น้ำประปาเค็ม ปัญหาใหญ่ใกล้ตัวที่ชาวกรุงกำลังเผชิญอยู่ ณ ขณะนี้ ซึ่งอันที่จริงแล้ว ปัญหาน้ำประปาเค็มมาๆ หายๆ อยู่ตลอดเวลา และมีแววว่าปัญหาน้ำประปาเค็มนี้จะยังไม่สิ้นสุดลงไปง่ายๆ วันนี้ OfficeMate จึงมาพร้อมกับข้อควรรู้ น้ำประปาเค็มคืออะไร? ส่งผลกระทบอะไรบ้าง? แล้วคนธรรมดาอย่างเราๆ จะมีวิธีแก้ไขหรือหลีกเลี่ยงน้ำประปาเค็มได้อย่างไร? เอาไว้เป็นข้อมูล เผื่อต้องประสบพบเจอกับน้ำประปาเค็มอีกในอนาคต จะได้พร้อมรับมือได้อย่างทันถ่วงที! ไปดูกันเลย!

น้ำประปาเค็มเกิดจากอะไร?

สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดน้ำประปาเค็ม มาจากสภาวะภัยแล้ง ซึ่งภาวะภัยแล้งในปี 2564 นี้ ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำทะเลหนุนสูง ปะปนเข้ามาในสถานีสูบน้ำ ทำให้น้ำดิบที่ถูกสูบไปผลิตเป็นน้ำประปามีปริมาณโซเดียมและคลอไรด์สูงกว่าปกติ

น้ำประปาเค็ม

โดยปกติแล้ว น้ำประปาที่ใช้อุปโภค-บริโภคควรมีปริมาณโซเดียม (Sodium) ไม่เกิน 200 มิลลิกรัมต่อลิตร และมีปริมาณคลอไรด์ (Chloride) ไม่เกิน 250 มิลลิกรัมต่อลิตร แต่ในช่วงภัยแล้งและน้ำทะเลหนุนสูงนี้ ทำให้น้ำประปาที่ใช้อุปโภคบริโภคตามบ้านเรือนมีปริมาณโซเดียมคลอไรด์มากเกินมาตรฐาน และมีค่าความเค็มสูง น้ำจึงกร่อยและมีรสชาติเค็มกว่าที่เคยจนหลายๆ คนสัมผัสได้นั่นเอง

น้ำประปาเค็ม ส่งผลกระทบอะไรบ้าง?

นอกจากรสชาติเค็มจนสัมผัสได้แล้ว น้ำประปาเค็มยังส่งผลกระทบอีกหลายอย่าง เช่น

น้ำประปาเค็มส่งผลกระทบกับคนและสัตว์ 

การอุปโภค-บริโภคน้ำประปาเค็มส่งผลกระทบโดยตรงกับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิต ผู้ป่วยทางสมอง โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคไต เพราะน้ำประปาเค็มจะไปเพิ่มปริมาณโซเดียมในร่างกาย ผู้ป่วยโรคไต ที่ไตไม่สามารถทำหน้าที่กำจัดเกลือออกจากร่างกายได้เต็มประสิทธิภาพ จึงเสี่ยงที่จะเกิดภาวะไตวายได้ 

น้ำประปาเค็ม

นอกจากกลุ่มเสี่ยงที่เป็นผู้ป่วยมีโรคประจำตัว น้ำประปาเค็มยังส่งผลกับเด็กเล็ก และผู้สูงอายุ รวมไปถึงสัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก อย่างสุนัขและแมว สำหรับคนผิวแพ้ง่าย หรือผิวไวต่อสิ่งแปลกปลอม ก็อาจเกิดการระคายเคือง มีผื่นคันที่ผิว ไปจนถึงเกิดระคายเคืองที่ตา หากสัมผัสกับน้ำประปาเค็มเช่นกัน

น้ำประปาเค็มส่งผลกระทบกับพืชและผลผลิตทางการเกษตร 

น้ำที่ใช้ในการเกษตร รวมถึงน้ำประปาที่ใช้รดน้ำต้นไม้ในบ้านเรือน ควรมีค่าความเค็มไม่เกิน 2 กรัมต่อลิตร แต่ในช่วงวิกฤตภัยแล้งนี้ น้ำประปาที่เค็มเกินมาตรฐาน อาจสร้างความเสียหายให้ผลผลิตทางการเกษตร รวมไปถึงต้นไม้ประดับตามบ้าน ซึ่งต้นไม้ที่ได้รับความเค็มมากเกิน สังเกตได้จากขอบใบแห้ง ไหม้ และมีลักษณะม้วนงอ ก้านใบและรอยต่อใบแห้ง ส่งผลให้ต้นไม้เหี่ยวเฉา ทิ้งใบ และยืนต้นตาย

น้ำประปาเค็ม

นอกจากสิ่งมีชีวิต น้ำประปาเค็มยังอาจทำให้เครื่องใช้ในครัว อย่างหม้อ หรือตะหลิวเกิดสนิม และฝักบัวอาบน้ำเกิดคราบตะกรันจากเกลือปริมาณมากกว่าปกติที่ปะปนอยู่ในน้ำประปาได้

สำหรับคนทั่วไปที่มีสุขภาพดี ไม่มีโรคประจำตัว อาจไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำประปาเค็มมากนัก แต่แน่นอนว่าการบริโภคหรืออุปโภคน้ำประปาที่บริสุทธิ์และได้มาตรฐาน ย่อมดีกว่าการใช้น้ำประปาเค็ม เพราะฉะนั้น ไปดูกันว่าจะมีวิธีแก้ไข หรือรับมืออย่างไร ไม่ให้น้ำประปาเค็มมากระทบกับสุขภาพและการใช้ชีวิตประจำวันของเรา

รับมือกับน้ำประปาเค็มอย่างไรดี?

