เฟอร์นิเจอร์มากประโยชน์อย่างโซฟา คงจะเลือกที่สวยถูกใจอย่างเดียวไม่ได้ ไปดูกันว่านอกจากเลือกโซฟาสีที่ใช่ สไตล์ที่ชอบแล้ว ควรพิจารณาอะไรอีกบ้าง เพื่อให้โซฟาที่ลงทุนไปใช้ได้นาน และใช้งานได้จริง ลุยเลย!

เลือกซื้อโซฟาแบบไหนดี?

เลือกขนาดโซฟาให้เหมาะสมกับห้อง

ขนาดของโซฟาเป็นปัจจัยหลักที่ต้องเลือกให้ดีและวัดให้เป๊ะ ก่อนซื้อโซฟาให้มองหามุมและทิศทางที่ต้องการ จากนั้นทำการวัดความกว้าง ความยาว และความสูงของพื้นที่ เพื่อนำไปประกอบการเลือกขนาดของโซฟา 

โซฟาแบบไหนดี?

เทคนิคในการเลือกขนาดของโซฟา ควรเลือกทั้งความยาว ความกว้างที่เหมาะสม รวมไปถึงความลึกของเบาะ พอนั่งหรือพอนอนหรือไม่ พนักพิงสูงเกินไปหรือสั้นเกินไปรึเปล่า รวมถึงให้มองภาพรวมว่าตั้งแล้วจะไม่ทำให้ห้องหรือพื้นที่นั้นๆ ดูแคบลง และควรเหลือพื้นที่สำหรับทางเดินประมาณ 1-2 เมตร พื้นที่สำหรับเปิดประตู หรือถ้าใครต้องการตั้งโซฟาเอาไว้นอนดูทีวี ก็ควรวัดระยะห่างระหว่างโซฟากับทีวีด้วย 

นอกจากนั้น อย่าลืมวัดความกว้างของประตูห้อง หรือบันไดเพื่อความสะดวกในการขนย้าย หากไม่แน่ใจว่าควรเลือกโซฟาขนาดเท่าไหร่ดี อาจจะลองนำกระดาษหนังสือพิมพ์มาปูพื้นจำลองความกว้าง ความยาวและความลึกของโซฟากับพื้นที่จริงก่อน จะได้มองเห็นภาพรวมชัดเจนขึ้น

*คำแนะนำสำหรับห้องขนาดเล็ก แนะนำให้เลือกโซฟาแบบโครงขาโปร่ง จะช่วยให้ห้องดูกว้างและไม่ทึบตัน    

เลือกรูปทรงของโซฟา

โซฟาต่างรูปทรงนั้นตอบโจทย์การใช้งานคนละแบบ อย่างโซฟารูปทรงตัว L เหมาะกับการจัดเข้ามุม ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในบ้าน ดูเรียบร้อย และยังใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์แบ่งโซนในบ้านได้อีกด้วย นอกจากนั้น ยังมีโซฟาทรงครึ่งวงกลมที่เหมาะกับการวางรอบโต๊ะกลาง สำหรับดื่มกาแฟ หรือทานขนมได้สะดวกมากขึ้น แต่สำหรับห้องขนาดเล็ก ก็แนะนำให้ใช้โซฟาทรงสี่เหลี่ยมพื้นผ้าแบบ 1 หรือ 2 ที่นั่ง จะช่วยประหยัดพื้นที่ได้มากที่สุด 

วัสดุหุ้มโซฟา

โซฟาแบบไหนดี?

ความทนทานของโซฟาส่วนหนึ่งมาจากการเลือกวัสดุหุ้มโซฟาที่ตอบโจทย์ หลักๆ แล้วมีให้เลือก 2 แบบ คือ โซฟาผ้า และโซฟาหนัง ซึ่งแต่ละแบบก็จะแบ่งแยกย่อยได้อีก เช่น โซฟาผ้าใยสังเคราะห์ โซฟาหนังแท้ หรือโซฟาหนังเทียม เป็นต้น 

