เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการท่องเที่ยวที่กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะนี้ กับการออกไปตั้งแคมป์ดื่มด่ำกับบรรยากาศธรรมชาติ แต่ไม่ว่าจะไปขึ้นเขาหรือตั้งแคมป์ริมทะเลก็ตาม สำหรับมือใหม่จำเป็นที่จะต้องมีอุปกรณ์ตั้งแคมป์ ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเต็นท์ ที่นอน อุปกรณ์ทำอาหาร ในบทความนี้เราจะมาแนะนำอุปกรณ์ตั้งแคมป์กัน จะมีอะไรบ้างไปดูเลย 

อุปกรณ์ตั้งแคมป์ มีอะไรบ้าง?

1. เต็นท์และผ้าใบปูรองเต็นท์

อุปกรณ์ตั้งแคมป์

ถือเป็นอุปกรณ์ตั้งแคมป์ที่จะต้องเลือกซื้อเป็นอย่างแรกเลย เพราะเราจะต้องใช้นอนและทำกิจกรรมต่างๆ ในระหว่างตั้งแคมป์ ทั้งทำอาหาร นั่งเล่น และพักผ่อน แต่เต็นท์เองก็มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบในปัจจุบัน งั้นเรามาดูประเภทของเต็นท์และวิธีการเลือกให้เหมาะสมกันเลย 

  • เต็นท์ทรงโดม : เป็นเต็นท์ทรงยอดนิยมและราคาไม่สูงมาก มีหลายแบรนด์ให้เลือก แต่ไม่เหมาะกับที่ที่ลมพัดแรง หรือสภาพอากศแปรปรวนหนักๆ 
  • เต็นท์ทรงอุโมงค์ : เป็นเต็นท์ที่มีลักษณะทรงยาว เหมาะกับการพักหลายคน และการตั้งในที่สภาพลมแรงได้ดีกว่าแบบโดม แต่อาจจะมีน้ำหนักเยอะกว่า
  • เต็นท์ทรงป๊อปอัป : เป็นเต็นท์ที่ง่ายในการเปิดใช้งาน เพียงแค่เอาออกจากถุงเก็บ เต็นท์ก็จะกางออกอัตโนมัติ หรือพับเก็บก็ง่ายดายเช่นเดียวกัน มีทั้งแบบทรงโดมและทรงอุโมงค์ เป็นอุปกรณ์ตั้งแคมป์ที่เหมาะสำหรับมือใหม่หรือคนที่อยากลองออกทริปกางเต็นท์ก่อนสักครั้งเพื่อทดสอบว่าชอบหรือไม่การท่องเที่ยวสายนี้
  • เต็นท์กระโจม : เป็นเต็นท์ถ่ายรูปออกมายังไงก็สวย และกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น แต่การตั้งเต็นท์จะมีวิธีการที่แตกต่างออกไปจากแบบอื่น คือใช้เสาเดียวค้ำไว้ด้านใน ไม่เหมาะกับการนำไปเดินป่า หรือเดินทางไกลเพราะน้ำหนักเยอะและไม่เหมาะกับสถานที่ที่ลมแรงเกินไป

นอกจากนี้หลักการเลือกอุปกรณ์ตั้งแคมป์อย่างเต็นท์นั้น จำเป็นต้องดูเรื่องจำนวนคน ซึ่งเต็นท์ก็มีไซซ์ที่หลากหลายให้เลือก ทั้งแบบนอน 1 คนไปจนถึง 6-7 คนก็มี เทคนิคง่าย ๆ คือหากไป 2 คนให้เลือกเต็นท์สำหรับ 3 คน หรือเลือกเต็นท์ที่ใหญ่กว่าจำนวนคนซักเล็กน้อย เพื่อให้มีพื้นที่ในการเก็บของได้ด้วย ส่วนราคาเต็นท์ก็จะเพิ่มตามขนาดและยี่ห้อ 

