อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายชิ้นยังใช้ ‘ถ่าน’ เป็นแหล่งจ่ายพลังงาน โดยปกติแล้วถ่านที่เราคุ้นเคย ก็มักจะเป็นถ่านอัลคาไลน์หรือถ่านไฟฉายทั่วไปแบบใช้แล้วทิ้ง แม้ว่าถ่านหนึ่งก้อนจะสามารถจ่ายพลังงานให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของเราได้นานเป็นเดือนๆ กว่าจะหมด แต่ถึงอย่างนั้น หากลองนับรวมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในบ้านที่ต้องเปลี่ยนถ่านทุกเดือนสองเดือนแล้วก็มีจำนวนไม่น้อย แถมบางชิ้นยังต้องเปลี่ยนทีละ 2 ก้อน ซึ่งขยะถ่านไฟฉายเหล่านี้ หากทิ้งไม่ถูกวิธี และไม่ได้กำจัดแบบถูกต้อง สารเคมีภายในถ่านไฟฉายอาจรั่วไหลลงสู่ทะเลและแหล่งน้ำ ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่อไปเป็นทอดๆ 

แล้วถ้าไม่ใช้ถ่านอัลคาไลน์ จะใช้อะไรแทนล่ะ? 

นอกจากถ่านอัลคาไลน์ที่นิยมใช้กันแล้ว ปัจจุบันเรายังมีสิ่งที่เรียกว่า ‘ถ่านชาร์จ’ แม้จะเป็นถ่านเหมือนกัน แต่ว่ากันว่าถ่านชาร์จนั้นดีต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยประหยัดเงินได้มากกว่า จริงเท็จแค่ไหน ไปดูกันเลย!

ถ่านชาร์จ คืออะไร?

อันที่จริงถ่านชาร์จมีมานานพอสมควร แต่ในบ้านเราอาจจะยังไม่ค่อยนิยมใช้กันซักเท่าไหร่ ที่เป็นเช่นนั้น สาเหตุหนึ่งมาจากราคาของถ่านชาร์จที่สูงกว่าถ่านไฟฉายธรรมดาค่อนข้างมาก เมื่อวางเทียบกันอยู่บนเชลล์จึงทำให้หลายคนตัดสินใจเลือกใช้ถ่านแบบเดิมดีกว่า แต่ถ้าลองพิจารณาจากความคุ้มค่าระยะยาว ต้องบอกว่าการเลือกใช้ถ่านชาร์จนั้นคุ้มกว่าเป็นไหนๆ

ถ่านชาร์จ เป็นถ่านที่มีอายุการใช้งานยาวนาน เรียกได้ว่ายาวนานนับปี เพราะใช้หมดแล้วสามารถนำมาชาร์จไฟใหม่และใช้ซ้ำได้ ถ่านชาร์จบางยี่ห้อสามารถชาร์จซ้ำได้หลายพันครั้ง หากลองเฉลี่ยดูแล้ว ถ่านชาร์จราคาหลักร้อยกับการใช้งานได้หลายครั้ง เมื่อนำการใช้งานแต่ละครั้งมาตีเป็นเงิน เผลอๆ อาจจะถูกกว่าการเปลี่ยนถ่านอัลคาไลน์ก้อนใหม่เป็นไหนๆ  

ข้อดีของการใช้ถ่านชาร์จ  

ถ่านชาร์จ
  1. ถ่านชาร์จใช้งานได้ยาวนาน

อย่างที่บอกว่าถ่านชาร์จนั้น เมื่อใช้หมดแล้วสามารถนำไปชาร์จไฟด้วยแท่นชาร์จและสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งถ่านชาร์จในปัจจุบันได้พัฒนาให้มีรอบชาร์จที่มากขึ้นกว่าเดิม บางยี่ห้อชาร์จไฟได้มากกว่าพันครั้ง นอกจากนั้น ถ่านชาร์จยังสะสมพลังงานได้นานนับปี หากชาร์จไฟไว้แต่ไม่ได้หยิบมาใช้ พลังงานในถ่านชาร์จก็จะยังคงหลงเหลืออยู่ ไม่มีหมดอายุหรือเน่าเสีย

  1. ถ่านชาร์จเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ถ่านชาร์จสามารถนำมาใช้ซ้ำได้ จึงกลายเป็นข้อดีที่ช่วยลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ ช่วยลดมลพิษจากสารเคมีในถ่านที่อาจรั่วไหลลงไปปนเปื้อนแหล่งน้ำ นอกจากนั้นในถ่านชาร์จยังปราศจากสารเคมีอย่างปรอท ซึ่งเป็นสารที่อยู่ในถ่านธรรมดาทั่วไป ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายอีกด้วย