หากจะแก้ไขปัญหาน้ำประปาเค็มแบบยั่งยืนคงต้องแก้ที่ต้นเหตุ นั่นก็คือ ภัยแล้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่เกินความสามารถของเราๆ ดังนั้น สิ่งที่เราทำได้หากต้องเจอกับปัญหาน้ำประปาเค็ม ก็คือหาวิธีหลีกเลี่ยงโดยเฉพาะกับกลุ่มเสี่ยง และเกษตรกรที่ต้องใช้น้ำประปาทำการเกษตร วิธีหลีกเลี่ยงน้ำประปาเค็ม ทำได้ดังนี้

น้ำประปาเค็ม
  • หลีกเลี่ยงการบริโภคน้ำประปาเค็มด้วยการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดมาบริโภคทดแทน
  • สำหรับบ้านเรือนและคนทำการเกษตร อาจใช้วิธีติดตั้งแท็งค์น้ำเพื่อสำรองน้ำประปาเอาไว้ใช้ในช่วงเกิดภัยแล้ง และช่วงที่เกิดปัญหาน้ำประปาเค็ม
  • ห้ามนำน้ำประปาเค็มไปต้มแล้วนำมาบริโภค เพราะการต้มน้ำไม่ช่วยให้น้ำประปาหายเค็ม ทั้งยังทำให้เค็มมากขึ้นกว่าเดิม เพราะสิ่งที่ระเหยไปจากการต้มคือน้ำ ไม่ใช่เกลือ*
  • นอกจากหลีกเลี่ยงน้ำประปาเค็มแล้ว ควรหลีกเลี่ยงและงดการบริโภคอาหารเค็มจัด ผงชูรส ขนมกรุบกรอบ และเครื่องปรุง ในช่วงที่เกิดปัญหาน้ำประปาเค็ม เพื่อควบคุมปริมาณโซเดียมในร่างกายไม่ให้มากจนเกินไป

อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้เราสามารถหลีกเลี่ยงน้ำประปาเค็มได้ตลอดทั้งปี ก็คือ การใช้เครื่องกรองน้ำ กรองน้ำให้บริสุทธิ์ก่อนจะนำมาบริโภคและอุปโภคนั่นเอง ซึ่งเครื่องกรองน้ำชนิดเดียว ที่สามารถกำจัดเกลือออกจากน้ำประปาได้ คือ เครื่องกรองน้ำระบบ RO (Reverse Osmosis)

เครื่องกรองน้ำระบบ RO
เครื่องกรองน้ำระบบ RO ซุงโฮ แอมเบียน เอส

เครื่องกรองน้ำระบบ RO เป็นระบบกรองน้ำที่ใช้แรงดัน ดันน้ำผ่านเยื่อเมมเบรนความละเอียดสูง กรองได้ตั้งแต่สิ่งสกปรกขนาดเล็กถึง 0.0001 ไมครอน แบคทีเรีย จุลินทรีย์ เชื้อไวรัส สารตะกั่ว ปรอท เส้นผม และสิ่งสกปรกอื่นๆ รวมถึงเกลือที่ปะปนอยู่ในน้ำประปา น้ำที่ได้จากการกรองด้วยเครื่องกรองน้ำระบบ RO นั้น สะอาดและบริสุทธิ์ถึง 95% ปราศจากกลิ่น สี สิ่งสกปรก สารพิษ และความเค็ม สามารถใช้อุปโภคและบริโภคได้อย่างสบายใจแน่นอน 

เครื่องกรองน้ำระบบ RO มีให้เลือกหลากหลาย มีทั้งเครื่องกรองน้ำระบบ RO ขนาดเล็ก สำหรับใช้ในครัวเรือน เครื่องกรองน้ำระบบ RO ขนาดกลาง สำหรับใช้ในร้านอาหาร ไปจนถึงเครื่องกรองน้ำระบบ RO สำหรับใช้ในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ให้คุณเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม

เครื่องกรองน้ำระบบ RO
เครื่องกรองน้ำระบบ RO Purelife Auto มาซู่ม่า 41-02153-F

แม้น้ำประปาเค็มจะไม่ได้เกิดขึ้นตลอดเวลา และเป็นปัญหาแค่ในบางพื้นที่ แต่การได้ดื่มกินหรือใช้น้ำสะอาดย่อมดีกว่าต้องใช้น้ำที่ปนเปื้อนสิ่งสกปรกและสารเคมีที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย ช้อปเครื่องกรองน้ำระบบ RO ที่ได้มาตรฐาน รับประกันคุณภาพ กรองน้ำประปาได้สะอาดบริสุทธิ์ และแก้ปัญหาน้ำประปาเค็มได้อยู่หมัดกับ OfficeMate คลิกเลย เครื่องกรองน้ำ

ขอบคุณข้อมูลจาก : ddproperty / sanook