นอกจากนี้จำเป็นจะต้องมีผ้าใบปูรองเต็นท์ติดไปด้วย เพราะพื้นที่ที่เราต้องไปตั้งแคมป์อาจจะเป็นพื้นทราย พื้นดินชื้น พื้นหิน หรือพื้นที่ไม่ราบเรียบ ผ้าใบก็จะช่วยปกป้องพื้นเต็นท์จากวัสดุต่างๆ รวมถึงความชื้นในกรณีที่มีฝนตก

2. อุปกรณ์เครื่องนอน

แน่นอนว่าการออกไปแคมป์ปิ้งท่ามกลางธรรมชาติคงไม่สามารถนอนได้สะดวกสบายเท่าที่นอนในบ้าน แต่ก็มีตัวช่วยอย่างอุปกรณ์เครื่องนอนที่จะช่วยให้การนอนหลับในแคมป์สบายมากยิ่งขึ้น 

  • ถุงนอน : สำหรับใครที่ต้องไปกางเต็นท์ในที่อากาศหนาวเย็น ถุงนอนถือเป็นอุปกรณ์กางเต็นท์ที่จำเป็นและขาดไปไม่ได้ ซึ่งถุงนอนมีให้เลือกหลายแบบตามอุณหภูมิของพื้นที่ที่จะนำไปใช้ เช่น ถุงนอนสำหรับการใช้ในพื้นที่อุณหภูมิ 15-22 องศาเซลเซียส หรือถุงนอนสำหรับการใช้ในพื้นที่อุณหภูมิติดลบ 15 องศาเซลเซียส ฯลฯ
  • เบาะรองนอน : เบาะรองนอนถือว่าเป็นอีกส่วนที่จำเป็นสำหรับการนอนในเต็นท์ ช่วยให้เรารู้สึกอุ่นและนุ่มมากขึ้นระหว่างการนอน มีให้เลือกดังนี้
    • เบาะรองนอนที่ทำจากโฟม ซึ่งมีน้ำหนักเบาแต่เมื่อเก็บแล้วก็ยังถือว่ามีขนาดใหญ่อยู่หากเทียบกับแบบอื่น ๆ
    • เบาะรองนอนเป่าลม สามารถพับเก็บใส่ถุงได้ น้ำหนักเบา ขนาดเล็ก เหมาะกับการพกพาไปที่ไกลๆ แต่ต้องใช้เวลาในการเป่าหากไม่มีเครื่องสูบลม 
    • เบาะรองนอนแบบ Memory Foam ซึ่งจะเป็นเบาะที่สามารถพับเก็บได้ มีวาวล์เปิดปิดเพื่อเก็บลมหรือไล่ลมออกหลังใช้งานเสร็จ มีน้ำหนักน้อย ไม่ต้องสูบลมเอง 

3. ฟลายชีทและทาร์ป

สำหรับมือใหม่อาจจะยังไม่คุ้นชินกับ 2 คำนี้เท่าไหร่ ซึ่งทั้งสองเป็นอุปกรณ์กางเต็นท์ที่จำเป็น โดยเฉพาะการออกไปแคมป์ปิ้งช่วงหน้าฝน 

  • ฟลายชีท : ฟลายชีท (Fly sheet) เป็นผ้าใบที่ใช้คลุมเต็นท์ไว้อีกชั้น เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำค้างหรือน้ำฝนเข้าไปในตัวเต็นท์ได้ แต่เต็นท์สมัยใหม่ส่วนใหญ่มักจะมีฟลายชีทติดมาให้แล้ว บางรุ่นสามารถถอดแยกออกจากเต็นท์ได้ 
  • ทาร์ป : ส่วนทาร์ป (Tarp) ย่อมาจากคำว่า Tarpaulin ซึ่งหมายถึงผ้าใบกันน้ำ เป็นอุปกรณ์ตั้งแคมป์ที่ใช้กางบริเวณที่ต้องการสร้างเป็นพื้นที่ในการนั่งเล่นหรือทำอาหาร และช่วยบังแดดและฝนได้ ลักษณะจะเป็นแผ่นผ้าใบที่ประกอบแยกออกจากตัวเต็นท์หรือตั้งคลุมเต็นท์ก็ได้เช่นกัน การประกอบจะต้องใช้ขาเหล็กค้ำ 2 – 4 ฝั่งแล้วแต่ขนาด และใช้เชือกขึงลงดินด้วยสมอบกอีก 4 – 6 จุด 

