เราทุกคนคงคุ้นเคยกันดีกับกระดาษโน้ตสีสันสวยงาม นามว่า ‘โพสต์อิท’ (Post-It®) หนึ่งในอุปกรณ์สำนักงานและ Stationary ยอดฮิต ที่ขายดิบขายดีตลอดกาล ทั้งในสหรัฐอเมริกาและอีก 150 ประเทศทั่วโลก แต่รู้หรือไม่ว่า ก่อนจะมาเป็นกระดาษโน้ตสุดฮิต โพสต์อิทเป็นเพียงความผิดพลาดในห้องทดลองเท่านั้น

เรื่องราวของกระดาษโน้ต โพสต์-อิท®

ย้อนกลับไปในปี ค.ศ. 1968 สเปนเซอร์ ซิลเวอร์ (Spencer Silver) หนึ่งในทีมนักวิจัยของบริษัทผลิตกาว 3M ได้รับมอบหมายให้พัฒนาสูตรกาวชนิดใหม่ ที่เหนียว ติดแน่น และทนทานมากยิ่งขึ้น แต่กาวที่เค้าผลิตได้ กลับให้ผลลัพธ์ตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง คือ กาวไม่เหนียวและลอกออกได้ง่าย ความล้มเหลวในครั้งนี้ ทำให้โครงการถูกพักเอาไว้

หลังจากนั้นมาราวๆ 4 ปี อาเธอร์ ฟราย (Arthur Fry) นักวิทยาศาสตร์ของบริษัท 3M ประสบปัญหากับการใช้กระดาษคั่นโน้ตเพลงที่จะใช้ร้องในโบสถ์ เพราะกระดาษมักจะปลิวหลุดไปเอง เขานึกถึงกาวที่สเปนเซอร์เคยคิดค้นเอาไว้ จึงนำมาทดลองใช้ และพบว่ากาวชนิดนี้สามารถยึดกระดาษให้ติดกัน แต่ยังลอกออกจากกันได้ง่ายโดยไม่ทิ้งคราบและไม่ทำลายพื้นผิว ทั้งยังสามารถนำไปติดซ้ำๆ ได้อีกหลายครั้ง

นับแต่นั้นมา ก็ได้มีการนำสูตรกาวนี้มาพัฒนาต่อ จนเกิดเป็นกระดาษโน้ตสีเหลืองสดที่มีแถบกาวในตัว ออกวางจำหน่ายครั้งแรกในปี ค.ศ. 1980 ด้วยชื่อแบรนด์ว่า Post-it® และกลายมาเป็นอุปกรณ์สำนักงานยอดนิยมประจำออฟฟิศในปัจจุบัน

ถึงแม้โพสต์อิทสีเหลืองคลาสสิกจะสร้างยอดขายถล่มทลาย แต่เจ้าของแบรนด์อย่าง 3M ก็ยังคงสร้างสรรค์และพัฒนารูปแบบของกระดาษโน้ตโพสต์อิทเรื่อยมา จนทุกวันนี้ มีกระดาษโน้ตโพสต์อิทหลากหลายรูปแบบให้เราเลือกใช้ได้ตามความต้องการ 

โพสต์-อิท® หลากหลายรูปแบบ ตอบโจทย์การทำงาน รองรับได้ทุกไอเดีย

โพสต์-อิท® โน้ต

โพสต์-อิท® โน้ต กระดาษโน้ตรุ่นคลาสสิก มีแถบกาวในตัว ติดแน่น ติดได้บนพื้นผิวเรียบหลายประเภท เช่น กระจก ไม้ พลาสติก ติดแล้วลอกออกได้โดยไม่ทำลายพื้นผิว แถมยังใช้ติดซ้ำได้อีกหลายครั้ง เหมาะสำหรับจดโน้ตหรือข้อความเตือนความจำ  

โพสต์-อิท® ซูเปอร์ สติกกี้โน้ต

ความพิเศษของโพสต์-อิท® รุ่นซูเปอร์ สติกกี้โน้ต คือแถบกาวที่ติดแน่นเป็นพิเศษ มาจากกาวสูตรใหม่ที่ความเหนียวมากกว่ากาวที่ใช้กับโพสต์-อิท® รุ่นปกติถึง 2 เท่า ช่วยให้โพสต์-อิท® ติดแน่น ติดทนกว่าเก่า แต่ยังคงลอกออกได้ง่ายเหมือนเดิม ทั้งยังมีสีสันใหม่ๆ อย่าง ชุดสี Miami ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากความมีชีวิตชีวาของเมืองไมอามี ช่วยเพิ่มสีสันให้โต๊ะทำงานและสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ได้ดี   

