จากทีวีจอตู้ที่ทำอะไรไม่ได้นอกจากดูรายการโทรทัศน์ ปัจจุบันนี้วงการทีวีถูกพัฒนาตามเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าไปไกล ซึ่งนอกจากความบางของจอและดีไซน์อันทันสมัย ยังมีทีวีแสนฉลาด อย่าง Smart TV และ Android TV ที่ดูเผิ่นๆ อาจจะคล้ายกัน แต่วันนี้ OfficeMate จะพาไปเจาะดูความต่างของทีวีทั้ง 2 แบบ เผื่อใครเล็งทีวีแบบไหนเอาไว้ จะได้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น! ไปดูกันเลย!

ความแตกต่างของ Smart TV และ Android TV 

Smart TV  

Smart TV เป็นทีวียุคใหม่ เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตผ่านทางสาย LAN หรือ ใช้งาน Wi-Fi ได้ สามารถดูหนังฟังเพลงสตรีมเกมจากเว็บไซต์ อย่าง Youtube, iFlix หรือ Netflix ได้ เรียกว่าเป็นทีวีแสนฉลาดที่พัฒนาระบบการใช้งานโดยบริษัทผู้ผลิตทีวี เช่น Samsung, Panasonic หรือ LG ซึ่งสมาร์ททีวีแต่ละยี่ห้อใช้ระบบปฏิบัติแตกต่างกัน อย่าง สมาร์ททีวีจาก Samsung ใช้ระบบปฏิบัติการ Tizen, สมาร์ททีวีจาก Panasonic ใช้ระบบปฏิบัติการ Firefox OS หรือ สมาร์ททีวีจาก LG ใช้ระบบปฏิบัติการ WebOS  เป็นต้น 

สัมผัสความบันเทิงที่หลากหลายกับ ACONATIC สมาร์ททีวี

สมาร์ททีวีมีข้อจำกัด คือ ผู้ใช้งานไม่สามารถติดตั้งแอปพลิเคชั่นอื่นๆ ได้ หรือติดตั้งเพิ่มเติมได้แค่บางแอปฯ เท่านั้น และบางระบบปฏิบัติการก็ไม่รองรับคีย์บอร์ดภาษาไทย การค้นหาหนัง ละคร ภาพยนตร์ไทยจึงอาจทำได้ยาก นอกจากนั้น การอัปเดตแอปพลิเคชั่นต่างๆ รวมถึงการอัปเดตระบบปฏิบัติการยังไม่รวดเร็วเท่าไหร่นัก

แต่ข้อดีของสมาร์ททีวี คือ ใช้งานง่าย ไม่ต้องตั้งค่าอะไรมากมายให้ยุ่งยาก แอปพลิเคชั่นที่ติดตั้งมากับระบบปฏิบัติการสามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหล เพราะถูกออกแบบมาสำหรับสมาร์ททีวีนั้นๆ โดยเฉพาะ ทั้งยังสามารถแชร์หน้าจอมือถือไปแสดงบนจอทีวีได้อีกด้วย

สนใจ Smart TV?
 

Android TV 

Android TV เป็นสมาร์ททีวีรูปแบบหนึ่ง ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแบบแอนดรอยด์ (Android) ด้วยการพัฒนาร่วมกันระหว่าง Google และบริษัทผู้ผลิตทีวี ทำให้แอนดรอยด์ทีวีสามารถใช้งานได้ราวกับสมาร์ทโฟน คือ ผู้ใช้สามารถเลือกดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นและเกม บน Play Store ได้ตามต้องการ และแอปพลิเคชั่นต่างๆ รวมถึงระบบปฏิบัติการก็ยังอัปเดตอยู่เสมอ มีระบบ Google Chomecast สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ อย่าง สมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต หรือโน้ตบุ๊ก แล้วสตรีมบนหน้าจอทีวีแอนดรอยด์ได้อย่างง่ายดาย หรือจะเชื่อมต่อกับคีย์บอร์ด จอยสติ๊ก แล้วใช้งานแทนคอมพิวเตอร์ได้เลย

SKYWORTH ทีวี Android 10.0 ไร้ขอบเขตด้วยหน้าจออินฟินิตี้

ความสามารถของ Android TV ยังมีมากกว่าการให้ความบันเทิง ด้วย Google Assistant หากภายในบ้านมีอุปกรณ์สมาร์ทโฮมอื่นๆ คุณก็สามารถสั่งการผ่านแอนดรอยด์ทีวีอัจฉริยะนี้ได้ หรือใครสะดวกสั่งงานด้วยเสียง แอนดรอยด์ทีวีก็พร้อมรับคำสั่งเสียงของคุณ

แต่ความอัจฉริยะก็มาพร้อมการตั้งค่าที่ค่อนข้างยุ่งยาก หากไม่เคยใช้สมาร์ทโฟนระบบ Android มาก่อน แอนดรอยด์ทีวีก็ทำให้ปวดหัวได้เช่นกัน    

สนใจ Android TV?

สรุปแล้ว ระหว่าง Smart TV กับ Android TV เลือกแบบไหนดี? 

ทีวีอัจฉริยะทั้ง 2 แบบ มีข้อดีและข้อจำกัดแตกต่างกันออกไป แม้ Android TV จะดูฉลาดแบบสุดๆ แต่ถ้าคุณเน้นดูรายการโทรทัศน์เป็นหลัก ไม่ต้องการทีวีที่มีลูกเล่นมากมาย หรือต้องการทีวีที่ใช้งานกันได้ทั้งครอบครัว Smart TV นั่นถือว่าใช้งานง่าย ไม่ต้องเชี่ยวชาญเรื่องระบบปฏิบัติมากก็ใช้ได้ ทั้งยังมีแอปฯ ยอดนิยมติดตั้งมาให้เสร็จสรรพ เหมาะกับทุกคนในครอบครัว 

แต่ถ้าต้องการทีวีที่สามารถมอบความบันเทิงได้แบบเต็มรูปแบบ ทั้งดูรายการโทรทัศน์ ดูหนัง ฟังเพลง สตรีมเกม ท่องอินเทอร์เน็ต เล่นโซเชียล เอาไว้แก้เบื่อช่วงล็อกดาวน์หรือช่วงทำงานที่บ้าน เลือกใช้ Android TV ก็จะได้ฟีเจอร์ครบครัน และตอบโจทย์ได้มากกว่า 

เพราะความคุ้มค่าไม่หมายความว่าต้องจัดเต็มเสมอไป ซื้อมาแล้วได้ใช้ทุกฟีเจอร์ดีกว่าซื้อมาทุกฟีเจอร์แล้วไม่ได้ใช้นะคะ

หลังจากได้เห็นความแตกต่างของทีวีทั้ง 2 รูปแบบกันไปแล้ว พอจะทำให้ตัดสินใจเลือกได้มากขึ้นมั้ยคะ? ใครตัดสินใจได้แล้ว หรืออยากซื้อทีวีเครื่องใหม่ OfficeMate มีให้เลือกแบบจัดเต็ม ทั้ง Smart TV, Android TV และทีวีรูปแบบอื่นๆ พร้อมมอบประสบการณ์ความบันเทิงเต็มรูปแบบให้คุณถึงบ้าน ช้อปไปใช้แก้เหงาช่วง Work from home คลิกเลย OfficeMate

สนใจทีวีรูปแบบอื่นๆ อ่านเพิ่มเติมได้เลยที่ : รู้ก่อนซื้อ ‘ทีวี’ แบบไหนดี?

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.wemall.com / specphone.com / droidsans.com