ต้นไม้ใบด่างสวยแปลกตาได้รับความนิยมมากในขณะนี้ บางต้นบางพันธุ์สามารถอัพราคาซื้อขายกันได้ถึงหลักล้านบาท วันนี้ OfficeMate รวบรวมพันธุ์ไม้ใบด่างยอดนิยมมาฝาก เผื่อใครอยากอินเทรนด์ซื้อมาปลูกไว้ประดับบ้านอาร์ตๆ หรืออยากหารายได้เสริมด้วยการเพาะไม้ใบด่างขาย 9 พันธุ์ไม้ด่างที่เรารวบรวมมาวันนี้ รับรองว่าราคาดีแน่นอน!

ทำไมต้นไม้ถึงใบด่าง?

ต้นไม้ใบด่างมีทั้งด่างตามธรรมชาติและด่างจากการกลายพันธุ์ ต้นไม้ที่ใบด่างตามธรรมชาติส่วนใหญ่ก็เป็นที่นิยมสำหรับปลูกในบ้านอยู่แล้ว ด้วยความสวยงามของลวดลายและสีสันแปลกตาบนใบ แต่มักจะมีราคาถูก ส่วนต้นไม้ที่ใบด่างจากการกลายพันธุ์นั้น เรียกว่าเกิดได้ยาก เพราะเกิดจากต้นไม้ที่ปกติมีใบสีเขียว เมื่อเกิดกลายพันธุ์สีของใบจึงเปลี่ยนไปกลายเป็นใบด่าง และหากเป็นใบด่างที่ลวดลายแปลกๆ ราคาก็ยิ่งสูงขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว

สาเหตุที่ทำให้ต้นไม้ใบด่างมีอยู่หลายปัจจัย เช่น ขาดแสงสว่าง, ขาดสารอาหาร, ความผิดปกติทางพันธุกรรม หรือเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคใบด่าง (Mosaic Virus) และด้วยปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ ทำให้ไม้ด่างเติบโตช้าและขยายพันธุ์ค่อนข้างยาก แถมยังควบคุมความด่างไม่ได้อีกด้วย

รวม 9 พันธุ์ ต้นไม้ใบด่างยอดนิยม 

กล้วยด่าง

กล้วยด่าง
กล้วยด่าง

กล้วยด่างเป็นไม้ด่างกระแสแรงและนิยมกันสุดๆ ในหมู่นักสะสมต้นไม้ เกิดมาจากการกลายพันธุ์ทำให้ต้นกล้วยที่ปกติแล้วมีลำต้นและใบสีเขียว เกิดเป็นลายด่างสีต่างๆ บนใบและลำต้น กล้วยด่างมีหลายสายพันธุ์ แต่สายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากๆ เช่น กล้วยด่างฟลอริด้า กล้วยแดงอินโดใบด่าง กล้วยหอมคาเวนดิช กล้วยน้ำว้ามะลิอ่อง และกล้วยเทพพนมด่าง ใครอยากประมูลกล้วยด่างมาเก็บสะสมเอาไว้ แนะนำให้เช็กดีๆ เพราะอาจมีกล้วยด่างปลอมที่เกิดจากความผิดปกติเพียงชั่วคราว เมื่อนำไปปลูกและเลี้ยงดูซักพัก ก็อาจจะกลับมาเป็นต้นกล้วยใบสีเขียวปกติเหมือนเดิม 

พิงค์ปริ้นเซส

ฟิโลเดนดรอน พิงค์ปริ้นเซส
พิงค์ปริ้นเซส ฟิโลเดนดรอน

พิงค์ปริ้นเซส หรือ ฟิโลเดนดรอน ไม้ด่างใบสีเขียวสลับสีชมพู ความด่างของใบขึ้นอยู่กับการผลิตคลอโรฟิลล์ ในต้นเดียวกันอาจมีใบที่เป็นสีเขียวเต็มใบ หรือใบที่มีสีชมพูแต้มเป็นจุดๆ หรือใบที่มีสีชมพูกับสีเขียวอย่างละครึ่ง หรืออาจเป็นสีชมพูทั้งใบ ไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งเป็นเสน่ห์ของต้นพิงค์ปริ้นเซส การเลี้ยงแนะนำให้รดน้ำวันละ 1-2 ครั้ง และตั้งไว้ในที่ที่แดดรำไร หากโดนแดดมากเกินไป ส่วนของใบที่เป็นสีชมพูอาจกลายเป็นสีขาวซีดได้   

