หลายคนคงเคยได้ยินคำว่าหม้อหุงข้าวอุ่นทิพย์กันมาบ้าง อุ่นทิพย์ไม่ใช่ชื่อยี่ห้อ ชื่อรุ่น หรือชื่อแบรนด์หม้อหุงข้าว แต่เป็นชื่อเรียกของหม้อหุงข้าวประเภทหนึ่ง เราไปดูกันดีกว่าว่า ‘หม้อหุงข้าวอุ่นทิพย์’ แตกต่างจากหม้อหุงข้าวธรรมดาอย่างไร แล้วถ้าจะเลือกซื้อหม้อหุงข้าวดีๆ ซักหนึ่งหม้อ จะเลือกแบบไหนให้เหมาะสมกับการใช้งาน? 

หม้อหุงข้าวอุ่นทิพย์ คืออะไร?

หม้อหุงข้าวอุ่นทิพย์

หม้อหุงข้าวอุ่นทิพย์ คือหม้อหุงข้าวที่หาซื้อได้ทั่วไปตามท้องตลาด แต่มีความพิเศษกว่าหม้อหุงข้าวธรรมดา คือ หม้อหุงข้าวอุ่นทิพย์สามารถรักษาความร้อนของข้าวสวยในหม้อได้ บริเวณฝาของหม้อหุงข้าวอุ่นทิพย์ ถูกออกแบบมาให้ช่วยรักษาความร้อนภายในหม้อ ช่วยกักเก็บอุณหภูมิที่เหมาะสมเอาไว้ ต่างจากฝาหม้อหุงข้าวทั่วๆ ไป ข้าวที่หุงด้วยหม้อหุงข้าวอุ่นทิพย์จึงร้อนนานกว่า และว่ากันว่าทำให้ข้าวบูดยากกว่าอีกด้วย  

เทคนิคการเลือกซื้อหม้อหุงข้าว

หม้อหุงข้าวอุ่นทิพย์ช่วยให้ข้าวร้อนนานถือเป็นข้อดีหนึ่งที่ช่วยให้ข้าวสวยไม่เย็นชืดและไม่แข็งกระด้าง แต่การจะซื้อซื้อหม้อหุงข้าว จะเลือกแบบอุ่นทิพย์อย่างเดียวไม่ได้ ควรพิจารณาถึงปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย เพื่อให้ได้หม้อหุงข้าวที่เหมาะสมกับครอบครัว รวมไปถึงไลฟ์สไตล์การกินของเราเอง 

เลือกประเภทหม้อหุงข้าว

หม้อหุงข้าว
  1. หม้อหุงข้าวธรรมดา ทำได้แค่หุงข้าวอย่างเดียว ส่วนใหญ่มาเป็นฝาเหล็กแยกส่วนกับตัวหม้อ ใช้งานง่าย หุงข้าวได้เร็ว แต่เมื่อหุงเสร็จแล้ว หม้อจะตัดไฟ ไม่มีโหมดอุ่นข้าวให้ร้อน เหมาะกับการหุงข้าวแล้วทานทันที 
  2. หม้อหุงข้าวอุ่นทิพย์ พัฒนามาจากหม้อหุงข้าวธรรมดา ผู้ริเริ่มการผลิตหม้อหุงข้าวอุ่นทิพย์ คือ แบรนด์ SHARP หุงข้าวได้ อุ่นข้าวได้ เมื่อหุงเสร็จแล้วจะเปลี่ยนเป็นโหมดอุ่นข้าวอัตโนมัติ ทั้งยังช่วยเก็บรักษาความร้อนของข้าวในหม้อเอาไว้ได้นานกว่าโดยไม่ต้องเสียบปลั๊ก  
  3. หม้อหุงข้าวดิจิตอล เป็นหม้อหุงข้าวสมัยใหม่ ควบคุมความร้อนและการทำงานโดยคอมพิวเตอร์ หรือ AI มีฟังก์ชันการใช้งานใหม่ๆ ที่นอกเหนือจากการหุงข้าว เช่น หุงข้าวเหนียว ต้มโจ๊ก ตุ๋นอาหาร หรือบางเครื่องสามารถอบเค้กได้ แบ่งออกได้เป็น 3 ระบบ คือ
  • หม้อหุงข้าวไมโครคอมพิวเตอร์ 

