ขั้นตอนสำคัญก่อนปรุงอาหารอย่างการล้างวัตถุดิบให้สะอาด แต่หลายคนมักลืม หรือไม่ได้ใส่ใจเท่าที่ควร โดยเฉพาะการล้างผัก และผลไม้ ที่อาจมีสารพิษตกค้างปนเปื้อนอยู่ หากไม่พิถีพิถันในขั้นตอนนี้ อาจทำให้คนกินเกิดอาการป่วย หรืออาการไม่พึงประสงค์ขึ้นมาได้

สารพิษตกค้างในผัก และผลไม้

สารพิษตกค้างในผัก และผลไม้ ไม่ได้มีแค่ยาฆ่าแมลง หรือยาปราบวัชพืช แต่ยังรวมถึงเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรียต่างๆ ที่มาจากมูลสัตว์ เช่น เชื้อเอสเชอริเชีย โคไล หรือเชื้ออีโคไล (Escherichia coli) และเชื้อซาลโมเนลลา (Salmonella) ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้ท้องเสีย หรือติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ นอกจากนั้น ในดินเพาะปลูกยังอาจมีสารพิษตกค้างหลงเหลืออยู่อีกด้วย

หากนำผักผลไม้มาปรุงอาหารโดยที่ไม่ล้างให้สะอาด โดยเฉพาะอาหารที่ไม่ได้ผ่านการปรุงสุก ก็มีสิทธิที่คนกินจะได้รับสารพิษเหล่านั้นเข้าไปในร่างกาย แม้เพียงเล็กน้อย แต่ก็อาจทำให้บางคนเกิดอาการไม่พึงประสงค์ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน หรือเวียนหัวได้

วันนี้ OfficeMate เลยมี 5 วิธีล้างผัก ผลไม้ให้สะอาดแบบง่ายๆ และใช้เวลาไม่นาน ไม่ว่าคุณจะทำอาหารกินเองที่บ้าน หรือเปิดร้านอาหาร ก็ควรนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ เพื่อสุขอนามัยที่ดี ไปดูกันเลยยย!

5 วิธีล้างผัก และผลไม้ให้สะอาด   

วิธีล้างผักผลไม้ให้สะอาด

1.ล้างผัก และผลไม้ให้สะอาดด้วย ‘น้ำส้มสายชู’ : ช่วยลดสารพิษตกค้างได้ 29-38%

  • ผสมน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ กับน้ำเปล่าอุณหภูมิห้อง 4 ลิตร 
  • แช่ผัก หรือผลไม้ ลงไป ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที
  • ล้างผัก และผลไม้ออกด้วยน้ำสะอาดอีก 1 รอบ

2.ล้างผัก และผลไม้ให้สะอาดด้วย ‘ผงฟู’ : ช่วยลดสารพิษตกค้างได้ 80-95% 

  • ผสมผงฟู (Baking Soda) 1 ช้อนโต๊ะ กับน้ำอุณหภูมิปกติประมาณ 20 ลิตร 
  • แช่ผัก หรือผลไม้ ลงไป ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที 
  • ล้างผัก และผลไม้ออกด้วยน้ำสะอาดอีก 1 รอบ 

3.ล้างผัก และผลไม้ให้สะอาดด้วย ‘ด่างทับทิม’ : ช่วยลดสารพิษตกค้างได้ 35-45%

  • ผสมด่างทับทิม 20-30 เกล็ด กับน้ำอุณหภูมิปกติประมาณ 4 ลิตร
  • แช่ผัก หรือผลไม้ ลงไป ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที 
  • ล้างผัก และผลไม้ออกด้วยน้ำสะอาดอีก 1 รอบ

4.ล้างผัก และผลไม้ให้สะอาดด้วย ‘เกลือ’ : ช่วยลดสารพิษตกค้างได้ 27-38%

  • ผสมเกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ กับน้ำอุณหภูมิปกติประมาณ 4 ลิตร
  • แช่ผัก หรือผลไม้ ลงไป ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที 
  • ล้างผัก และผลไม้ออกด้วยน้ำสะอาดอีก 1 รอบ

5.ล้างผัก และผลไม้ให้สะอาดด้วย ‘น้ำไหลผ่าน’ : ช่วยลดสารพิษตกค้างได้ 54-63%

วิธีสุดท้ายที่ง่ายที่สุด แต่ต้องอาศัยความพิถีพิถัน ก็คือ การเปิดน้ำก็อกให้ไหลผ่านผัก และผลไม้ เปิดให้น้ำไหลผ่านอย่างต่อเนื่อง แล้วค่อยๆ ล้าง ค่อยๆ ถูผักทีละใบ ผลไม้ทีละลูก เท่านี้ก็ช่วยลดสารพิษตกค้างได้แล้ว

