ปอดทั้ง 2 ข้าง ทำหน้าที่แลกเปลี่ยนก๊าซให้กับร่างกาย ปอดจะรวบรวมก๊าซออกซิเจนจากลมหายใจเข้า ส่งไปหล่อเลี้ยงอวัยวะอื่นๆ ในร่างกายโดยมีเลือดนำพา ส่วนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือดที่ถูกร่างกายสร้างขึ้นจากระบวนการเผาผลาญอาหารนั้น ก็จะถูกปอดกำจัดออกไปผ่านทางลมหายใจออก กระบวนการแลกเปลี่ยนก๊าซนี้เรียกว่าเป็นแหล่งพลังงานสำคัญที่ทำให้เรามีชีวิตและสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้

ปอดแข็งแรง

ความสำคัญของปอด นอกจากทำหน้าที่แลกเปลี่ยนก๊าซแล้ว ยังเกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย ภายในปอดจะมีเมือกที่ทำให้ท่อทางเดินหายใจชุ่มชื่นอยู่ตลอดเวลา และเมือกบวกกับเส้นขนเล็กๆ ในปอดนี้ ยังเป็นตัวดักจับสิ่งแปลกปลอมที่ปะปนมากับลมหายใจเข้า หากมีสิ่งแปลกปลอมเข้ามาก็จะถูกปอดกำจัดไปยังคอหอย ทำให้เราคันคอเพื่อไอเอาสิ่งแปลกปลอมเหล่านั้นออกไปจากร่างกาย หรืออาจจะกลืนลงกระเพาะเพื่อเอาไปทำลายในระบบลำไส้ เป็นอีกหนึ่งกระบวนการสำคัญที่ช่วยปกป้องระบบทางเดินหายใจจากการติดเชื้อ

แต่ ณ ขณะนี้ มีโรคระบาดร้ายแรงที่จ้องจะทำลายปอดอันแสนมีค่าของเรา โควิด-19 ที่บัดนี้กลายพันธุ์จนส่งผลกระทบร้ายแรงต่อร่างกายยิ่งกว่าเดิม ผู้คนติดเชื้อกันง่ายขึ้น แถมโอกาสที่ติดเชื้อแล้วจะเสียชีวิตยังสูงขึ้นอีกด้วย ซึ่งสาเหตุของการเสียชีวิต หลักๆ แล้วก็มาจากการที่ปอดถูกทำลาย 

แต่ใช่ว่าทุกคนที่เชื้อโควิดลงปอดจะต้องเสียชีวิต เพราะปัจจัยของการเสียชีวิตจากปอดอักเสบนั้นยังขึ้นอยู่กับปริมาณเชื้อที่ได้รับ ความเร็วในการเข้ารับการรักษา รวมถึงพื้นฐานของสุขภาพร่างกายและการตอบสนองของภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโรค ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันและลดความเสี่ยง OfficeMate จึงอยากแนะนำวิธีเพิ่มความแข็งแรงให้ปอดและร่างกายของเรา พร้อมสู้กับเชื้อไวรัสและลดความรุนแรงจากการติดเชื้อ 

6 วิธีเพิ่มความแข็งแรงให้ปอด

1.ฝึกลมหายใจขยายปอด

ปอดแข็งแรง

โดยปกติ การหายใจในชีวิตประจำวัน เรามักจะหายใจเข้าออกสั้นๆ ไม่ค่อยได้หายใจให้เต็มปอดกันซักเท่าไหร่ แต่เพื่อเพิ่มความฟิตให้ปอด เสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อกระบังลม และเพิ่มปริมาตรในปอดให้มากขึ้น เรามีวิธีการฝึกหายใจที่ทำได้ง่ายๆ มาฝากกัน