หม้อหุงข้าวไมโครคอมพิวเตอร์ ความร้อนจะแผ่ออกมาจากบริเวณด้านล่างของหม้อ ข้อดี คือ ราคาถูก แต่อาจมีปัญหาเรื่องการกระจายความร้อนไม่ทั่วถึง ทำให้ข้าวสุกไม่ทั่วกัน  

  • หม้อหุงข้าวแม่เหล็กไฟฟ้า

หม้อหุงข้าวแม่เหล็กไฟฟ้า แผ่ความร้อนออกมาจากขดลวด ซึ่งให้ความร้อนสูงกว่าและกระจายตัวได้ดีกว่า ทำให้ข้าวสุกทั่วถึงกันทั้งหม้อ ซึ่งราคาสูงกว่าหม้อหุงข้าวไมโครคอมพิวเตอร์  

  • หม้อหุงข้าวแรงดัน 

หม้อหุงข้าวแรงดันอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูกันเท่าไหร่ แต่เป็นระบบที่ให้ความร้อนสูงและแผ่กระจายความร้อนได้ดี เป็นการเพิ่มแรงดันไล่อากาศและสร้างไอน้ำ ช่วยทำให้ข้าวสุกไว ทั้งยังหอมและนุ่มกว่าการหุงด้วยหม้อหุงข้าวชนิดอื่นๆ ทั้งยังสามารถใช้เป็นเครื่องครัวรังสรรค์อาหารอื่นๆ อย่างอาหารประเภทตุ๋นได้อีกด้วย 

การเลือกประเภทหม้อหุงข้าว แนะนำให้เลือกจากความจำเป็น หากต้องการหม้อหุงข้าวที่สามารถทำเมนูอื่นๆ ได้ อาจเลือกแบบดิจิตอล แต่ถ้าต้องการเพียงหุงข้าว ก็เลือกแบบอุ่นทิพย์ หรือจะเลือกหม้อหุงข้าวธรรมดาก็จะราคาถูกลงกว่าหลายเท่า

เลือกความจุหม้อหุงข้าวให้เหมาะกับจำนวนคน

หม้อหุงข้าว

หุงข้าวไม่พอกิน เป็นปัญหาชวนหงุดหงิด หากหิวขึ้นมาแล้วข้าวดันหมดหม้อ แทนที่จะได้ทานข้าวพร้อมหน้าพร้อมตา กลับต้องมาหุงข้าวใหม่อย่างน้อยๆ ก็ใช้เวลา 15-20 นาที การเลือกหม้อหุงข้าวจึงควรเลือกความจุของหม้อให้เหมาะสมกับจำนวนสมาชิกในบ้าน

หากอยู่คนเดียว เลือกหม้อหุงข้าวขนาด 0.3-0.5 ลิตร ก็เพียงพอให้ทานได้ 3 มื้อต่อวัน แต่ถ้าสมาชิกครอบครัวเยอะ หรือเป็นคนทานเยอะ ควรเลือกหม้อหุงข้าวที่ความจุ 1.5 ลิตรขึ้นไป  เลือกความจุของหม้อให้เหมาะสมจะได้พอกิน และไม่ต้องเหลือทิ้งให้เสียดายข้าว (หากหุงข้าวแล้วทานไม่หมด แนะนำให้ตักใส่กล่องปิดฝาและแช่ตู้เย็น สามารถเอาไว้อุ่นกินต่อหรือทำเป็นข้าวผัดได้ ไม่ควรทิ้งข้าวคาหม้อ เพราะข้าวจะบูดเอานะคะ)   

เลือกหม้อหุงข้าวที่ทำความสะอาดง่าย

การทำความสะอาดเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ควรใส่ใจ เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างหม้อหุงข้าวที่ต้องหุงใหม่ทุกวัน ควรเลือกที่ล้างทำความสะอาดง่ายจะได้ไม่เปลืองแรงและไม่เสียเวลา ปกติแล้วหม้อหุงข้าวจะสามารถถอดชิ้นส่วนของหม้อด้านในไปทำความสะอาดได้ทันที แต่บางรุ่นก็สามารถถอดส่วนของฝาหม้อออกไปล้างได้ด้วย หรือถ้าถอดออกไม่ได้ ก็ควรหาผ้านิ่มๆ ชุบน้ำหมาดๆ แล้วเช็ดทำความสะอาด เอาคราบไอน้ำออกบ้าง เพื่อลดการสะสมและไม่ทำให้เกิดเชื้อราในหม้อหุงข้าว 