มอนสเตอร่าด่าง

มอนสเตอร่าด่าง
มอนสเตอร่าด่าง

ปกติมอนสเตอร่าก็เป็นต้นไม้มินิมอลที่ผู้คนนิยมปลูกเอาไว้ในบ้านกันอยู่แล้ว เพราะเป็นไม้ฟอกอากาศ ช่วยกำจัดสารพิษ แถมยังปลูกง่าย และมีใบแฉกสุดเท่ไม่เหมือนใคร ยิ่งกลายมาเป็นมอนสเตอร่าใบด่างที่หายาก ก็ยิ่งเป็นที่ต้องการมากขึ้นไปอีก มอนสเตอร่าด่าง มีทั้งด่างสีขาวและด่างสีเหลือง รูปแบบการด่างก็แตกต่างกันออกไป บ้างก็เป็นด่างลายหินอ่อน บ้างก็เป็นด่างครึ่งใบ เมื่อรวมกับรูปทรงใบแฉกเท่ๆ แล้ว ทำให้มอนสเตอร่าใบด่างมีราคาสูงลิ่ว    

ยางอินเดียด่าง

ยางอินเดียด่าง
ยางอินเดียด่าง

ยางอินเดียเป็นต้นไม้ที่มีใบสีเขียวเข้มจนเกือบดำ เมื่อกลายมาเป็นยางอินเดียด่าง สีของใบจะอ่อนลง ส่วนด่างนั้น มีทั้งด่างเหลืองและด่างชมพู ส่วนใหญ่จะด่างที่บริเวณขอบใบ ด้านหลังของใบ และเส้นตรงกลางใบ รวมๆ แล้วเป็นไม้ด่างที่แปลกตา มีเอกลักษณ์ ปลูกเอาไว้ประดับบ้านได้ สำหรับการเลี้ยงยางอินเดียด่าง แนะนำให้เลี้ยงไว้ในบ้านหรือที่ที่แดดไม่จัด รดน้ำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ก็เพียงพอแล้ว  

กวักมรกตด่าง

กวักมรกตด่าง
กวักมรกตด่าง

กวักมรกตปกติ ใบมีสีเขียวเข้มมรกตตามชื่อ เมื่อกลายมาเป็นกวักมรกตด่างจะมีสีขาวแทรกอยู่ตามใบหรือเป็นสีขาวทั้งใบ ซึ่งเพิ่มความมินิมอลและความเท่ขึ้นอีกเป็นเท่าตัว กวักมรกตด่างนอกจากสวยแล้วยังเลี้ยงง่าย ทน และโตไว แนะนำให้ปลูกในดินผสมทราย รดน้ำอาทิตย์ละ 2 ครั้ง และตั้งเอาไว้ในที่ที่แดดรำไร อย่างในบ้าน ในห้องนอน หรือในสำนักงาน 

นอกจากไม้ด่างกลายพันธุ์ ไม้ด่างที่ใบด่างตามธรรมชาติก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน แถมยังราคาถูกกว่า ไม่ต้องไปประมูลแย่งใคร จะปลูกประดับบ้านก็สวยหรือเพาะขายก็ขายได้เรื่อยๆ เช่นกัน  

พลูงาช้าง

พลูงาช้าง
พลูงาช้าง

พลูงาช้าง หรือ พลูด่างอินเดีย ต้นไม้ในตระกูลพลูที่มีใบด่างโดดเด่นและสวยงาม เป็นไม้เลื้อยใบรูปหัวใจ สีเขียวอ่อน มีสีขาวแต้มเป็นลวดลาย ปลูกง่ายตามแบบฉบับต้นไม้ตระกูลพลู แนะนำให้ปลูกด้วยดินร่วนในกระถางแขวน หรือกระถางเล็กๆ ตั้งโต๊ะ วางไว้ในที่ที่แดดรำไร รดน้ำวันละ 1-2 ครั้ง หรือจะตั้งเอาไว้ในบ้านหรือในห้องนอน ช่วยฟอกอากาศและดูดสารพิษได้  

