เวลาไปซื้อกระดาษทิชชู่ เพื่อนๆ เลือกที่อะไรกันบ้างคะ? ราคาโปรถูกสุด? ห่อ 12 ม้วน แถม 1 ม้วน? หรือเลือกยี่ห้อที่ชอบ..? แต่นอกเหนือจากปัจจัยเหล่านี้แล้ว OfficeMate อยากให้พิถีพิถันในการเลือกกันอีกซักนิด คือ เลือกประเภทของทิชชู่ให้เหมาะกับการใช้งาน เพราะจะช่วยให้การเช็ด การซับเป็นไปอย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังเป็นการประหยัดทรัพยากรไปในตัว ว่าแต่ทิชชู่แบบไหน เหมาะกับการใช้เช็ดอะไร? เราไปดูพร้อมๆ กันเลย

ประเภทของกระดาษทิชชู่

กระดาษชำระ

กระดาษทิชชู่

กระดาษทิชชู่ประเภทนี้ เรียกอีกอย่างว่ากระดาษชำระ หรือกระดาษเช็ดก้น นิยมใช้ในห้องน้ำ ทั้งห้องน้ำส่วนตัว และห้องน้ำสาธารณะ เป็นกระดาษทิชชู่แบบม้วน ทำมาจากเยื่อไม้ หรือเยื่อกระดาษรีไซเคิล บางยี่ห้ออาจมีการตกแต่งลวดลาย หรือมีการปั๊มนูนเพื่อเพิ่มลูกเล่น มีหลายขนาดให้เลือกใช้ หากใช้ในห้องน้ำสาธาณะ ควรเลือกเป็นกระดาษชำระม้วนใหญ่ แม้จะมีความบางกว่า แต่คุ้มค่าและใช้ได้นาน ทั้งยังสามารถละลายน้ำได้ดีกว่า ช่วยป้องกันชักโครกอุดตัน ส่วนกระดาษชำระที่ใช้ในบ้าน ไม่ว่าจะใช้ห้องน้ำ ในครัว บนโต๊ะอาหาร ก็แนะนำให้ใช้แบบม้วนเล็ก จะมีความนุ่มมากกว่า และมีความหนา 1 ชั้น, 2 ชั้น หรือ 3 ชั้นให้เลือกใช้ได้ตามต้องการ ยิ่งหนามากก็ยิ่งซับสิ่งสกปรกได้ดี แต่ก็ราคาสูงขึ้นเช่นกันค่ะ

กระดาษอเนกประสงค์

กระดาษทิชชู่

กระดาษทิชชู่อเนกประสงค์ เป็นกระดาษทิชชู่แผ่นใหญ่ มีความหนามากเป็นพิเศษ ส่วนใหญ่จะมีพื้นผิวขรุขระ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซับให้มากยิ่งขึ้น ทำมาจากเยื่อบริสุทธิ์ 100% มีทั้งแบบสีขาว และสีน้ำตาลให้เลือก นิยมใช้ในห้องครัว ใช้สำหรับซับน้ำมันในอาหารทอด หรือใช้เช็ดทำความสะอาดคราบมันในครัว สำหรับการเลือกซื้อกระดาษทิชชู่อเนกประสงค์ อย่าลืมมองหาสัญลักษณ์ Food Grade จะได้ใช้กับอาหารได้อย่างปลอดภัยนะคะ

กระดาษเช็ดปาก

กระดาษทิชชู่

กระดาษทิชชู่สำหรับเช็ดปาก (Napkin) หรือกระดาษเช็ดปาก พบได้บ่อยตามร้านอาหาร ห้องอาหาร โรงอาหาร และฟู้ดคอร์ส เนื้อกระดาษทิชชู่จะมีความอ่อนนุ่ม มีหลายสีให้เลือกใช้ แต่ส่วนใหญ่จะมีขนาดเล็ก และแยกมาเป็นแผ่นๆ เพื่อให้เหมาะกับการใส่ในกล่อง หรือภาชนะ หยิบใช้ได้ง่าย และไม่สิ้นเปลือง

