โควิดระบาดหนักมาราวๆ 2 ปี หน้ากากอนามัยกลายเป็นของใช้ที่ต้องมีติดไว้ประจำบ้าน แต่ทว่าจนถึงวันนี้ ก็ยังคงมีหน้ากากอนามัยปลอมวางขาย แถมราคาแทบจะเท่าๆ กับหน้ากากอนามัยของแท้ ในขณะที่คุณภาพติดลบ ใส่แล้วเพิ่มความเสี่ยง ไม่สามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อได้

วันนี้ OfficeMate เลยจะพาไปดูวิธีเช็กกันว่า หน้ากากอนามัย 3 ชั้น ที่เขาโฆษณากันนั้น แบบไหนที่เป็นหน้ากากอนามัย 3 ชั้นของแท้ แล้วแบบไหนที่เป็นของปลอม? 

หน้ากากอนามัย 3 ชั้น ของปลอม

วิธีสังเกตหน้ากากอนามัย 3 ชั้น ของปลอมด้วยตัวเอง

หน้ากากอนามัย 3 ชั้น ปลอม
  1. ลองสังเกตที่ความบาง แม้จะบอกว่าเป็นหน้ากากอนามัย 3 ชั้น แต่ของปลอมจะไม่มีชั้นของแผ่นกรองอยู่ด้วย ส่วนใหญ่จะใช้ผ้าสปันบอนด์ซึ่งบางกว่าแผ่นกรองสอดไว้ตรงกลางแทน ประสิทธิภาพการป้องกันจึงน้อยกว่า หรือไม่สามารถป้องกันอะไรได้เลย
  2. หน้ากากอนามัยปลอมที่ผลิตไม่ได้มาตรฐานจะไม่สามารถกันน้ำได้ เมื่อหยดน้ำลงไป น้ำจะซึมไปกับพื้นผิวบนหน้ากาก จึงไม่มีประสิทธิภาพพอที่จะช่วยป้องกันละอองสารคัดหลั่งได้ 
  3. หน้ากากอนามัยปลอมมักมีตำหนิจากการตัดเย็บที่ไม่ได้มาตรฐาน และหากสังเกตดูแล้วมีรอยเปื้อน นั่นแสดงว่าเป็นหน้ากากอนามัยใช้แล้วที่เอามาซักรีดใหม่แล้วแพ็คขาย ซึ่งอันตรายขึ้นอีกหลายเท่า
  4. ถ้าสวมใส่แล้วได้กลิ่นของสารเคมี หรือกลิ่นพลาสติก ก็สามารถอนุมานได้ว่าเป็นหน้ากากอนามัยปลอมที่ผลิตแบบไม่ได้มาตรฐาน    
  5. ก่อนซื้อลองสังเกตที่บรรจุภัณฑ์ หากเป็นของปลอมกล่องอาจจะฉีกขาด บุบเบี้ยว ชำรุด หรือไม่มีการซีลกล่อง  

หน้ากากอนามัย 3 ชั้น ของแท้  

หน้ากากอนามัยแท้ต้องได้มาตรฐานตาม อย. กำหนด

หน้ากากอนามัยของแท้ที่ได้มาตรฐานนั้น ต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่อย. กำหนด บรรจุภัณฑ์ ต้องระบุชนิดของหน้าอนามัยชัดเจน ว่าเป็นหน้ากากอนามัยแบบ Surgical Mask (ทางการแพทย์) หรือหน้ากากอนามัย N95 รวมถึงต้องระบุคุณสมบัติ หรือวัตถุประสงค์ในการใช้ ว่าใช้สำหรับกรองฝุ่น หรือใช้สำหรับป้องกันละอองฝอยจากการไอจาม มีวันเดือนปีที่ผลิต วันหมดอายุ มีชื่อบริษัทผู้ผลิต/นำเข้า กล่องไม่ชำรุด หรือมีการซีลด้วยพลาสติกเรียบร้อย

คุณสมบัติหน้ากากอนามัย 3 ชั้น ของแท้

หน้ากากอนามัย 3 ชั้น

หน้ากากอนามัย  3 ชั้นของแท้ ชั้นนอกสุด หรือชั้นที่สัมผัสกับอากาศ ทำจากเส้นใยสังเคราะห์ Spun bond (PPSB) มีคุณสมบัติไม่ดูดซับน้ำ เพื่อช่วยป้องกันละอองสารคัดหลั่งจากการไอจาม ส่วนตรงกลางจะเป็นชั้นของแผ่นกรอง (Filter) ทำจากผ้าเมลต์โบลน (Melt blown) ช่วยกรองอนุภาคขนาดใหญ่กว่า 3 ไมครอนขึ้นไป และช่วยกรองแบคทีเรียต่างๆ ได้ ส่วนชั้นในสุดที่สัมผัสกับใบหน้า ส่วนใหญ่จะทำจากเส้นใยที่มีความอ่อนนุ่ม เพื่อให้สวมใส่สบายไม่ระคายเคือง และต้องช่วยซับไอน้ำจากการหายใจ หรือละอองน้ำจากการไอจามของผู้สวมใส่ได้ด้วยเช่นกัน 