ฟังก์ชันเสริมหม้อหุงข้าว

หม้อหุงข้าว

อย่างที่บอกว่าหม้อหุงข้าวดิจิตอล สามารถทำได้มากกว่าแค่หุงข้าว ซึ่งฟังก์ชันเสริมที่เพิ่มเข้ามาก็จะแตกต่างกันไปตามรุ่นและราคา หม้อหุงข้าวราคาสูงๆ ก็จะมีโหมดการใช้งานให้เลือกหลากหลาย ทำได้ทั้งหุงข้าว โจ๊ก ข้าวต้ม นึ่ง ตุ๋ม ต้ม และอบเค้ก หม้อหุงข้าวมากฟังก์ชันแบบนี้เหมาะกับคนที่อยู่หอพักหรืออพาร์ทเม้นท์ที่ไม่มีครัวเป็นกิจลักษณะ หรือมีพื้นที่จำกัด ก็สามารถใช้หม้อหุงข้าวทำอาหารหลากหลายเมนูได้เลย ไม่ต้องมีเครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ครัวหลายชิ้น   

การรับประกันสินค้า

ไม่ว่าจะซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดใด สิ่งที่ต้องมี คือ การรับประกันสินค้า ก่อนซื้อหม้อหุงข้าวจึงควรถามหาการรับประกัน เพราะอย่างน้อย หากหม้อหุงข้าวเสียหรือมีปัญหาก็ยังสามารถส่งซ่อมหรือเคลมหม้อหุงข้าวเครื่องใหม่ได้ บางยี่ห้ออาจแบ่งการรับประกันเป็นชิ้นส่วน เช่น รับประกันขดลวดทำความร้อน รับประกันตัวหม้อ ซึ่งระยะเวลาการให้ประกันอาจไม่เท่ากัน อย่าลืมตรวจสอบเงื่อนไขการประกันให้ละเอียด จะได้ไม่เสียสิทธิ์นี้ไปนะคะ

การดูแลรักษาหม้อหุงข้าว

  • หุงข้าวแต่ละครั้ง ควรใส่ข้าวและน้ำในปริมาณที่กำหนดเอาไว้ในหม้อ หากใส่ข้าวมากเกินไป อาจทำให้ข้าวสุกล้นออกมานอกหม้อ หรือถ้าหุงข้าวแล้วมีฟองน้ำล้นออกมา แปลว่าใส่น้ำมากเกิน ครั้งต่อไปให้ลดปริมาณน้ำลง 
  • เมื่อล้างทำความสะอาดหม้อหุงข้าวชั้นในแล้ว ต้องผึ่งให้แห้งสนิท หรือใช้ผ้าเช็ดน้ำที่เกาะอยู่ด้านนอกออกให้หมดก่อนใส่กลับเข้าไปในหม้อ หากหุงข้าวด้วยหม้อเปียกๆ อาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้
  • ที่ตั้งหม้อหุงข้าวควรเหลือพื้นที่ด้านบนเอาไว้ให้หม้อสามารถระบายไอน้ำออกได้
  • ใช้ทัพพีสำหรับตักข้าวเท่านั้น ไม่ควรใช้อุปกรณ์อื่นๆ เช่น ช้อนสเตนเลส หรือช้อนไม้ เพราะอาจทำให้หม้อชั้นในเป็นรอยขีดข่วนได้ 

พิถีพิถันในการเลือกหม้อหุงข้าวสักนิด จะได้กินข้าวสวยอร่อยๆ ซึ่งช่วยเพิ่มอรรถรสให้มื้ออาหารได้ ใครต้องการหม้อหุงข้าวไปใช้งาน เข้ามาช้อปหม้อหุงข้าว และหม้อหุงข้าวอุ่นทิพย์จากหลากหลายแบรนด์ชั้นนำ ได้เลยที่เว็บไซต์ OfficeMate สั่งซื้อวันนี้ ครบ 499 บาท เราส่งให้ฟรีถึงหน้าบ้านเลย!  

ขอบคุณข้อมูลจาก