เทรนด์การลดน้ำหนัก หรือไดเอท หมุนเวียนเปลี่ยนกันไปไม่ต่างจากเทรนด์แฟชั่น ในปีก่อนๆ การไดเอทที่ได้รับความนิยมมีมากมาย ทั้ง Intermittent Fasting (IF) อดอาหารระยะสั้นๆ , Atkins diet ที่เน้นกินแต่เนื้อสัตว์ ไม่กินแป้ง, Ketogenic diet (คีโต) เน้นกินไขมัน, Paleo diet เน้นกินผักผลไม้แบบมนุษย์ถ้ำ ฯลฯ และไดเอทเทรนด์ที่มาแรงที่สุดและเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในยุคนี้ คงต้องยกให้ ‘Plant-Based Diet’ วันนี้ OfficeMate เลยจะพาไปดูกันว่า ไดเอทแบบ Plant-Based นี้ มีเทคนิคและวิธีการอย่างไร ดีต่อสุขภาพจริงหรือ? แล้วทำไม Plant-Based diet เป็นเทรนด์ที่ผู้ประกอบการร้านอาหารไม่ควรพลาด!? ไปดูกันเลย

Plant-Based Diet คืออะไร?

Plant-Based Diet เป็นการลดน้ำหนักที่เน้นกินแต่พืชผัก ผลไม้ และธัญพืชเป็นหลัก และควรเป็นพืชผักผลไม้ที่ไม่ผ่านการแปรรูป ไม่ผ่านการขัดสี หลีกเลี่ยงการกินเนื้อสัตว์ โดยเปลี่ยนมากินโปรตีนจากพืชแทน 

ต้นกำเนิดของ Plant-Based Diet มาจากการตระหนักถึงสารปนเปื้อน รวมถึงพยาธิ และเชื้อโรคที่มักปะปนมากับเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงโรคระบาดที่มีสัตว์เป็นพาหะ หลายคนจึงลดและหลีกเลี่ยงการกินเนื้อสัตว์ที่ไม่รู้ที่มาที่ไป และหันมาบริโภคผักผลไม้แทน รวมไปถึงความเชื่อที่ว่าการกินเนื้อสัตว์นั้นทำให้สิ่งแวดล้อมเสื่อมสภาพได้มากกว่า  

Plant-Based Diet ต่างจากวีแกน (Vegan) ตรงที่ความเคร่งครัดของวีแกนนั้นมีมากกว่า คนเป็นวีแกนจะไม่กินเนื้อ รวมถึงไม่อุปโภคทุกสิ่งทุกอย่างที่มาจากสัตว์ แต่สำหรับ Plant-Based Diet ผู้บริโภคสามารถเลือกได้เองว่าจะงดกินเนื้อสัตว์ งดใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ไปตลอด หรือจะใช้เป็นแค่วิธีการไดเอทเพียงช่วงระยะสั้นๆ ก็ได้เช่นกัน

ทำ Plant-Based Diet กินอะไรได้บ้าง?

แม้จะเป็นการไดเอทที่เน้นกินแต่พืชผักผลไม้ แต่การทำ Plant-Based Diet ก็สามารถกินให้ครบ 5 หมู่ได้โดยไม่ขาดสารอาหาร ดังนี้

plant based diet
  • คาร์โบไฮเดรต : ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ข้าวโพด ขนมปังโฮลวีต ข้าวโอ๊ต ควินัว มันฝรั่ง เผือก มันหวาน 
  • โปรตีน : เต้าหู้ นมอัลมอนด์ นมถั่วเหลือง วอลนัท เมล็ดทานตะวัน ถั่วแดง ถั่วดำ เมล็ดฟักทอง เมล็ดเชีย มะม่วงหิมพานต์ ถั่วเลนทิล 
  • ไขมัน : อะโวคาโด ้น้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนลา น้ำมันดอกทานตะวัน เนยถั่ว มะพร้าว
  • วิตามิน : ผลไม้จำพวกเบอร์รี่ องุ่น ฝรั่ง มะละกอ กล้วย ส้ม มะม่วง แอปเปิ้ล ฯลฯ
  • เกลือแร่ : ผักต่างๆ ควรเลือกกินให้หลากหลาย เช่น กินผักให้ครบ 5 สี อย่าง บร็อกโคลี คะน้า หน่อไม้ฝรั่ง แครอท มะเขือเทศ กะหล่ำม่วง ผักกาดขาว ฯลฯ   

*การทำ Plant-Based Diet แนะนำว่าควรกินให้หลากหลาย และครบ 5 หมู่ในทุกๆ มื้อ ให้ร่างกายไม่ขาดสารอาหาร เพื่อหุ่นที่ดีและสุขภาพที่ดีนะคะ 

อาหารที่ควร ‘ลดและงด’ ช่วงทำ Plant-Based Diet 

อย่างที่บอกว่า Plant-Based Diet นั้นเน้นกินแต่พืชผัก อาหารที่ต้องลดและงด จึงเป็นอาหารจำพวกโปรตีนจากเนื้อสัตว์ นมวัว นมแพะ ไข่ อาหารทะเล รวมไปถึงข้าวขัดสี ขนมปังขาว เค้ก เบเกอรี่ บิสกิต อาหารแปรรูป ไส้กรอก แฮม และบรรดาของมัน ของทอด 

อาจจะเป็นเทคนิคการลดน้ำหนักที่ขัดใจสายกินและสายเนื้อ แต่บอกเลยว่า การทำ Plant-Based Diet นั้นได้ประโยชน์มากกว่าที่คิด 

ทำ Plant-Based Diet แล้วได้อะไร?

