รถเข็น ไอเทมอเนกประสงค์ที่ต้องใช้ในแทบทุกธุรกิจ โดยเฉพาะในโรงงาน โกดัง คลังสินค้า รถเข็นจะช่วยทุ่นแรงคน ทุ่นเวลา และเพิ่มความปลอดภัยให้การขนย้ายสิ่งของ แต่รถเข็นที่มีมากมายหลายประเภทในท้องตลาด จะเลือกซื้อรถเข็นแบบไหน เพื่อตอบสนองความต้องการและตอบโจทย์การใช้งานได้มากที่สุด ไปดูกัน!

ประเภทของรถเข็น

รถเข็นอเนกประสงค์

รถเข็นอเนกประสงค์
รถเข็นอเนกประสงค์

รถเข็นอเนกประสงค์ เป็นรถเข็น 4 ล้อ ที่มีด้ามหรือราวจับเชื่อมติดอยู่กับฐาน ใช้งานง่าย รับน้ำหนักได้มาก เหมาะสำหรับใช้ขนสิ่งของทั่วไป ช่วยทุ่นแรง และเพิ่มความคล่องตัวให้การขนย้ายสิ่งของได้เป็นอย่างดี รถเข็นอเนกประสงค์นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เช่น ใช้ขนกล่องกระดาษหรือน้ำดื่มในสำนักงาน, ใช้ขนพัสดุในคลังสินค้า/โรงงาน หรือใช้ขนสินค้าในห้าง/ซุปเปอร์มาร์เก็ต เป็นต้น

ช้อปรถเข็นอเนกประสงค์ คลิก OfficeMate

รถเข็นแบบดอลลี่

รถเข็นแบบดอลลี่ เป็นอีกหนึ่งรถเข็นอเนกประสงค์ ใช้งานได้หลากหลาย มักไม่มีด้ามหรือราวจับ แต่รถเข็นสามารถประยุกต์ใช้งานได้หลายรูปแบบ เช่น นำรถเข็นดอลลี่ 2 อันมาวางต่อกัน เพื่อขนย้ายสินค้าขนาดใหญ่ เป็นต้น  

รถเข็นดอลลี่
รถเข็นดอลลี่

นอกจากนั้น ยังมีรถเข็นแบบดอลลี่ที่ออกแบบมาสำหรับเคลื่อนย้ายลังพลาสติก โดยฐานรับน้ำหนักจะเป็นเพียงโครงสี่เหลี่ยม สามารถปรับขนาดความกว้างยาวได้ เพื่อให้เหมาะกับการขนย้ายลังพลาสติกขนาดต่างๆ  

ช้อปรถเข็นแบบดอลลี่ คลิก OfficeMate

รถเข็นทรงสูง

รถเข็นทรงสูง
รถเข็นทรงสูง

รถเข็นทรงสูง มีลักษณะเป็นตะแกรงสูงปิดล้อมฐานทั้ง 4 ด้าน ภายในตะแกรงมีการแบ่งช่องสำหรับขนย้ายหรือจัดเก็บสินค้าเป็นหมวดหมู่ เหมาะสำหรับใช้งานในพื้นที่ขนาดใหญ่ ที่ต้องขนย้ายสินค้าหลายประเภทในปริมาณมากๆ เช่น คลังสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือห้างสรรพสินค้า เป็นต้น 

ช้อปรถเข็นทรงสูง คลิก OfficeMate

รถเข็น 2 ล้อ

รถเข็น 2 ล้อ
รถเข็น 2 ล้อ

รถเข็น 2 ล้อ รถเข็นยอดนิยม ใช้งานได้คล่องตัว ด้วยขนาดที่เล็กและน้ำหนักเบา สามารถเข็นและขนย้ายสิ่งของในพื้นที่แคบๆ ได้ ทั้งยังรับน้ำหนักได้มาก ใช้ขนย้ายสิ่งของที่มีน้ำหนักมากได้ดี นิยมใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม พื้นที่ก่อสร้าง ซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดเล็ก ฯลฯ