  • โซฟาผ้า : ให้ความรู้สึกอบอุ่น ผิวสัมผัสอ่อนนุ่ม (ขึ้นอยู่กับชนิดของผ้า) มีให้หลายสีหลายสไตล์ ระบายความร้อนได้ดี เหมาะกับวันอากาศร้อน หรือห้องที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ เพราะจะไม่ทำให้ตัวเหนียวเหนอะ แต่ก็ค่อนข้างอมฝุ่น ไม่เหมาะกับคนที่เป็นภูมิแพ้ หรือมีสัตว์เลี้ยง
  • โซฟาหนัง : ให้ความรู้สึกหรูหรา คลาสสิค อาจจะมีสีสันให้เลือกน้อย แต่โซฟาหนังทำความสะอาดง่าย และค่อนข้างทน ไม่อมฝุ่น เหมาะกับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง หรือเด็กเล็กๆ มีให้เลือกทั้งแบบหนังแท้ที่ราคาสูง และหนังเทียมที่ราคาขึ้นอยู่กับเกรด ไม่เหมาะกับคนขี้ร้อน เพราะการนั่งหรือนอนบนโซฟาหนังอาจทำให้ไม่สบายตัวได้    

โครงสร้างภายในโซฟา

นอกจากดูที่วัสดุหุ้มโซฟาแล้ว อย่าลืมสอบถามพนักงานขายถึงโครงสร้างภายใน เพราะเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้โซฟาแข็งแรง และคงทนอยู่ได้นาน 

โครงสร้างภายในโซฟาส่วนใหญ่ทำจากไม้ ซึ่งควรเลือกเป็นโซฟาที่ทำจากไม้เนื้อแข็ง จะคงทน มั่นคง ไม่บิดงอง่ายเหมือนไม้เนื้ออ่อน นอกจากนั้นยังมีไม้พาร์ติเคิลบอร์ดที่ราคาถูก แต่ก็ต้องแลกมากับอายุการใช้งานที่สั้นลง นอกจากนั้น แนะนำว่าให้ลองนั่งเพื่อดูว่าโครงของโซฟาขยับเขยื้อนได้มากน้อยแค่ไหน โซฟาที่ดีไม่ควรขยับเขยื้อนหรือโยกเยกไปมา และโครงของโซฟาต้องไม่ยื่นออกมาจากเบาะ หรือดันวัสดุหุ้มจนนูน และไม่ทิ่มแทงร่างกายขณะใช้งาน

เลือกเบาะโซฟาให้นั่งสบาย

โซฟาแบบไหนดี?

วัสดุที่ใช้บุทำเบาะนั่งโซฟาเป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบที่ต้องเลือกให้ดี เพราะความทนทาน และความสบายล้วนขึ้นอยู่กับเบาะนั่ง ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกหลายแบบ เช่น

  • โฟมขึ้นรูป : มีความคงทนสูง แต่เมื่อใช้งานไปสักระยะ อาจจะแบนและยวบไปบางส่วน ซึ่งทำให้นั่งหรือนอนไม่สบายเหมือนเก่า 
  • เส้นใย : แข็งแรงทนทาน เบาะจะฟูและแน่น ระบายอากาศได้ดี 
  • ขนเป็ดหรือขนห่าน : นั่งนุ่มสบาย เหมาะสำหรับใช้เป็นโซฟาเพื่อความผ่อนคลาย แต่เสียรูปได้ง่าย อาจจะต้องคอยตีให้ฟูอยู่เสมอ

เมื่อเลือกทุกองค์ประกอบได้ตามต้องการแล้ว ก็เลือกสีและสไตล์ของโซฟาให้แมทช์กับการแต่งห้องได้เลย!

การเลือกซื้อโซฟา แนะนำให้ไปลองนั่ง ลองสัมผัสด้วยตัวเอง แต่ถ้าใครไม่มีเวลาก็สามารถเข้ามาอ่านรายละเอียดและช้อปโซฟา หรือเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ กับ OfficeMate ได้เลย ที่ www.officemate.co.th เราส่งให้ฟรี พร้อมประกันคืนสินค้านาน 30 วัน* แถมด้วยโปรโมชั่นและของแถมสุดคุ้ม!

บทความแนะนำ!

ขอบคุณข้อมูล