ใครเคยเข้าค่าย ประชุม สัมนา หรือเวิร์คช้อปนอกสถานที่ เมื่อถึงช่วงพักเบรคก็จะมีขนมเบรคจัดเซ็ตมาให้เป็นกล่องๆ อาจเป็นเบเกอรี่ มาพร้อมนมกล่อง หรือน้ำผลไม้กล่อง ขนมเบรคนี้เราเรียกว่า Snack Box ซึ่งถือเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับการสัมนาเลยก็ว่าได้ แต่วันนี้ OfficeMate ไม่ได้จะมาแนะนำ หรือรีวิวร้าน Snack Box แต่จะมาแชร์ไอเดียและการวางแผน สำหรับคนที่สนใจอยากเริ่มต้นทำธุรกิจ Snack Box ว่าแล้วก็ไปเริ่มกันเลย!

ธุรกิจ Snack Box คืออะไร?

ธุรกิจ Snack Box หรือเรียกว่าธุรกิจรับจัดชุดอาหารว่าง ในชุดจะประกอบไปด้วยขนม นม หรืออาจเป็นน้ำผลไม้ตามแต่ลูกค้าจะต้องการ Snack Box ถูกใช้เป็นอาหารรองท้องช่วงพักเบรคในงานต่างๆ ซึ่งเป็นที่นิยมทั้งกับงานบุญ เช่น งานบวช งานแต่งงาน รวมไปถึงงานอวมงคลอย่างงานศพ แต่ที่พบเห็น Snack Box ได้บ่อยๆ คือ ในงานสัมนา งานแรลลี่ งานอิเว้นท์ รวมไปถึงบนรถทัวร์

หากใครสนใจอยากเริ่มต้นทำกิจการของตัวเอง ธุรกิจ Snack Box ถือเป็นตลาดที่น่าสนใจ เพราะมีกลุ่มลูกค้าหลากหลาย และไม่ตายไปตามกาลเวลาแน่นอน แต่ทุกวันนี้ ก็มีคนทำธุรกิจ Snack Box กันอยู่หลายเจ้า รวมไปถึงแบรนด์ขนมใหญ่ๆ ที่เป็นที่รู้จัก ก็หันมาจัดชุดของว่างนี้ด้วยเช่นกัน ในเมื่อการแข่งขันสูง แล้วจะทำยังไงให้การเริ่มต้นธุรกิจ Snack Box ของคุณไม่ทุลักทุเล และสู้กับคู่แข่งได้ OfficeMate มีเคล็ดลับมาฝาก ไปดูกันต่อเลย!  

เคล็ดลับการทำธุรกิจ Snack Box

  1. เมนูในกล่อง Snack Box

อันดับแรก คุณต้องเลือกก่อนว่าขนมภายในกล่อง Snack Box นั้น 1.คุณจะทำด้วยตัวเอง หรือ 2.รับขนมจากที่อื่น หากมีฝีมือ และอยากทำเอง ต้องวางแผนการทำขนม และต้นทุนวัตถุดิบให้ดี แนะนำว่าให้จำกัดจำนวนการสั่งออเดอร์ เช่น รับทำได้ไม่เกินวันละ 100 ชุด เพื่อไม่ให้งานโอเวอร์โหลด หรืออบขนมไม่ทันเวลา ส่วนถ้าใครอยากรับขนมจากที่อื่นมาจัดเป็นเซ็ต ก็แนะนำให้ติดต่อเจ้าของร้านขนมนั้นๆ ว่าจะขอรับขนมไปจัด Snack Box หรือทำสัญญาเป็นลูกค้าประจำ เพื่อต่อรองราคาต่อชิ้นให้ถูกลง   

  1. ราคา Snack Box ต้องไม่แพงเกินไป

ราคาของกล่อง Snack Box ส่วนใหญ่จะอยู่ราคากล่องละ 20-50 บาท หากแพงกว่านี้อาจจะไม่สามารถแข่งกับเจ้าอื่นๆ ได้ OfficeMate จึงแนะนำว่าให้หาแหล่งวัตถุดิบแบบขายส่ง ทั้งเบเกอรี่ นม น้ำผลไม้ บรรจุภัณฑ์ ฯลฯ เพราะจะได้ราคาที่ถูกกว่า เมื่อนำมาหารต้นทุนต่อกล่องแล้ว ก็จะยังเหลือกำไร 

