ในช่วงที่ผ่านมา มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 หลายคนที่ต้องรอการจัดสรรเตียงในโรงพยาบาลและเตียงสนาม บางคนที่อาการของโรครุนแรงขึ้น หรือพบว่ามีปริมาณออกซิเจนในเลือดต่ำกว่า 96% ทำให้จำเป็นต้องหาถังออกซิเจนมาใช้เพื่อพยุงอาการ ถังออกซิเจน จึงกลายเป็นหนึ่งในอุปกรณ์การแพทย์ที่สำคัญและขาดตลาดไประยะหนึ่งก่อนหน้านี้ 

แม้ช่วงนี้ ถังออกซิเจนจะมีความจำเป็นและเป็นที่ต้องการมากขึ้นจากโรคระบาด แต่ในช่วงเวลาปกติ ถังออกซิเจนยังมีไว้สำหรับใช้กับผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ เช่น โรคปอดอุดกั้น หรือโรคปอดเรื้อรัง วันนี้ OfficeMate เลยมีข้อควรรู้ ข้อควรระวัง รวมถึงการเก็บรักษาสำหรับคนที่จำเป็นต้องใช้ถังออกซิเจนที่บ้าน ไปดูกันเลยค่ะ

ถังออกซิเจน คืออะไร?

ถังออกซิเจน คือถังที่บรรจุก๊าซออกซิเจน ใช้สำหรับรักษาผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ ก๊าซออกซิเจนในถังออกซิเจนจะมีความเข้มข้นอยู่ที่ 99% เป็นตัวช่วยให้ออกซิเจนในเลือดของผู้ป่วยอยู่ในระดับที่เหมาะสม 

ถังออกซิเจน
ถังออกซิเจนทางการแพทย์ต้องเป็นถังสีเขียวและมี มอก. 540-2555

ข้อควรรู้ก่อนใช้ถังออกซิเจน

  1. ถังออกซิเจนที่ใช้ในทางการแพทย์ต้องบรรจุในถังสีเขียวเท่านั้น และต้องมีสัญลักษณ์ มอก.540-2555
  2. ข้อต่อของถังออกซิเจนต้องใช้เกลียวที่ได้มาตรฐาน CGA 540 เท่านั้น
  3. โดยปกติแล้ว ก๊าซออกซิเจนไม่ติดไฟ แต่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้ไฟลุกไหม้รวดเร็วขึ้นได้ หากมีถังออกซิเจนเก็บไว้ที่บ้าน ควรมีถังดับเพลิงติดตั้งเอาไว้ด้วยเช่นกัน
  4. หัวปรับลดแรงดัน ต้องเป็นหัวสำหรับถังออกซิเจนทางการแพทย์เท่านั้น ห้ามดัดแปลงนำหัวอื่นๆ มาใช้งาน
  5. หากถังออกซิเจนขึ้นสนิม ไม่ควรใช้งาน

อ่านบทความเพิ่มเติม

ข้อควรระวังในการใช้ถังออกซิเจน

  1. ขณะใช้งานถังออกซิเจน ให้วางในแนวตั้ง และหาที่ยึดให้ตัวถังมั่นคง
  2. การปล่อยก๊าซออกซิเจนในกรณีที่ใช้คู่กับสายยาง (Cannula) ควรปรับวาล์วให้อยู่ในระดับ 1-5 ลิตรต่อนาที หากเกินกว่านั้น ปริมาณออกซิเจนที่มากเกินไปอาจทำให้โพรงจมูกบาดเจ็บหรือมีเลือดกำเดาไหลได้
  3. เคลื่อนย้ายถังออกซิเจนอย่างระมัดระวัง ห้ามให้ถังออกซิเจนตกหรือกระแทกโดยเด็ดขาด เพราะอาจระเบิดได้ 
  4. ไม่ควรวางหรือเก็บถังออกซิเจนเอาไว้ในห้องโดยสารรถยนต์
  5. ขณะใช้งานถังออกซิเจน ให้อยู่ห่างจากห้องครัว และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความร้อน รวมถึงความร้อนอื่นๆ เช่น บุหรี่ ไฟแช็ก ไดร์เป่าผม มีดโกนหนวดไฟฟ้า อย่างน้อย 5 เมตร
  6. ห้ามล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ สเปรย์แอลกอฮอล์ หรือทามือด้วยปิโตรเลี่ยมเจลลี่ รวมถึงโลชั่นที่มีส่วนผสมของน้ำมัน ขณะหยิบจับหรือใช้งานถังออกซิเจน
  7. ในบริเวณที่เก็บถังออกซิเจน หรือขณะใช้ถังออกซิเจน ห้ามฉีดสเปรย์ปรับอากาศ หรือสเปรย์ฉีดผม  
ถังออกซิเจน
ปรับวาล์วปล่อยก๊าซออกซิเจนให้อยู่ในระดับ 1-5 ลิตรต่อนาที
ถังออกซิเจน
สาย Cannula