  • Plant-Based Diet ช่วยลดค่าดัชนีมวลกาย (BMI) ช่วยลดสัดส่วน และน้ำหนัก ลดปัญหาน้ำหนักเกิน และลดความเสี่ยงการเกิดภาวะโรคอ้วน
  • Plant-Based Diet ช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือด ที่ส่วนใหญ่มาจากการกินเนื้อสัตว์ นม ไข่ และอาหารทะเล 
  • Plant-Based Diet ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด เพราะการเน้นทานผัก ผลไม้ และแป้งไม่ขัดสี หรือคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนนั้น ให้ปริมาณน้ำตาลน้อยกว่า อาหารจำพวกข้าวแป้งขัดสี และเบเกอรีต่างๆ
  • Plant-Based Diet ช่วยชะลอการเสื่อมของร่างกาย ที่สาเหตุมาจากการกินอาหารแปรรูป ของทอด ของมัน ของย่าง ซึ่งกระบวนการปรุงเหล่านี้ก่อให้เกิดสารพิษที่สามารถทำให้เซลล์ในร่างกายเสื่อมเร็วขึ้นได้
  • Plant-Based Diet ช่วยเพิ่มสมรรถนะให้ร่างกาย ฟื้นฟูระบบเผาผลาญ และระบบขับถ่าย ด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และเอนไซม์ รวมถึงไฟเบอร์ ที่มีอยู่มากในผักและผลไม้

จากประโยชน์มากมายที่กล่าวมา Plant-Based Diet จึงสามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ได้มากมาย เช่น โรคอ้วน โรคหัวใจ อัลไซเมอร์ เบาหวานประเภท 2 โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็ง ฯลฯ   

ทำไมธุรกิจร้านอาหารควรให้ความสนใจ กับ Plant-Based Diet?

ความน่าสนใจของการไดเอทแบบ Plant-Based ที่ร้านอาหารสามารถต่อยอดได้ คือ การเพิ่มสูตร หรือปรับเมนูอาหารเพื่อรองรับลูกค้าในกลุ่มนี้ ยกตัวอย่างในต่างประเทศที่ธุรกิจอาหาร Plant-Based ค่อนข้างได้รับความนิยม มีบริษัทสตาร์ทอัพ Beyond Meat ที่มีผลิตภัณฑ์เนื้อที่ไม่ได้ทำจากเนื้อ แต่ทำมาจากพืชล้วนๆ ครอบคลุมผลิตภัณฑ์หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ไส้กรอก สเต็ก เนื้อบดแฮมเบอร์เกอร์ ที่ล้วนแล้วแต่มาจากพืช ซึ่งหลายคนบอกว่ามีรสชาติและเนื้อสัมผัสไม่ต่างจากการบริโภคเนื้อสัตว์จริงๆ เป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่ถือว่าตอบโจทย์ได้ทั้งกลุ่มวีแกนและคนที่ทำ Plant-Based Diet ได้เป็นอย่างดี

ลิ้มรสเนื้อที่ทำจากพืชของ Beyond Meat ได้ที่ Tops

ในยุคที่ผู้คนให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น รวมไปถึงความตระหนักเรื่องสิ่งแวดล้อม และความเป็นอยู่ของสัตว์ หากร้านอาหารจะลองจับเทรนด์ เพิ่มเมนูแบบ Plant-Based รับรองว่าสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าผู้รักสุขภาพ รวมไปถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ที่ตระหนักเรื่องสิ่งแวดล้อม ช่วยเปิดโอกาสและเพิ่มรายได้ให้ร้านอาหารได้อย่างแน่นอน 

เพิ่มเมนูแล้วอย่าลืมตุนวัตถุดิบเตรียมรับลูกค้า! ผู้ประกอบการร้านอาหาร หรือคนอยากเปิดร้านอาหาร ช้อปอุปกรณ์จำเป็น เครื่องมือเครื่องใช้ในร้านอาหารได้เลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate เราพร้อมส่งให้คุณแบบฟรีๆ เมื่อช้อปครบ 499 บาท และบริการเครดิตเทอม ช้อปไปใช้ก่อน แล้วค่อยจ่ายทีหลัง นานสูงสุด 30 วัน (ตามเงื่อนไขที่กำหนด) ช่วยเพิ่มสภาพคล่อง ให้คุณเปิดร้านรับลูกค้าได้ยาวๆ แบบไม่สะดุด คลิกเลย! OfficeMate Credit term 

ขอบคุณข้อมูลจาก
www.wongnai.com
www.healthaddict.com
www.finnomena.com