เชื่อว่าในตอนนี้ร้านอาหารต่างพากันหาวิธีปรับตัวเพื่อต่อสู้ดิ้นรนกับภาวะเศรษฐกิจและโรคระบาดที่ยังไม่มีท่าทีว่าจบลงง่ายๆ หนึ่งการปรับตัวที่เห็นได้ชัด คือเปิดให้บริการเดลิเวอรี แต่วันนี้ OfficeMate มีอีกหนึ่งหนทางช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย นั่นก็คือ บริการ Pick-up ให้ลูกค้าสั่งอาหารและมารับด้วยตัวเอง เหมาะกับลูกค้าบ้านใกล้ เดินทางสะดวก หรือลูกค้าที่กังวลกับการใช้บริการเดลิเวอรี่ ไปดูกันว่า ถ้าอยากเพิ่มบริการ Pick-up ร้านอาหารจะต้องปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มในจุดไหน? อย่างไรบ้าง?

6 วิธี ร้านอาหารปรับตัวสู่บริการ Pick-up   

หาวิธีให้ลูกค้า Pick-up แบบลดสัมผัสได้มากที่สุด

อันดับแรกก่อนจะเริ่มเปิดให้บริการแบบ Pick-up ร้านอาหารควรมองหาแนวทางหรือระบบการบริการที่ลูกค้าจะ Pick-up อาหารกลับบ้านแบบลดสัมผัสได้มากที่สุด เริ่มตั้งแต่การสั่งอาหาร การเข้ามารับอาหาร การรออาหาร ไปจนถึงการชำระค่าอาหาร 

ระบบการ Pick-up แบบลดสัมผัส จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้พนักงาน และลูกค้า ทั้งยังทำให้ลูกค้ามั่นใจในการให้บริการที่ผ่านการคิดมาอย่างรอบคอบ ช่วยสร้าง Royalty ได้เป็นอย่างดี   

ปรับเมนู จัดเซ็ทอาหารให้ลูกค้า Pick-up ได้ง่าย

ร้านอาหาร กับบริการ Pick-up
ปรับเปลี่ยนเมนู และลดปริมาณอาหาร เพื่อให้ง่ายต่อการบรรจุ และ Pick-up

อาหารสำหรับ Pick-up ควรเป็นอาหารที่แพ็กลงบรรจุภัณฑ์ได้ง่าย และลูกค้าจะต้องถือกลับบ้านได้สะดวก ร้านอาหารที่ต้องการเพิ่มบริการ Pick-up หรือเดลิเวอรี จึงควรปรับเปลี่ยนรูปแบบของเมนู ไม่ว่าจะลดปริมาณลง เปลี่ยนมาเป็นอาหารแบบจานเดียว จัดเซ็ทอาหาร ฯลฯ ตัวอย่างเช่น ร้านอาหารตามสั่ง จากเดิมที่ขายกับข้าวแยกเป็นจานใหญ่ อาจเปลี่ยนมาขายในรูปแบบของข้าวราดแกง เพื่อให้แพ็กลงกล่องได้ง่าย หรือจัดเป็นเซ็ทอาหาร ข้าว+กับข้าว 2 อย่าง เพิ่มโอกาสในการขายให้กับลูกค้าที่ทานคนเดียวแต่อยากทานกับข้าวหลายอย่าง เป็นต้น

ลดปริมาณวัตถุดิบ เพื่อลดต้นทุน

ด้วยสภาวะการณ์ที่ไม่ปกติ ร้านอาหารหลายร้านที่ต้องปิดหน้าร้าน หรือมีลูกค้ามาทานที่ร้านน้อยลง แน่นอนว่าส่งผลให้รายรับน้อยลงไปด้วย เมื่อเป็นเช่นนั้น ร้านอาหารควรปรับลดสัดส่วนของวัตถุดิบในแต่ละวันลง เพื่อลดรายจ่าย และป้องกันไม่ให้มีวัตถุดิบเหลือทิ้ง จนเงินที่เสียไปเปล่าประโยชน์ เมื่อมีเงินสดเหลือในมือจากการปรับลดค่าวัตถุดิบ ก็จะสามารถนำเงินไปลงทุนในส่วนอื่นเพิ่มเติมได้ อย่างเช่นการลงทุนกับบรรจุภัณฑ์ดีๆ สำหรับแพ็กอาหารให้ลูกค้า Pick-up ได้สะดวก เป็นต้น  

ร้านอาหารที่ประสบปัญหาเรื่องสภาพคล่อง สามารถสมัครขอรับเครดิตเทอมกับ OfficeMate เพื่อนำของใช้จำเป็นไปใช้ก่อน แล้วค่อยชำระเงินทีหลัง นานสูงสุด 30 วัน อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Online Credit term หรือโทร 1281 

อ่านเพิ่มเติม : “เครดิตเทอม” ซื้อก่อน จ่ายทีหลัง เรื่องที่คนอยากทำธุรกิจต้องเข้าใจ!