  1. ถ่านชาร์จให้แรงดันไฟฟ้าที่สม่ำเสมอ

ถ่านชาร์จสามารถจ่ายพลังงานให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ด้วยแรงดันคงที่สม่ำเสมอและต่อเนื่องกว่าถ่านไฟฉายอื่นๆ ว่าง่ายๆ คือ หากเริ่มต้นที่ 1.2 โวลต์ ถ่านชาร์จก็จะจ่ายพลังงานด้วยแรงดัน 1.2 โวลต์ตลอดการใช้งาน หรือจนกว่าถ่านจะหมด ในขณะที่ถ่านไฟฉายอื่นๆ หากเริ่มต้นที่ 1.2 โวลต์ เมื่อเวลาผ่านไปแรงดันก็จะลดลงเรื่อยๆ หรือที่เราเรียกกันว่า ‘ถ่านเริ่มอ่อน’ นั่นเอง

  1. ถ่านชาร์จพร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา 

อีกหนึ่งข้อดีของถ่านชาร์จ คือ พร้อมใช้งานตลอดเวลา ถ่านหมดก็นำไปชาร์จ แล้วสลับมาใช้ถ่านชาร์จก้อนใหม่ ชาร์จเสร็จก็เก็บสำรองเอาไว้ใช้ หมุนเวียนไปเรื่อยๆ แบบนี้ บอกเลยว่าใช้ได้นานกว่า ไม่ต้องเสียเวลาออกไปตามซื้อตามหาตอนถ่านหมดกระทันหัน 

  1. ใช้ถ่านชาร์จประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า 

อย่างที่บอกว่าถ่านชาร์จสามารถชาร์จซ้ำได้หลายพันครั้ง และการชาร์จแต่ละครั้งก็สามารถเก็บสะสมพลังงานได้นานนับปี การใช้ถ่านชาร์จจึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า โดยเฉพาะกับบ้านที่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบใช้ถ่านไฟฉายหลายชิ้น เรียกว่าลงทุนกับถ่านชาร์จครั้งเดียว คุณก็ไม่ต้องออกไปซื้อถ่านได้อีกนานหลายปี ช่วยลดค่าใช้จ่ายยิบย่อยในระยะยาวไปได้มาก

ก่อนซื้อถ่านชาร์จ ต้องดูอะไรบ้าง?

ก่อนซื้อถ่านชาร์จก็ต้องเลือกไม่ต่างจากการเลือกถ่านไฟฉาย สิ่งที่ต้องดู คือ ประเภท ขนาด ความจุ และแรงดัน สำหรับใครที่ซื้อครั้งแรก ก็ต้องพิจารณาเรื่องแท่นชาร์จสำหรับชาร์จไฟด้วย เราไปเจาะลึกรายละเอียดแต่ละส่วนประกอบกัน

ถ่านชาร์จ

ประเภทของถ่านชาร์จ

ถ่านชาร์จแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ

  • Ni-Cd นิกเกิลแคดเมียม ถ่านชาร์จประเภทนี้ไม่นิยมใช้ในปัจจุบัน เพราะมีแคดเมียมที่เป็นสารอันตราย ทั้งยังมีประสิทธิภาพการใช้งานด้อยกว่าถ่านชาร์จประเภทอื่นๆ 
  • Ni-MH นิกเกิลเมทัลไฮด์ ถ่านชาร์จประสิทธิภาพสูง ไม่มีสารอันตราย แต่อาจมีปัญหาถ่านเสื่อมสภาพหากเก็บรักษาในที่ที่อุณหภูมิสูงเกินไปหรือเย็นเกินไป  
  • Li-ion ลิเธียมไอออน ถ่านชาร์จน้ำหนักเบา แต่ประสิทธิภาพเทียบเท่าถ่านชาร์จแบบ Ni-MH ทั้งยังสามารถนำไปรีไซเคิลได้ ช่วยลดปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้เป็นอย่างดี

การเลือกประเภทของถ่าน อาจเลือกจากคู่มืออุปกรณ์เล็กทรอนิกส์นั้นๆ บางชนิดอาจระบุว่า ต้องเป็นถ่านแบบ Li-ion Only หรือหากไม่ได้ระบุไว้ก็สามารถใช้ได้ทั้งถ่านชาร์จแบบ Ni-MH และถ่านชาร์จแบบ Li-ion

ขนาดของถ่านชาร์จ

ขนาดของถ่านชาร์จก็เหมือนกับขนาดถ่านไฟฉายทั่วไป สามารถใช้แทนกันได้ มีขนาดตั้งแต่ AAA, AA, C, D และ 9V โดยถ่านชาร์จ AAA มีขนาดเล็กที่สุด ส่วนถ่านชาร์จขนาด 9V มักเป็นประเภท Ni-MH และต้องใช้แท่นชาร์จแยกเฉพาะ เพราะเป็นถ่านทรงสี่เหลี่ยม การเลือกขนาดของถ่านชาร์จก็ให้เลือกตามขนาดที่ใส่ถ่านในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะใช้ขนาด AAA หรือ AA  