ช้อปรถเข็น 2 ล้อ คลิก OfficeMate 

รถเข็นสำหรับใช้งานเฉพาะทาง

  • รถเข็นถังน้ำมัน
รถเข็นถัง
รถเข็นถังน้ำมัน

รถเข็นถังน้ำมัน ช่วยให้ขนย้ายถังน้ำมันหรือถังน้ำที่มีน้ำหนักมากได้ง่ายขึ้น บางรุ่นยังออกแบบมาให้มีคันโยกสำหรับยกเอียงถัง เพื่อความสะดวกในการเทหรือเติมน้ำมันอีกด้วย

ช้อปรถเข็นถัง คลิก OfficeMate

  • รถเข็นปูน
รถเข็นปูน
รถเข็นปูน

รถเข็นปูน เป็นรถเข็นที่มีเพียง 1 ล้อ ด้านหน้า ด้านหลังเป็นขาตั้งสำหรับพักรถเข็น มาพร้อมถาดหรือกระบะก้นลึกสำหรับใส่ปูน ดิน ทราย ก้อนอิฐ หรือวัสดุอื่นๆ นิยมใช้ในงานก่อสร้าง

ช้อปรถเข็นปูน คลิก OfficeMate   

  • รถเข็นกระเป๋าโรงแรม (Luggage Trolley)
รถเข็นกระเป๋าโรงแรม
รถเข็นกระเป๋าโรงแรม

รถเข็นกระเป๋าโรงแรม หรือรถเข็นกระเป๋าเดินทาง เป็นรถเข็น 4 ล้อ มีฐานรับน้ำหนักสำหรับวางกระเป๋า เชื่อมต่อกับราวจับทรงสูงดีไซน์หลากหลาย บางโรงแรมอาจดีไซน์ให้ราวจับมีที่สำหรับแขวนเสื้อผ้า หรือผ้าพันคอได้ ถือเป็นการอัพเกรดการบริการให้ลูกค้าที่เข้าพัก ส่วนใหญ่แล้วรถเข็นกระเป๋าโรงแรม มักออกแบบให้หรูหรา หรือดีไซน์ให้ไปกันได้กับการตกแต่งภายใน เพราะถือเป็นหนึ่งในหน้าตาของโรงแรมเช่นกัน 

  • รถเข็นช้อปปิ้ง
รถเข็นช้อปปิ้ง
รถเข็นช้อปปิ้ง

รถเข็นช้อปปิ้ง ส่วนใหญ่ใช้สำหรับใส่สินค้าในห้างสรรพสินค้า หรือซุปเปอร์มาร์เก็ต ช่วยทุ่นแรงและอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าซื้อสินค้าได้คล่องตัว ไม่ต้องถือสินค้าด้วยตัวเอง เหมาะสำหรับใช้ในห้างสรรพสินค้าหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตที่มีขนาดใหญ่ และมีทางเดินระหว่างเชลฟ์วางสินค้าค่อนข้างกว้าง เพื่อให้รถเข็นช้อปปิ้งสามารถเข็นสวนทางกันได้

ช้อปรถเข็นช้อปปิ้ง คลิก OfficeMate

  • รถเข็นแม่บ้าน (Housekeeping Cart)
รถเข็นแม่บ้าน
รถเข็นแม่บ้าน

รถเข็นแม่บ้าน ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้คุณแม่บ้านโดยเฉพาะ รถเข็นแม่บ้าน ส่วนใหญ่จะมีลักษณะคล้ายตู้กับข้าว มีชั้นวางของแบ่งเป็นหมวดหมู่ เพื่อให้หยิบใช้งานได้ง่าย และมีประตูบานพับปิด สำหรับซ่อนสิ่งของด้านใน เพิ่มความเป็นระเบียบเรียบร้อย นิยมใช้ในโรงแรม รีสอร์ท ห้องพักต่างๆ ธุรกิจที่พักในบางแห่งยังอาจออกแบบรถเข็นแม่บ้านให้สวยงามทันสมัย เผื่อในกรณีที่ต้องเข็นรถเข็นเข้าไปทำความสะอาดในห้องพักแขก 