หน้ากากอนามัย 3 ชั้น

สรุปคุณสมบัติหน้ากากอนามัย 3 ชั้น ของแท้  

  1. บรรจุภัณฑ์ระบุชนิดหน้ากาก วิธีการใช้ วันผลิต/หมดอายุ บริษัทผู้ผลิต/นำเข้า ชัดเจน
  2. บรรจุภัณฑ์ไม่ชำรุด มีการห่อซีลอย่างดี 
  3. ไม่มีกลิ่นของสารเคมี หรือกลิ่นพลาสติก 
  4. หน้ากากสะอาด ไม่มีตำหนิ ไม่มีรอยเปื้อน
  5. มี 3 ชั้น ทึบ มองทะลุผ่านไม่ได้ 
  6. กันน้ำได้ 
หน้ากากอนามัย 3 ชั้น

คำแนะนำการใช้หน้ากากอนามัย 3 ชั้น

  1. ใช้แล้วทิ้งทันที โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบันที่ผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นมาก ไม่ควรสวมใส่หน้ากากอนามัยซ้ำ
  2. ห้ามฉีดแอลกอฮอล์ หรือนำหน้ากากอนามัยไปซัก เพราะแอลกอฮอล์ และผงซักฟอกจะทำลายคุณสมบัติกันน้ำ ทำให้ประสิทธิภาพการป้องกันลดลง 
  3. สวมหน้ากากให้แนบสนิทกับใบหน้า ระวังช่องโหว่ที่ด้านข้าง และบริเวณสันจมูก

เช็กยี่ห้อหน้ากากอนามัยได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองจาก อย. คลิก  

หน้ากากอนามัย KF94

นอกจากหน้ากากอนามัย 3 ชั้น ตอนนี้หน้ากากอนามัย KF94 ก็มาแรงและเป็นที่ต้องการไม่แพ้กัน ด้วยการออกแบบให้มีช่องว่างระหว่างใบหน้ากับหน้ากากจึงช่วยให้สวมใส่สบาย และหายใจสะดวกกว่า

หน้ากากอนามัย KF94

หน้ากากอนามัย KF94 ของแท้ 

หน้ากากอนามัย KF94 ของแท้ มีเฉพาะแบรนด์จากเกาหลีเท่านั้น หน้ากากมีประสิทธิภาพการป้องกันเทียบเท่าหน้ากาก N95 มีชั้นกรอง 4 ชั้น ป้องกันได้ทั้งฝุ่นละอองขนาดเล็ก และละอองสารคัดหลั่งจากการไอจาม หน้ากากจะค่อนข้างหนา เป็นทรงอยู่ตัวไม่ยับย่นเวลาสวมใส่ และหน้ากากอนามัย KF94 ที่ได้มาตรฐานจะสะอาดและไม่มีกลิ่นสารเคมี ก่อนซื้ออย่าลืมตรวจสอบบรรจุภัณฑ์ว่า Made in Korea เท่านั้น หากผลิตจากที่อื่น อาจเป็นหน้ากากอนามัย KF94 ปลอม หรือไม่ได้มาตรฐาน และระวังของเลียนแบบ ทางที่ดีซื้อจากร้านค้า ร้านขายยา หรือบริษัทนำเข้าที่น่าเชื่อถือจะดีที่สุด 

เจ็บใจที่ถูกหลอก ไม่เท่าเจ็บตัวเพราะใส่หน้ากากอนามัยปลอมที่ไม่ได้ช่วยป้องกันเชื้อ ใครมีหน้ากากอนามัยอยู่ที่บ้าน ลองไปหยิบมาเช็กกันดู ส่วนใครที่กำลังจะออกไปซื้อหน้ากากอนามัยมาตุนเพิ่ม ก็ขอให้ซื้อจากร้านขายยา ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อที่ไว้ใจได้ หรือจะช้อปออนไลน์ ก็คลิก OfficeMate เรามีทั้งหน้ากากอนามัย 3 ชั้น และหน้ากากอนามัย KF94 ของแท้ ได้มาตรฐาน พร้อมส่งตรงถึงบ้าน ด้วยบริการขนส่งที่สะอาดและปลอดภัย สั่งวันนี้ เราส่งให้ฟรีไม่มีขั้นต่ำ ถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2564 นี้เท่านั้น! 

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับหน้ากากอนามัย

ขอบคุณข้อมูลจาก : กระทรวงสาธารณสุข / Allwell