ความจุของถ่านชาร์จ 

ความจุของถ่านชาร์จใช้หน่วยเป็น mAh เช่น 800 mAh, 1000 mAh หรือ 3000 mAh ถ่านชาร์จที่มีความจุมาก หมายถึงสามารถใช้งานได้ยาวนานกว่า แต่ราคาก็จะสูงตามไปด้วย วิธีการเลือกความจุของถ่านชาร์จ คือ เลือกให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ หากเป็นอุปกรณ์ที่ใช้บ่อยๆ ก็สามารถเลือกถ่านชาร์จที่ความจุสูงๆ ก็จะใช้งานได้นานขึ้น 

แรงดันไฟฟ้าของถ่านชาร์จ

แรงดันไฟฟ้าของถ่านชาร์จ หน่วยเป็น โวลต์ (V) สำหรับถ่านชาร์จแบบ Ni-MH จะมีแรงดันอยู่ที่ 1.2 V ส่วนถ่านชาร์จแบบ Li-ion จะมีแรงดันอยู่ที่ 3.6 V การเลือกแรงดันก็ให้พิจารณาจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เช่นกัน โดยดูจากแรงดันที่ระบุเอาไว้ที่อุปกรณ์นั้นๆ แล้วเลือกแรงดันของถ่านชาร์จให้เหมาะสม ไม่จำเป็นต้องเลือกถ่านชาร์จที่มีแรงดันสูงกว่า ก็สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้าี่ระบุว่า 1.5 V ก็สามารถใช้ถ่านชาร์จ 1.2 V ได้เลย      

แท่นชาร์จ

ถ่านชาร์จ

การเลือกแท่นชาร์จก็ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้การเลือกถ่านชาร์จ สำคัญที่สุด คือ ต้องเลือกแท่นชาร์จให้เหมาะกับถ่านชาร์จ โดยดูจาก ค่าแรงดัน (V) และขนาดของถ่านชาร์จเป็นหลัก แนะนำให้เลือกแท่นชาร์จที่สามารถชาร์จได้ทั้งถ่านขนาด AA และ AAA จะได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อแท่นชาร์จแยกกัน นอกจากนั้น แท่นชาร์จบางประเภทยังระบุว่าเหมาะสำหรับการชาร์จถ่านชาร์จแบบ Ni-MH เท่านั้น แสดงว่า่ไม่สามารถใช้ชาร์จถ่านแบบ Li-ion ได้ ก่อนซื้อแท่นชาร์จจึงควรอ่านฉลากให้ละเอียด

สำหรับฟังก์ชันอื่นๆ แนะนำให้เลือกแท่นชาร์จที่มีไฟ LED บอกสถานะการชาร์จ และมีระบบตัดไฟอัตโนมัติทันทีเมื่อชาร์จเสร็จ จะช่วยในเรื่องของความปลอดภัย และช่วยถนอมถ่านชาร์จของเราได้ นอกจากนั้น อาจเลือกแท่นชาร์จแบบชาร์จเร็ว (Quick Charger) ราคาจะสูงขึ้นมาหน่อย แต่ชาร์จไฟได้ไวกว่า ไม่ต้องรอนาน    

ที่ OfficeMate ขนข้อดีและการเลือกซื้อถ่านชาร์จมาฝากนี้ ไม่ได้ความว่าถ่านอัลคาไลน์จะกลายเป็นตัวร้าย และคนใช้ถ่านอัลคาไลน์คือคนไม่รักษ์โลกแต่อย่างใด เรายังสามารถใช้ถ่านอัลคาไลน์ได้อยู่ แต่ใช้แล้วก็ต้องรู้จักทิ้ง ห้ามทิ้งรวมกับขยะอื่นๆ โดยเด็ดขาด เพื่อให้ถ่านได้ถูกนำไปกำจัดแบบถูกวิธี นอกจากนั้น ควรเลือกถ่านอัลคาไลน์ที่มีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐาน อย่าเน้นแต่ของถูก เพราะอาจทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของคุณชำรุด คราวนี้ก็เสียทั้งเงิน เสียทั้งของ แถมยังต้องทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นอีกชิ้นหนึ่งด้วยนะคะ

สำหรับถ่านชาร์จเป็นเพียงตัวเลือกหนึ่งเท่านั้น ใครใคร่สะดวกแบบไหนมากกว่าก็เลือกใช้กันได้ตามใจชอบเลย แต่ไม่ว่าจะเลือกแบบไหน OfficeMate ก็มีให้! ทั้งถ่านชาร์จ แท่นชาร์จ และถ่านอัลคาไลน์ ครบทุกขนาด ตอบโจทย์ทุกเครื่องใช้ไฟฟ้า ช้อป ‘ถ่าน’ ได้เลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate! 

ขอบคุณข้อมูลจาก