ช้อปรถเข็นแม่บ้าน คลิก OfficeMate

  • รถเข็นผ้า (Laundry Cart)
รถเข็นผ้า
รถเข็นผ้า

รถเข็นผ้า มีขนาดใหญ่พอสมควร สำหรับใส่และขนย้ายผ้าจำนวนมาก โครงสร้างมักออกแบบมาให้แข็งแรง รับน้ำหนักได้มาก ใส่ได้ทั้งผ้าเปียกและผ้าแห้ง ส่วนใหญ่ใช้ในโรงแรม และโรงพยาบาล  

ช้อปรถเข็นผ้า คลิก OfficeMate

  • รถเข็นเสิร์ฟอาหาร
รถเข็นเสิร์ฟอาหาร
รถเข็นเสิร์ฟอาหาร

รถเข็นเสิร์ฟอาหาร อีกหนึ่งรถเข็นที่นิยมใช้ในโรงแรมและธุรกิจห้องพักต่างๆ รวมไปถึงภัตตาคาร และร้านอาหารบางแห่ง มีทั้งแบบรถเข็นเสิร์ฟอาหาร รถเข็นเสิร์ฟเครื่องดื่ม และรถเข็นสำหรับเก็บเศษอาหาร หรือภาชนะที่ใช้แล้ว ดีไซน์อาจแตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่จะออกแบบมาให้สะดวกกับการทำงาน ให้พนักงานสามารถเสิร์ฟอาหารคล่องตัว หรือให้บริการได้อย่างรวดเร็ว 

ช้อปรถเข็นเสิร์ฟอาหาร รถเข็นเก็บเศษอาหาร คลิก OfficeMate

ซื้อรถเข็น อย่าลืมดูลูกล้อ

อีกสิ่งหนึ่งที่ควรเช็กก่อนซื้อรถเข็นมาใช้ นั่นก็คือ ‘ลูกล้อ’ ซึ่งการเลือกลูกล้อ ให้พิจารณาจากลักษณะของสถานที่เป็นหลัก ได้แก่

ลูกล้อยาง

ลูกล้อรถเข็น
ลูกล้อยาง

ลูกล้อยาง เหมาะสำหรับใช้งานบนอาคาร หรือสถานที่ที่มีพื้นผิวเรียบ ไม่ขรุขระ อย่าง โรงแรม โรงเรียน ห้างสรรพสินค้า สถาบันการเงิน มหาวิทยาลัย ฯลฯ ข้อดีของลูกล้อยาง คือ ไม่ส่งเสียงดังรบกวนขณะเข็น เหมาะกับพื้นที่ที่ต้องการความเงียบสงบ 

ลูกล้อโพลียูรีเทน

ลูกล้อรถเข็น
ลูกล้อโพลียูรีเทน (PU)

ลูกล้อโพลียูรีเทน (PU) มีความทนทานสูง เหมาะสำหรับใช้กับรถเข็นที่ต้องบรรทุกของน้ำหนักมาก ใช้ได้กับทุกพื้นที่ และไม่ส่งเสียงรบกวนขณะใช้งาน 

ลูกล้อไนล่อน

ลูกล้อรถเข็น
ลูกล้อไนล่อน

ลูกล้อไนล่อน สามารถใช้งานได้กับทุกพื้นผิว ไม่ว่าจะพื้นปูน พื้นยาง พื้นไม้ พื้นกระเบื้อง  หรือพื้นดิน เข็นง่าย เข็นลื่น ไม่ทำให้พื้นผิวเป็นรอย และรับน้ำหนักได้มาก 

ลูกล้อเหล็ก

ลูกล้อเหล็ก เหมาะสำหรับใช้กับรถเข็นในโรงงานอุตสาหกรรม ทนความร้อน ทนต่อสารกัดกร่อน น้ำมัน และสารเคมีได้ดี 

ช้อปลูกล้อรถเข็น คลิก OfficeMate

3 เทคนิค เลือกรถเข็นให้ตอบโจทย์กับการใช้งาน

การจะเลือกซื้อรถเข็นให้ตอบโจทย์การใช้งาน ไปดูกันว่าต้องพิจารณาเรื่องอะไรบ้าง 

พิจารณาว่าต้องการใช้รถเข็นไปใช้สำหรับขนย้ายอะไร?

