ก้าวสู่ยุคแห่งการตื่นตัวเรื่องเทคโนโลยีแบบเต็มตัวกันไปแล้ว เพราะในตอนนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหน ก็แทบจะพูดได้ว่าทุกบ้านมักจะมีคอมพิวเตอร์ไว้ใช้งานและทุกๆ สำนักงาน ทุกๆ ออฟฟิศก็จะมีคอมพิวเตอร์เป็นองค์ประกอบหลักในการทำงานเช่นกัน ซึ่งการใช้งานจอคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสม สามารถช่วยให้การทำงานหรือทำกิจกรรมต่างๆ ผ่านคอมพิวเตอร์เป็นไปด้วยความคล่องตัวขึ้นได้ ดังนั้นในปีนี้มีจอมอนิเตอร์แบรนด์ดังแบรนด์ไหนที่น่าจับตามอง วันนี้เราพาคุณตามมาส่องให้เห็นแบบชัดเจนกันไปเลย ใครที่กำลังเลือกอยู่ว่าจะซื้อยี่ห้อไหนดี เช็กได้จากรีวิวนี้กันได้เลย

และขอบอกว่าจอมอนิเตอร์นี้ ไม่จำเป็นต้องใช้กับคอมพิวเตอร์เท่านั้น เพราะสามารถใช้เป็นจอต่อเสริมสำหรับคนที่ใช้โน๊ตบุ๊คเป็นหลัก เพื่อเพิ่มพื้นที่การทำงาน และเพิ่มประสิทธิภาพให้การทำกิจกรรมต่างๆ ได้เช่นกัน!

รีวิวจอมอนิเตอร์มาแรงในปี 2022 จอไหนเด่น จอไหนดัง เช็กด่วน!

จอมอนิเตอร์ 27” 4K LG รุ่น 27UP600-W

ประเดิมกันที่จอมอนิเตอร์รุ่นที่จัดได้ว่ามีความโดดเด่นในตอนนี้มากที่สุดกันก่อนเลย เพราะยี่ห้อนี้มีการเคลมในเรื่องของความสวย สด และความคมชัดของภาพที่แสดงผลบนหน้าจอด้วยความละเอียด 4K ซึ่งขนาดหน้าจอ 27 นิ้ว ถือว่ามีความพอดีในการใช้งานทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการทำงานเอกสารที่ต้องอาศัยโปรแกรมต่าง ๆ หรือจะเป็นการทำกิจกรรม เช่น การเล่นเกม สตรีมเมอร์ที่ต้องอาศัยความแรงและความเร็วในการทำงาน ซึ่งมอนิเตอร์จอนี้สามารถตอบสนองคำสั่งและแสดงผลการทำงานผ่านหน้าจอได้แบบเรียลไทม์ ไม่แล็ก 

โดยความโดดเด่นที่จัดได้ว่ามีความลงตัวอย่างที่สุดสำหรับจอมอนิเตอร์รุ่นนี้ก็คือ ความละเอียดของภาพและสีที่แสดงผลได้แท้จริงที่สุด อีกทั้งยังมีมุมมองผ่านหน้าจอที่กว้าง ทำให้ผู้ใช้งานมองเห็นภาพในมุมกว้าง ไม่ต้องเพ่งไปที่หน้าจออีกต่อไป นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการปวดตา หรือตาล้าจาการเพ่งที่หน้าจอเป็นเวลานานแล้ว ยังช่วยถนอมสายตาจากการทำงานเป็นเวลานานได้อีกด้วย นอกจากนั้น หน้าจอรุ่นนี้ยังออกแบบมาด้วยการมี HDR ที่สดใส จอภาพรองรับ VESA DisplayHDR 400 ที่ช่วยในการแสดงผลอย่างชัดเจน พื้นที่สว่างและคอนทราสต์มีความสมดุล ช่วยเพิ่มความสวยงามของภาพได้ทุกมิติ และให้คุณใช้งานได้ยาวๆ ไม่ต้องกังวล ด้วยประกันศูนย์ไทยนานถึง 3 ปี 

ช้อปเลย!