4. โต๊ะเก้าอี้แคมป์ปิ้ง 

สำหรับโต๊ะและเก้าอี้เป็นอุปกรณ์ตั้งแคมป์ที่สำคัญ ใช้สำหรับนั่งกินข้าวหรือล้อมวงพูดคุยสังสรรค์กันระหว่างตั้งแคมป์ แต่การออกไปแคมป์ปิ้งนอกสถานที่ เก้าอี้หรือโต๊ะที่เหมาะสมจึงจำเป็นต้องพับเก็บและพกพาง่าย รวมถึงทำมาจากวัสดุที่แข็งแรง กันความชื้นได้ดีในระดับหนึ่ง 

ซึ่งโดยปกติแล้วเก้าอี้แคมป์ปิ้งจะใช้วัสดุเป็นผ้าใบหนาตัดเย็บประกอบเข้ากับขาเหล็ก 4 ขา สามารถพับได้ มีให้เลือกหลากหลายขนาด บางตัวเป็นเก้าอี้ยาวที่สามารถนั่งได้ 2-3 คน 

ส่วนโต๊ะตั้งแคมป์ขาโต๊ะจะทำมาจากเหล็ก อลูมิเนียม หรือไม้เพื่อให้เกิดความแข็งแรง และดีไซน์มาให้พับได้ ท็อปโต๊ะก็จะมีทั้งแผ่นไม้แบบม้วนเก็บ หรือเป็นท็อปสแตนเลสที่ติดมากับขอโต๊ะ ซึ่งง่ายต่อการเช็ดทำความสะอาด 

อุปกรณ์ตั้งแคมป์

5. เตาแคมป์ปิ้ง

หากใครที่ต้องการไปทำอาหารในแคมป์ อุปกรณ์ตั้งแคมป์ที่ขาดไม่ได้เลยคือเตาและกระป๋องแก๊ส ในส่วนของเตาจะมีขนาดและรูปแบบที่ต่างกัน ดังนี้

  • เตาพับ : เป็นเตาขนาดเล็กประมาณฝ่ามือ มีขาที่สามารถพับเก็บได้ ขารองหม้อก็สามารถพับเก็บได้เช่นกัน เตาชนิดนี้จะมีน้ำหนักน้อย ใช้งานกับกระป๋องแก๊ส แต่ไม่เหมาะกับการทำอาหารด้วยหม้อขนาดใหญ่หรือไปแคมป์ปิ้งกันหลายคน 
  • เตาเหลี่ยม : เป็นเตาที่ใช้งานคู่กับกระป๋องแก๊สเช่นเดียวกัน แต่มีขนาดใหญ่กว่า เหมาะกับการทำอาหารด้วยหม้อหรือกระทะขนาดใหญ่ 
  • เตาถ่าน : สำหรับใครที่ชอบอาหารสไตล์ปิ้งย่าง สามารถเลือกใช้เตาถ่านได้แต่จะต้องมีการเตรียมถ่านไปด้วย แต่นอกจากการปิ้งย่างอาหารแล้ว ก็สามารถใช้กับหม้อต้มได้ด้วยเช่นกัน 

6. อุปกรณ์ทำครัว 

อุปกรณ์ทำครัวสำหรับสายแคมป์ปิ้งมีให้เลือกค่อนข้างเยอะ ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการทำอาหารอะไร ทำครัวเยอะน้อยแค่ไหน แต่หากใครมีอุปกรณ์ครัวในบ้านที่ใช้ได้อยู่แล้วก็สามารถนำไปใช้ที่แคมป์ได้ แต่ไม่แนะนำให้ใช้วัสดุที่เป็นกระเบื้อง แก้ว หรือเซรามิก เพราะน้ำหนักเยอะและแตกง่าย 

