นับตั้งแต่โควิดระบาดจนมีล็อกดาวน์หลายต่อหลายครั้ง เราต่างก็ต้องปรับพฤตกรรมให้สอดคล้องกับมาตรการ รวมไปถึงรักษาชีวิตเอาตัวรอดจากการติดเชื้อไวรัส อาหารการกิน รวมถึงพฤติกรรมการกิน เป็นหนึ่งอย่างที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด ผลสำรวจจากสวนดุสิตโพลบอกว่า คนไทยให้ความสำคัญกับอาหารการกินเพิ่มมากขึ้นร้อยละ 70.94 และยังหันมาทำอาหารกินเองที่บ้านมากขึ้น ถึงร้อยละ 75.81 

หลายคนที่หันมาทำอาหารกินเองในช่วงโควิด-19 ระบาด ส่วนหนึ่งอาจเพราะมีเวลาว่าง อยู่ติดบ้านมากขึ้น อยากหาอะไรใหม่ๆ ทำ ก็เลยเลือกที่จะใช้เวลาอยู่ในครัว ทั้งยังมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ เพราะไม่ต้องเปิดแมสก์ตอนนั่งกินข้าวที่ร้านอาหาร แต่นอกจากจะช่วยรักษาตัวให้รอดพ้นจากเชื้อไวรัสและเติมเต็มเวลาว่างได้แล้ว การทำอาหารกินเองยังมีประโยชน์มากกว่าที่หลายๆ คนคิด ไปดูกันว่าการทำอาหารกินเองมีข้อดีอะไร ทำไมคุณควรทำอาหารกินเอง?

6 เหตุผล ทำไมคุณควรทำอาหารกินเอง?

1.ทำอาหารกินเอง ช่วยให้สุขภาพดีขึ้นทันตา

ทำอาหารกินเอง

ใครเป็นสาวกแกงถุง ชอบซื้อแกงถุง กับข้าวถุงกลับบ้านมาแช่เย็นเอาไว้อุ่นกิน อยากให้ลองสังเกตเวลาเอาแกงถุงออกมาจากตู้เย็น คุณจะเห็นก้อนขาวๆ หรือคราบขาวๆ เกาะอยู่รอบๆ ถุง นั่นคือคราบไขมันอิ่มตัว ที่เป็นสาเหตุของคลอเลสเตอรอล ไขมันอุดตันในเลือด โรคหัวใจ แถมยังทำให้ตัวหนาขึ้นได้อีก นอกจากนั้น ยังมีเรื่องของความสะอาด การปรุง ผงชูรส หรือการใช้น้ำมันเก่า ซึ่งล้วนแล้วแต่ไม่ดีกับสุขภาพในระยะยาว การทำอาหารกินเองที่บ้าน เราสามารถเลือกใช้น้ำมัน เลือกวัตถุดิบ และเลือกปรุงได้เอง ไม่ต้องเสี่ยงดวงเจอของทอดที่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ หรือร้านที่ล้างวัตถุดิบไม่สะอาด แน่นอนว่าช่วยให้สุขภาพดีขึ้น ตัวบางลง สำหรับคนลดน้ำหนัก ยังสามารถควบคุมปริมาณและแคลอรีเองได้อีกด้วย      

2.ทำอาหารกินเอง ช่วยประหยัดได้มากกว่า

ทำอาหารกินเองช่วยประหยัดได้มากกว่า หนึ่งเพราะมีแต่ค่าวัตถุดิบ ค่าเครื่องปรุง ไม่มีการบวกกำไรเพิ่มเข้าไปในมื้ออาหาร ไม่มีเซอร์วิสชาร์จ ไม่มี Vat และไม่มีค่าจัดส่ง แถมวัตถุดิบและเครื่องปรุงทั้งหลายก็สามารถเก็บเอาไว้ทำได้อีกหลายมื้อหลายเมนู หรือจะทำครั้งเดียวเก็บไว้อุ่นกินก็รอดไปได้อีกหลายวัน รับรองว่าทำอาหารกินเองถูกกว่าประหยัดกว่าแน่นอน  

ส่วนใครที่บอกว่าทำอาหารกินเองก็ต้องออกไปซื้อวัตถุดิบเองอีก ไหนจะค่ารถ ค่าน้ำมัน ค่าที่จอดรถต่างๆ Pain point ตรงนี้ มีธุรกิจที่เข้ามาพร้อมตอบโจทย์คนชอบทำอาหารกินเอง ด้วยแอปพลิเคชันสั่งของสด ที่ตอนนี้เปิดให้บริการอยู่มากมายหลายแอป รองรับทั้งการสั่งจากซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้าปลีก ไปจนถึงสั่งของจากตลาดสด ช่วยเหลือผู้ค้ารายย่อย สะดวกสบายไม่ต้องออกจากบ้านเอง ลองเลือกใช้กันดูนะคะ  