จอมอนิเตอร์ 24” SAMSUNG รุ่น LF24T350FHEXXT

จอมอนิเตอร์อีกรุ่นของยี่ห้อ SAMSUNG ที่มีความสวยงามและลงตัวกับการใช้งานมากๆ เพราะจอนี้สามารถแขวนติดผนังห้องได้ จึงแสดงว่าหน้าจอนี้มีน้ำหนักเบา แต่ยังคงมีความทนทานตามแบบฉบับของซัมซุง ลักษณะของหน้าจอเป็นแบบแสดงผลไร้ขอบด้านข้างทั้ง 3 ด้าน มีความสวยงาม สมูท ทำให้ผู้ใช้งานสัมผัสได้ถึงความสบายตา อีกทั้งยังทำให้ดูโมเดิร์นลงตัวกับห้องของออฟฟิศทุกแบบเลยก็ว่าได้ อีกทั้งยังมีเทคโนโลยี In-Plane Switching (IPS) ที่เพิ่มมุมมองของภาพให้ดูกว้างยิ่งขึ้น มาพร้อมสีสันของภาพที่มีความสดใส ซึ่งถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ที่มีความโดดเด่นเป็นทุนเดิมอยู่แล้วสำหรับยี่ห้อนี้ 

สำหรับใครที่เป็นสายเล่นเกมก็ไม่ต้องกังวล เพราะมีระบบ AMD FreeSync ทำให้การเล่นเกมไหลลื่น ไม่สะดุด ไม่มีปัญหาภาพกระตุกในขณะเล่นเกมหรือภาพขาดจากหน้าจออย่างแน่นอน ส่วนในเรื่องของเทคโนโลยีถือว่ามาเต็มไม่มีหัก เพราะเป็นหน้าจอที่ออกแบบมาโดยไร้การสั่นไหว (Flicker Free Technology) ช่วยขจัดอาการสั่นไหวที่รบกวนดวงตาได้อย่างต่อเนื่อง ช่วยถนอมสายตาไปในตัว แม้จะใช้งานผ่านจอมอนิเตอร์นี้เป็นเวลานาน ก็ถือว่าลดความเสี่ยงสำหรับอาการปวดตาเมื่อเทียบกับหน้าจอคอมพิวเตอร์ยี่ห้ออื่นๆ 

และในขณะที่โหมดถนอมสายตา (Eye Saver Mode) ยังสามารถช่วยลดการเปล่งแสงสีฟ้า ทำให้ดวงตาของคุณรู้สึกสบายได้ยาวนานขึ้น ส่วนการใช้งานก็ถือว่าออกแบบมาได้อย่างลงตัว เพราะมาพร้อม Port เชื่อมต่อ D-Sub (VGA) และ HDMI ถือว่าหน้าจอคอมพิวเตอร์รุ่นนี้เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ลงตัวสุดๆ เลยทีเดียว

ช้อปเลย!

จอมอนิเตอร์ 27” Dell รุ่น S2721QS

ขึ้นชื่อเรื่องความทนทานมาเป็นที่ 1 อยู่แล้วสำหรับยี่ห้อ DELL และไม่เพียงแค่เน้นความทนทานในการใช้งานเท่านั้น เพราะดีไซน์ของยี่ห้อนี้ยังสวยล้ำ มีความนำสมัยตามสไตล์ฝั่งยุโรปกันอยู่แล้ว ซึ่งฐานของหน้าจอมีความสวยงาม แค่มองก็รู้ได้ว่ามีความคงทน มาพร้อมขาตั้งสีเงินที่ดูพรีเมียม ช่วยยกระดับหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้ดูทันสมัย และน่าใช้งาน รุ่นนี้เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่สามารถวางบนโต๊ะก็ได้ หรือจะแขวนติดผนังห้องก็ได้ ซึ่งขนาดของจอภาพถือว่าคำนวณความเหมาะสมสำหรับการใช้งานโดยทั่วไปได้อย่างลงตัว กับจอภาพขนาด 27 นิ้ว โดยมีความละเอียด 4K UHD (3840 X 2160) ซึ่งถือว่ามีขนาดหน้าจอที่ใหญ่ แต่ก็ยังคงไม่ทิ้งความละเอียดของการแสดงผล คงประสิทธิภาพของยี่ห้อนี้ได้สมชื่อจริงๆ 