คล้าด่างขาว

คล้าด่างขาว คล้าราชภัฏ
คล้าด่างขาว คล้าราชภัฏ

คล้าด่างขาว หรือ คล้าราชภัฏ อีกหนึ่งไม้ด่างยอดนิยมและหายากสุดๆ ใบคล้าจะมีสีเขียวพร้อมลายด่างสีขาวสลับตามแนวใบ บางใบอาจมีลายสีเขียวอ่อนเพิ่มขึ้นมา กลายเป็นเลเยอร์ของสีที่สวยและแตกต่างจากไม้ด่างพันธุ์อื่นๆ แถมใต้ใบยังมีสีชมพูอมม่วงเป็นเอกลักษณ์ เพิ่มความสวยโดดเด่นเมื่อได้มองอีกด้วย การปลูกคล้าด่างขาว ควรปลูกในดินที่ระบายน้ำได้ดี ดูแลให้ดินชุ่มอยู่เสมอ (แต่ระวังอย่าให้มีน้ำขัง) ตั้งไว้ในที่ที่แดดรำไร แต่ควรเอาออกมารับแดดโดยตรงบ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้ใบกลายเป็นสีเขียวทั้งหมด  

เงินไหลมา

เงินไหลมา
เงินไหลมา

เงินไหลมาเป็นไม้มงคลที่นิยมปลูกเอาไว้ในบ้าน ช่วยเสริมดวงเรื่องเงินทองและโชคลาภ เชื่อว่าปลูกแล้วจะทำให้มีแต่เงินไหลเข้าบ้าน ใบเป็นรูปหัวใจสีเขียวลายด่างขาวตามแนวเส้นใบ ปลูกง่ายเลี้ยงง่าย โตไว ปลูกด้วยดินร่วนผสมปุ๋ยคอก แกลบ และขุยมะพร้าว ตั้งเอาไว้ในที่ที่แดดรำไร และรดน้ำให้ชุ่มชื่นอยู่เสมอ สามารถแยกเป็นต้นเล็กๆ เอาใส่กระถางตั้งไว้ในบ้านหรือในห้องนอน เป็นต้นไม้ช่วยฟอกอากาศได้ หรือถ้าจะปลูกในสวน แนะนำให้หาเสาสำหรับยึดเกาะ จะช่วยให้เงินไหลมาเติบโตเป็นทรงสวยยิ่งขึ้น 

ไทรสามเหลี่ยมด่าง

ไทรสามเหลี่ยมด่าง ไทรใบด่าง
ไทรสามเหลี่ยมด่าง ไทรใบด่าง

ปิดท้ายกันที่ ไทรสามเหลี่ยมด่าง หรือ ไทรใบด่าง ต้นไม้ที่นิยมปลูกเอาไว้ประดับสวนย่อม ออกใบสีเขียวมีด่างขาวบริเวณขอบใบ ใบเรียงสลับเป็นชั้นๆ ดูเป็นระเบียบสวยงาม ปลูกง่าย โตได้ในดินทุกประเภท ปลูกกลางแจ้งได้ สามารถทนแล้งได้ดี 

ไม้ด่าง 9 พันธุ์ที่เรานำมาฝาก ชอบแบบไหนไปหามาเลี้ยงเพิ่มความสดชื่นกันได้ หรือใครจะเพาะขายก็แนะนำให้ศึกษาวิธีการเพาะเลี้ยงให้ละเอียด ดูแลอย่างถูกต้อง และขยายพันธุ์อย่างถูกวิธี รับรองว่าช่วยเพิ่มรายได้เป็นกอบเป็นกำแน่นอน

ช้อปอุปกรณ์ทำสวน กระถางต้นไม้ ไปปลูกไม้ด่างได้เลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate เรามีบริการส่งฟรี เมื่อช้อปครบ 499 บาท ด้วยนะ!

อ่านบทความเพิ่มเติม

ขอบคุณข้อมูลจาก