นอกจากนั้น วิธีการล้างผัก ผลไม้ให้สะอาด ควรล้างให้ถูกวิธีตามประเภทของผัก และผลไม้ ดังนี้ 

วิธีล้างผักผลไม้ให้สะอาด
  1. ผักใบ

ผักใบ เช่น คะน้า กวางตุ้ง กะเพรา ผักชี ฯลฯ เปิดน้ำไหลผ่านแล้วค่อยๆ คลี่ใบออก หากเป็นกะหล่ำปลี หรือผักกาดขาว ให้หั่นหรือฉีกออกมาเป็นใบๆ เพื่อให้น้ำเข้าไปถึงซอกใบ ถูใบผักให้ทั่ว แล้วทำซ้ำๆ เพื่อล้างทั้งสารพิษ ดิน และทราย

  1. ผักหัว

ผักหัว เช่น แครอท หัวไชเท้า มันฝรั่ง ขิง ข่า ฯลฯ เปิดน้ำไหลผ่าน และถูหัวผักให้ทั่วอย่างน้อย 2 นาที หรือถูจนกว่าสิ่งสกปรก เศษดิน เศษทรายจะออกจนหมด

  1. ผัก และผลไม้เปลือกแข็ง

ผัก และผลไม้ที่มีผิวด้านนอกแข็ง เช่น แตงกวา ถั่วลันเตา หน่อไม้ฝรั่ง ฯลฯ เปิดน้ำไหลผ่านให้แรงพอประมาณ แล้วถูที่ผิวของผัก และผลไม้ให้ทั่ว จากนั้นสะเด็ดน้ำให้แห้งก่อนนำไปปรุงอาหาร

  1. ผัก และผลไม้ผิวนุ่ม

ผัก และผลไม้ที่มีผิวด้านนอกนุ่ม เช่น สตรอเบอร์รี่ มะเขือเทศ ฯลฯ เปิดน้ำไหลผ่านเบาๆ แล้วออกแรงถูอย่างเบามือ หรือพลิกกลับไปกลับมาจนมั่นใจว่าผลไม้ทุกลูก ทุกด้านสะอาดดีแล้ว จากนั้นผึ่งหรือซับน้ำให้แห้งก่อนรับประทาน

  1. เห็ด 

เห็ดจะค่อนข้างดูดซับน้ำได้ดี ไม่แนะนำให้ล้างด้วยวิธีการแช่ในน้ำ ควรเปิดน้ำให้ไหลผ่านแบบเร็วๆ หากเจอสิ่งสกปรก ให้ใช้มือหยิบออก หรือถูอย่างเบามือ จากนั้นนำไปผึ่งบนกระดาษทิชชู่จนแห้งสนิท

นอกจากการล้างผักผลไม้อย่างถูกวิธีแล้ว อีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดการรับสารพิษตกค้าง คือการเลือกซื้อผัก และผลไม้อย่างฉลาด ได้แก่

  • ซื้อผักที่มีรู หรือมีรอยกัดแทะของหนอน/แมลง
  • ซื้อผัก และผลไม้ตามฤดูกาล
  • หากเป็นผักสลัด แนะนำให้ซื้อที่เป็นผักออร์แกนิค 
  • หากซื้อผักในห้างสรรพสินค้า ต้องมีฉลากแสดงสถานที่ผลิต หรือแหล่งนำเข้าอย่างครบถ้วน 

การล้างผัก ผลไม้อย่างถูกวิธีอาจจะเสียเวลาไปบ้าง แต่เพื่อสุขอนามัยที่ดีก็ควรทำจริงมั้ยคะ โดยเฉพาะกับร้านอาหาร และคาเฟ่ทั้งหลาย หากลูกค้าทานอาหารเข้าไปแล้วเกิดอาการไม่พึงประสงค์ ก็พาลจะทำให้ร้านเสียชื่อไปด้วย ดังนั้น ยอมเสียเวลานิดหน่อยเพื่ออาหารที่ถูกสุขลักษณะ และถูกใจลูกค้าย่อมดีกว่าแน่นอน

ช่วงนี้ใครว่างๆ WFH อยู่กับบ้าน อีกวิธีหนึ่งที่คุณจะได้กินผักปลอดสาร ก็คือการปลูกผักกินเอง เริ่มจากผักสลัดง่ายๆ หรือจะปลูกผักพื้นบ้าน อย่าง พริก กะเพรา นอกจากจะปลอดสาร กินได้อย่างสบายใจแล้ว ยังช่วยประหยัดเงินบางส่วนได้อีกด้วย!

เข้ามาช้อปอุปกรณ์ทำสวน และชุดปลูกผัก เอาไปปลูกผักปลอดสารกินเองที่บ้านได้เลยในเว็บไซต์ OficeMate ช้อปวันนี้ มีโปรโมชั่นส่วนลดแบบจุกๆ พร้อมบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

บทความแนะนำ!

ขอบคุณข้อมูลจาก