3.ทำอาหารกินเองบ่อยๆ ช่วยฝึกสกิลการเป็นเชฟ

ทำอาหารกินเอง

ตอนทำอาหารใหม่ๆ อาจมีทุลักทุเลกันบ้าง จะต้องใส่อะไรก่อนหลัง จะต้องหมักหมูนานกี่นาที แน่นอนว่าในครั้งแรกๆ เราอาจจะมีแต่ความไม่มั่นใจ แต่ถ้าได้ลองเข้าครัวบ่อยๆ ฝึกทำซ้ำๆ จากที่แค่ทอดไข่เจียวก็ไหม้ เราจะกลายเป็นคนที่กลับข้างไข่เจียวได้โดยไม่ต้องใช่ตะหลิว! นอกจากฝึกสกิลเชฟแล้ว การทำอาหารกินเองบ่อยๆ ยังช่วยให้เรากลายเป็นนักวางแผน ทั้งการวางแผนซื้อวัตถุดิบ ต้องซื้ออะไรบ้าง ต้องซื้อมากน้อยแค่ไหน รวมไปถึงการเรียงลำดับขั้นตอนวิธีการปรุง ต้องต้มเส้นก่อน หรือต้องหั่นผักเตรียมเอาไว้มั้ย? เมื่อทำอาหารบ่อยๆ เข้า ก็จะกลายเป็นนักวางแผนที่ดีไปโดยปริยาย      

4.อยากกินอะไรก็ได้กิน ดีเทลเยอะแค่ไหนก็ไม่มีใครว่า

หากคุณเป็นคนกินยากหรือมีของที่ไม่ชอบเยอะ สั่งเดลิเวอรีแต่ละที มีหมายเหตุเต็มไปหมด แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องผิด เพราะแต่ละคนมีความชอบที่แตกต่างกัน แต่ความหนักใจอยู่ตรงที่หลายครั้งสั่งอย่างหนึ่งกลับได้อีกอย่างมาแทน บอกไม่ใส่ผัก ก็มีผักมาเป็นสวน บอกไม่เอากระเทียม แต่คุณป้าก็คลุกรวมมาให้เสร็จ สำหรับคนที่ไม่ชอบกินบวกกับไม่ชอบกลิ่นจริงๆ เจอแบบนี้ต้องมีเซงกันบ้าง แต่คุณสามารถจบปัญหานี้ได้ หากทำอาหารกินเอง ชอบอะไรก็ใส่ลงไปเยอะๆ ไม่ชอบอะไรก็ไม่ต้องใส่ แถมยังปรุงรสได้ตามใจ จับนู้นผสมนี้ได้แบบไม่มีใครว่า สบายใจกว่ากันเยอะ   

5.ทำอาหารกินเองช่วยคลายเหงาและบำบัดความเศร้าได้

ทำอาหารกินเอง

การทำอาหารกินเองเป็นที่ยอมรับในวงการแพทย์ว่าช่วยบำบัดจิตใจให้ดีขึ้นได้ สถาบันดูแลสุขภาพหลายแห่ง เลือกใช้การทำอาหารในการบำบัดผู้ป่วยโรคซึมเศร้า วิตกกังวล และผู้ป่วยทางจิตอื่นๆ เพราะการทำอาหารช่วยให้เราโฟกัสอยู่กับปัจจุบัน ทำให้มีสติ ช่วยคลายความกังวลและความยึดติดกับเรื่องในอดีตหรือปัญหาในอนาคตที่ยังไม่เกิด ทำอาหารเสร็จแล้วยังมีรางวัลเป็นอาหารอร่อยๆ ที่ทำเอง เกิดความภาคภูมิใจในตัวเอง ซึ่งมีส่วนช่วยเพิ่มความมั่นใจได้ ใครอยู่บ้านแล้วเครียด ลองลุกขึ้นมาเข้าครัวทำอาหาร ทำขนมอร่อยๆ เป็นรางวัลให้ตัวเองกันดูนะคะ 

6.หุงข้าวกินเอง ได้ประโยชน์ทั้งคนและต้นไม้!

หุงข้าวกินเอง ช่วยประหยัดค่าข้าวไปได้หลายมื้อ หุงข้าวหนึ่งหม้อแช่ตู้เย็นเก็บไว้อุ่นกินได้หลายวัน นอกจากนั้น น้ำซาวข้าวยังมีประโยชน์กับต้นไม้อีกด้วย!

น้ำซาวข้าวมีสารอาหารจากข้าวละลายอยู่ หากนำไปรดต้นไม้เป็นประจำ จะช่วยให้ต้นไม้แข็งแรง และมีใบที่สวยเงางามขึ้น (แนะนำให้ใช้น้ำซาวข้าวน้ำที่ 2 เพราะน้ำแรกอาจมีสิ่งสกปรกเจือปนอยู่) ใครที่ปลูกต้นไม้อยู่ ลองเอาวิธีนี้ไปใช้ดูนะคะ คุณและต้นไม้ของคุณจะได้แข็งแรงและสุขภาพดีไปพร้อมๆ กัน!

ได้รู้ข้อดีของการทำอาหารกินเองกันไปแล้ว พอจะเป็นแรงบันดาลใจให้ลุกขึ้นมาทำอาหารกันได้บ้างรึเปล่า? ใครอ่านแล้วไฟมา! เข้ามาช้อปเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวและอุปกรณ์ทำอาหารไปทำอาการกินเองที่บ้าน ได้เลยที่เว็บไซต์ OfficeMate เรามีบริการส่งฟรี เมื่อช้อปครบ 499 บาท ด้วยนะ!   

ขอบคุณข้อมูลจาก