วิธีการ คือ นั่งตัวตรง สูดลมหายใจเข้าให้เต็มปอด (สูดจนสุดลมหายใจแบบที่สูดเข้าอีกไม่ได้) แล้วปล่อยลมหายใจออกมาให้สุด พยายามบังคับตัวเองให้หายใจเข้าออกลึกๆ ยาวๆ ทุกวัน จะช่วยให้ปอดขยายตัว ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น และยังช่วยให้ร่างกายรับออกซิเจนได้เต็มที่ อาจใช้วิธีการหายใจนี้พร้อมๆ กับการนั่งสมาธิซัก 5 นาทีต่อวัน นอกจากปอดจะแข็งแรงแล้ว ยังทำให้สมองปลอดโปร่ง และช่วยเพิ่มสมาธิได้อีกด้วย 

2.หัวเราะให้บ่อยขึ้น  

ปอดแข็งแรง

ถึงช่วงนี้จะไม่ค่อยมีเรื่องน่ายินดีให้เรายิ้มออกกันเท่าไหร่ แต่หากมีอะไรที่ทำแล้วมีความสุขหรือทำให้หัวเราะได้ ก็แนะนำให้ทำและทำให้บ่อยขึ้น เพราะการหัวเราะช่วยเพิ่มอัตราการแลกเปลี่ยนก๊าซ ทำให้กล้ามเนื้อกระบังลมเคลื่อนไหว ทั้งยังทำให้เลือดสูบฉีด และกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขออกมา ซึ่งช่วยเพิ่มความผ่อนคลาย สบายใจ และทำให้หลับง่ายหลับสนิทมากขึ้น  

3.ออกกำลังกายเพิ่มความจุในปอด

ปอดแข็งแรง

เคยได้ยินมั้ยว่าปอดของนักกีฬาจะมีความจุมากกว่าปอดของคนทั่วไป นั่นเป็นเพราะสภาพร่างกายที่ผ่านการออกกำลังกายและฝึกมาอย่างหนักนั้นช่วยทำให้ปอดขยายตัว และมีพื้นที่ความจุเพิ่มมากขึ้น ซึ่งปอดที่มีความจุมากๆ นี้ นอกจากจะช่วยให้ออกกำลังกายได้นาน ไม่เหนื่อยง่ายแล้ว ยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการขจัดเชื้อโรคในระบบทางเดินหายใจได้อีกด้วย เหล่านักกีฬาจึงมักมีร่างกายแข็งแรงและไม่เจ็บป่วยง่าย

แต่สำหรับเราๆ นั้น ไม่จำเป็นต้องฝึกหนักถึงระดับนักกีฬาอาชีพ เพียงแค่หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ อย่าง วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน หรือเต้นแอโรบิค หรือถ้าอยากท้าทายตัวเองมากขึ้น ก็ลองออกกำลังกายแบบ HIIT ใช้เวลาไม่นาน แต่หนักหน่วง ช่วยกระตุ้นให้เลือดสูบฉีด เพิ่มอัตราการแลกเปลี่ยนก๊าซในปอด ให้ปอดนำออกซิเจนมาใช้ได้มากขึ้น เท่านี้ก็ช่วยเพิ่มความจุและเสริมประสิทธิภาพการทำงานของปอดและหัวใจให้ดีขึ้นได้แล้ว  

4.ดื่มชาเขียวกระตุ้นการทำงานของปอด

ปอดแข็งแรง

ในชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของปอด ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดปอดอักเสบได้ การดื่มชาเขียวแนะนำให้ดื่มเป็นชาเขียวอุ่นๆ ไม่เติมน้ำตาล ประมาณ 1-2 ถ้วยต่อวัน เท่านี้ก็ช่วยให้ปอดแข็งแรงขึ้นได้แล้ว

5.ทานอาหารที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงปอด

นอกจากชาเขียวแล้ว อาหารที่หาทานได้ทั่วไปบางอย่างก็มีสรรพคุณช่วยบำรุงและเพิ่มความแข็งแรงให้ปอดได้ เช่น 