หน้าจอนี้ยังมีโหมด Panel IPS ที่สามารถช่วยรักษาความคมชัดของภาพจากทุกมุมของหน้าจอ ไม่ว่าจะมองหน้าจอผ่านมุมไหนๆ คุณก็จะได้พบกับภาพที่มีความสวยสด คมชัด เสมือนได้รับชมภาพจริงตรงหน้า อีกทั้งยังมีการครอบคลุมสี sRGB มากถึง 99% ซึ่งถือว่ามีการครอบคลุมมากที่สุดเมื่อเทียบกับจอคอมพิวเตอร์ยี่ห้อหรือรุ่นอื่นๆ  ส่วนขาเกมเมอร์ก็ไม่ต้องกังวล เพราะรุ่นนี้จัดเต็มกับระบบ AMD FreeSync ทำให้การเล่นเกมไหลลื่น ไม่สะดุด แก้ปัญหาภาพขาดหรือกระตุก 

และยังมีโหมด Flicker free Technology ช่วยลดอัตราการกระพริบของจอทำให้คุณได้รับประสบการณ์การรับชมที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น ส่วนใครที่อยากเล่นเกมแต่ยังคงเป็นสายเฮลท์ตี้ หน้าจอนี้ก็ตอบโจทย์ได้อย่างลงตัว เพราะมีฟังก์ชัน ComfortView ที่ช่วยลดการปล่อยแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายต่อสายตา และสามารถช่วยลดความเมื่อยล้าจากการใช้งานสายตาเป็นเวลานานได้อีกด้วย

ช้อปเลย!

จอมอนิเตอร์ 23.8” Xiaomi รุ่น 1C

จอคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กกะทัดรัด เหมาะกับการใช้งานทั่วไป โดยมีขนาดหน้าจอเพียง 23.8 นิ้ว ซึ่งถือว่ามีขนาดเล็กค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับทั้ง 2 รุ่นที่เรารีวิวไปแล้วข้างต้น แต่สำหรับจอมอนิเตอร์ยี่ห้อนี้ต้องบอกไว้ก่อนเลยว่าจิ๋วแต่แจ๋ว เพราะมีขนาดจอบางเพียง 7.3 มิลลิเมตร และขอบจอเล็ก แสดงภาพได้เต็มพื้นที่ ทำให้ดูสวยงาม ดีไซน์ทันสมัย ไม่เปลืองพื้นที่ในการจัดวาง เหมาะมากสำหรับการใช้งานในกลุ่มผู้หญิง และผู้ที่ชื่นชอบความมินิมอลสุดใจ 

หน้าจอรุ่นนี้มีระบบ High Brightness:250cd/m2 ที่สามารถเพิ่มความสว่างในการใช้งานได้อย่างลงตัว แต่ก็ยังช่วยถนอมสายตาในทุกเวลาที่มองผ่านหน้าจอนี้ด้วย เพราะมีระบบลดแสงสีฟ้า ช่วยปกป้องสายตา และที่สำคัญหน้าจอรุ่นนี้ยังสามารถปรับมุมได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะปรับมุมก้ม มุมเงย หรือเอียงไปมุมใดก็สามารถปรับได้ลงตัวทุกทิศทาง สมชื่อว่าเป็นหน้าจอคอมพิวเตอร์รุ่นจิ๋วแต่แจ๋วของแบรนด์นี้จริงๆ

ช้อปเลย! 

