หลายคนอาจเคยรู้สึกเศร้าเมื่อซีรีย์เรื่องโปรดจบลง บางคนถึงขั้นเคว้ง และรู้สึกอ้างว้างนานเป็นสัปดาห์ ไปเล่าให้ใครฟังเค้าก็หาว่าเราอินเกิน แต่ๆ อาการไม่มูฟออนหลังซีรีย์จบนี้ มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Post-Series Depression แถมยังมีคำอธิบาย และมีผู้คนอีกจำนวนมากที่เคยประสบกับความรู้สึกเศร้าแบบไม่มีสาเหตุนี้เช่นกัน

Post-Series Depression ภาวะเศร้าเมื่อซีรีย์จบ 

Post-Series Depression (PSD) แปลเป็นไทยได้ว่า ภาวะหรืออาการซึมเศร้าหลังดูซีรีย์จบ เป็นอาการเศร้าซึม และว้าเหว่ที่เกิดขึ้นมาชั่วขณะ เพราะทำใจไม่ได้ที่ซีรีย์เรื่องโปรดต้องจบลง บางคนมีอาการโหยหา คิดถึง ไม่สามารถมูฟออนไปจากตัวละคร หรือเรื่องราวในซีรีย์ได้ บางคนมีอาการอ้างว้างนานร่วมสัปดาห์ และบางคนที่อินมากๆ อาจถึงขั้นร้องไห้ออกมาได้

Post-Series Depression

ซึ่งไม่ใช่กับซีรีย์เท่านั้น อาการนี้ยังเกิดขึ้นได้กับคนที่อินกับอะไรซักอย่าง เช่น การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก รายการเรียลิตี้ หนังสือ การ์ตูนอนิเมะ ฯลฯ หากอินจัดๆ มีความรู้สึกผูกพันมากๆ ก็จะยิ่งมูฟออนยากขึ้น และจะรู้สึกเศร้าซึมมากขึ้นเมื่ออะไรเหล่านี้ต้องจบลง

Post-Series Depression เกิดจากอะไร? 

ถ้าว่ากันง่ายๆ Post-Series Depression นี้ก็เกิดจากความอิน และความผูกพัน เสมือนเวลาเราอกหัก ก็มักจะคิดถึงเรื่องราวเก่าๆ ตอนที่ยังอยู่ด้วยกันนั่นแหละค่ะ แต่ถ้าอธิบายแบบมีหลักการก็คือ ขณะที่เราดูซีรีย์ร่างกายจะหลั่งสารแห่งความสุขออกมา และเมื่อซีรีย์จบลงสารแห่งความสุขนั้นก็ลดลงตามไปด้วย จึงทำให้เราเกิดความรู้สึกเศร้า และว้าเหว่ โหยหาช่วงเวลาที่มีความสุขเหมือนตอนที่กำลังดูซีรีย์นั่นเอง

Post-Series Depression ยังเกิดขึ้นได้เมื่อเรามีความรู้สึกอินไปกับตัวละครในซีรีย์ มีความสุข และเศร้าไปพร้อมๆ กับตัวละคร บางคนยังมีการปรับพฤติกรรม หรือเปลี่ยนบุคลิกตามตัวละครที่เราชอบ ยิ่งเป็นซีรีย์เรื่องยาวมีหลายตอนให้ติดตามอาจทำให้เรามีแนวคิดเปลี่ยนไปตามตัวละครที่เราได้เห็นหรือได้สัมผัสผ่านซีรีย์มาเป็นเวลานานๆ ได้ เรียกว่ายิ่งนาน ก็ยิ่งรู้สึกผูกพันไปโดยไม่รู้ตัว และความผูกพันนี้เองที่ทำให้เราซึมเศร้าเมื่อซีรีย์จบ เพราะจะไม่ได้เห็นตัวละครที่เรารักอีกต่อไป

Post-Series Depression

นอกจากนั้น Post-Series Depression ยังสามารถเกิดขึ้นกับคนที่อาศัยใช้ซีรีย์เป็นเซฟโซนหลีกหนีโลกแห่งความเป็นจริง เพราะในซีรีย์มีเรื่องราวสนุกสนาน ชีวิตตัวละครมีความตื่นเต้นท้าทาย มีความรัก มีความสมหวัง มีความอบอุ่น แต่เมื่อซีรีย์จบลง การต้องกลับมาสู่โลกแห่งความเป็นจริงแบบไม่เต็มใจจึงทำให้เกิดอาการเศร้าขึ้นมา          

ลองเช็กดู คุณเคยมีอาการ Post-Series Depression รึเปล่า?