เปิดแพลตฟอร์มเพื่อเป็นช่องทางสื่อสารกับลูกค้าที่ต้องการ Pick-up

ร้านอาหาร กับบริการ Pick-up
เปิเแพลตฟอร์มเพิ่มช่องทางให้ลูกค้าเข้ามาสั่งอาหาร หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

การมีแพลตฟอร์มสื่อสารกับลูกค้า มีส่วนช่วยในเรื่องของการตัดสินใจซื้อ แนะนำว่า ร้านอาหารที่จะเพิ่มบริการ Pick-up ควรมีแพลตฟอร์มสำหรับเป็นช่องทางให้ลูกค้าสามารถเข้ามาดูเมนู และสั่งอาหารล่วงหน้าได้ อย่าลืมระบุราคาอาหารให้ชัดเจน พร้อมทั้งบอกช่องทางการสั่งอาหาร ที่สำคัญ คือ ต้องมีคนคอยจัดการเรื่องออเดอร์ เพื่อป้องกันการตกหล่น เป็นการช่วยลดความแออัดที่จุดรับอาหาร และลูกค้าจะได้ไม่ต้องมารอรับอาหารที่หน้าร้านนานๆ    

จุด Pick-up อาหารต้องสะอาด ปลอดภัย และไม่แออัด

ความสะอาดเป็นปัจจัยสำคัญที่ร้านอาหารต้องคำนึงถึงมากที่สุดในเวลานี้ เมื่อต้องการเปิดให้บริการแบบ Pick-up ก็ควรจัดระบบระเบียบจุดรับอาหาร แยกออกจากบริเวณที่มีลูกค้านั่งทาน จุดรอรับควรมีพื้นที่มากพอเพื่อลดความแออัด และควรกำหนดเส้นทางให้ลูกค้าเดินเข้าไปรับอาหารได้เองโดยมีการเว้นระยะห่าง อย่าลืมเตรียมเจลล้างมือให้บริการ และที่สำคัญต้องหมั่นทำความสะอาดบริเวณจุดรับอาหารอยู่เสมอ

OfficeMate แนะนำ! บริการฉีดพ่นฆ่าเชื้อให้ร้านอาหารปลอดภัยจากเชื้อโรคและเชื้อไวรัส อ่านต่อได้ที่ รวม 13 บริษัทฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ สำหรับร้านอาหาร สะอาดปลอดภัยไร้โควิด-19       

บรรจุภัณฑ์สำหรับ Pick-up ต้องแข็งแรง และรักษาคุณภาพของอาหารเอาไว้ได้

การให้บริการ Pick-up และเดลิเวอรี่ บรรจุภัณฑ์สำหรับแพ็กบรรจุอาหารเป็นเรื่องใหญ่ที่ร้านอาหารควรให้ความสำคัญ บรรจุภัณฑ์ที่ดีควรจัดส่งได้ง่าย มีฝาปิดมิดชิด เพื่อรักษาความสะอาด และไม่ทำให้อาหารหกเลอะเทอะ และควรเป็นบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับเมนู เพื่อช่วยรักษาคุณภาพของอาหารเอาไว้ได้จนกว่าจะถึงมือลูกค้า แม้ว่าต้องใช้ต้นทุนสูงขึ้น แต่รับรองว่าการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ดี สามารถเพิ่มระดับความพึงพอใจ ช่วยรักษาฐานลูกค้าเอาไว้ได้แน่นอน   

ร้านอาหาร กับบริการ Pick-up
ใส่ใจเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ดี ลูกค้า Pick-up สะดวก อาหารถึงบ้านอย่างปลอดภัย

อ่านเทคนิคการเลือกบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับเมนูอาหาร ได้ที่ เทคนิค เลือกบรรจุภัณฑ์อาหารเดลิเวอรี ให้ลูกค้าติดใจกลับมาออร์เดอร์ซ้ำ! 

การเพิ่มบริการ Pick-up ถือเป็นการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ร้านอาหารที่เข้าร่วมเดลิเวอรีอยู่แล้ว อาจเพิ่มบริการ Pick-up ควบคู่กันไป เป็นการเพิ่มโอกาสในการขายได้อีกหนึ่งทาง 

เมื่อโลกเปลี่ยนการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์จึงเป็นหนทางเพื่อความอยู่รอด officeMate ขอเป็นส่วนช่วยให้ผู้ประกอบการร้านอาหารฝ่าวิกฤตในครั้งนี้ไปให้ได้ ช้อปบรรจุภัณฑ์สำหรับบริการเดลิเวอรี่ และ Pick-up หรือของใช้ในร้านอาหาร เรามีโปรโมชั่นมากมาย พร้อมช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุน แถมด้วยบริการเครดิตเทอม ซื้อก่อน ใช้ก่อน แล้วค่อยจ่ายทีหลัง นานสูงสุด 30 วัน ให้ OfficeMate ช่วยคุณฝ่าวิกฤตในครั้งนี้ ช้อปไอเทม หรือสมัครใช้บริการเครดิตเทอม คลิกเลย เว็บไซต์ OfficeMate

ขอบคุณข้อมูลจาก
wongnai / smethailandclub / cheechongruay.smartsme.co.th