‘นามบัตร’ (Business Card) กระดาษแผ่นเล็กๆ แต่สำคัญกับทุกๆ ธุรกิจ เป็นไอเทมที่มนุษย์ทำงานทุกคนควรพกติดตัวเอาไว้เสมอ เพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการแนะนำตัว แนะนำธุรกิจ และถือเป็นขั้นแรกของการสร้างความสัมพันธ์ เพิ่มคอนเนคชั่นให้กับธุรกิจในอนาคต การใช้นามบัตรเพื่อแนะนำตัวกับลูกค้าหรือพาร์ทเนอร์จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ของความเป็นมืออาชีพ และยังทำให้ธุรกิจของเราดูน่าเชื่อถือ

แต่ในหนึ่งวัน คงมีการแลกนามบัตรและพบปะติดต่อธุรกิจกันแบบนับไม่ถ้วน แล้วจะมีวิธีไหนที่จะทำให้นามบัตรของเราโดดเด่นกว่านามบัตรใบอื่นๆ ได้ ไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

เทคนิคการออกแบบนามบัตรให้โดดเด่นและน่าจดจำ

คอนเซปต์ของนามบัตรต้องสอดคล้องกับภาพรวมของธุรกิจ

ขั้นแรกของการออกแบบนามบัตร คือการกำหนดแนวคิดหรือสร้างคอนเซปต์ขึ้นมา ซึ่งนามบัตรที่ดี ที่จะสามารถเป็นตัวแทนให้กับธุรกิจของเรานั้นก็ควรมีหน้าตาที่สอดคล้องกับภาพรวมของธุรกิจหรือองค์กร ลองรวบรวมเอาจุดเด่นของธุรกิจและภาพลักษณ์ขององค์กรที่เราอยากจะสื่อสารไปยังผู้รับ แล้วออกแบบนามบัตรให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน  เช่น หากคุณทำธุรกิจร้านขายอาหารคลีน นามบัตรของร้านควรออกแบบให้ดูสะอาดตาและเป็นมิตร หรือหากคุณเป็นสถาปนิก นามบัตรอาจต้องแสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ เป็นต้น

ออกแบบนามบัตรอย่างเรียบง่ายก็โดดเด่นได้

เทรนด์ของความเรียบง่ายหรือ Flat design นั้นอยู่มาแล้วทุกยุค ถือเป็นเทรนด์การออกแบบที่สามารถใช้ได้กับงานทุกรูปแบบ อย่างการออกแบบนามบัตร ลองจัดวางองค์ประกอบที่อยู่บนหน้านามบัตรให้อ่านง่าย ใส่กราฟิกหรือรูปภาพอย่างพอดี คุมโทนสีให้เหมาะสม เพียงเท่านี้ก็จะทำให้นามบัตรของเราออกมาดูดี เรียบง่ายแต่โดดเด่น สามารถสร้างความประทับใจให้กับธุรกิจได้แล้วล่ะค่ะ

อย่าละเลยรูปแบบและขนาดของตัวอักษรบนนามบัตร

การออกแบบนามบัตร ควรออกแบบโดยคำนึงถึงผู้อ่านเป็นอันดับแรก รูปแบบของตัวอักษรหรือฟอนต์ควรเป็นแบบเรียบง่าย อ่านออกและเข้าใจได้ทันทีตั้งแต่แรกเห็น ขนาดของฟอนต์ก็ไม่ควรใหญ่จนคับแน่นหน้ากระดาษ เพราะจะทำให้ดูอึดอัด แต่ก็ต้องไม่เล็กเกินไปจนอ่านลำบาก

นอกจากความยากง่ายในการอ่านแล้ว ฟอนต์ที่สามารถสื่อถึงแบรนด์หรือธุรกิจของเราได้ก็จะทำให้นามบัตรของเราดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น เช่น หากเราทำธุรกิจเกี่ยวกับดอกไม้ น้ำหอม หรือของสวยๆ งามๆ ลองใช้ตัวอักษรแบบบาง หรือจะเป็นตัวอักษรแบบมีลูกเล่นแบบพลิ้วไหว จะทำให้รู้สึกถึงความนุ่มนวลและความเป็นผู้หญิง ส่วนตัวอักษรแบบหนา จะให้ความรู้สึกแข็งแกร่ง มั่นคง เหมาะกับธุรกิจเกี่ยวกับการสร้างที่อยู่อาศัย อย่างบริษัทรับเหมาก่อสร้าง หรือบริษัทรับออกแบบตกแต่งภายใน เป็นต้น