จอมอนิเตอร์ 27” Acer รุ่น Nitro Gaming VG270bmiix 

สายเกมมิ่งต้องห้ามพลาดเด็ดขาด สำหรับหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่ดีไซน์ฟังก์ชันต่างๆ มาเพื่อคนรักเกมโดยเฉพาะ ฟังแค่ชื่อรุ่นก็รู้ได้ทันทีว่าเป็นการเน้นประโยชน์ของการใช้งานสำหรับสายเกมมิ่งจริงๆ มาพร้อมขนาดหน้าจอ 27 นิ้วแบบ Wide Screen (16:9) ทำให้ผู้ใช้งานสามารถมองเห็นภาพในมุมกว้างได้อย่างลงตัว ดังนั้นการเล่นเกมของคุณจึงสามารถมองเห็นในมุมกว้างได้ครบทุกทิศทาง ใครชอบเล่นเกมต่อสู้ที่ต้องมีการวางแผน หรือการจู่โจม บอกเลยว่าหน้าจอมอนิเตอร์รุ่นนี้ตอบโจทย์ได้ลงตัวที่สุดแน่นอน แต่รุ่นนี้เป็นหน้าจอรุ่นที่ไม่มีโหมด USB Port แต่สามารถใช้งานผ่าน  VGA ได้

ในส่วนของระบบ Contrast Ratio มีความครอบคลุม ถือว่ามีจำนวนที่สูงทีเดียว โดยมีความละเอียดถึง 100,000,000:1 ถือว่าหน้าจอคอมพิวเตอร์รุ่นนี้ของ Acer ฉีกกฎการใช้งานรูปแบบเดิมๆ ของยี่ห้อนี้ไปเลย เพราะแม้ยี่ห้อนี้จะสร้างชื่อมาจากหน้าจอที่เน้นการทำงานเอกสารมากกว่า แต่เมื่อก้าวเข้าสู่ยุคแห่งเทคโนโลยีเต็มตัวเช่นนี้ ก็ต้องมีการยกระดับหน้าจอมอนิเตอร์ให้ยิ่งใหญ่และน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น ถือว่ารุ่นนี้ออกแบบมาได้ลงตัวสมกับการรอคอยการเปิดตัวของยี่ห้อนี้ทีเดียว

ช้อปเลย!

จอมอนิเตอร์ 27” HP รุ่น M27f 

มาต่อกันที่อีกหนึ่งแบรนด์ดังยักษ์ใหญ่ของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์อย่าง HP แม้ดีไซน์ภายนอกอาจจะดูธรรมดา ไม่น่าจะมีความล้ำนำสมัยใดๆ มากมาย แต่ความจริงแล้วสำหรับฟังก์ชันของรุ่นนี้ถือว่ามีเยอะเช่นกัน โดยมีขนาดจอภาพ HP M27f หน้าจอขนาด 27” (และยังมีอีกสองรุ่นที่ขนาด 21.5” และขนาด 23.8”) แม้จะมีขนาดหน้าจอที่ใหญ่ แต่มีรูปทรงที่เพรียวบาง ทำให้ดูหรูหรา มีระดับ ตอบโจทย์มนุษย์ออฟฟิศได้อย่างลงตัว 

รุ่นนี้มาพร้อมความละเอียด Full HD ทำให้มีการแสดงผลผ่านจอภาพด้วยภาพที่สวย สดใส และมีความโดดเด่นในเรื่องของรายละเอียดคมชัด ไม่ว่าจะรับชมที่มุมใดก็ตาม ซึ่งรุ่นนี้มีการปรับระบบเพิ่มเติมในส่วนของ AMD FreeSync Technology ที่สามารถช่วยกำจัดภาพฉีกขาดและการกระตุกของหน้าจอ ทำให้การใช้งานต่อเนื่อง สมูท ภาพเคลื่อนไหวหรือภาพนิ่งมีความคมชัด คงเดิมทุกมิติ ไม่มีสะดุดในระหว่างการใช้งาน แม้จะเปิดหน้าจอทิ้งไว้นานก็ตาม เท่านั้นยังไม่พอ เพราะยังมีโหมด Low Blue Light ช่วยลดแสงสีฟ้าที่ปล่อยออกมาจากหน้าจอ เพื่อปกป้องดวงตาของคุณจากผลกระทบที่เป็นอันตราย และยังมีพอร์ตเชื่อมต่อให้คุณเลือกใช้ด้วยพอร์ต VGA และ HDMI ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานอีกสเต็ปด้วย ถือว่าหน้าจอรุ่นนี้เหมาะกับชาวออฟฟิศมากที่สุดเลยทีเดียว

ช้อปเลย!

