไม่อ่อนเพลียระหว่างวัน มีแรงทำงานได้ยาวๆ สำหรับใครที่เป็นคนหลับยาก หรือเครียดจนนอนไม่หลับ แนะนำให้ผ่อนคลายร่างกายก่อนนอน อย่างการฟังเพลงเบาๆ อ่านหนังสือ จิบชาคาโมมายล์ จุดเทียนหอม และปิดไฟในห้อให้มืดสนิท เมื่อสภาพแวดล้อมเหมาะสม ร่างกายก็จะเริ่มผ่อนคลาย ช่วยให้หลับง่ายขึ้น และตื่นเช้ามาอย่างสดใส 

ถึงทุกวันนี้ งานจะหนัก การแข่งขันจะสูง เศรษฐกิจแย่ ต้องกอดขาเก้าอี้เอาไว้ให้แน่นกว่าเดิม แต่คุณควรอนุญาตให้ตัวเองได้พักบ้าง การพักผ่อนไม่ใช่เรื่องผิด เพราะร่างกายของคนเราไม่ใช่เครื่องจักร หากทำงานหนักซ้ำๆ อาจทำให้อ่อนล้า และเบิร์นเอ้าท์ได้ และถ้ามีปัญหาสุขภาพตามมา อาจทำให้เครียดยิ่งกว่าเดิมไปอีก เพราะฉะนั้น ใครที่กำลังเครียดไม่ว่าจะเรื่องงาน การเรียน หรือเรื่องส่วนตัว ลองนำ 7 วิธีแก้เครียดนี้ไปใช้ เพื่อเติมความสุข และเติมพลังกันดูนะคะ

อ่านบทความอื่นๆ ได้ที่ OfficeMate’s Blog หรือเข้ามาช้อปของกินของใช้ เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์สำนักงาน อุปกรณ์ป้องกันโควิด และอื่นๆ อีกมากมาย ได้เลยในเว็บไซต์ OfficeMate เรามีทุกอย่างที่คุณตามหา พร้อมส่งให้ฟรีถึงที่ทั่วไทย เพียงสั่งซื้อครบ 499 บาท!