โพสต์-อิท® ป๊อบ-อัพ โน้ต

โพสต์-อิท® โน้ต ในรูปแบบของ Pop-Up เหมาะสำหรับใช้คู่กับแท่นป๊อบอัพ ให้คุณหยิบใช้ได้ง่ายๆ ด้วยมือเพียงข้างเดียว    

โพสต์-อิท® อีเซิลแพ็ด

โพสต์-อิท® อีเซิลแพ็ด ผลิตจากกระดาษอย่างดี ช่วยป้องกันไม่ให้น้ำหมึกซึมไปยังกระดาษโน้ตแผ่นถัดไป กระดาษมีขนาดใหญ่ ออกแบบมาให้แขวนหรือหนีบกับกระดานฟลิปชาร์ทได้ หรือจะติดกับกำแพงก็ติดง่ายและลอกออกได้โดยไม่ทำลายพื้นผิว เหมาะสำหรับใช้ในการประชุมงาน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ระดมสมอง การอบรมสัมนา Workshop หรือการบรรยายทั่วไป ทั้งยังพกติดตัวไปประชุมงานนอกสถานที่ได้อีกด้วย

โพสต์-อิท® แฟล็กซ์

โพสต์-อิท® รุ่นแฟล็กซ์ เป็นกระดาษโน้ตเนื้อเทปขนาดเล็ก ที่เหมาะสำหรับทำเป็นอินเด็กซ์ คั่นหน้าหนังสือ จัดหมวดหมู่เอกสาร ฯลฯ ให้ง่ายต่อการจัดเก็บและการค้นหา มีทั้งแบบดีไซน์เรียบสีสันสดใสที่สามารถใช้ปากกาเขียนข้อความได้ หรือแบบพิมพ์ข้อความ อาทิ Sign Here ใช้งานได้สะดวก ช่วยเน้นจุดสนใจได้ดี ทั้งยังสามารถถ่ายเอกสารทับได้โดยไม่ทำให้เกิดรอยเปื้อนดำ  

โพสต์-อิท® เพจมาร์กเกอร์

โพสต์-อิท® รุ่นเพจมาร์กเกอร์ มีหลายขนาด แต่ขนาดจะเล็กกว่าโพสต์-อิท® รุ่นปกติ เหมาะสำหรับใช้คั่นหน้าหนังสือ แยกวาระการประชุม แยกงานเอกสาร หรือจดโน้ตย่อแบบชั่วคราว   

โพสต์-อิท® ดูราเบิล แท็บ

โพสต์-อิท® รุ่นดูราเบิล แท็บ มีลักษณะเป็นดัชนีแบบแข็ง ทนทาน ไม่ฉีกขาด เขียนข้อความได้ ใช้สำหรับคั่นหน้าหนังสือ ติดแฟ้มงานเอกสารเพื่อแยกประเภท สะดวกทั้งการจัดเก็บและค้นหา ช่วยให้คุณจัดการงานเอกสารและจัดลำดับความสำคัญของงานต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

โพสต์-อิท® กรีนเนอร์โน้ต

กระดาษโน้ตรุ่นรักษ์โลก ผลิตจากกระดาษรีไซเคิล 100% พร้อมด้วยแถบกาวที่ผลิตจากพืช นอกจากกระดาษโน้ตโพสต์-อิท® รุ่นรักษ์โลก กระดาษที่ใช้ผลิตโพสต์-อิท® ในทุกรุ่นยังมาจากป่าไม้ที่ได้รับการรับรอง พร้อมความรับผิดชอบจากแบรนด์ในการปลูกป่าทดแทนอีกด้วย

ในปี 2020 นี้ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี โพสต์-อิท® โน้ต แบรนด์ 3M วางจำหน่ายโพสต์-อิท® รุ่นพิเศษ ลิมิเต็ดอิดิชั่น 4 ชุดสี สำหรับ 4 ปีคริสต์ศักราช มาพร้อมแพ็กเกจจิ้งอาร์ตๆ ตามสไตล์ของโพสต์-อิท® ซึ่งปีคริสต์ศักราชที่ระบุไว้บนแพ็กเก็จจิ้ง ยังเป็นปีสำคัญที่โพสต์-อิท® ผลิตกระดาษโน้ตสีใหม่ๆ ออกมานั่นเองค่ะ ใครเป็นสาวกกระดาษโน้ตโพสต์-อิท® อย่ารอช้านะคะ เพราะของมีจำนวนจำกัด รีบช้อปไปสะสม เก็บเข้าคอลเลคชั่นโพสต์-อิท® ได้แล้ววันนี้ ที่ OfficeMate     

0 CommentsClose Comments

Leave a comment