ภาพจำที่เราคุ้นชิน ‘ไวน์’ เป็นเครื่องดื่มที่ดูหรูหรา เป็นสัญลักษณ์ของดินเนอร์สุดหรู และการดื่มเพื่อเฉลิมฉลอง แต่อันที่จริงแล้ว เราสามารถดื่มไวน์ได้ทุกวัน หลายๆ บ้านก็มีไวน์เก็บเอาไว้ ดื่มสังสรรค์กันเองในครอบครัว (ยกเว้นเด็กๆ นะ) และวันนี้ OfficeMate ก็จะพาทุกคนไปเรียนรู้เรื่องไวน์กันให้ลึกขึ้นอีกนิด โดยเฉพาะกับไวน์แดง ที่เค้าว่ากันว่าดื่มทุกวันแล้วมีประโยชน์ต่อร่างกาย คำพูดนี้จริงหรือไม่ เราไปหาคำตอบกัน!  

ไวน์

ไวน์ ผลิตมาจากองุ่นเพียวๆ ไม่มีการเติมแต่งรสชาติแต่อย่างใด รสชาติของไวน์เป็นรสขององุ่นแท้ ซึ่งจะแตกต่างกันออกไปตามสายพันธุ์ขององุ่นที่นำมาผลิต ซึ่งมีมากกว่า 400 สายพันธุ์ทั่วโลก นอกจากนั้น ยังขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ดินที่ใช้ปลูกองุ่น ปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ รวมไปถึงการหมักบ่ม 

ไวน์มีหลายประเภท แต่ที่นิยมดื่มกันทั่วไป คือ ไวน์ขาว (White Wine) และไวน์แดง (Red Wine) ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงไวน์แดง และประโยชน์ของไวน์แดงที่ดีต่อร่างกายกัน!

ไวน์แดง

ไวน์แดง

ไวน์แดง เป็นหนึ่งในประเภทของไวน์ที่ได้รับความนิยมที่สุด กรรมวิธีการผลิตก็เหมือนกับการผลิตไวน์ชนิดอื่นๆ คือ หมักมาจากองุ่น แต่ไวน์แดงจะหมักด้วยองุ่นแดงเท่านั้น และสีแดงของไวน์แดงก็มาจากการเติมเปลือกองุ่นลงไป ต่างจากการผลิตไวน์ขาว ซึ่งจะคัดส่วนของเปลือกออก ส่วนสีจะแดงมากหรือแดงน้อยขึ้นอยู่กับระยะเวลาการหมักบ่ม เราจึงได้เห็นไวน์แดงที่มีสีแดงสด ไปจนถึงไวน์แดงที่มีสีแดงอมม่วงเพราะทิ้งเวลาหมักบ่มเอาไว้นานนั่นเอง

ซึ่งประโยชน์ของไวน์แดงที่เราจะนำมาพูดถึงในวันนี้ ก็มาจากกรรมวิธีการผลิตที่เติมเปลือกขององุ่นลงไปหมักบ่มด้วยนั่นเอง เพราะในเปลือกขององุ่น มีสารสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆ ลงได้  

ประโยชน์ของการดื่ม ‘ไวน์แดง’

ดื่มไวน์แดงเป็นประจำช่วยลดน้ำหนักได้ 

ประโยชน์ข้อแรกนี้ คอนเฟิร์มมาจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยวอชิงตัน และมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด หลังทำการทดลองให้กลุ่มทดลองดื่มไวน์แดงทุกวันก่อนนอน โดยที่ไม่ได้ควบคุมอาหาร ผลปรากฎว่ากลุ่มผู้ทดลองนั้น น้ำหนักตัวลดลงต่อเนื่องกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ดื่มไวน์แดง นั่นเป็นเพราะ ในไวน์แดงมีสารที่ชื่อว่า ‘ไพซีแทนนอล’ (Picetannol) เป็นสารที่พบได้ในผลไม้หลายชนิด รวมถึงองุ่นแดง เป็นหนึ่งในสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดการสะสมของไขมัน และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยระงับความหิว ทำให้อยากอาหารน้อยลง

