วันหยุดสงกรานต์ ปี 2565 นี้ ตรงกับวันที่ 13-15 เมษายน หลายคนคงวางแผนลาพักร้อนกลับภูมิลำเนา หรือท่องเที่ยวพักผ่อนยาวๆ ให้สบายใจ หรือบางคนก็อาจจะเตรียมตัวออกไปเที่ยวงานวันสงกรานต์ เพราะข่าวมาว่าปีนี้มีการอนุญาตให้จัดงานสงกรานต์ได้ แต่ก็จะเป็นงานสงกรานต์แบบ New Normal และต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขการจัดงานอย่างเคร่งครัด เราไปดูกันดีกว่าว่าเงื่อนไขเหล่านั้นมีอะไรบ้าง  

เงื่อนไขการจัดงานวันสงกรานต์ 2565

ตามประกาศ กทม. ในวันสงกรานต์ปี 2565 ได้อนุญาตให้มีการจัดงาน และสามารถเล่นน้ำได้ มีผลตั้งแต่วันที่ 10-15 เมษายน 2565 แต่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข ดังนี้

  1. กิจกรรมวันสงกรานต์ที่สามารถจัดได้ตามประเพณี ได้แก่ สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัว ขบวนแห่ การแสดงดนตรี การแสดงทางวัฒนธรรมท้องถิ่น และการละเล่นตามประเพณี
  2. ก่อนจัดงานต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานเขตพื้นที่นั้นๆ และภายในงานมีผู้เข้าร่วมได้ไม่เกิน 1,000 คน
  3. หากต้องการให้มีผู้เข้าร่วมเกิน 1,000 คน ต้องขออนุญาตจากสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ก่อนอย่างน้อย 5 วัน
  4. พื้นที่ที่ได้รับอนุญาตให้จัดงานวันสงกรานต์ ต้องปฏิบัติภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด คือ มีจุดคัดกรองบริเวณทางเข้า-ออก หรือมีการแสดงผลการฉีดวัคซีน 
  5. ห้ามจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 
  6. การเล่นน้ำสงกรานต์ เล่นได้ในพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น ห้ามสาดน้ำ ประแป้ง หรือเล่นปาร์ตี้โฟม บนท้องถนน พื้นที่สาธารณะ หรือในพื้นที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต
  7. ควบคุมจำนวนคน 4 ตารางเมตร ต่อ 1 คน 

หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามพรบ. โรคติดต่อ พ.ศ.2558 มาตรา 51 มีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และอาจเข้าข่ายมีความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2544 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เตรียมตัวก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์

  1. ก่อนเดินทาง ควรใช้ชุดตรวจ ATK ตรวจหาเชื้อในเบื้องต้น และควรเข้ารับการฉีดวัคซีนตามกำหนด เพื่อลดความเสี่ยงการนำเชื้อไปสู่กับผู้สูงอายุ
  2. สำหรับคนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาด้วยรถส่วนตัว อย่าลืมไปตรวจสภาพรถเอาไว้แต่เนิ่นๆ ในวันเดินทางก็ควรเช็กลมยาง เพื่อการเดินทางที่ปลอดภัย สำหรับคนที่เดินทางไกลก็อย่าลืมเติมน้ำมันให้เต็มถัง เผื่อเกิดฉุกเฉิน รถติด หรือต้องใช้เส้นทางเลี่ยงที่ไกลกว่า 
  3. สำหรับคนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาด้วยรถสาธารณะ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และแนะนำว่าให้สวม 2 ชั้น เพื่อการป้องกันที่เพิ่มขึ้น พกเจลแอลกอฮอล์ล้างมือติดกระเป๋าเอาไว้ และเมื่อถึงที่หมายให้อาบน้ำ สระผม เปลี่ยนเสื้อผ้าทันที
  4. ปฏิบัติตามมาตราการของแต่ละจังหวัดอย่างเคร่งครัด เพราะบางจังหวัดอาจให้กักตัว หากเดินทางมาจากนอกพื้นที่

ประวัติวันสงกรานต์ 

วันสงกรานต์

วันสงกรานต์ ตรงกับวันที่ 13 เมษายน ของทุกปี ซึ่งประเพณีวันสงกรานต์นั้น แต่เดิมได้รับอิทธิพลมาจากเทศกาลโฮลี จากประเทศอินเดีย แต่เปลี่ยนจากการสาดสีเป็นการสาดน้ำ เพื่อเพิ่มความสดชื่น และดับร้อนในเดือนเมษายน 

คำว่า ‘สงกรานต์’ เป็นภาษาสันสกฤต หมายความว่า ‘เคลื่อนย้าย’ หรือ ‘การย้ายที่’ เป็นวันที่มีการเคลื่อนย้ายของจักรราศี ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นจุลศักราชใหม่ วันสงกรานต์จึงกลายมาเป็นวันปีใหม่ไทย ก่อนจะเปลี่ยนวันขึ้นปีใหม่มาเป็นวันที่ 1 มกราคม ตามแบบสากลในภายหลัง

ความสำคัญของวันสงกรานต์ 

ความสำคัญของวันสงกรานต์ที่นอกจากจะเรียกว่าเป็นวันปีใหม่ไทยแล้ว ยังเป็นวันหยุดราชการ เพื่อให้ครอบครัว และญาติมิตรได้กลับบ้านไปเจอหน้า พบปะสังสรรค์ หรือไปเข้าวัดทำบุญ แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งยังกำหนดให้วันหยุดที่ 15 เมษายน ให้เป็นวันครอบครัวอีกด้วย  

ในสมัยก่อน ตามประเพณีสงกรานต์แบบดั้งเดิม จะมีพิธีสรงน้ำพระ การรดน้ำดำหัว รวมไปถึงการขนทรายเข้าวัด เพราะเชื่อว่าจะช่วยให้เกิดความเป็นสิริมงคล มีเงินมีทองมากมายเหมือนกองทราย นอกจากนั้น ยังเป็นวันแห่งการละเล่นพื้นบ้าน ทั้งการเล่นสาดน้ำ เล่นประแป้ง มอญซ่อนผ้า ชักเย่อ และการละเล่นพื้นบ้านอื่นๆ แต่ปัจจุบันเหลือเพียงการเล่นสาดน้ำ และประแป้งเท่านั้น 

ได้รู้เงื่อนไขการจัดงานวันสงกรานต์ปี 2565 กันไปแล้ว ก่อนเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือก่อนออกไปร่วมงานสงกรานต์ ก็อย่าลืมสังเกตตัวเอง หรืออาจจะใช้ชุดตรวจ ATK เพื่อเช็กให้ชัวร์ก่อนออกจากบ้าน จะได้เข้าร่วมงาน และพักผ่อนได้อย่างสบายใจนะคะ 

จะเดินทาง เล่นน้ำ หรือร่วมงานสงกรานต์ให้สบายใจ เข้ามาช้อปชุดตรวจ ATK หน้ากากอนามัย และอุปกรณ์ป้องกันโควิดอื่นๆ ไปเตรียมไว้ คลิกเลยที่เว็บไซต์ OfficeMate เรามีให้ครบ ช้อปที่เดียวจบ พร้อมบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

บทความแนะนำ!

ขอบคุณข้อมูล