สำหรับอุปกรณ์ตั้งแคมป์กลุ่มอุปกรณ์ทำอาหาร มักจะทำมาจากอลูมิเนียมเนื่องจากน้ำหนักน้อย พกพาง่าย ทนไฟ ไม่แตกหัก หรือใครจะซื้อเป็นเซ็ตก็มีให้เลือก โดยช้อน ส้อม และมีดมักจะเป็นแบบพับเก็บได้ เพื่อประหยัดพื้นที่ขณะขนย้าย 

และอุปกรณ์อีกอย่างที่ขาดไม่ได้คือ กระติกน้ำแข็ง โดยขนาดที่ใช้ควรเลือกตามจำนวนคน และอาจจะแบ่งเป็นกระติกเครื่องดื่มและกระติกแช่อาหารเพื่อไม่ให้ปะปนกัน

7. โคมไฟ ตะเกียง และไฟฉาย 

เป็นอุปกรณ์กางเต็นท์ที่จำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในเวลากลางคืน สำหรับตะเกียงหรือโคมไฟมีให้เลือกหลายแบบตามความถนัด ทั้งแบบตะเกียงน้ำมันที่ใช้จุดไฟจริงๆ หรือจะใช้เป็นตะเกียงไฟ LED ซึ่งส่วนใหญ่จะมาพร้อมสายชาร์จในตัว หรือที่สะดวกไปกว่านั้นคือมาพร้อมแผงโซลาร์เซลล์ขนาดเล็กที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถชาร์จไฟตอนกลางวันและใช้ตอนกลางคืน

หลักการเลือกโคมไฟตั้งแคมป์ก็ให้เลือกจากความสะดวกในการใช้งาน เช่น สามารถวางกับพื้นและแขวนห้อยกับเชือกได้ รวมถึงเฉดสีแสงไฟที่ต้องการ มีให้เลือกทั้งแสงสีส้ม แสงสีขาว หรือสามารถปรับเปลี่ยนสีได้ ดังนั้นนอกจากประโยชน์ในการให้แสงสว่างแล้ว โคมไฟก็ยังช่วยเพิ่มบรรยากาศแสนอบอุ่นยามค่ำคื่นให้ก้บแคมป์ได้อีกด้วย

ทำความรู้จักกับอุปกรณ์ตั้งแคมป์กันไปแล้ว จริงๆ ก็ไม่มีอะไรถูกผิด การเลือกอุปกรณ์กางเต็นท์ขึ้นอยู่กับความต้องการและความสะดวกของแต่ละคน เพราะหากใครต้องการความคล่องตัวก็ควรตัดอุปกรณ์ไม่จำเป็นออกไป เช่น การไปในที่อากาศร้อนก็ไม่จำเป็นต้องพกถุงนอนไป แต่หากใครอยากไปตั้งแคมป์ชิวๆ อุปกรณ์ครบครัน ก็สามารถนำลิสต์ 7 อุปกรณ์แคมป์ปิ้งนี้ไปใช้ได้เลย ที่สำคัญการไปแคมป์ปิ้งท่ามกลางธรรมชาติอย่าลืมใส่ใจเรื่องการเก็บขยะและความสะอาดของพื้นที่ เพื่อให้ธรรมชาติยังคงสวยงามและให้เราได้ไปสัมผัสอีกในครั้งต่อไป

ช้อปอุปกรณ์ตั้งแคมป์ และอุปกรณ์สำหรับเดินทางท่องเที่ยว ได้เลยในเว็บไซต์ OfficeMate เรามีอุปกรณ์คุณภาพดีให้คุณเลือกมากมาย พร้อมโปรโมชั่นส่วนลดแบบจุกๆ ตลอดเดือน และบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

ขอบคุณข้อมูลจาก