อีกวิธีหนึ่งก็คือ ครีเอท Snack Box ขึ้นมาหลายๆ เซ็ท แต่ละเซ็ทราคาไม่เท่ากัน เช่น เซ็ท A ราคา 20 บาท มีขนม 1 ชิ้น และนม/น้ำผลไม้ 1 กล่อง, เซ็ท B ราคา 30 บาท มีขนม 2 ชิ้น และนม/น้ำผลไม้ 1 กล่อง, เซ็ท C ราคา 40 บาท มีขนม 1 ชิ้น ผลไม้ และนม/น้ำผลไม้ 1 กล่อง เป็นต้น การจัดเซ็ทแบบนี้ช่วยให้คุณคำนวณต้นทุน และกำไรได้ง่ายขึ้น ทั้งยังเป็นการสร้างทางเลือกให้ลูกค้าสามารถเลือกเองได้ตามบัดเจ็ท

  1. ไอเดียเมนู Snack Box

เมนูใน Snack Box มีหลากหลาย ตามแต่คุณจะครีเอท ไม่ว่าจะเป็น Snack Box ขนมไทย, Snack Box เบเกอรี่, Snack Box ผลไม้, Snack Box ติ่มซำ หรือเป็น Snack Box แบบผสมผสาน แต่ไม่ว่าจะเป็น Snack Box รูปแบบไหน สิ่งที่ต้องคำนึงในการเลือกเมนู คือ คุณภาพดี อร่อย ทานง่าย และไม่เลอะมือ เพราะ Snack Box เป็นขนมสำหรับช่วงพักเบรคสั้นๆ จึงควรทำให้เป็นชิ้นเล็กทานง่าย และไม่ทำให้มือ หรือบริเวณที่นั่งทานสกปรก เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปล้างมือ หรือทำความสะอาดในภายหลัง 

ไอเดียเมนู Snack Box ทานง่าย เช่น

  • ขนมไทย : ขนมต้ม ลูกชุบ ขนมตาล ทองหยิบทองหยด วุ้นมะพร้าว ขนมเต้าส้อ *ไม่แนะนำให้เป็นขนมที่ทำจากกะทิ เพราะอาจบูดก่อนถึงเวลาพักเบรคได้ 
  • เบเกอรี่ : ขนมปังสอดไส้ต่างๆ ครัวซองต์ พัพฟ์ พาย คุ้กกี้ บราวนี่ แยมโรล ทอฟฟี่เค้ก เค้กส้ม เค้กหน้าฝอยทอง เค้กใบเตย ชิฟฟ่อนเค้ก
  • ของคาว : สาคูไส้หมู ขนมปังหน้าหมู ข้าวเกรียบปากหม้อ ปั้นขลิบ กะหรี่ปั๊บ
  • ติ่มซำ : ซาลาเปา ขนมจีบ ฮะเก๋า หมูห่อสาหร่าย หอยจ้อ เผือกทอด 
  • ผลไม้ : ฝรั่ง แอปเปิ้ล มะละกอ เมล่อน แคนตาลูป สับปะรด  
  1. ในกล่อง Snack Box ต้องมีมากกว่าขนม 

นอกจากขนมและเครื่องดื่มแล้ว ภายในกล่อง Snack Box ควรมีกระดาษทิชชู่ และไม้จิ้มฟันเสริมเข้าไปด้วย นอกจากนั้น หากเป็นผลไม้ หรือเมนูอย่างข้าวเหนียวสังขยา รวมถึงเมนูที่มีน้ำจิ้มอย่างขนมจีบ ควรมีช้อน หรือส้อมอันเล็กๆ ให้สามารถใช้ทานได้โดยไม่เลอะมือ 

  1. บรรจุภัณฑ์ Snack box ต้องพรีเมียม

การเลือกบรรจุภัณฑ์สำหรับ Snack Box ควรเลือกอย่างพิถีพิถัน ตั้งแต่บรรจุภัณฑ์สำหรับใส่ขนม และบรรจุภัณฑ์ชั้นนอกที่ใช้จัดเซ็ท 