สร้างความแตกต่างด้วยวัสดุที่ใช้ทำนามบัตร

อีกองค์ประกอบหนึ่งที่จะช่วยสร้างความแตกต่างและเพิ่มความโดดเด่นให้กับนามบัตรของเราได้ คือวัสดุอย่างกระดาษ กระดาษที่ใช้สำหรับพิมพ์นามบัตรมีตั้งแต่กระดาษสีธรรมดา, กระดาษผิวเรียบ, กระดาษผิวหยาบ, กระดาษผสมผงมุกแวววาว, กระดาษคราฟต์ ไปจนถึงกระดาษแบบมีกลิ่นหอม ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเลือกกระดาษแบบไหนก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับธุรกิจของเราด้วยนะคะ

นามบัตรที่ดี ต้องมีข้อมูลครบถ้วน

นอกจากการออกแบบนามบัตรให้สวยงามแล้ว ข้อมูลที่ใส่บนหน้านามบัตรต้องครบถ้วนสมบูรณ์และถูกต้อง รายละเอียดสำคัญที่ควรปรากฎอยู่บนนามบัตร คือ ชื่อ-นามสกุลของคุณ ตำแหน่งงาน ชื่อบริษัทหรือธุรกิจ โลโก้ของแบรนด์ และที่สำคัญคือช่องทางการติดต่อ ไม่ว่าจะเป็นอีเมล เว็บไซต์ ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์

เนรมิตนามบัตรได้ง่ายๆ ด้วย Template นามบัตร for free!

Fastwork

อยากมีนามบัตรสวยๆ แต่ไม่มีไอเดียในการออกแบบ เว็บไซต์ Fastwork.co เว็บไซต์ที่เป็นแหล่งรวมฟรีแลนซ์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กับบทความ “แจกฟรี Template นามบัตร สุดคูล!!” ได้รวบรวม เอา template สวยๆ สำหรับทำนามบัตรไว้มากถึง 30 แบบ ให้ทุกคนสามารถดาวน์โหลดไปใช้กันได้ฟรีๆ หรือจะนำไปใช้เป็นไอเดียในการออกแบบงานรูปแบบอื่นๆ ก็ยังได้

Canva

สำหรับใครที่อยากลองออกแบบนามบัตรด้วยตัวเอง Canva เว็บไซต์สำหรับสร้างสื่อหลากหลายรูปแบบ เช่น สื่อนำเสนอ, โปสเตอร์, resume, งาน Infographic ฯลฯ จะช่วยให้คุณออกแบบนามบัตรของตัวเองได้โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที สามารถใส่ความคิดสร้างสรรค์และความเป็นตัวเองของคุณได้อย่างเต็มที่ หรือจะเป็นเทมเพลตสำเร็จรูปก็มีให้คุณเลือกใช้แบบฟรีๆ มากกว่า 200 แบบ แถมยังแบ่งเป็นเทมเพลตของแต่ละสายงานให้อีกด้วย อย่ารอช้า คลิกเลย

Khaodesign

อีกหนึ่งเว็บไซต์ที่นำเสนอข่าวสารด้านการออกแบบจากทั่วทุกมุมโลก ได้รวบรวมเทมเพลตสำหรับสร้างนามบัตรเจ๋งๆ ไว้ให้คุณดาวน์โหลดไปปรับแต่งใช้ได้ฟรี ใครอยากมีนามบัตรสวยๆ เอาไว้แนะนำตัว ห้ามพลาด คลิกเลย “ฟรี! 21 templates ไว้ออกแบบนามบัตรเจ๋งๆ กัน”

สร้างนามบัตรดิจิตอลด้วยแอปฯ บนสมาร์ทโฟน

นอกเหนือจากเหล่าเทมเพลตฟรี ปัจจุบันก็มีแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนที่ช่วยสร้างและจัดเก็บนามบัตร ทั้งยังสามารถติดตามข้อมูลการแลกเปลี่ยนนามบัตรหรือเช็คสถิติได้ว่ามีใครบ้างที่เข้ามารับชมนามบัตรของเรา หรือแม้แต่การใส่ embed แผนที่สำนักงาน รวมถึงระบบ QR Code ที่ช่วยให้เราส่งต่อนามบัตรไปยังลูกค้าหรือพาร์ทเนอร์ได้อย่างรวดเร็ว ตัวอย่างแอปพลิเคชันออกแบบนามบัตร เช่น SnapDat, Camcard, Knowee, Inigo, Haystack, eVaunt, Clinck, Icon ฯลฯ

นอกจากเทคนิคออกแบบนามบัตรให้สวยงาม และเป็นที่น่าจดจำแล้ว สายมูคนไหนอยากให้นามบัตรของคุณช่วยดึงทรัพย์ รับงานรับเงินได้แบบปังๆ ตลอดทั้งปี ลองไปดูฮวงจุ้ยนามบัตรเสริมดวงกัน!

0 CommentsClose Comments

Leave a comment