การทำงานและการเรียนในปัจจุบันเปลี่ยนรูปแบบไปมาก จากที่ต้องไปเรียนไปออฟฟิศ ด้วยโรคระบาดทำให้เราต้องเรียนออนไลน์ และทำงานที่บ้านกันเป็นส่วนใหญ่ อุปกรณ์ช่วยอำนวยความสะดวก นอกจากโน้ตบุ๊กแล้ว หลายคนยังเลือกใช้ iPad หรือแท็ปเล็ตสำหรับเรียนออนไลน์และทำงานทางไกล อย่างที่รู้ว่า iPad หรือเจ้าแท็ปเล็ตนี้เป็นอุปกรณ์เสริมสารพัดประโยชน์ ทำได้หลากหลาย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้หลายรูปแบบ วันนี้ OfficeMate เลยจะมาแนะนำ แอปที่ควรมีติด iPad เอาไว้ สำหรับนักเรียน นักศึกษา และคนวัยทำงาน เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มประสิทธิภาพให้การทำงานและการเรียนทางไกล ให้คุณใช้แท็ปเล็ตที่มีอยู่ได้เต็มที่มากยิ่งขึ้น!

แอปสำหรับจัดการงานเอกสาร

Microsoft 365

Microsoft 365 แอปสำคัญที่ควรดาวน์โหลดติด iPad เอาไว้ เหมาะสำหรับจัดการงานเอกสารในออฟฟิศ อัดแน่นไปด้วยไปด้วยโปรแกรมพื้นฐานที่เราเคยใช้กันมาตั้งแต่เด็ก ไม่ว่าจะเป็น Word, Excel, PowerPoint รวมไปถึง Outlook, OneNote และ OneDrive ไม่ว่าจะสร้างเอกสาร สร้างตาราง ทำพรีเซนเทชั่น เก็บไฟล์ หรือแชร์ไฟล์ก็ทำได้ครบในแอปเดียว ไม่ต้องคอยสวิตช์หน้าจอไปมา 

Google Docs  

สำหรับงานกลุ่มหรือโปรเจคต์ร่วม แนะนำให้มี Google Docs ติด iPad เอาไว้ สำหรับทำงานเอกสารที่ต้องระดมความคิดหรืออาศัยการปรับแก้จากหลายๆ คน สามารถแชร์ไฟล์ แชร์งาน แก้ไขกันแบบเรียลไทม์ได้ทันที โดยไม่ต้องพึ่งแอปประชุมทางไกลอื่นๆ หรือจะทำพรีเซนเทชั่นกลุ่มก็ทำได้ใน Google Slide ช่วยให้การทำงานกลุ่มทางไกลสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น 

Keynote

Keynote อีกหนึ่งแอปควรมีสำหรับคนใช้ iPad เป็นแอปพื้นฐานที่ติดมากับเครื่อง สำหรับใช้ทำพรีเซนเทชั่น ใช้งานง่าย มีลูกเล่นและเทมเพลตให้เลือกเยอะ ใครใช้ iPad เป็นประจำ อาจลองเปลี่ยนจากแอปนำเสนอื่นๆ มาใช้แอปติดเครื่องอย่าง Keynote อาจทำให้งานนำเสนอของคุณน่าสนใจขึ้นได้ 

แอปสำหรับจดโน้ต จดเลคเชอร์

Goodnotes 5

Goodnotes 5 แอปจดโน้ตยอดฮิตที่ไม่มีไม่ได้ รองรับระบบปฏิบัติการ iOS และใช้ได้กับ Apple Pencil มาพร้อมหน้ากระดาษสำหรับจดโน้ต ใช้งานง่าย แถมยังมีลูกเล่นมากมาย สามารถอัปโหลดรูปภาพหรือไฟล์ PDF นำเข้าเอกสารประกอบการเรียนการสอนเพื่อจดเลคเชอร์ได้ทันที เหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษา 

Notability

Notability อีกหนึ่งแอปสำหรับจดโน้ตที่ออกแบบมาเพื่อนักเรียนและนักศึกษาโดยเฉพาะ ใช้ได้กับ Apple Pencil และคีย์บอร์ด สะดวกทั้งการจดโน้ตด้วยลายมือและการพิมพ์ Import เอกสารได้จากหลายแหล่ง ทั้ง Dropbox และ Google Drive หรือจะ Export ไฟล์เป็น PDF แล้วปริ้นหรือส่งอีเมลก็ได้เช่นกัน นอกจากนั้น ยังมีฟีเจอร์อัดเสียงให้เอาไปฟังทบทวนย้อนหลังได้อีกด้วย 

Google Keep

Google Keep แอปจดโน้ตจาก Google หน้าตาคล้ายกระดาษโน้ตโพสต์อิท ใช้สำหรับจดโน้ตสั้นๆ ทำ To do list หรือจดนัดหมายเตือนความจำ สามารถอัปโหลดรูปภาพไปใส่ได้ และสามารถแชร์โน้ตกับคนอื่นๆ ได้ มีฟังก์ชันจัดระเบียบโน้ตเป็นหมวดหมู่ด้วยสี หรือโน้ตไหนที่สำคัญก็สามารถปักหมุดเอาไว้ได้ แถมยังมีฟีเจอร์แจ้งเตือนก่อนถึงวันนัดหมายหรือสิ่งที่ต้องทำ ช่วยเตือนความจำได้ดีเลย