การดูแลและเก็บรักษาถังออกซิเจน

  1. เก็บถังออกซิเจนในแนวตั้ง ห้ามวางในแนวนอนหรือวางพิงกำแพง 
  2. เก็บถังออกซิเจนให้ห่างจากห้องครัวและแหล่งความร้อน อย่างน้อย 1.5 เมตร
  3. เก็บถังออกซิเจนในที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก อย่าเก็บในที่ปิด เช่น ตู้เสื้อผ้า
  4. ปิดวาล์วถังให้สนิททุกครั้งหลังใช้งานถังออกซิเจน
  5. ก่อนส่งคืน หรือนำไปเติมออกซิเจน ปิดวาล์วถังให้สนิท และเช็ดตัวถังด้านนอกด้วยแอลกอฮอล์ 70%
  6. ควรติดป้ายห้ามสูบบุหรี่หรือห้ามจุดไฟ ในบริเวณที่เก็บถังออกซิเจน

หากซื้อถังออกซิเจนมาใช้ที่บ้าน แนะนำให้ซื้อจากแหล่งที่ไว้ใจได้ และต้องไม่ใช้ถังออกซิเจนเก่าที่ขึ้นสนิมแล้ว ทางที่ดีหากผู้ป่วยมีอาการรุนแรงควรติดต่อโรงพยาบาลเพื่อหาทางรักษาหรือรับถังออกซิเจนจากโรงพยาบาลมาใช้ เพราะทางโรงพยาบาลจะมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญมาให้ข้อมูลและคอยดูแล ปลอดภัยเต็มร้อยและชัวร์กว่าแน่นอนค่ะ 

รู้จักกับ ‘เครื่องผลิตออกซิเจน’ 

เครื่องผลิตออกซิเจน

นอกจากถังออกซิเจน ยังมีสิ่งที่เรียกว่า ‘เครื่องผลิตออกซิเจน’ เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้ดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจเช่นเดียวกัน 

เครื่องผลิตออกซิเจนสำหรับใช้งานในบ้านมีหลายขนาด มีตั้งแต่ 3 ลิตรต่อนาที ไปจนถึง 10 ลิตรต่อนาที ตัวเลขนี้หมายถึงปริมาณออกซิเจนที่เครื่องผลิตออกซิเจนสามารถผลิตก๊าซออกซิเจนออกมาได้ภายใน 1 นาที หากผู้ป่วยมีอาการเหนื่อยหอบรุนแรง และมีระดับออกซิเจนในเลือดน้อยมาก การใช้เครื่องผลิตออกซิเจนแบบ 3 ลิตรต่อนาทีอาจไม่เพียงพอ ควรใช้แบบ 5-6 ลิตรต่อนาที ถ้ามากกว่านั้น ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้งาน

เครื่องผลิตออกซิเจนนั้นมีข้อดีคือใช้งานได้ง่ายกว่า ประหยัดเวลามากกว่า และประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า เพราะไม่ต้องคอยเติมก๊าซออกซิเจน แต่ข้อเสียคือจะไม่สามารถใช้งานได้เลยหากเกิดไฟฟ้าดับ หรือต้องการใช้ระหว่างเดินทางเคลื่อนย้ายผู้ป่วย

ไม่ว่าจะเลือกใช้แบบไหน จำเป็นต้องใช้ หรืออยากซื้อเก็บสำรองเอาไว้ที่บ้าน ก็แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหรือผู้รู้ก่อนจะดีกว่าค่ะ

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ตอนนี้ แม้จำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลง แต่ก็ยังไม่อยู่ในจุดที่เรียกว่าคลี่คลาย เรายังต้องป้องกันตัวเองกันต่อไป เพื่อความปลอดภัยของตัวเราและคนรอบข้าง ช้อปอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 ทั้งหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ หรืออุปกรณ์สำหรับเฝ้าระวัง เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว และชุดตรวจแอนติเจนได้แล้ววันนี้ที่ OfficeMate ช้อปวันนี้ เราส่งให้ฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท! 

อ่านบทความอื่นๆ

ขอบคุณข้อมูล