กระดาษเช็ดหน้า

กระดาษทิชชู่

กระดาษทิชชู่สำหรับเช็ดหน้า เนื้อกระดาษจะมีความอ่อนนุ่ม จึงอ่อนโยนต่อผิว บางยี่ห้ออาจมีการเพิ่มคุณสมบัติพิเศษ เช่น กลิ่นหอม หรือเทคโนโลยีที่ช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ใช้สำหรับเช็ดเหงื่อ ความมัน หรือเช็ดเครื่องสำอางค์บนใบหน้า กระดาษเช็ดหน้าส่วนใหญ่จะมาในลักษณะ Pop-up เพื่อให้หยิบใช้ได้ง่าย และมักจะบรรจุอยู่ในซองสี่เหลี่ยม เพื่อสะดวกในการพกติดตัว ใครที่ผิวแพ้ง่าย ควรซื้อกระดาษเช็ดหน้าติดบ้าน หรือซื้อเป็นห่อเล็กๆ พกติดตัวเอาไว้ใช้ซับหน้าโดยเฉพาะ ไม่แนะนำให้ใช้กระดาษทิชชู่ประเภทอื่นๆ เช็ดหน้า เพราะอาจก่อให้เกิดความระคายเคืองได้ 

กระดาษเช็ดมือ

กระดาษทิชชู่สำหรับเช็ดมือ ส่วนใหญ่จะพบเห็นตามห้องน้ำสาธารณะ โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า มักตั้งเป็นกล่อง หรืออยู่ในกล่องติดผนังใกล้อ่างล้างมือ เนื้อกระดาษมีความสาก และเหนียวเป็นพิเศษ ไม่ขาดง่าย ทั้งยังดูดซับน้ำได้ดี เหมาะสำหรับหยิบใช้ในห้องน้ำหลังล้างมือ

ทิชชู่เปียก

กระดาษทิชชู่

ทิชชู่เปียก หรือบางคนเรียกว่าผ้าเปียก เป็นกระดาษทิชชู่อีกหนึ่งประเภทที่นิยมใช้กันแพร่หลาย ใช้งานได้อเนกประสงค์ ทั้งเช็ดหน้า เช็ดลำตัว เช็ดแทนกระดาษชำระเวลาเข้าห้องน้ำ หรือเช็ดทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆ ก็ได้ ทิชชู่เปียกทำมาจากเยื่อกระดาษ ใยธรรมชาติ หรือเส้นใยพลาสติก ผสมด้วยน้ำกว่า 95% ส่วนที่เหลืออาจเป็นสารให้ความชุ่มชื้น สารกันเสีย สารช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย หรือสารอื่นๆ ต่างกันไปตามแต่ละยี่ห้อ วิธีเลือกซื้อทิชชู่เปียก แนะนำให้อ่านฉลากและเลือกทิชชู่เปียกที่มี อย. บรรจุภัณฑ์ต้องปิดสนิท หากใช้กับเด็ก ควรเลือกแบบที่ไม่มีน้ำหอม และสารเพิ่มความชุ่มชื้น (Propylene glycol) เพราะอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ 

กระดาษทิชชู่ปลอดสารเรืองแสง

ข้อนี้ไม่ใช่ประเภทของกระดาษทิชชู่ แต่ OfficeMate อยากเตือนให้ดูดีๆ ที่ฉลากบรรจุภัณฑ์ เลือกกระดาษทิชชู่แบบปลอดสารเรืองแสง จะใช้งานได้อย่างปลอดภัยมากกว่า เพราะว่า ‘สารเรืองแสง’ หรือสารฟลูออเรสเซนส์ เป็นสารที่ใช้ในหลอดไฟ ใส่เพื่อให้กระดาษทิชชู่มีความขาว แต่ในขณะเดียวกัน ก็เป็นสารก่อมะเร็ง หากสัมผัสไปนานๆ หรือนำมาเช็ดผิวหนัง อาจสะสมและเป็นอันตรายได้ในอนาคต

หลังจากนี้ก่อนซื้อกระดาษทิชชู่ อย่าลืมเลือกให้ถูกประเภท ถูกจุดประสงค์ของการใช้งาน เพราะอย่างที่บอกว่าการใช้ให้ถูกจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ทิชชู่ ช่วยลดการใช้ทรัพยากร และเผลอๆ อาจจะช่วยเซฟเงินในกระเป๋าได้อีกด้วย!

เข้ามาช้อปกระดาษทิชชู่ราคาสุดคุ้มกับ OfficeMate มีให้เลือกทุกประเภท ทุกแบรนด์ชั้นนำ ทั้งกระดาษทิชชู่ Scott, Kleenex, Cellox, Zilk, BJC Hygienist และอื่นๆ มีทั้งม้วนใหญ่ ม้วนเล็ก และป๊อปอัพ เลือกไซส์สำหรับธุรกิจ หรือไซส์สำหรับใช้งานที่บ้านก็คุ้ม ช้อปครบ 499 บาท รับบริการส่งฟรีถึงหน้าบ้านไปเลย! 

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.baanlaesuan.com