ดื่มไวน์แดงช่วยป้องกันความเสี่ยงโรคมะเร็ง และโรคหัวใจ

ในไวน์แดงมีสารที่ชื่อว่า ‘เรสเวอราทรอล’ (Resveratrol) ซึ่งพบได้ในองุ่น และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ มีสรรพคุณช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ต่อต้านอาการอักเสบของร่างกาย และต้านอนุมูลอิสระที่อาจก่อให้เกิดเซลล์มะเร็งได้ นอกจากนั้น ‘เรสเวอราทรอล’ ยังช่วยลดปริมาณของไขมันเลว หรือ HDL ลงได้ ช่วยให้เลือดไม่จับตัวเป็นก้อน ไม่อุดตันในเส้นเลือด ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงโรคไขมันในเลือด ความดัน และโรคหัวใจลงได้ 30-40%  

ดื่มไวน์แดงแล้วไม่เป็นอัลไซเมอร์

นอกจากเรสเวอราทรอลจะช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง และโรคหัวใจลงได้แล้ว ยังช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย จากงานวิจัยร่วมของสถาบันวิทยาศาสตร์โภชนาการและอาหารในสเปน อังกฤษ และสหรัฐฯ บอกว่า การดื่มไวน์แดงวันละ 1 แก้ว ร่างกายจะได้รับสารเรสเวอราทรอล ซึ่งช่วยปกป้องเซลล์ประสาทไม่ให้เสื่อมหรือถูกทำลาย ลดความเสี่ยงการเป็นอัลไซเมอร์ และโรคทางระบบประสาทอื่นๆ อย่างโรคพาร์กินสันได้ 

ไวน์แดง

ดื่มไวน์แดงช่วยลดริ้วรอย

อย่างที่บอกว่าในไวน์แดงมีสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย ซึ่งสารเหล่านี้จะช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ต่างๆ จึงช่วยชะลอความชรา ทำให้ผิวพรรณดีขึ้น และดูอ่อนเยาว์ขึ้นได้ (แต่เค้าว่ากันว่า ถ้าอยากชะลอวัยต้องเริ่มดื่มไวน์แดงตั้งแต่อายุ 30 เลยนะ)  

ดื่มไวน์แดงช่วยให้หลับสบาย 

ในองุ่นที่นำมาทำไวน์แดงนั้น มีสารเมลาโทนินซึ่งเป็นสารชนิดเดียวกับฮอร์โมนในร่างกายของมนุษย์ ที่ช่วยควบคุมการนอนหลับ เมื่อเราดื่มไวน์แดงที่มีสารนี้เข้าไป จึงทำให้ง่วง ทั้งยังทำให้ร่างกายผ่อนคลาย ช่วยคลายกังวล ส่งผลให้นอนหลับง่าย และหลับสนิทยิ่งขึ้น 

ดื่ม ‘ไวน์แดง’ ในปริมาณที่เหมาะสม

เนื่องจากไวน์แดงเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งยังมีปริมาณแคลอรี่สูง หากดื่มมากเกินไปอาจทำให้เมามาย ขาดสติ และทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ การดื่มไวน์แดงให้ได้ประโยชน์ แนะนำให้ดื่มไวน์แดงที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ไม่เกิน 12% ดื่มได้ทุกวัน แต่ควรดื่มวันละไม่เกิน 1 แก้ว หรือประมาณ 125 – 150 มิลลิลิตร สำหรับผู้หญิง และไม่เกิน 2 แก้ว หรือประมาณ 250-300 มิลลิลิตร สำหรับผู้ชาย 

การเก็บรักษาไวน์แดง

อย่างที่รู้กันว่าไวน์เป็นเครื่องดื่มที่ไวต่อสภาพอากาศ หากเก็บไม่ดี ก็อาจทำให้รสชาติและกลิ่นเปลี่ยนไปได้ หากซื้อไวน์แดงกลับไปดื่มที่บ้าน หลังจากเปิดขวดแล้ว ต้องปิดจุกไวน์ให้สนิทเพื่อป้องกันอากาศ และวางขวดเอาไว้ในแนวนอนให้ไวน์แดงสัมผัสกับจุกไวน์ และควรเก็บเอาไว้ในที่มืด ห่างจากแสงแดด อุณหภูมิควรอยู่ที่ประมาณ 12 องศาเซลเซียส แต่เนื่องจากเมืองไทยเป็นเมืองร้อน ก็แนะนำให้คนที่อยากดื่มไวน์แดงเพื่อสุขภาพ ลงทุนซื้อตู้แช่ไวน์เอาไว้ เพื่อคงคุณภาพและรสชาติที่ดีของไวน์แดงจะดีกว่าค่ะ 

ช้อปแก้วไวน์ และตู้แช่ไวน์ กับ OfficeMate เรามีบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

ขอบคุณข้อมูลจาก