ก่อนซื้อรถเข็นไปใช้งาน ต้องรู้ก่อนว่าจะใช้รถเข็นนั้นสำหรับขนย้ายหรือบรรทุกอะไรบ้าง สิ่งของต้องที่ใส่ในรถเข็นนั้นมีขนาด และน้ำหนักเท่าไหร่ มีจำนวนที่ต้องขนย้ายมากน้อยขนาดไหน เพื่อเลือกประเภทรถเข็นให้เหมาะกับการขนย้ายสิ่งของแต่ละชิ้นมากที่สุด 

พิจารณาลักษณะทางกายภาพของสิ่งของที่ต้องขนย้ายด้วยรถเข็น

รถเข็น

ก่อนซื้อรถเข็นไปใช้งาน ให้พิจารณาถึงลักษณะทางกายภาพของสิ่งของที่ต้องขนย้าย เช่น ทรงเหลี่ยม ทรงกระบอก เปราะบาง ฯลฯ หากเป็นสิ่งของทรงกระบอก หรือทรงกลม กลิ้งได้ ควรเลือกใช้รถเข็นทรงสูงที่มีตะแกรงปิดล้อมทั้ง 4 ด้าน หรือหากสิ่งของสามารถวางซ้อนทับกันได้ ก็เลือกใช้รถเข็นอเนกประสงค์ 4 ล้อ หรือรถเข็น 2 ล้อ เป็นต้น 

พิจารณาจากสถานที่ที่ต้องนำรถเข็นไปใช้งาน 

ก่อนซื้อรถเข็นไปใช้งาน ควรตรวจสอบดูลักษณะและสิ่งแวดล้อมของพื้นที่บริเวณที่ต้องเข็นรถเข็น เช่น หากเป็นพื้นที่แคบ ควรเลือกใช้รถเข็นแบบ 2 ล้อ จะได้เข้าไปในพื้นที่ได้ เป็นต้น

ประโยชน์ของรถเข็น

  • รถเข็นสามารถเคลื่อนย้ายสิ่งของหลายชิ้นได้ในครั้งเดียว ช่วยประหยัดเวลาในการทำงาน
  • รถเข็นช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการทำงาน ทั้งอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากการยกของหนัก รวมถึงเซฟสุขภาพหลัง ไหล่ กระดูกสันหลัง ก้นกบ ในระยะยาวได้
  • นอกจากลดอุบัติเหตุจากการยกของหนักแล้ว รถเข็นยังช่วยเซฟสินค้า พัสดุ และสิ่งของไม่ให้ชำรุดเสียหายจากการหล่น ตก หรือกระแทก 
รถเข็น

เมื่อรู้จักและเข้าใจการทำงานของรถเข็นแต่ละประเภท ก็จะสามารถเลือกรถเข็นที่ตอบโจทย์กับการใช้งาน รวมถึงสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย เพราะหากเลือกรถเข็นผิด ใช้งานไม่ตรงจุดประสงค์ รับน้ำหนักไม่ได้ ก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุระหว่างทำงาน หรือทำให้สิ่งของเสียหายระหว่างการขนย้าย เพราะฉะนั้น อย่ามองข้ามเด็ดขาดเลยนะคะ 

ช้อป รถเข็น และ ลูกล้อรถเข็น คุณภาพดี ผลิตแบบได้มาตรฐาน จากวัสดุที่แข็งแรงทนทาน ใช้งานได้ปลอดภัย และตอบโจทย์การใช้งานได้ทุกพื้นที่ คลิกเลยที่ OfficeMate 

ขอบคุณข้อมูลจาก : casterthailand / blog.enrhotelproducts / th.misumi-ec