แอปสำหรับแต่งรูป ทำกราฟิก

Canva

Canva เป็นแอปฟรีที่ตอบโจทย์การทำงานหลายอย่าง ใช้ได้ทั้งแต่งรูป ทำกราฟิก ทำพรีเซนเทชั่น ออกแบบนามบัตร ออกแบบโปสเตอร์ และอื่นๆ อีกมากมาย มีรูปภาพสวยๆ อาร์ตเวิร์คเท่ๆ เทมเพลตหลายสไตล์ รวมไปถึงภาพวาดสไตล์ดูเดิ้ล (Doodle) ให้ดาวน์โหลดได้แบบฟรีๆ หรือใครอยากใช้งานแบบจัดเต็ม ก็จ่ายเงินสมัครแบบพรีเมี่ยม ก็จะได้รับสิทธิพิเศษรวมถึงฟีเจอร์อื่นๆ ให้ใช้งานอีกเพียบ ใครทำงานสายครีเอทีฟ สร้างสรรค์คอนเทนต์บ่อยๆ แอปนี้ต้องมีติด iPad ไว้เลย  

Photoshop

ใครเป็นสายแต่งรูป ทำกราฟิก คงจะขาดแอปนี้ไม่ได้ Photoshop บน iPad ใช้งานได้ดีและเสถียรไม่แพ้บนเดสก์ท็อป ทำได้ทั้งแก้ไขรูปภาพ สร้างงานกราฟิก วาดภาพ ไปจนถึงการทำภาพเคลื่อนไหว แถมยังสะดวกขึ้น เพราะสามารถทัชสกรีน ย่อขยาย หรือย้ายรูปภาพได้ตามใจ  

แอปสำหรับนักวาด

Illustrator

 Illustrator แอปวาดรูปจาก Adobe มีฟีเจอร์ให้ใช้งานมากมาย ซึ่งในเวอร์ชั่น iPad ก็สามารถใช้ได้เสถียรเทียบเท่ากับเวอร์ชั่นบนเดสก์ท็อป ใช้งานได้กับ Apple Pencil และอิสระกว่าด้วยทัชสกรีน ย่อขยาย และเคลื่อนย้ายได้ดั่งใจ ตอบโจทย์ทุกการสร้างสรรค์งานกราฟิก ทั้งวาดภาพ ออกแบบโปสเตอร์ และอื่นๆ อีกมากมาย

Procreate    

Procreate แอปวาดรูปสุดฮิตบน iPad มีหัวแปรงให้เลือกหลากหลาย ดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้ หรือจะครีเอทหัวแปรงใหม่ๆ ด้วยตัวเองก็ได้ ใช้งานง่าย แบ่งเลเยอร์งานได้หลายชั้น ทำอนิเมชั่นก็ได้ ทั้งยังมีฟิลเตอร์เท่ๆ สำหรับแต่งรูปภาพให้ใช้อีกด้วย ใครเป็นนักออกแบบหรืออยากไปต่อด้านอาร์ต โหลดแอปนี้เก็บเอาไว้ฝึกวาดภาพ รับรองว่ารุ่ง  

Sketch Club

 Sketch Club อีกหนึ่งแอปวาดรูปราคาเป็นมิตร ใช้ได้ทั้งวาดรูปและแต่งภาพ มากับหัวแปรง ภาพเวกเตอร์ และเครื่องมือหลากหลาย พร้อมให้คุณเลือกใช้งานได้ทันที ทั้งยังสามารถเปลี่ยนภาพวาดเป็นไฟล์ GIF ได้ หรือจะแชร์ไฟล์ผ่านอีเมล iCloud หรือ Dropbox ก็ทำได้ทันที ไม่ต้องคอยสลับแอปไปมา 

แอปสำหรับเรียนออนไลน์และประชุมงานทางไกล

Zoom  

 Zoom อีกหนึ่งแอปฯ สำหรับประชุมทางไกล ที่จัดเต็มฟังก์ชันช่วยอำนวยความสะดวกให้การประชุมราบรื่น ตอบโจทย์ทั้งการประชุม อบรม สัมนา รวมถึงเรียนออนไลน์ รองรับผู้เข้าชมได้มากถึง 100 คน พร้อมฟังก์ชันการใช้งานเด็ดๆ อย่างการแชร์หน้าจอได้พร้อมกันหลายคน สามาถขีดเขียนบนหน้าจอที่แชร์ได้ พร้อมระบบแชทแบบกลุ่ม ทั้งยังมีลูกเล่นสนุกๆ อย่างการปรับเปลี่ยนพื้นหลังได้ตามใจชอบ หรือใส่ฟิลเตอร์สร้างเสียงหัวเราะก็ได้เช่นกัน  

Microsoft Teams

 Microsoft Teams แอปฯ ฟรีสำหรับประชุมทางไกล สามารถสร้างกำหนดการประชุมล่วงหน้าได้ พร้อมโปรแกรมแชทสำหรับอภิปราย และ Cloud สำหรับเก็บข้อมูลและแชร์ไฟล์ต่างๆ นอกจากนั้น ยังสามารถแชร์หน้าจอเพื่อแสดงแผนภูมิหรืองานนำเสนออื่นๆ ประกอบการประชุมได้

ใครมี iPad แล้วแต่ยังไม่มีแอปเหล่านี้ แนะนำให้โหลดติดเอาไว้ รับรองว่าได้ใช้แน่นอน แต่ใครที่ยังไม่มี iPad ตอนนี้ Apple เปิดตัว iPad 9 และ iPad mini ที่มากับชิปแบบใหม่ทรงพลังยิ่งขึ้น อ่านต่อได้ที่ สรุปงานเปิดตัว iPhone 13, iPad 9, Apple Watch Series 7 มีอะไรอัปเกรดใหม่บ้าง? หรือถ้าสนใจแท็ปเล็ตอื่นๆ จากฝั่งแอนดรอยด์ ก็สามารถเข้ามาเลือกช้อปได้เลยที่ OfficeMate ช้อปออนไลน์วันนี้ เราส่งให้ฟรีเมื่อช้อปครบ 499 บาท!