ปอดแข็งแรง
  • แอปเปิ้ล มีเบต้าแคโรทีนและวิตามินซี ช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งปอด
  • แครอท มีเบต้าแคโรทีนและวิตามินเอ ช่วยป้องกันหอบหืด
  • ฟักทอง มีแคโรทีนอยด์ เบต้าแคโรทีน ลูทีน และซีแซนทีน ช่วยบำรุงสุขภาพปอด
  • ขมิ้นชัน มีสารเคอร์คูมิน ช่วยให้ปอดทำงานได้ดีขึ้น
  • น้ำมันมะกอก อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคในระบบทางเดินหายใจ 
  • หอยนางรม เต็มไปด้วยแร่ธาตุที่ช่วยบำรุงปอด
  • ธัญพืชเต็มเมล็ดและข้าวไม่ขัดสี มีวิตามินสูง และมีกรดไขมันจำเป็นที่ดีต่อสุขภาพปอด
  • ผลไม้ตระกูลเบอร์รี แหล่งรวมสารต้านอนุมูลอิสระ กินแล้วช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น
  • มะเขือเทศ มีไลโคปีน ช่วยลดการอักเสบในระบบทางเดินหายใจ ลดความรุนแรงของอาการหอบหืด และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของปอดให้ดียิ่งขึ้น

นอกจากอาหารต่างๆ เหล่านี้ ก็ควรเลือกทานแต่อาหารดีๆ และทานให้ครบ 5 หมู่ในทุกๆ มื้อ เพื่อดูแลร่างกายให้แข็งแรง มีพลังงาน และเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้พร้อมทำงานอยู่เสมอ 

6.ลดบุหรี่ เพิ่มสมรรถภาพให้ปอด

ปอดแข็งแรง

ในบุหรี่มีสารทาร์ที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองที่ปอด ทำให้ไอ เสี่ยงโรคมะเร็งปอด และถุงลมโป่งพอง นอกจากนั้นยังมีสารพิษอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ไนโตรเจนไดออกไซด์ นิโคติน ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่เป็นสารทำลายปอดทั้งสิ้น ใครที่สูบบุหรี่อยู่แล้ว แนะนำให้ลดปริมาณการสูบลง และควรหลีกเลี่ยงการสูดควันบุหรี่เข้าไป เพื่อคงสมรรถภาพของปอด ไม่ให้ปอดอ่อนแอลง เพราะการที่ปอดไม่แข็งแรงเต็มร้อย ก็มีโอกาสที่เมื่อติดเชื้อโควิดมาแล้ว อาการจะรุนแรงและส่งผลกระทบต่อปอดได้มากกว่าคนอื่นๆ   

ทั้ง 6 วิธีนี้ ทำแล้วไม่ได้ช่วยให้ไม่ติดเชื้อแต่อย่างใด แต่เป็นการเพิ่มความฟิต บำรุงสุขภาพปอด และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของปอดให้ดีขึ้น หากปอดแข็งแรงก็มีส่วนที่จะทำให้ความรุนแรงของเชื้อนั้นลดลง

อีกหนึ่งอย่างที่ช่วยให้ปอดแข็งแรงได้ไม่แพ้กัน คือ การสูดแต่อากาศที่บริสุทธิ์ แม้อยู่นอกบ้านจะต้องเผชิญทั้งมลภาวะ สารพิษ และเชื้อไวรัส แต่เมื่อกลับมาถึงบ้านก็ควรมีอากาศบริสุทธิ์ให้ปอดได้สดชื่นขึ้น ใครยังไม่มีเครื่องฟอกอากาศติดบ้านเอาไว้ ตอนนี้เป็นโอกาสดีที่จะลงทุน เครื่องฟอกอากาศจะช่วยกำจัดสิ่งแปลกปลอม กรองสารพิษ และปล่อยอากาศที่สะอาดบริสุทธิ์กว่าออกมา ซึ่งเป็นอากาศที่ดีต่อปอด ช่วยให้ปอดแลกเปลี่ยนก๊าซได้สะดวก ไม่ต้องคอยกำจัดสารพิษหรือสิ่งแปลกปลอมที่ปะปนมากับลมหายใจเข้านั่นเอง

ช้อป เครื่องฟอกอากาศ เพิ่มอากาศบริสุทธิ์ในบ้าน ได้เลยที่ OfficeMate

ขอบคุณข้อมูลจาก