อาการ Post-Series Depression มีหลายแบบ เช่น

  • รู้สึกใจหาย เคว้งคว้าง ในใจมีอาการโหวงๆ
  • เศร้าไปกับตัวละครที่ไม่สมหวัง คิดวนเวียนอยู่ไม่จบไม่สิ้น
  • เบื่อ เซง ไม่มีอะไรที่อยากทำ
  • เปิดทีวี หรือเข้าแอปฯ ไหนๆ แล้วก็รู้สึกว่าไม่มีอะไรน่าสนใจที่จะดูต่อ 
  • มีอาการเหมือนคนอกหัก โหยหา และคิดถึงอยู่แต่ซีรีย์ หรือตัวละครในซีรีย์ที่จบไปแล้ว

หากคุณดูซีรีย์จบแล้วมีอาการเหล่านี้ นั่นอาจแปลได้ว่าคุณเข้าข่ายมีภาวะซึมเศร้าหลังดูซีรีย์ แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ อาการนี้ไม่รุนแรง ไม่นับว่าเป็นอาการทางจิต และไม่นับว่าเป็นโรค เป็นเพียงสภาวะหนึ่งของร่างกายที่เกิดขึ้นในช่วงสั้นๆ เท่านั้น เพียงแค่เราจัดการกับตัวเองก็สามารถหายเศร้าได้ภายในไม่กี่วัน หรือไม่กี่สัปดาห์

มีภาวะ Post-Series Depression แล้ว จัดการตัวเองอย่างไร?

Post-Series Depression
  • อันดับแรกต้องยอมรับกับตัวเองให้ได้ว่าซีรีย์เรื่องโปรด การ์ตูนเรื่องโปรด หรือรายการเรียลิตี้ที่เรารักนั้นจบลงแล้ว และได้เวลากลับมาสู่โลกแห่งความเป็นจริง
  • หากเศร้า หรือคิดถึงตัวละครจนถึงขั้นร้องไห้ ก็สามารถย้อนกลับไปดูใหม่ แม้จะไม่ตื่นเต้นเท่ากับดูครั้งแรก แต่ก็ช่วยให้หายคิดถึงได้
  • หาซีรีย์เรื่องใหม่ๆ มาดู หรือหางานอดิเรกอื่นๆ ทำ เพื่อเบนความสนใจไปจากซีรีย์เรื่องเก่า
  • ออกไปเจอเพื่อนๆ ไปทำกิจกรรมร่วมกับผู้คนในชีวิตจริง
  • เล่าเรื่องของซีรีย์ให้คนอื่นๆ ฟัง โดยเฉพาะกับคนคอเดียวกัน การได้พูดคุย ได้แชร์ความทรงจำ หรือทบทวนเรื่องราวในชีรีย์จะพอช่วยบรรเทาความเหงา และความคิดถึงลงได้

ทุกวันนี้มีซีรีย์ให้เลือกดูมากมาย แต่ละเรื่องก็สนุกเข้มข้นจนวางไม่ลง การอิน และเศร้าซึมเมื่อซีรีย์จบลงจึงไม่ใช้เรื่องแปลก เพียงแค่ต้องรีบดึงตัวเองกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ไม่จมปลักจนเสียงานเสียการนะคะ  

อย่ายึดติดกับซีรีย์เรื่องเดิมนานเกินไป เพราะยังมีซีรีย์เรื่องใหม่ๆ รอให้เราเข้าไปค้นหาอีกเพียบ OfficeMate มาช่วยเพิ่มอรรถรสให้การดูซีรีย์สนุกเข้มข้นมากยิ่งขึ้น ด้วยโปรเจคเตอร์พกพา ขนาดกะทัดรัด ให้คุณช้อปไปสร้างบรรยากาศ เพิ่มความฟินให้การดูซีรีย์ คลิกเลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate

ขอบคุณข้อมูลจาก
thestandard
terrabkk
thematter