จอมอนิเตอร์ 23.8” Asus รุ่น VP249QGR

จัดเต็มกับเทคโนโลยีไม่มีกั๊กกันเลยสำหรับหน้าจอคอมพิวเตอร์ของยี่ห้อ ASUS ที่มาพร้อมขนาดของหน้าจอแบบกะทัดรัด 23.8 นิ้ว แต่มีความละเอียดค่อนข้างมาก โดยมีความละเอียด Full HD (1920 x 1080) ให้มุมมองกว้างถึง 178 องศา ดังนั้นแม้จะมีขนาดหน้าจอที่ไม่ใหญ่นัก แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาในเรื่องของมุมมองแต่อย่างใด ซึ่งหน้าจอรุ่นนี้ยังมีการเติมเต็มระบบอัตรารีเฟรชเรท 144Hz และเทคโนโลยี Adaptive-Sync (FreeSync) ที่ช่วยลดอาการฉีกขาดของภาพและแสดงผลได้อย่างลื่นไหล ทำให้การใช้งานผ่านหน้าจอรุ่นนี้ไม่มีสะดุด ภาพไม่กระตุก เห็นภาพเต็มชัดทุกมิติ 

โดยรุ่นนี้ทางค่าย ASUS ยังจัดหนักกับระบบ Extreme Low Motion Blur (ELMB) และเวลาตอบสนอง 1ms (MPRT) เพิ่มเติมมาอีก เพื่อแก้ปัญหาภาพซ้อน ให้ภาพเกมที่คมชัดด้วยอัตราเฟรมเรทสูง ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานทั่วไป หรือการเล่นเกมผ่านหน้าจอรุ่นนี้ และที่สำคัญรุ่นนี้ยังช่วยถนอมสายตาได้อีกด้วย เพราะมีระบบ ASUS Ultra-Low Blue Light ที่ช่วยลดปริมาณการกระจายตัวของแสงสีฟ้าที่วิ่งตกกระทบกับดวงตาของเรา ดังนั้นจึงช่วยเซฟอาการตาล้าหรือเมื่อยตาได้ อีกทั้งยังไม่ต้องเพ่งสายตาที่อาจส่งผลให้เกิดการปวดหัวหรือเวียนหัวอีกด้วย 

และใครที่เป็นสายเกมมิ่งก็เฮกันได้เลย เพราะจอมอนิเตอร์รุ่นนี้มีระบบ Adaptive-Sync กับการ์ดกราฟิก NVIDIA GeForce  และ FreeSync ด้วยกราฟิกการ์ด AMD Radeon ที่สามารถใช้งานร่วมกับ NVIDIA GeForce GTX 10 series, GTX 16 series, RTX 20 series และกราฟิกการ์ดรุ่นใหม่กว่า ดังนั้นจึงตอบโจทย์การเพิ่มหรือลดการ์ดได้อีกด้วย

ช้อปเลย!

รีวิวหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่เราลิสต์มาให้นี้ สามารถใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจซื้อให้กับคุณได้ เพราะนอกจากเราจะคัดเลือกหน้าจอรุ่นที่มาแรงในปีนี้มาให้แล้ว ยังคัดสเปคและรุ่นที่เหมาะกับการใช้งานตามไลฟ์สไตล์ต่างๆ ด้วย คุณคือผู้ใช้งานสไตล์ไหน สามารถเลือกซื้อได้ตามความต้องการที่ลงตัวกับฟังก์ชันกันได้เลย OfficeMate มีครบทุกรุ่น แยากได้รุ่นไหน ยี่ห้อไหน หรือจะสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม จิ้มเลย! >> OfficeMate

บทความแนะนำ!