Snack Box

บรรจุภัณฑ์สำหรับใส่ขนม ควรเลือกให้เหมาะกับเมนู เช่น หากเป็นขนมปัง หรือซาลาเปาควรใส่ในถุงพลาสติกแล้วซีลปากถุงให้สนิท หากเป็นขนมไทย ผลไม้ เค้ก หรือติ่มซำ ควรใส่ในกล่องพลาสติกขนาดเล็ก เพื่อป้องกันน้ำจากอาหารรั่วซึม และช่วยให้ทานได้ง่ายกว่า ส่วนบรรจุภัณฑ์ชั้นนอกต้องรับน้ำหนักได้ดี ไม่ขาดง่าย ปิดสนิท และพกพาสะดวก ในกรณีที่ผู้เข้าร่วมงานอยากเก็บขนมเบรคกลับไปทานที่บ้าน 

อีกอย่างที่สำคัญ อย่าลืมแปะโลโก้ร้าน หรือช่องทางการติดต่อให้ชัดเจน เผื่อมีใครทานแล้วถูกใจ คุณอาจจะได้ลูกค้าเพิ่มนั่นเอง

  1. มองหากลุ่มลูกค้า

การหากลุ่มลูกค้า Snack Box แนะนำให้มองหากลุ่มลูกค้าประเภทโรงเรียน และหน่วยงานราชการ ที่มีการจัดประชุมสัมนาบ่อยครั้ง แต่อาจจะต้องแข่งขันกับธุรกิจ Sncak Box เจ้าเก่าในพื้นที่ ลูกค้ากลุ่มนี้ แนะนำให้เข้าถึงโดยการทำใบโบรชัวร์ไปเสนอ แจกแจงรายละเอียดต่างๆ รวมถึงราคาให้ชัดเจน และถ้าจะให้ดีอาจเอาขนมตัวอย่างไปให้ชิมด้วย แต่ไม่ต้องขยั้นขยอให้สั่ง เพียงแค่สร้างสัมพันธ์ที่ดี และทำให้ลูกค้ารับรู้ว่ามีร้าน Snack Box ของคุณอยู่เพียงเท่านั้น ส่วนกลุ่มลูกค้าคนธรรมดาทั่วไปที่จะจัดงานบวช งานแต่ง งานทำบุญบ้าน งานศพ ฯลฯ ก็ใช้การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโซเชียล เช่น Facebook ลงใบเมนู ราคา และหน้าตาของ Snack Box พร้อมช่องทางการติดต่อ และรายละเอียดต่างๆ ให้ชัดเจน หมั่นทำคอนเทนต์ และแชร์ออกไปให้ไกล หรือจะใช้การซื้อโฆษณาเข้าช่วย เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น

  1. ซื่อสัตย์ จริงใจ และตรงต่อเวลา

เคล็ดลับสุดท้ายที่จะทำให้ธุรกิจ Snack Box ของคุณไปได้ไกล คือ ความซื่อสัตย์ และจริงใจต่อลูกค้า ขนมต้องมีคุณภาพ และคุณภาพต้องดีเสมอต้นเสมอปลาย จะช่วยรักษาฐานลูกค้าเอาไว้ได้ นอกจากนั้น ต้องตรงต่อเวลา ไม่ผิดนัด เพราะหากไม่มีขนมจัดเบรค อาจทำให้การประชุม หรืองานสัมนาสะดุด ซึ่งจะทำให้ลูกค้าเสียหน้า และทำให้ธุรกิจ Snack Box ของคุณเองเสียชื่อเสียงอีกด้วย

ได้เคล็ดลับในการทำธุรกิจ Sncak Box กันไปแล้ว ถ้ากำลังมองหาแหล่งวัตถุดิบราคาดี คลิกเข้ามาเลยในเว็บไซต์ OfficeMate ช้อปบรรจุภัณฑ์ Snack Box กับเรา ไม่ต้องเสียค่าน้ำมันรถ สั่งซื้อเยอะ เกิน 499 บาท ฟรีค่าจัดส่งถึงที่ และสำหรับลูกค้าธุรกิจเรายังมีบริการเครดิตเทอม ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง ช่วยเซฟต้นทุน ให้คุณรับกำไรจากธุรกิจ Snack Box ได้เต็มๆ  

บทความแนะนำ!

ขอบคุณข้อมูลจาก